TCCSĐT - Ngày 15-01-2014, tại Hà Nội, Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác kiểm tra giám sát và thi hành kỷ luật của đảng năm 2013 và phương hướng, nhiệm vụ năm 2014. Đồng chí Mai Thế Dương, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Thường trực Ủy ban Kiểm tra Trung ương dự chỉ đạo Hội nghị.
Dự Hội nghị có các đồng chí Thường trực Đảng ủy Khối, Ban Thường vụ Đảng ủy Khối; đại diện Thường trực các đảng ủy trực thuộc, các đồng chí chủ nhiệm, phó chủ nhiệm và cán bộ chuyên trách công tác kiểm tra của các đảng ủy trực thuộc; đại diện lãnh đạo các ban, đơn vị Đảng ủy Khối và cán bộ cơ quan kiểm tra Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương.

Năm 2013 công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối đã có những chuyển biến tích cực. Các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối đã tổ chức tốt việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát có chất lượng, hiệu quả. Các đảng ủy trực thuộc đã tiến hành kiểm tra tổ chức đảng cấp dưới thực hiện Điều 30 Điều lệ Đảng đối với 753 tổ chức đảng (trong đó có 226 đảng ủy và 527 chi bộ) và 6.187 đảng viên; thực hiện giám sát chuyên đề đối với 777 tổ chức đảng và 6.884 đảng viên.

Nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát của cấp ủy trong năm 2013 tập trung vào việc thực hiện “Năm nâng cao chất lượng chi bộ”; triển khai và tổ chức thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 01-01-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”; Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK ngày 10-10-2012 của Ban Chấp hành đảng bộ Khối về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng; triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa XI) về tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; triển khai, tổ chức thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, trọng tâm là việc thực hiện kế hoạch, biện pháp khắc phục những vấn đề đã kết luận sau đợt kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4; thực hiện công tác kiểm tra, giám sát; chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; thực hiện tiêu chuẩn đảng viên, cấp ủy viên; thực hiện Quy định số 47-QĐ/TW của Ban Chấp hành Trung ương về những điều đảng viên không được làm.

Qua kiểm tra, giám sát, cấp ủy và ủy ban kiểm tra các cấp trong Đảng bộ Khối đã phát hiện 02 tổ chức đảng và 13 đảng viên trong đó có 02 cấp ủy viên có khuyết điểm; xử lý kỷ luật 10 đảng viên, chuyển kiểm tra dấu hiệu vị phạm đối với 02 tổ chức và 03 đảng viên; đồng thời tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc trong quá trình triển khai tổ chức học tập, nghiên cứu, quán triệt và tổ chức thực hiện các chỉ thị, nghị quyết của Đảng, phát hiện, biểu dương những điển hình tiên tiến, cảnh báo, nhắc nhở, khắc phục những thiếu sót, khuyết điểm và xử lý kịp thời các vi phạm.

Năm 2013, nhận thức của các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp và cán bộ đảng viên về công tác kiểm tra giám sát đã được nâng lên; Ban Thường vụ Đảng ủy Khối đã ban hành Nghị quyết 03-NQ/TW về “Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương”. Ủy ban kiển tra các cấp trong Đảng bộ Khối cũng đã thực hiện tốt nhiệm vụ tham mưu, giúp cấp ủy lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát theo Điều 30 Điều lệ Đảng. Đồng thời thực hiện tương đối đầy đủ, có chất lượng các nhiệm vụ của ủy ban kiểm tra được quy định tại Điều 32 Điều lệ Đảng.

Việc xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát của Đảng ủy và ủy ban kiểm tra các đảng ủy trực thuộc Đảng ủy Khối đã quán triệt quan điểm, phương hướng, mục tiêu, nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát trong nghị quyết và các quy định của trung ương về công tác kiểm tra, giám sát; việc giải quyết đơn thư tố cáo và thi hành kỷ luật trong đảng đã được Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối và các đảng ủy trực thuộc quan tâm, giải quyết kịp thời.

Kết quả thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra, giám sát năm 2013 đã góp phần quan trọng vào việc nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các tổ chức đảng, đảng viên ở các cơ quan, đơn vị, giữ gìn sự ổn định, đoàn kết thống nhất trong Đảng bộ Khối, xây dựng cơ quan vững mạnh, hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị của các cơ quan trung ương.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Mai Thế Dương đã biểu dương những thành tích trong công tác kiểm tra, giám sát của Đảng bộ Khối và chỉ đạo các cấp ủy, ủy ban kiểm tra các cấp thực thuộc Đảng bộ Khối, năm 2014, thực hiện tốt các nhiệm vụ sau:

- Tăng cường nâng cao nhận thức và trách nhiệm của các cấp ủy, người đứng đầu cấp ủy, tổ chức đảng, ủy ban kiểm tra các cấp thực hiện tốt nhiệm vụ kiểm tra, giám sát.

- Tiếp tục tuyên truyền, phổ biến công tác kiểm tra, giám sát của Đảng theo thông báo Kết luận số 226-TB/TW ngày 03-03-2009 của Ban Bí thư bằng các hình thức phù hợp. Thực hiện tốt các quy định của Đảng và Nhà nước về cung cấp hoặc thông báo, thông tin về hoạt động kiểm tra, giám sát kỷ luật trong Đảng cho các cơ quan truyên truyền.

- Xây dựng chương trình kiểm tra, giám sát năm 2014 tập trung vào kiểm tra, giám sát việc triển khai thực hiện kế hoạch “Năm tăng cường và đổi mới công tác dân vận - năm 2014” của Đảng bộ Khối; Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 28-7-2009 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác thanh niên Khối các cơ quan Trung ương”.

- Tiếp tục tập trung vào kiểm tra, giám sát việc thực hiện Nghị quyết số 01-NQ/ĐUK ngày 01-01-2012 của Ban Chấp hành Đảng bộ Khối về “Nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương; Nghị quyết số 02-NQ/ĐUK ngày 10-10-2012 của Ban Chấp hành đảng bộ Khối về “Tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị tư tưởng; Nghị quyết 03-NQ/TW và Hướng dẫn số 418-HD/UBKTĐUK của Ủy ban Kiểm tra Đảng ủy Khối về Tăng cường và nâng cao chất lượng công tác kiểm tra, giám sát của Đảng trong Đảng bộ Khối các cơ quan Trung ương.

- Đồng thời tiếp tục triển khai tốt Chỉ thi 03-CT/TW của Bộ Chính trị và việc thực hiện kế hoạch biện pháp khắc phục những hạn chế, khuyết điểm trong tự phê bình và phê bình theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI./.