Năm năm thực hiện Kết luận Hội nghị Trung ương 6 khóa X và Nghị quyết số 15 của Quốc hội khóa XII về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội
TCCSĐT - Cách đây 5 năm, ngày 01-8-2008, Nghị quyết số 15/2008/QH12, của Quốc hội khóa XII, về điều chỉnh địa giới hành chính thành phố Hà Nội và một số tỉnh có liên quan chính thức có hiệu lực. Theo đó, sáp nhập vào thành phố Hà Nội toàn bộ tỉnh Hà Tây, huyện Mê Linh (tỉnh Vĩnh Phúc) và 4 xã thuộc huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Diện tích Hà Nội tăng lên gấp 3 lần, với 3.328,89km2, dân số khoảng 6.233.000 người, gồm 29 quận, huyện, thị xã và 577 xã, phường, thị trấn. Hà Nội trở thành một trong 17 thành phố lớn nhất thế giới.
Sau 5 năm thực hiện Nghị quyết số 15 về mở rộng địa giới, Hà Nội đã chuyển mình với những thành tựu quan trọng và toàn diện trên nhiều lĩnh vực, đặc biệt là diện mạo Thủ đô đã có những thay đổi ngày càng hiện đại, khẳng định chủ trương mở rộng địa giới hành chính Thủ đô là hoàn toàn đúng đắn.
Hà Nội - những ngày đầu khó khăn
Trước thời điểm mở rộng địa giới (từ năm 2008 trở về trước), Thủ đô Hà Nội đứng trước nhiều khó khăn, thách thức lớn, đặc biệt nổi lên là các vấn đề, như giao thông đô thị quá tải, kết cấu hạ tầng đô thị thiếu đồng bộ, chưa đáp ứng kịp yêu cầu phát triển, dân số cơ học tăng nhanh, thiếu nguồn lực đất đai để phát triển bền vững… Sau mở rộng địa giới hành chính, với quy mô lớn về diện tích đất đai, dân số lao động, Hà Nội có tiền đề để phát triển Thủ đô hiện đại, theo hướng công nghiệp hóa, hiện đại hóa. Tuy nhiên, Hà Nội lại đứng trước thách thức lớn, nhất là khi tỷ trọng nông nghiệp cao, tỷ lệ hộ nghèo lớn, đời sống của một bộ phận dân cư vùng xa trung tâm Thành phố còn khó khăn, kết cấu hạ tầng giao thông, thủy lợi, trường học, bệnh viện chưa đáp ứng yêu cầu…
Một trong những công việc đầu tiên được Hà Nội tập trung để việc điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính không làm ảnh hưởng đến kết quả thực hiện nhiệm vụ chính trị của Thành phố là nhanh chóng ổn định tổ chức, bộ máy, bố trí địa điểm, cơ sở vật chất làm việc của các cơ quan lãnh đạo chủ chốt, các sở, ban, ngành Thành phố phù hợp với điều kiện hoạt động trong giai đoạn mới. Khó khăn lớn là ngay trước khi hợp nhất, các địa phương vừa hoàn thành việc sắp xếp tổ chức bộ máy và cán bộ theo Nghị định số 13/2008/NĐ-CP, ngày 4-2-2008, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Nghị định số 14/2008/NĐ-CP, ngày 4-2-2008, quy định tổ chức các cơ quan chuyên môn thuộc ủy ban nhân dân huyện, quận của Chính phủ. Chính vì vậy, sau hợp nhất, cán bộ, công chức, viên chức trong hệ thống chính trị, các tổ chức đoàn thể và bộ máy hành chính các cấp có số lượng đông, chất lượng lại không đồng đều, trụ sở làm việc của các cơ quan phân tán, không tập trung. Trước thực tế này, Hà Nội đã tiến hành ngay việc bố trí, sắp xếp, phân công công tác, tổ chức cán bộ, bố trí lại trụ sở làm việc cho phù hợp, bảo đảm thuận lợi cho tổ chức và nhân dân trong các giao dịch hành chính, đồng thời cố gắng giảm thiểu những ảnh hưởng tiêu cực đến công việc và đời sống của cán bộ, công chức, viên chức. Thành phố đã bố trí, sắp xếp phương tiện xe buýt đưa đón cán bộ, công chức, viên chức nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại, tránh tình trạng tạo thêm áp lực về giao thông cho tuyến đường chính từ Hà Đông vào trung tâm Thành phố và ngược lại.
Khối lượng công việc những ngày đầu triển khai thực hiện mở rộng địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội là rất lớn và phức tạp, như xây dựng chiến lược, quy hoạch và cơ chế, chính sách phát triển Thủ đô... Thành phố đã khẩn trương phối hợp với các bộ, ngành Trung ương triển khai nghiên cứu, xây dựng “Quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030”; “Chiến lược phát triển kinh tế - xã hội Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050”; “Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến 2050”; Quy hoạch sử dụng đất Thành phố đến năm 2020 và Kế hoạch sử dụng đất 5 năm (2011 - 2015). Trên cơ sở đó, Thành phố rà soát 642 đồ án, dự án và kiến nghị Thủ tướng Chính phủ cho phép tiếp tục triển khai 329 đồ án, dự án đầu tư phù hợp với quy hoạch Hà Nội mở rộng.
Hà Nội - thành tựu sau 5 năm
Ngay trong những ngày đầu triển khai thực hiện Nghị quyết, Đảng bộ, chính quyền Thủ đô đã đặt mục tiêu xây dựng Hà Nội thực sự trở thành trái tim cả nước, là trung tâm hàng đầu về phát triển kinh tế, xã hội; tạo nên sức mạnh lan tỏa của sáng tạo, phát triển bền vững, thành phố văn minh, hiện đại ra khắp khu vực, hỗ trợ cho sự phát triển về mọi mặt của các tỉnh, thành trong cả nước. Được sự quan tâm, chỉ đạo của Trung ương, các cấp ủy đảng, chính quyền, đoàn thể nhân dân từ Thành phố tới các quận, huyện, thị xã và cơ sở đã tập trung chỉ đạo, điều hành và tổ chức thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm phát huy và khai thác hiệu quả các tiềm năng, thế mạnh của Thủ đô, huy động và sử dụng có hiệu quả các nguồn lực đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa, phát triển kinh tế tri thức, tạo lập môi trường đầu tư thuận lợi và điều kiện sản xuất, kinh doanh tốt nhất cho Thủ đô. Từ những nỗ lực to lớn của cả hệ thống chính trị và nhân dân Thủ đô, thành phố Hà Nội đã thu được nhiều kết quả và thành tựu đáng tự hào.
Về phát triển kinh tế: Tăng trưởng GRDP (Gross Regional Domestic Product) giai đoạn 2008 - 2012 của Hà Nội bình quân đạt 9,51%/năm, gấp 1,5 lần so với tốc độ tăng trưởng GDP của cả nước. Trong đó, dịch vụ tăng 10,07%, công nghiệp - xây dựng tăng 9,88%, nông nghiệp tăng 2,76%. GRDP năm 2012 (theo giá cố định 1994) đạt 87.719 tỷ đồng, gấp 1,43 lần năm 2008. Thu nhập tính theo GRDP theo đó tăng lên, bình quân đầu người năm 2012 đạt 2.257 USD/người, gấp 1,33 lần so với năm 2008 (1.697 USD/người). Cơ cấu kinh tế chuyển dịch theo hướng tích cực. Năm 2008, dịch vụ chiếm 52,1%; công nghiệp - xây dựng chiếm 41,4%; nông nghiệp 6,6%, thì năm 2012 cơ cấu các ngành tương ứng là: 52,6%; 41,8% và 5,6%. Quy mô GRDP năm 2012 đạt 88.157 tỷ đồng, gấp 1,43 lần so với năm 2008. Thu nhập bình quân đầu người năm 2012 đạt 2.257 USD/người, gấp 1,33 lần so với năm 2008. Thu ngân sách trên địa bàn liên tục đạt và vượt dự toán Trung ương và Hội đồng nhân dân Thành phố giao. Số thu bình quân hằng năm đạt 106.880 tỷ đồng, tăng trung bình 19,2%/năm. Chi ngân sách địa phương trung bình đạt 57.117 tỷ đồng/năm, tăng bình quân 14,1%/năm.
Giá trị sản xuất ngành công nghiệp năm 2012, đạt gấp 1,62 lần với năm 2008, bình quân tăng trưởng giai đoạn 2008 - 2012 đạt 12,97%. Giai đoạn 2008 - 2012, giá trị tăng thêm ngành xây dựng đạt trung bình 10,57%/năm. Nhiều công trình hạ tầng kinh tế - xã hội, công trình giao thông, khu đô thị, được đầu tư và đưa vào sử dụng. Tổng diện tích nhà ở xây mới đạt 12,6 triệu m2. Nhiều khu đô thị mới hiện đại được đầu tư xây dựng: Ciputra, Linh Đàm, Việt Hưng...
Hạ tầng du lịch được đầu tư phát triển. Hà Nội duy trì là điểm đến của khách du lịch và là trung tâm của khu vực đồng bằng sông Hồng. Số lượt khách du lịch Hà Nội hằng năm tăng 6,3%, trong đó khách quốc tế chiếm 1,5% tổng lượng khách. Năm 2012, ngành du lịch Thủ đô đã thu hút 14,4 triệu lượt khách du lịch, trong đó có 2,1 triệu lượt khách quốc tế. Thị trường khách du lịch nội địa đến Hà Nội cũng chiếm tỷ trọng lớn hàng đầu cả nước, khoảng trên 20% tổng lượng khách du lịch nội địa của Việt Nam. Trong năm 2013, Hà Nội phấn đấu thu hút 15,5 triệu lượt khách, trong đó có 2,25 triệu lượt khách quốc tế.
Giá trị sản xuất nông, lâm, thủy sản năm 2012 gấp 1,8 lần năm 2008. Cơ cấu sản xuất nông nghiệp chuyển dịch tích cực. Tỷ trọng chăn nuôi, thủy sản và dịch vụ nông nghiệp tăng dần, đạt 51,54% năm 2012; trồng trọt, lâm nghiệp 43,93%; dịch vụ nông nghiệp 3,53%; năm 2008 cơ cấu tương ứng là 46,5%; 51,61% và 1,9%.
Sau mở rộng, với diện tích đất nông nghiệp khá rộng, Thành phố đã xác định phải đặc biệt quan tâm đầu tư phát triển nông nghiệp, nông thôn. Giai đoạn 2008 - 2013, ngân sách cho đầu tư phát triển nông nghiệp, nông dân và nông thôn đạt 50.074 tỷ đồng, bình quân đạt 8.345 tỷ đồng/năm, gấp 1,6 lần so với năm 2008. Trong 5 năm, đã cải tạo, xây mới hơn 4.000km đường giao thông trên địa bàn các huyện. 100% số xã có điện lưới quốc gia, đặc biệt 13 xã chưa có điện đã được cấp điện ngay trong năm đầu hợp nhất. Thu nhập trung bình của dân cư năm 2012 đạt 2,85 triệu đồng/người/tháng, cao gấp 2,2 lần năm 2008, trong đó, khu vực thành thị đạt 4,1 triệu đồng/người/tháng, khu vực nông thôn đạt 1,98 triệu đồng/người/tháng. Tỷ lệ hộ dân nông thôn được dùng nước hợp vệ sinh đạt trên 86%; tỷ lệ lao động nông nghiệp qua đào tạo đạt 42%. Trên 90% số hộ gia đình có vô tuyến truyền hình; trên 95% số xã và 30% số thôn có máy tính kết nối Internet; 70% số hộ có điện thoại.
Đến hết tháng 6-2013, có 236/401 xã đạt và cơ bản đạt 10 - 19 tiêu chí xây dựng nông thôn mới, trong đó, 16 xã đạt và cơ bản đạt 19/19 tiêu chí; 91 xã đạt và cơ bản đạt từ 14 - 18 tiêu chí; 133 xã đạt và cơ bản đạt từ 10 - 13 tiêu chí. Dự kiến đến hết năm 2013, có 48 xã đạt tiêu chí nông thôn mới.
Trong 5 năm qua, kinh tế Thủ đô tiếp tục khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong nền kinh tế quốc dân. Năm 2012, với dân số chiếm 7,84%, thành phố Hà Nội đã đóng góp 10,06% GDP, 9% kim ngạch xuất khẩu; 13,5% giá trị sản xuất công nghiệp; 23,5% vốn đầu tư phát triển, 19,73% thu ngân sách (trong đó, thu nội địa đóng góp 26,67%) và 23,5% tổng vốn đầu tư xã hội của cả nước.
Về giao thông, đô thị: Hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông, nhất là các công trình giao thông trọng điểm được chỉ đạo thực hiện quyết liệt. Thành phố đã hoàn thành nhiều công trình giao thông trọng điểm, đặc biệt là các công trình kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội: Đại lộ Thăng Long, cầu Thanh Trì, cầu Vĩnh Tuy, đường vành đai 3 trên cao...
Toàn Thành phố đã và đang xây dựng thêm 370 dự án trung tâm thương mại, siêu thị lớn, văn phòng cao cấp, khách sạn hiện đại... với tổng diện tích 17.765ha, 520.700 căn hộ, 82,45 triệum2, góp phần đáp ứng nhu cầu của nhân dân, các doanh nghiệp trong và ngoài nước. Khu nhà ở công nhân tại Kim Chung (Đông Anh), Việt Hưng (Long Biên), khu nhà ở xã hội tại Đại Mỗ, Hà Đông đã được hoàn thành. 10 dự án nhà ở, ký túc xá cho khoảng 43.500 học sinh, sinh viên các cơ sở đào tạo tại khu đô thị mới Pháp Vân, Tứ Hiệp và khu đô thị mới Mỹ Đình II được triển khai. Tính trung bình, giai đoạn 2008 - 2012, diện tích nhà ở tăng thêm khoảng 15 triệum2, bình quân 2 - 2,5 triệu m2/năm. Diện tích nhà ở bình quân năm 2012 đạt 21,5m2/người.
Về văn hóa - xã hội: Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” tiếp tục phát huy vai trò tích cực. Năm 2010, thành phố Hà Nội đã tổ chức thành công Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, tạo ấn tượng sâu sắc đối với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế. Nhiều công trình văn hóa, thể thao lớn đã hoàn thành trong dịp kỷ niệm, như Bảo tàng Hà Nội, Thư viện Hà Nội, Rạp Đại Nam, Cung Thi đấu thể thao trong nhà…
Các quy hoạch phát triển hệ thống giáo dục - đào tạo, mạng lưới trường học được phê duyệt, triển khai thực hiện. Trong 5 năm qua, Hà Nội cũng đi đầu cả nước trong phổ cập giáo dục mầm non, phổ cập giáo dục trung học phổ thông; các kỳ thi học sinh giỏi quốc gia tổ chức hằng năm và đóng góp nhiều giải thưởng quốc tế.
Lĩnh vực y tế tiếp tục được quan tâm, Quy hoạch phát triển hệ thống y tế đến năm 2020, định hướng đến năm 2030 đã được phê duyệt. Giai đoạn 2009 - 2013, Thành phố đã đầu tư 3.186 tỷ đồng nâng cấp, mở rộng các bệnh viện, trung tâm y tế, trạm y tế xã/phường, trong đó, đặc biệt ưu tiên các bệnh viện đa khoa tuyến huyện. Chất lượng điều trị, chăm sóc, phục vụ người bệnh được nâng cao.
An sinh xã hội được đặc biệt quan tâm. Giai đoạn 2008 - 2012, ngân sách đã hỗ trợ xây, sửa 3.296 nhà ở với kinh phí 100 tỷ đồng; thực hiện xã hội hóa công tác “Đền ơn đáp nghĩa” giai đoạn 2008 - 2012 là 547 tỷ đồng. Thành phố cũng tích cực thực hiện Chương trình mục tiêu quốc gia giải quyết việc làm, trung bình giải quyết việc làm cho trên 133.000 lượt lao động/năm. Giai đoạn 2008 - 2012, tỷ lệ hộ nghèo mỗi năm giảm 1,5-2%, đến cuối năm 2012 còn 3,55% với 59.365 hộ. Năm 2013, ước tỷ lệ hộ nghèo còn 2,35%. Chuẩn nghèo và một số mức trợ cấp cho đối tượng bảo trợ xã hội được nâng lên và cao hơn mức chung toàn quốc.
Sau khi mở rộng địa giới hành chính, Hà Nội cũng đặc biệt quan tâm đến khu vực đồng bào dân tộc. Thành phố đã ban hành và thực hiện Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi giai đoạn 2009 - 2012, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc miền núi giai đoạn 2013 - 2015. Tổng số có 186 dự án, công trình đầu tư, triển khai trên địa bàn 13 xã và 01 thôn vùng đồng bào dân tộc thiểu số miền núi, tập trung chủ yếu vào các lĩnh vực, như cấp nước, cấp điện, thủy lợi, giao thông nông thôn, giáo dục, y tế, văn hóa, thể thao. Tổng kinh phí dự kiến đầu tư là 2.012 tỷ đồng, năm 2013 đã phân bổ 163 tỷ đồng cho 40 dự án.
Về bảo đảm an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội: trên địa bàn không xảy ra các tình huống đột xuất, bất ngờ trong các dịp Đại lễ kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội, Đại hội đảng các cấp, bầu cử đại biểu Quốc hội và hội đồng nhân dân các cấp, các hội nghị quốc tế lớn, các ngày lễ, tết… Một trong những dấu ấn quan trọng là Hà Nội đã tổ chức các tổ công tác 141 để trấn áp tội phạm, duy trì trật tự, an toàn xã hội rất được nhân dân hoan nghênh.
Về đối ngoại: Hà Nội đã thiết lập quan hệ hợp tác hữu nghị với gần 100 thủ đô, thành phố của 50 nước và vùng lãnh thổ, trong đó thiết lập quan hệ hợp tác chặt chẽ, thường xuyên và có hiệu quả với 35 thủ đô, thành phố. Thủ đô Hà Nội cũng là thành viên chính thức của nhiều tổ chức quốc tế lớn, quan trọng như Hiệp hội các thành phố lớn trên thế giới, mạng lưới các thành phố lớn châu Á thế kỷ XXI (ANMC21), mạng lưới chính quyền địa phương Citynet.
Về công tác xây dựng Đảng: Sau khi điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính, Đảng bộ Thành phố có 58 đảng bộ trực thuộc (10 đảng bộ quận, 19 đảng bộ huyện thị, 05 đảng bộ khối, 21 đảng bộ cấp trên cơ sở và 03 đảng bộ cơ sở trực thuộc Thành ủy) với 367.340 đảng viên. Đảng bộ Thành phố có 2.955 tổ chức cơ sở đảng, với 17.432 đảng bộ bộ phận và chi bộ trực thuộc đảng bộ cơ sở. Hà Nội xác định không ngừng đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng, xây dựng Đảng, xây dựng chính quyền các cấp của Thành phố thực sự trong sạch, vững mạnh trên cơ sở gắn với cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”, nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức cơ sở đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên cũng như tinh thần, thái độ, ý thức trách nhiệm, hiệu quả trong giải quyết công việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức Thủ đô.
Sau 5 năm, Hà Nội đã triển khai thực hiện Đề án đào tạo nguồn 1.000 cán bộ làm công tác Đảng và cán bộ chủ chốt ở xã, phường, thị trấn; thí điểm thực hiện quy trình bổ nhiệm chức danh giám đốc sở có cạnh tranh, rút kinh nghiệm và triển khai xây dựng Quy chế “Thí điểm tuyển chọn một số chức danh lãnh đạo ở sở, ban, ngành Thành phố”; thí điểm lấy phiếu tín nhiệm năm 2012 đối với tập thể lãnh đạo chủ chốt Thành phố và lãnh đạo ở 7 sở, ngành Thành phố và triển khai xây dựng Quy định về lấy phiếu tín nhiệm hằng năm đối với thành viên lãnh đạo cấp ủy và cán bộ lãnh đạo trong các cơ quan Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố; ban hành Quy định tiêu chuẩn các chức danh lãnh đạo chủ chốt hội đồng nhân dân, ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị và xã, phường, thị trấn.
Phát biểu tại Hội nghị đánh giá kết quả 5 năm về điều chỉnh, mở rộng địa giới hành chính Thủ đô, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng đã khẳng định, thực tiễn cho thấy chủ trương mở rộng Thủ đô là hoàn toàn đúng đắn, với tầm nhìn xa, không chỉ với Hà Nội mà với sự phát triển của cả đất nước. Tuy nhiên, không chủ quan, thỏa mãn với những gì đã đạt được, Hà Nội cũng thẳng thắn nhìn nhận những hạn chế, nghiêm túc làm rõ nguyên nhân để có biện pháp khắc phục hiệu quả, kịp thời.
Những hạn chế, bất cập
Kinh tế Thủ đô tuy có tốc độ tăng trưởng cao nhưng vẫn còn bộc lộ những yếu tố thiếu bền vững; thu hút vốn đầu tư nước ngoài, huy động vốn trong nước chưa xứng với tiềm năng, lợi thế; đầu tư công còn dàn trải, nhiều dự án trọng điểm triển khai chậm. Đầu tư cho lĩnh vực đô thị, nhà ở phát triển nóng dẫn đến tình trạng cung vượt quá cầu, thị trường bất động sản đóng băng.
Lĩnh vực văn hóa - xã hội có một số bất cập, kết quả xây dựng văn hóa người Hà Nội thanh lịch, văn minh chưa đạt kết quả như mong muốn; tình trạng quá tải trong các bệnh viện chưa được khắc phục; lao động, việc làm, đời sống nhân dân vùng xa trung tâm Thành phố còn khó khăn, khoảng cách giàu - nghèo giữa thành thị và nông thôn chưa thu hẹp được nhiều.
Cải cách hành chính đã đạt được những kết quả ban đầu song còn một số mặt hạn chế. Thủ tục hành chính chưa thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, ý thức trách nhiệm trong thực thi công vụ của một bộ phận công chức còn hạn chế, năng lực một bộ phận cán bộ trong cơ quan công quyền chưa đáp ứng được yêu cầu.
Những kinh nghiệm rút ra
Từ thực tiễn những năm qua, Hà Nội đã rút ra một số kinh nghiệm bước đầu. Trước hết cần nghiên cứu, quán triệt sâu sắc và vận dụng sáng tạo chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước; đề xuất những cơ chế, chính sách đặc thù để giải quyết có hiệu quả các quan điểm chỉ đạo của Trung ương, Quốc hội và các vấn đề lớn của Thủ đô trên cơ sở phát huy và tranh thủ có hiệu quả các nguồn lực. Bên cạnh đó, đặc biệt chú trọng thực hiện tốt nhiệm vụ xây dựng, chỉnh đốn Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của tổ chức đảng và đội ngũ cán bộ, đảng viên; đẩy mạnh cải cách hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả của chính quyền các cấp; đổi mới nội dung, phương thức, nâng cao chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Mở rộng dân chủ, đi đôi với tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong Đảng và trong xã hội. Phát huy truyền thống đoàn kết, thống nhất, hợp tác, trách nhiệm, tạo sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị, đồng thuận xã hội trong việc thực hiện nhiệm vụ xây dựng, phát triển Thủ đô.
Một số nhiệm vụ trọng tâm thời gian tới
Với mục tiêu đi đầu, về đích sớm 1 đến 2 năm hoàn thành cơ bản sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, Hà Nội đã xác định một số nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu:
Thứ nhất, tiếp tục xây dựng và phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa, đẩy mạnh đổi mới mô hình tăng trưởng, phát triển nhanh và bền vững, tái cơ cấu nền kinh tế, phát triển kinh tế tri thức, nâng cao chất lượng, hiệu quả và tính bền vững của kinh tế Thủ đô. Tập trung phát triển đồng bộ, vững chắc các loại thị trường, nhất là những loại thị trường mới được hình thành, như bất động sản, chứng khoán, lao động, khoa học - công nghệ... Phấn đấu mức tăng trưởng GDP bình quân thời kỳ 2011 - 2020 đạt khoảng trên 10%/năm; GDP bình quân đầu người đến năm 2020 khoảng 7.100 - 7.500 USD/năm.
Thứ hai, huy động mọi tiềm năng, thế mạnh, nguồn lực đẩy mạnh xã hội hóa để phát triển sự nghiệp văn hóa, giáo dục - đào tạo, y tế, khoa học - công nghệ thực sự trở thành những trung tâm lớn, đáp ứng yêu cầu phát triển Thủ đô và cho sự phát triển chung của vùng và cả nước. Thực hiện tốt các chính sách xã hội và bảo đảm an sinh xã hội, nâng cao chất lượng cuộc sống cho nhân dân, thu hẹp khoảng cách giàu - nghèo giữa thành thị và nông thôn.
Thứ ba, tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh; giữ vững ổn định chính trị - xã hội, bảo đảm an toàn tuyệt đối các cơ quan đầu não của Đảng và Nhà nước, các hoạt động đối ngoại quốc gia, quốc tế, các sự kiện chính trị lớn diễn ra trên địa bàn. Xây dựng vững chắc thế trận lòng dân, gắn kết chặt chẽ giữa phát triển kinh tế với bảo đảm quốc phòng, an ninh.
Thứ tư, chủ động, tích cực hội nhập quốc tế. Tăng cường các hoạt động đối ngoại, nhất là với thủ đô các nước. Mở rộng và nâng cao hiệu quả hợp tác, liên kết và giao lưu với các địa phương trong cả nước, trước hết là các tỉnh trong vùng Thủ đô và khu vực đồng bằng Bắc Bộ.
Thứ năm, đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; nâng cao hiệu lực, hiệu quả của hệ thống chính quyền các cấp, chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội. Tiếp tục thực hiện tốt Chương trình số 01 của Thành ủy về “Nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của các cấp ủy đảng và chất lượng đội ngũ cán bộ, đảng viên; năng lực quản lý, điều hành của bộ máy chính quyền; chất lượng hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân, giai đoạn 2011 - 2015”; thực hiện có hiệu quả Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng đảng hiện nay”, gắn với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh; đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể nhân dân các cấp.
Một số đề xuất, kiến nghị
Một là, đề nghị Chính phủ, các bộ, ngành Trung ương quan tâm, sớm ban hành các nghị định, thông tư cụ thể hóa Luật Thủ đô (vừa chính thức có hiệu lực thi hành ngày 1-7-2013) để Hà Nội triển khai thực hiện có hiệu quả; tăng cường chỉ đạo, có lộ trình, giải pháp cụ thể để thực hiện hiệu quả việc sắp xếp, di dời cơ sở sản xuất kinh doanh, các trường đại học ra ngoài khu vực nội thành.
Hai là, đề nghị Trung ương tiếp tục hỗ trợ theo hướng tăng tỷ lệ điều tiết ngân sách (ít nhất là 45%); chỉ đạo phân cấp mạnh hơn cho Hà Nội về các lĩnh vực quản lý đô thị, đầu tư, tài chính… để tăng tính tự chủ cho Thành phố. Đối với các dự án, công trình trọng điểm quốc gia trên địa bàn Hà Nội, đề nghị Trung ương tăng cường đầu tư cân đối, bố trí kịp thời nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản tập trung từ ngân sách Trung ương; ủng hộ giới thiệu các dự án FDI quy mô lớn, có công nghệ cao; các dự án sử dụng vốn ODA để phát triển hạ tầng trên địa bàn Thành phố.
Ba là, trong quá trình phát triển, một số huyện ven đô có tốc độ đô thị hóa cao, một số phường khu vực phát triển có quy mô dân số lớn, đề nghị Chính phủ chấp thuận cho phép thành lập các quận mới, tách một số phường bảo đảm phù hợp và nâng cao hiệu quả quản lý khu vực đô thị.
Nhìn lại 5 năm thực hiện Nghị quyết 15/2008/QH12, của Quốc hội khóa XII, về điều chỉnh địa giới hành chính Thủ đô Hà Nội, có thể nói Thành phố đã vươn mình lên tầm cao mới với một diện mạo mới, từng bước xứng đáng với niềm tin yêu và sự kỳ vọng của đồng bào cả nước. Đó chính là nền tảng quan trọng, tạo tiền đề để Hà Nội vững bước đi tới tương lai. Với bề dày truyền thống của Thủ đô nghìn năm văn hiến, với đội ngũ cán bộ, đảng viên đã kinh qua thử thách, tâm huyết, đoàn kết, trí tuệ và có quyết tâm cao, được nhân dân hết lòng ủng hộ, Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố Hà Nội sẽ thực hiện thắng lợi nhiệm vụ ổn định và phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng Thủ đô Hà Nội thân yêu ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại./.
Sau 5 năm, Hà Nội đã thực hiện luân chuyển trên 229 lượt cán bộ thuộc diện Thành ủy quản lý về làm bí thư, phó bí thư; giới thiệu để hội đồng nhân dân bầu chủ tịch, phó chủ tịch ủy ban nhân dân các quận, huyện, thị xã; đã thi tuyển, xét tuyển 2.248 công chức hành chính, 2.189 công chức cấp xã, trên 22.000 viên chức các đơn vị sự nghiệp. |
ASEAN lập hệ thống giám sát khói mù tiểu khu vực  (10/10/2013)
Tiếp tục các hoạt động của Thủ tướng tại Hội nghị cấp cao ASEAN 23 và các hội nghị liên quan  (10/10/2013)
Ủy ban liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác Kỹ thuật quân sự tổ chức Kỳ họp lần thứ 15  (10/10/2013)
Đại tướng huyền thoại của Việt Nam còn là một nhà lập pháp  (10/10/2013)
Đại tướng huyền thoại của Việt Nam còn là một nhà lập pháp  (10/10/2013)
Chủ tịch nước tiếp đại biểu Hội Khuyến học Việt Nam  (10/10/2013)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên