Sáng 10-9, tại Hà Nội, hòa chung khí thế của cả nước bước vào năm học mới 2013 - 2014, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phạm Vũ Luận đã tới dự Lễ khai giảng năm học mới với thầy cô và sinh viên Trường Đại học Thương mại.

Phát biểu tại Lễ khai giảng, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đánh giá cao và biểu dương những thành tích mà thầy cô và sinh viên Trường Đại học Thương mại đã đạt được trong năm học vừa qua. Bộ trưởng vui mừng nhận thấy sau 2 năm của nhiệm kỳ Hiệu trưởng 2011 - 2016, đến nay, tổ chức bộ máy của Trường đã đi vào ổn định, hoạt động nhịp nhàng. Việc chuyển đổi đào tạo sang học chế tín chỉ đã hoàn thành, tạo được sự chuyển biến về chất lượng đào tạo.

 

Bộ trưởng chỉ rõ, quán triệt sâu sắc Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, toàn ngành Giáo dục đang tích cực đổi mới theo nguyên tắc chuyển từ mô hình phát triển dựa vào số lượng và quy mô sang mô hình phát triển ưu tiên nâng cao chất lượng và hiệu quả; lấy đổi mới quản lý giáo dục làm khâu then chốt. Qua đó, Bộ trưởng đề nghị Đảng ủy, Ban Giám hiệu nhà trường cần quán triệt sâu sắc và cụ thể hóa kịp thời, sáng tạo các Nghị quyết của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ, Bộ GD&ĐT và của Thành ủy Hà Nội về đổi mới giáo dục đại học; cần lựa chọn đúng những vấn đề trọng tâm trong từng giai đoạn để giải quyết dứt điểm.

 

Bộ trưởng chỉ ra rằng nhà trường cần tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hơn nữa phương pháp dạy và học của nhà trường; đẩy mạnh việc hợp tác với các doanh nghiệp để đưa sinh viên tiếp cận thực tế sản xuất, kinh doanh ngay từ năm thứ 2, thứ 3, giúp các em sinh viên nhanh chóng thích nghi với môi trường làm việc ngay sau khi ra trường.

 

Bộ trưởng mong muốn Trường tiếp tục đẩy mạnh hợp tác và liên kết đào tạo quốc tế, phát huy thế mạnh và uy tín của Trường trong tổ chức AUF, phát huy kinh nghiệm đã có trong đào tạo sinh viên cho các tỉnh phía Nam Trung Quốc thời gian qua để tiếp tục mở rộng liên kết đào tạo với các trường tiên tiến khác trên thế giới.

 

Bộ trưởng bày tỏ sự tin tưởng với truyền thống hơn 50 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực phấn đấu của cán bộ, giảng viên, sinh viên, Trường Đại học Thương mại sẽ phát triển không ngừng, ngày càng có nhiều đóng góp to lớn, xuất sắc hơn nữa cho sự nghiệp bảo vệ, xây dựng và phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

 

Trường Đại học Thương mại có bề dày lịch sử hơn 50 năm xây dựng và phát triển. Năm học 2012 - 2013, nhà trường đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ kế hoạch trên tất cả các mặt như: tổ chức tốt công tác tuyển sinh đại học, cao đẳng; xét tuyển nghiên cứu sinh theo đúng quy định; hoạt động nghiên cứu khoa học đã được đổi mới theo hướng phục vụ trực tiếp cho đào tạo, cho việc biên soạn giáo trình. Cơ sở vật chất phục vụ cho đào tạo và quản lý đã được tăng cường và cải thiện rõ rệt…

 

Bên cạnh đó, Trường đã tổ chức thực hiện tốt, có hiệu quả chương trình đạo tạo đại học chính quy và đào tạo thạc sĩ theo hệ thống tín chỉ, đã tạo ra sự chuyển biến tích cực và hiệu quả cho quá trình tổ chức đào tạo của nhà trường, đáp ứng tốt hơn tuyên bố chuẩn đầu ra theo các ngành và chuyên ngành đào tạo của nhà trường.

 

Bước vào năm học mới 2013 - 2014, Trường Đại học Thương mại tiếp tục đổi mới phương pháp quản lý và đổi mới chương trình, giáo trình, phát triển các phần mềm quản lý đào tạo. Cùng với đó, tăng cường một bước việc đổi mới song hành, đồng bộ giữa phương pháp giảng dạy của giáo viên và phương pháp học tập của sinh viên trong tự học, tự nghiên cứu và làm việc theo nhóm.

 

Cũng tại buổi lễ, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan đã trao tặng nhiều suất học bổng cho sinh viên xuất sắc và sinh viên nghèo vượt khó./.