Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 22 đến ngày 28-7-2013
Cải cách hành chính chưa đáp ứng yêu cầu xã hội
Đánh giá về công tác cải cách hành chính, Bộ Nội vụ cho rằng vẫn còn một số bộ, ngành, địa phương chưa thực sự quan tâm đến việc cải cách hành chính nên chưa đáp ứng được yêu cầu đề ra. Về vấn đề cải cách chế độ công vụ, công chức, Bộ Nội vụ cho rằng nhiều bộ, ngành, địa phương chưa chủ động, tích cực trong việc tổ chức đổi mới chế độ công vụ, công chức tại bộ, ngành, địa phương mình như việc thi tuyển bằng phần mềm trên máy tính. Một số địa phương còn thực hiện chưa nghiêm quy định của pháp luật về công tác tuyển dụng. Bộ Nội vụ đã có văn bản nhắc nhở các địa phương nhưng nhiều địa phương không tiếp thu, vẫn thực hiện không đúng các quy định của pháp luật, gây nên nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.
Góp ý kiến về việc triển khai xác định vị trí việc làm và nâng cao kỷ luật, kỷ cương hành chính, đại diện UBND TP. Hà Nội cho rằng việc đánh giá công chức, viên chức còn khó bởi chưa có tiền lệ và chưa có bộ tiêu chuẩn cụ thể, từ trước tới nay chưa từng có ai thống kê việc làm hằng ngày của công chức. Cũng theo UBND TP. Hà Nội thì việc xác định vị trí việc làm cho công chức cũng vậy, có rất nhiều vị trí công chức được bố trí vị trí việc làm trái ngành, trái nghề, vì thế UBND TP. Hà Nội bắt đầu thí điểm sắp xếp vị trí việc làm đúng ngành, đúng nghề tại 4 sở, ban, ngành.
Tại Hội nghị, đại diện của nhiều tỉnh, thành phố trên cả nước đều xác định đề án xây dựng vị trí việc làm là nhiệm vụ mục tiêu trong thời gian tới, song còn nhiều khó khăn do đây là vấn đề mới nhưng triển khai dựa trên nền công vụ sẵn có.
Theo ông Trần Huy Sáng, Giám đốc Sở Nội vụ Hà Nội, thành phố đã xác định năm 2013 là năm kỷ cương hành chính với giải pháp: Kiểm tra đột xuất cải cách thủ tục hành chính; đổi mới tuyển dụng đào tạo cán bộ công chức, trong đó, tập trung vào xây dựng vị trí việc làm và đẩy mạnh kỷ luật, kỷ cương hành chính…
Hà Nội phấn đấu đến năm 2014 sẽ cơ bản xác định vị trí việc làm trên toàn thành phố mặc dù còn nhiều khó khăn như: lập danh mục công việc khó vì chưa có cơ quan nào ghi nhật ký việc làm; bố trí công chức trái ngành, theo thâm niên còn tồn tại, nên xác định vị trí việc làm còn rất khó khăn.
Đồng tình với quan điểm này, Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng Đặng Công Ngữ phát biểu: “Xây dựng vị trí việc làm, khó nhất là chức danh; tiêu chuẩn không đầy đủ nên khó xây dựng khung năng lực. Thêm vào đó, phải có cả chính sách đầu ra trong xây dựng vị trí việc làm.” Ông Ngữ cho biết, kinh nghiệm tại Đà Nẵng, “tất cả cán bộ phải kê khai công việc làm hàng tháng để làm tiền lệ sau này xác định việc làm”.
Là một trong số ít tỉnh thực hiện thí điểm thi tuyển các chức danh lãnh đạo, quản lý, tỉnh Quảng Ninh cũng vừa tuyển dụng được hai vị trí, trong tháng 7 và 8-2013 sẽ tiếp tục áp dụng thi với 6 sở trên địa bàn tỉnh trong hai đợt. Tuy nhiên, bà Vũ Thị Thu Thủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ninh còn băn khoăn, “nếu áp dụng đại trà sẽ tác động đến cán bộ lớn tuổi”.
Đại diện tỉnh Kiên Giang lo ngại, “liệu có xóa được cơ chế xin cho không, vì mô tả vị trí việc làm càng nhiều thì số lượng biên chế lại tăng lên”.
“Để giảm biên chế, dịch vụ công phải giảm mạnh hơn nữa. Y tế, giáo dục, thể thao chiếm 36% tiền lương của cả nước, cần giảm theo lộ trình. Chính sách đầu ra cần có hướng dẫn cụ thể vì “không giải quyết được, làm sao thu hút thêm nhân tài, mặc dù số lượng này ở ngoài xã hội rất lớn”, đại diện Kiên Giang nhấn mạnh.
Ông Trần Quang Quý, Thứ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo cho biết, “xây dựng tiêu chuẩn cho chức danh trong ngành cũng như xác định vị trí việc làm rất phức tạp. Ngoài các chức danh giáo viên, còn có các chức danh khác như y tế trường học… nên phải phối hợp liên ngành để xác định tiêu chí phù hợp.
Không được phân biệt tại chức hay chính quy
Tại Hội nghị trực tuyến về đẩy mạnh cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức, Bộ Nội vụ cho biết một số địa phương còn phân biệt văn bằng, chứng chỉ, loại hình đào tạo trong tuyển dụng.
Về việc này, Bộ Nội vụ đã có văn bản nhắc nhở các bộ, ngành, địa phương, yêu cầu thực hiện đúng quy định nhưng nhiều bộ, ngành, địa phương không tiếp thu, vẫn thực hiện không đúng các quy định của pháp luật, gây nên nhiều bức xúc trong dư luận xã hội.
Kết luận Hội nghị, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho rằng, cải cách hành chính đến nay còn chậm, còn hình thức, các cơ quan chưa coi cải cách hành chính là nhiệm vụ thường xuyên, một số địa phương còn chưa ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm 2013, chưa coi cải cách hành chính là nhiệm vụ chính trị. Phó Thủ tướng cũng yêu cầu các bộ, ban, ngành, địa phương trong thời gian tới cần thực hiện 9 loại công việc gồm: “Xác định vị trí việc làm của cán bộ công chức; khẩn trương sửa đổi hoàn thiện hệ thống tiêu chuẩn chức danh công chức, bên cạnh đó xây dựng tiêu chuẩn viên chức; ứng dụng công nghệ thông tin vào thi tuyển và cơ sở dữ liệu quản lý công chức; tiếp tục thực hiện tinh giản biên chế theo hướng số lượng người tuyển dụng bổ sung chỉ bằng 1/2 số lượng người bị tinh giản; thực hiện thí điểm chế độ công chức hợp đồng để bảo đảm tính năng động của cơ quan hành chính; tiếp tục đổi mới phương pháp tuyển chọn lãnh đạo cấp vụ trở lên, nghiên cứu phương án thi tuyển hay trình bày chương trình hành động cho hợp lý; xác định rõ trách nhiệm của người đứng đầu trong cơ quan hành chính; nâng cao tính trách nhiệm, kỷ luật và kỷ cương trong hoạt động của công chức, xử lý nghiêm công chức vi phạm; cải cách chế độ hành chính công vụ cần gắn liền với cải cách hành chính”. Phó Thủ tướng cũng cho rằng những người đứng đầu các địa phương, bộ, ngành phải chịu trách nhiệm về vấn đề cải cách hành chính, bên cạnh đó cần có hình thức để đo lường sự hài lòng của người dân với cơ quan hành chính, đồng thời, tập trung triển khai hiệu quả cơ chế một cửa, một cửa liên thông để tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp. Theo Phó Thủ tướng, “càng khó khăn, chúng ta càng phải đẩy mạnh cải cách chứ không làm mãi theo kiểu cũ được, nếu không, cải cách sẽ đi theo lối mòn cũ, không thể tiến tới nền hành chính vì dân phục vụ.”
Hà Nội hướng dẫn thu phí đường bộ xe máy
Ngày 26-7, UBND TP. Hà Nội chính thức ban hành hướng dẫn thu nộp, quản lý phí đường bộ đối với xe máy trên địa bàn thành phố.
Đây là văn bản đang được các xã, phường chờ đợi để triển khai thu phí sử dụng đường bộ đối với xe máy theo đúng quy định, thống nhất, hiệu quả.
Theo đó, UBND xã, phường, thị trấn (UBND cấp xã) thực hiện việc phát, kê khai, thu Tờ khai nộp phí của chủ phương tiện. Tờ khai chỉ áp dụng đối với chủ phương tiện thực hiện khai lần đầu và khai bổ sung khi có phát sinh tăng, giảm phương tiện.
UBND cấp xã cũng là đơn vị thực hiện lập sổ quản lý phí sử dụng đường bộ đối với xe mô tô trên địa bàn theo mẫu sổ kèm theo công văn này làm cơ sở quản lý thu, nộp phí trong năm 2013 và các năm tiếp theo. Tổ dân phố (hoặc thôn) thực hiện thu phí theo chỉ đạo của UBND cấp xã.
Khi thực hiện thu phí, cơ quan thu phí phải lập và cấp biên lai thu phí cho đối tượng nộp phí theo quy định.
Theo hướng dẫn của UBND thành phố, việc quản lý, sử dụng nguồn thu phí đường bộ được để lại phải thực hiện theo đúng quy định Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính. Theo đó, chi thanh toán cho cá nhân trực tiếp thực hiện thu phí sử dụng đường bộ theo đầu phương tiện đối với xe mô tô: Mức chi tối đa không quá 70% số tiền phí được để lại.
Căn cứ vào khối lượng công việc, UBND cấp xã quy định mức chi bồi dưỡng cho cá nhân trực tiếp thực hiện thu phí sử dụng đường bộ, bảo đảm công bằng công khai, minh bạch và đúng quy định.
Số tiền còn lại cơ quan thu phí (UBND cấp xã) thu phí nộp vào ngân sách địa phương theo các Thông tư hướng dẫn của Bộ Tài chính và Nghị định của Chính phủ nếu thành phố Hà Nội chưa lập Quỹ bảo trì đường bộ địa phương.
Hàng năm, Sở giao thông vận tải có trách nhiệm chủ trì, phối hợp với Sở Tài chính, Cục Thuế lập kế hoạch và thực hiện kiểm tra việc thực hiện thu phí theo quy định.
TP. Hồ Chí Minh: 5 mức đánh giá cải cách hành chính
UBND TP. Hồ Chí Minh vừa có quyết định về việc đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính của các sở, ngành, UBND các quận, huyện trên địa bàn.
Theo đó, các đơn vị sẽ được đánh giá, xếp hạng theo 2 tiêu chí: Thứ nhất, dựa vào việc thực hiện công tác chỉ đạo, điều hành cải cách hành chính với thang điểm tối đa 20 điểm; Thứ hai, kết quả thực hiện các nội dung cải cách hành chính với thang điểm tối đa 80 điểm.
Đánh giá về công tác chỉ đạo điều hành cải cách hành chính gồm các nội dung: Tính kịp thời ban hành kế hoạch cải cách hành chính năm; sự đầy đủ các nhiệm vụ của kế hoạch cải cách hành chính trên các lĩnh vực theo Chương trình cải cách hành chính của Thành phố; có sự phân công trách nhiệm cụ thể; mức độ hoàn thành các nhiệm vụ và có các báo cáo thực hiện theo định kỳ...
Đánh giá kết quả thực hiện các nội dung cải cách hành chính căn cứ vào việc xây dựng và tổ chức thực hiện văn bản quy phạm pháp luật (mức độ thực hiện và kế hoạch rà soát, kiểm tra); công tác cải cách hành chính (tỷ lệ thủ tục hành chính được công khai; sự cập nhật và công bố đầy đủ, kịp thời thủ tục hành chính); thời gian và số lượng báo cáo tình hình giải quyết thủ tục hành chính; việc tuyển dụng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, viên chức; công tác cải cách tài chính công; mức độ hiện đại hóa nền hành chính; việc thực hiện chế độ một cửa.
Với các tiêu chí như trên, sẽ có 5 mức xếp loại thực hiện cải cách hành chính gồm: Loại tốt đối với các đơn vị đạt từ 90 - 100 điểm; loại khá đạt từ 80 - 89 điểm; loại trung bình đạt từ 70 - 79 và loại kém là những đơn vị có mức điểm dưới 70 điểm.
Bộ Chỉ số đánh giá, xếp hạng công tác cải cách hành chính này được thực hiện từ năm 2013.
Lãnh đạo Thừa Thiên - Huế đối thoại với doanh nghiệp
Sáng ngày 26-7, lãnh đạo UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế tổ chức buổi đối thoại trực tuyến với doanh nghiệp theo chủ đề: “Thừa Thiên - Huế với chính sách ưu đãi, hỗ trợ và thu hút đầu tư" thông qua Cổng Thông tin điện tử tỉnh Thừa Thiên - Huế. Ông Phan Ngọc Thọ, Phó Chủ tịch UBND tỉnh chủ trì và trực tiếp đối thoại với doanh nghiệp.
Chương trình đối thoại nhằm mục đích giúp các nhà đầu tư, doanh nghiệp cũng như nhân dân hiểu rõ hơn, tiếp cận đầy đủ chủ trương, chính sách mới, thông thoáng của tỉnh Thừa Thiên - Huế trong ưu đãi và hỗ trợ đầu tư đối với các dự án đầu tư trên địa bàn tỉnh; đồng thời giúp lãnh đạo tỉnh nắm bắt tình hình thực tế, tâm tư, nguyện vọng của doanh nghiệp để có những điều chỉnh kịp thời trong quá trình lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư, sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh.
Tại buổi đối thoại, các vị khách mời đã trao đổi về những nỗ lực của tỉnh trong công tác hỗ trợ và thu hút đầu tư, phát triển kinh tế - xã hội; đồng thời giải đáp các câu hỏi, ý kiến đề xuất của các doanh nghiệp và người dân quan tâm.
Đà Nẵng: Xếp hạng đơn vị ứng dụng công nghệ thông tin
Ngày 23-7, Sở Thông tin và Truyền thông TP. Đà Nẵng tổ chức công bố chỉ số ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) trong các cơ quan quản lý nhà nước năm 2012. Báo cáo đánh giá chỉ số ứng dụng CNTT tại các đơn vị, địa phương trên địa bàn thành phố năm 2012 dựa trên nhiều tiêu chí ở 4 hạng mục: hạ tầng kỹ thuật CNTT, ứng dụng CNTT, nguồn nhân lực CNTT và chính sách ứng dụng CNTT.
Theo ông Chế Viết Sơn, Phó Giám đốc Sở Nội vụ Đà Nẵng, tại 38 đơn vị được đánh giá, cơ sở hạ tầng kỹ thuật CNTT loại tốt và khá chiếm 76,2%, loại yếu 21%, số còn lại xếp loại trung bình.
Các đơn vị bị xếp loại yếu kém về hạ tầng CNTT là do chưa quan tâm yếu tố an toàn, an ninh thông tin, lượng dữ liệu không được sao chép dự phòng, ý thức của các cán bộ trong bảo mật thông tin và tương tác, chia sẻ thông tin trong cùng hệ thống chưa cao.
Về chính sách ứng dụng CNTT, 74% đơn vị được xếp loại khá và tốt, còn lại là trung bình, không có đơn vị yếu.
Nguồn lực CNTT là điểm yếu nhất của các đơn vị khi có tới 55% đơn vị xếp loại yếu; 9,7% xếp loại khá, số còn lại xếp loại tốt và trung bình.
Việc ứng dụng CNTT vào giải quyết công việc loại tốt, khá chiếm 33%; xếp loại yếu chiếm 57%, còn lại là loại trung bình.
Đây là lần thứ hai Đà Nẵng công bố các tiêu chí đánh giá ứng dụng CNTT, qua đó góp phần đẩy nhanh quá trình hình thành chính phủ điện tử ở địa phương trong chiến lược chung của cả nước.
Sơn La: Cấp 24 dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 đến 2015
Đến thời điểm hiện nay, Cổng thông tin điện tử (TTĐT) tỉnh Sơn La đã cung cấp trên 1.000 thủ tục hành chính của các cơ quan hành chính nhà nước tỉnh Sơn La ở mức độ 2 bao gồm: thông tin về dịch vụ hành chính công, quy trình, thủ tục, mẫu biểu, thời gian, đơn vị thực hiện.
Người sử dụng có thể tải về hồ sơ, mẫu đơn để điền thông tin chuyển, nộp cho cơ quan nhà nước liên quan bằng các văn bản điện tử giao dịch trên môi trường mạng.
Mục tiêu đến năm 2015 tỉnh Sơn La cung cấp 24 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 (năm 2013 cung cấp 10 dịch vụ hành chính công, năm 2014 cung cấp thêm 13 dịch vụ, năm 2015 cung cấp thêm 4 dịch vụ), được tích hợp lên hệ thống cổng thông tin điện tử, phục vụ các tổ chức, công dân và doanh nghiệp.
Định hướng đến năm 2020, Sơn La tiếp tục triển khai các dịch vụ công trực tuyến mức độ 3 trở lên. Cụ thể, sẽ cung cấp từ 30 - 40 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 3 và 10 - 15 dịch vụ công trực tuyến ở mức độ 4, đáp ứng nhu cầu thực tế, phục vụ người dân và doanh nghiệp mọi lúc, mọi nơi, dựa trên nhiều phương tiện khác nhau.
Để đạt các mục tiêu trên, tỉnh Sơn La đã xây dựng lộ trình cung cấp 27 dịch vụ hành chính công trực tuyến mức độ 3 giai đoạn 2013 - 2015 gồm: đăng ký kinh doanh (5 dịch vụ); cấp giấy phép thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện (3 dịch vụ); cấp chứng chỉ hành nghề hoạt động xây dựng (2 dịch vụ); cấp giấy phép xây dựng (4 dịch vụ); cấp giấy phép đầu tư (2 dịch vụ); cấp chứng chỉ hành nghề, giấy chứng nhận đủ điều kiện hành nghề y, dược (4 dịch vụ); lao động, việc làm (3 dịch vụ); cấp, đổi giấy phép lái xe; giải quyết khiếu nại, tố cáo; đăng ký tạm trú, tạm vắng; khai thuế qua mạng.
Quận Long Biên: Điểm sáng về cải cách hành chính
Thực hiện Chỉ thị số 01/CT-UBND của UBND TP. Hà Nội về việc thực hiện "Năm kỷ cương hành chính - 2013", UBND quận Long Biên đã ban hành kế hoạch, tổ chức hội nghị quán triệt và triển khai tới cán bộ chủ chốt các phường và cán bộ, công chức các phòng, ban, đơn vị trực thuộc UBND quận.
Đáng chú ý, UBND quận đã chỉ đạo và triển khai việc đánh giá, xếp loại hằng tháng đối với cán bộ, công chức, viên chức và lao động hợp đồng các phòng, ban và UBND các phường. Việc đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức bám sát kết quả thực hiện nhiệm vụ theo lịch công tác tuần, kế hoạch công tác hằng tháng và kết quả các đợt kiểm tra, thanh tra tại các đơn vị; qua đó góp phần nâng cao ý thức trách nhiệm của cán bộ, công chức, viên chức, nâng cao hiệu suất công việc và hiệu lực, hiệu quả trong quản lý điều hành thực thi công vụ.
Cách làm này là yếu tố cơ bản để quận Long Biên thực hiện tốt "Năm kỷ cương hành chính - 2013". Đến nay, 100% các đơn vị đã xây dựng và triển khai kế hoạch tự kiểm tra việc chấp hành kỷ cương hành chính, thực thi nhiệm vụ của cán bộ, công chức, viên chức. Sáu tháng đầu năm, UBND quận đã tiếp nhận tại trụ sở 5.129 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 4.695 hồ sơ, đạt tỷ lệ 95,3%. Tổng số hồ sơ tiếp nhận tại UBND các phường là 57.028 hồ sơ, giải quyết đúng hạn 99,8%. Trong tháng 5 và tháng 6 năm 2013, Chủ tịch UBND quận đã xem xét trách nhiệm người đứng đầu của đơn vị do để xảy ra các tồn tại hoặc chưa thực hiện nghiêm túc các nội dung của "Năm kỷ cương hành chính - 2013" và quyết định hạ mức xếp loại đối với 4 trưởng phòng, ban chuyên môn thuộc UBND quận và 4 chủ tịch UBND phường. Có thể thấy, hoạt động chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo các đơn vị đã có sự chuyển biến rõ nét khi thực hiện Năm kỷ cương hành chính, bước đầu thay đổi tư duy, tác phong làm việc theo kế hoạch gắn trách nhiệm trực tiếp của người đứng đầu đơn vị.
Theo Bí thư Quận ủy quận Long Biên Vũ Đức Bảo: "Trong khi nhiều địa phương chưa thực hiện việc cải cách hành chính, cải cách chế độ công vụ, công chức trong Đảng thì Long Biên mạnh dạn làm trước thông qua việc thực hiện đánh giá, xếp loại cán bộ, công chức, viên chức. Và làm với sự thận trọng, có tính toán, có rút kinh nghiệm. Do đó, UBND thực hiện đánh giá hằng tháng, bên Đảng đánh giá 6 tháng một lần và gần đây là đánh giá hằng quý. Thời gian tới, quận sẽ xem xét, thống nhất thời gian đánh giá để tạo sự đồng bộ".
Bước đột phá của quận Long Biên là đã đưa CNTT vào ứng dụng trong công tác quản lý nhà nước. Trụ sở làm việc và các trang thiết bị phục vụ hoạt động của cơ quan, đơn vị được đầu tư đồng bộ từ quận tới cơ sở. UBND quận đã tổ chức trên 90 lớp tập huấn, bồi dưỡng về kỹ năng nghiệp vụ chuyên môn với gần 3.000 lượt học viên.
Tại Cổng thông tin điện tử longbien.gov.vn đã tạo lập cơ sở dữ liệu thông tin cơ bản của quận và nội dung cải cách hành chính như: Tra cứu thủ tục hành chính, kết quả, biểu mẫu, hồ sơ, dịch vụ công trực tuyến... Đặc biệt, trước quá trình đô thị hóa kéo theo những phức tạp trong giải phóng mặt bằng, giải quyết thủ tục hành chính... quận đã triển khai hệ thống phần mềm quản lý đất đai, quản lý cơ sở dữ liệu về đất đai, cập nhật hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chỉnh lý biến động bản đồ, số hóa bản đồ, hồ sơ địa chính tới 14 phường trên địa bàn; đồng thời triển khai hệ thống liên thông dọc phần mềm giải quyết hồ sơ cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất lần đầu giữa UBND quận và UBND phường. Bên cạnh đó, Long Biên tiếp tục triển khai phần mềm quản lý tiếp dân, giải quyết đơn thư, tiếp nhận giải quyết thủ tục hành chính. Hệ thống camera IP giám sát đã được triển khai, lắp đặt tại bộ phận "một cửa" của quận và 14 phường. Nỗ lực đó chính là tiền đề để quận hoàn thành sớm nhất (5 đơn vị được giao làm điểm: Long Biên, Tây Hồ, Từ Liêm, Thạch Thất, Chương Mỹ) việc xây dựng đề án mô hình khung chính quyền điện tử cấp quận và mô hình điểm bộ phận tiếp nhận và trả kết quả giải quyết thủ tục hành chính được UBND thành phố giao. Đến nay, hệ thống thư điện tử công vụ của quận được cung cấp cho 1.347 cán bộ, công chức, viên chức quận và các phường để khai thác, sử dụng (đạt tỷ lệ 99%); thực hiện số hóa 100% văn bản chỉ đạo, điều hành của lãnh đạo UBND quận được xử lý qua phần mềm quản lý văn bản đi - đến; 95% các cuộc họp không sử dụng văn bản giấy.
Cách làm sáng tạo, hiệu quả của quận Long Biên đã được nhiều đơn vị như: Phúc Thọ, Hoài Đức, Sơn Tây, Thạch Thất… sang tìm hiểu, học tập kinh nghiệm.
Cải cách hành chính tại quận 1 ngày càng hiệu quả
Trong 6 tháng đầu năm 2013, hệ thống bảng điện tử khảo sát mức độ hài lòng của người dân và doanh nghiệp ghi nhận tại UBND quận 1 cho thấy trong tổng số gần 5.000 ý kiến góp ý tại UBND 10 phường có tỷ lệ hài lòng đạt 99,4%. Đó là kết quả cho thấy công tác cải cách hành chính tại quận 1 ngày càng phát huy hiệu quả, nhận được sự đồng tình đánh giá cao của người dân.
Bên cạnh việc thực hiện thư xin lỗi đối với hồ sơ trễ hẹn tại UBND quận, các mô hình như: “Tổ hỗ trợ tư vấn pháp luật và soạn thảo đơn, thư miễn phí cho người dân”, mô hình “Cà vạt công chức” có logo cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” của phường Cô Giang và mô hình “10 công trình giúp dân” của Thanh tra xây dựng quận đã góp phần xây dựng hình ảnh cán bộ công chức thân thiện với người dân. Qua việc thực hiện cải cách hành chính cũng đã góp phần phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trên địa bàn quận./.
Chủ tịch nước kết thúc tốt đẹp chuyến thăm Hoa Kỳ  (27/07/2013)
Đồng chí Tô huy Rứa thăm tặng quà tại Bệnh viện Quân y 110  (27/07/2013)
Hàn Quốc và Triều Tiên kỷ niệm 60 năm thỏa thuận đình chiến  (27/07/2013)
Tiếp tục các hoạt động kỷ niệm Ngày Thương binh - Liệt sĩ  (27/07/2013)
Kết thúc chiến dịch tranh cử Quốc hội tại Campuchia  (27/07/2013)
Quốc hội Việt Nam và Lào thúc đẩy hợp tác toàn diện  (27/07/2013)
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
- Tổ hợp công nghiệp quốc phòng và gợi mở hướng nghiên cứu về mô hình tổ hợp công nghiệp quốc phòng công nghệ cao ở Việt Nam
- Tỉnh Quảng Trị tập trung lãnh đạo, chỉ đạo một số nhiệm vụ trọng tâm tổ chức đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên