Điều chỉnh quy hoạch đại học, cao đẳng giai đoạn 2006 - 2020
Quy hoạch nhằm mục tiêu đến năm 2020 đạt khoảng 256 sinh viên/1 vạn dân; khoảng 70%-80% sinh viên đại học được đào tạo theo các chương trình nghề nghiệp - ứng dụng và khoảng 20%-30% sinh viên được đào tạo theo các chương trình nghiên cứu; đạt bình quân từ 17 đến 26 sinh viên đại học và cao đẳng/1 giảng viên; số giảng viên có trình độ tiến sĩ trong tổng số giảng viên đại học khoảng 21% và số giảng viên có trình độ tiến sĩ trong tổng số giảng viên cao đẳng dự kiến đạt khoảng 4%.
Vào năm 2020, phấn đấu bảo đảm đủ giáo trình, tài liệu dành cho sinh viên theo quy định đối với các môn học, ngành học; phấn đấu thu hút tỷ lệ trên 1% vào năm 2015 và 3% vào năm 2020 số lượng sinh viên là người nước ngoài so với tổng số sinh viên cả nước đến học tập, nghiên cứu tại Việt Nam…
Cũng theo quy hoạch, đến năm 2020, tổng quy mô đào tạo đại học và cao đẳng đạt khoảng 2.200.000 sinh viên và số sinh viên chính quy tuyển mới đạt khoảng 560.000; cả nước có 460 trường đại học và cao đẳng, bao gồm 224 trường đại học và 236 trường cao đẳng.
Về ngành nghề đào tạo, các ngành, nghề ưu tiên gồm một số ngành trong lĩnh vực khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn; công nghệ thông tin; công nghệ cơ điện tử và tự động hóa; công nghệ sinh học; công nghệ vật liệu mới; một số ngành, nghề kỹ thuật và công nghệ đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa và hiện đại hóa; đào tạo giáo viên và chuyên gia trình độ cao trong lĩnh vực dịch vụ.
Đến năm 2020, số sinh viên khối ngành công nghiệp, giao thông và xây dựng chiếm khoảng 31%, khối ngành khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn khoảng 14%, khối ngành sư phạm và quản lý giáo dục khoảng 10%, khối ngành kinh tế, quản trị kinh doanh, kế toán, tài chính, ngân hàng, luật và trợ giúp xã hội khoảng 31%, khối ngành nông-lâm-ngư khoảng 5%, khối ngành y-dược khoảng 6% và khối ngành nghệ thuật, thể dục-thể thao khoảng 4% trong tổng số sinh viên đào tạo.
Mạng lưới trường đại học, cao đẳng theo vùng đến năm 2020 được phân bố cụ thể, vùng trung du và miền núi phía Bắc dự kiến có 57 trường, bao gồm 15 trường đại học và 42 trường cao đẳng; vùng Đồng bằng sông Hồng dự kiến có 157 trường, bao gồm 91 trường đại học và 66 trường cao đẳng.
Vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung dự kiến có 88 trường, bao gồm 38 trường đại học và 50 trường cao đẳng; vùng Tây Nguyên dự kiến có 15 trường, bao gồm 5 trường đại học và 10 trường cao đẳng; vùng Đồng bằng sông Cửu Long dự kiến có 50 trường, bao gồm 20 trường đại học và 30 trường cao đẳng.
Trên cơ sở những mục tiêu nói trên, quy hoạch đề ra một số nhóm giải pháp về đầu tư, huy động vốn; nhóm các giải pháp về phát triển đội ngũ giảng viên, cán bộ quản lý giáo dục đại học; nhóm các giải pháp tăng cường cơ sở vật chất; nhóm các giải pháp về quản lý.
Bản quy hoạch cũng nhấn mạnh, giai đoạn 2011 - 2015 sẽ tập trung củng cố, tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng đào tạo; giữ ổn định quy mô đào tạo và số lượng sinh viên chính quy tuyển mới; giảm quy mô đào tạo và số lượng sinh viên chính quy tuyển mới hàng năm của các trường không đủ điều kiện bảo đảm chất lượng; tổ chức, sắp xếp lại các trường đã thành lập; triển khai các dự án đã được cấp phép đáp ứng đủ các điều kiện quy định thành lập trường; dừng cấp phép các dự án thành lập trường mới; thu hồi giấy phép đối với các dự án quá hạn; điều chỉnh cơ cấu ngành nghề thông qua việc cho phép mở ngành đào tạo.
Giai đoạn 2016 - 2020, quy hoạch tăng quy mô đào tạo hàng năm bình quân khoảng 0,3%/năm và tăng số sinh viên chính quy tuyển mới hàng năm bình quân khoảng 1,5%/năm; xem xét thành lập mới một số trường đa lĩnh vực hoặc đa ngành, đào tạo theo định hướng nghiên cứu các ngành thuộc lĩnh vực khoa học cơ bản (tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn) và công nghệ cao (công nghệ sinh học, công nghệ vật liệu mới, công nghệ tự động hóa và công nghệ thông tin) thay thế số trường đã sát nhập, chia tách hoặc giải thể.
Việc thành lập trường đại học, cao đẳng ưu tiên ở các vùng kinh tế trọng điểm, các địa bàn chiến lược thuộc vùng miền núi và trung du phía Bắc, vùng Bắc Trung Bộ và Duyên hải miền Trung, vùng Tây Nguyên, vùng Đông Nam Bộ và vùng Đồng bằng sông Cửu Long; không thành lập trường mới ở Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Quyết định này có hiệu lực thi hành từ ngày 1-9-2013/.
Kỷ niệm 40 năm quan hệ ngoại giao Việt Nam - Canada  (02/07/2013)
Việt Nam tham dự các Hội nghị Bộ trưởng Hạ nguồn Mekong  (02/07/2013)
Hà Nội: Từ 1-8 bắt đầu thu phí đường bộ dành cho xe mô tô  (02/07/2013)
Diễn biến mới đáng lo ngại trong cuộc chiến ở Xy-ri  (02/07/2013)
- Bảo đảm quyền lợi của người lao động trong mô hình kinh tế chia sẻ
- Vai trò của Nhà nước trong giải quyết mối quan hệ giữa phát triển kinh tế - xã hội với phục dựng, bảo tồn di sản văn hóa
- Hoàn thiện một số quy định của Luật Hòa giải, đối thoại tại tòa án, đáp ứng yêu cầu cải cách tư pháp theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng
- Hợp tác Việt Nam - Liên minh châu Âu trong bảo đảm an ninh lương thực: Cơ hội và thách thức
- Tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong bối cảnh mới
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay