Tuần tin cải cách hành chính từ ngày 11 đến ngày 17-02-2013

Đức Toàn tổng hợp
22:13, ngày 18-02-2013
TCCSĐT - Thành phố Bắc Giang là trung tâm chính trị, kinh tế, văn hóa của tỉnh Bắc Giang, là nơi tập trung hầu hết các cơ quan hành chính của tỉnh. Một trong những điểm nhấn quan trọng là công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC) đã có những kết quả rất đáng khích lệ.

Thành phố Bắc Giang là địa phương đầu tiên trong tỉnh triển khai thực hiện mô hình "Một cửa điện tử liên thông" tiếp nhận hồ sơ và trả kết quả từ tháng 1-2008. Ðến nay, mô hình này là một trong những điểm sáng của cả nước về thực hiện cải cách TTHC. Cuối năm 2009, thành phố hoàn thành và đưa vào hoạt động Trang thông tin điện tử. Người dân có thể tra cứu các quy trình, trình tự giải quyết tại bộ phận "một cửa" thành phố, như: thủ tục hồ sơ; thời gian giải quyết; phí, lệ phí...; tra cứu trực tuyến trạng thái giải quyết TTHC của mình nộp hồ sơ qua mạng in-tơ-nét đối với hai thủ tục: cấp Giấy đăng ký kinh doanh và cấp phép xây dựng. Năm 2011, mô hình "Một cửa điện tử liên thông" được triển khai thí điểm tại phường Hoàng Văn Thụ và phường Trần Nguyên Hãn. Ðến nay, đã có 9 phường, xã liên thông một cửa với thành phố để giải quyết các TTHC. Ðáng chú ý, thành phố Bắc Giang đã áp dụng tiêu chuẩn ISO vào hoạt động của UBND, được Tổng cục Tiêu chuẩn Ðo lường - Chất lượng cấp Giấy chứng nhận lần đầu vào tháng 1-2009 và giữ vững cho đến nay.

Theo đánh giá của Ban Chỉ đạo "một cửa" thành phố, số lượng hồ sơ tiếp nhận và giải quyết ngày càng tăng; đồng thời đã có những tác động tích cực như: phát huy tinh thần trách nhiệm và đổi mới phong cách làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức; tiết kiệm thời gian, giảm thiểu số lần đi lại của tổ chức và công dân, chống tiêu cực, phiền hà, nhũng nhiễu; mối quan hệ giữa cơ quan, đơn vị với tổ chức và công dân có sự chuyển biến căn bản, từ tư duy quản lý "xin - cho" sang tư duy "phục vụ", nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động, thực thi nhiệm vụ của cơ quan nhà nước, góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Chủ tịch UBND thành phố Bắc Giang Dương Văn Thái cho biết, chất lượng hệ thống tiếp nhận, xử lý hồ sơ theo cơ chế "một cửa" và "một cửa điện tử liên thông" hiện đại là then chốt. Bên cạnh đó, xây dựng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức để tạo bước chuyển biến mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương và ý thức, trách nhiệm phục vụ nhân dân cũng là điều thành phố quan tâm. Vì vậy, từ khi triển khai cải cách TTHC, tất cả các phòng, ban, đơn vị của thành phố và UBND phường, xã đều phải xác định cụ thể nội dung công việc, phân công rõ trách nhiệm, tiến độ thực hiện, thời hạn hoàn thành...

Những cải cách mạnh mẽ trong việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ phụ trách "một cửa", "một cửa liên thông" của thành phố đã mang lại nhiều chuyển biến ở các phòng, ban cũng như UBND các phường, xã. Năm 2012, thành phố đã xây dựng và ban hành tiêu chí đánh giá, xếp loại các phường, xã trong thực hiện cơ chế "một cửa", "một cửa liên thông"; đồng thời tổ chức kiểm tra, đánh giá sáu tháng một lần đối với các phường, xã đã triển khai thực hiện lấy điển hình để nhân rộng. Cách làm này đã thật sự tác động đến Ðảng ủy, UBND, trực tiếp là Chủ tịch UBND phường, xã trong việc tổ chức thực hiện công tác cải cách nói chung và hoạt động của bộ phận "một cửa" nói riêng ở địa phương mình. Qua đó, nâng cao vai trò của người đứng đầu, tinh thần, trách nhiệm của cán bộ, công chức trong giải quyết TTHC cho tổ chức, công dân.

Phường Hoàng Văn Thụ là một trong hai đơn vị đầu tiên triển khai thực hiện "một cửa" và "một cửa liên thông" của thành phố, hiện đang là điểm sáng trong công tác này. Tại đây, chuyển biến đến ngay từ đồng chí làm nhiệm vụ bảo vệ cơ quan, niềm nở, nhiệt tình hướng dẫn tạo cảm giác dễ chịu cho người tiếp xúc. Phòng "một cửa" của phường bố trí hợp lý, có màn hình lớn cho người dân tiện tra cứu thông tin, có ca-mê-ra giám sát hoạt động nối với màn hình của Chủ tịch UBND phường. Mọi thông tin cần thiết công dân có thể tra cứu trên máy hoặc trao đổi trực tiếp với cán bộ phụ trách. Bên cạnh thái độ phục vụ tốt, "nhanh, đơn giản, tiện dụng" là những yêu cầu mà bộ phận "một cửa" phải đạt được. Ðiển hình như giải quyết một số đầu việc phải có chữ ký của lãnh đạo thành phố, nếu bình thường phải mất cả tuần, nay có thể xong trong vòng hai đến ba ngày. Năm 2012, "một cửa điện tử liên thông" của phường được công nhận đạt ISO 9001:2008.

Thực hiện Nghị quyết của Thành ủy thành phố Bắc Giang về đẩy mạnh cải cách TTHC đến năm 2015 xác định yếu tố cán bộ là khâu đột phá mang tính quyết định, Ban chỉ đạo cải cách TTHC tăng cường công tác kiểm tra và rút kinh nghiệm ngay sau khi có kết quả. Ðiều này góp phần khắc phục những hạn chế, thiếu sót trong thực hiện nhiệm vụ của cơ sở. Một số vướng mắc như việc công bố, công khai TTHC tại một số phường, xã chưa được thực hiện triệt để; quy trình tiếp nhận và giải quyết hồ sơ chưa đáp ứng yêu cầu; và nhất là năng lực, trình độ, thái độ của một số cán bộ chưa đúng mực... đã được tập trung khắc phục.

Cục Thuế Hà Nội: Thách thức trong năm "Kỷ cương - Trách nhiệm"

Cục trưởng Cục Thuế Hà Nội Phi Vân Tuấn cho biết, năm 2013 Cục Thuế Hà Nội xác định phương châm hành động là năm "Kỷ cương - Trách nhiệm". Trong đó, tập trung nâng cao tinh thần công vụ của mỗi cán bộ, công chức thuế, cải cách hành chính tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp, khuyến khích động viên các nguồn thu...

Theo Cục trưởng Phi Vân Tuấn, năm 2013, theo dự báo vẫn tiềm ẩn nhiều yếu tố tác động xấu tới tình hình thu ngân sách. Dự toán thu ngân sách nhà nước trên địa bàn là 161.475 tỷ đồng, trong đó thu nội địa là 145.205 tỷ đồng, thu từ dầu thô khoảng 4.600 tỷ đồng, thu cân đối ngân sách địa phương là 57.571,8 tỷ đồng...

Với nhiệm vụ thu năm 2013 cao hơn năm 2012, cơ quan Thuế Thủ đô đứng trước nhiều khó khăn, thách thức để vừa bảo đảm hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách, vừa tiếp tục thực hiện các chính sách miễn, giảm và gia hạn thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và hỗ trợ thị trường.

Cục Thuế Hà Nội đã xây dựng kịch bản với 6 nhiệm vụ trọng tâm và 9 giải pháp lớn. Trong đó, chú trọng việc tăng cường minh bạch, công khai trong thực thi công vụ, tiếp tục thay đổi nhận thức, tư duy và phương pháp làm việc, củng cố, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức thuế; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tiếp tục đổi mới quy trình quản lý thuế, cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi hơn nữa cho người dân và doanh nghiệp...

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội cũng sẽ tham mưu với UBND TP. Hà Nội chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các giải pháp thúc đẩy phát triển kinh tế, trợ giúp các ngành nghề, doanh nghiệp khó khăn, đặc biệt là lĩnh vực bất động sản, tiền thuế đất, xây dựng cơ bản, vật liệu xây dựng nhằm góp phần thúc đẩy sản xuất kinh doanh, tạo nguồn thu cho ngân sách nhà nước. Tiếp tục công tác tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế ở tất cả các khâu, các bộ phận, dưới nhiều hình thức đa dạng nhằm kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho doanh nghiệp trong việc thực thi pháp luật thuế.

Nhìn lại năm 2012, Cục Thuế Hà Nội đã vượt qua thách thức để hoàn thành 101,1% dự toán pháp lệnh, tương ứng với 135.830 tỷ đồng, bằng 100,3% dự toán và tăng 16,2% so với thực hiện năm 2011. Trong đó, đã có 10/15 khoản thu, sắc thuế vượt dự toán; 12/15 lĩnh vực thu, sắc thuế duy trì tốc độ tăng trưởng tốt.

Năm 2012 cũng đánh dấu nhiều thành công của công tác thanh tra, kiểm tra thông qua việc hoàn thiện một bước phương pháp đánh giá rủi ro, phân tích thông tin về đối tượng nộp thuế trên tờ khai thuế, tạo điều kiện thuận lợi để Cục Thuế Hà Nội tập trung nguồn lực đấu tranh với nhóm doanh nghiệp lớn, kinh doanh đa ngành nghề trên nhiều địa bàn, doanh nghiệp có dấu hiệu thất thu thuế. Kết quả tập trung thanh, kiểm tra gần 300 doanh nghiệp, qua đó đã điều chỉnh số thuế tăng trên 700 tỷ đồng; truy thu và phạt 1.843 tỷ đồng, truy hoàn 110 tỷ đồng, giảm lỗ 1.075 tỷ đồng...

Thành phố Hồ Chí Minh: Cải cách thủ tục hành chính cần tập trung vào yếu tố con người

Trong năm 2012, Thành phố đã quyết liệt thực hiện việc giảm các TTHC mà theo sự phản ánh của nhân dân là còn rườm rà, không phù hợp với thực tế.

Dẫu vậy, như nhận xét của Chủ tịch UBND Thành phố thì: Ở chỗ này chỗ nọ dân còn kêu ca, phàn nàn về nhiều thủ tục hành chính gây khó khăn, tạo kẽ hở để cán bộ sách nhiễu, lợi dụng. Chuyện nhũng nhiễu dân của cán bộ, công chức đã trở thành nhức nhối, nếu chúng ta không cương quyết loại bỏ thì dân còn khổ.

Do vậy, Thành phố đã xác định năm 2013 là năm tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách hành chính theo chỉ đạo của Chính phủ và Chương trình cải cách hành chính gắn với mục tiêu xây dựng chính quyền đô thị theo Nghị quyết Ðại hội Ðảng bộ thành phố lần thứ IX. Theo thông tin từ Sở Nội vụ thì trong thời gian tới, Thành phố sẽ tập trung giảm tiếp TTHC ở những lĩnh vực còn gây nhiều phiền hà cho dân với phương châm vừa kiểm soát chặt chẽ ở khâu ban hành vừa cắt giảm những TTHC không phù hợp. Trọng tâm là hướng mạnh về cơ sở, lấy mục tiêu chăm lo lợi ích của dân để đề ra các chương trình, kế hoạch và phương thức vận hành bộ máy cơ quan hành chính nhà nước các cấp. Cụ thể là nhân rộng từ mô hình ở quận 1 áp dụng chấm điểm sự hài lòng của người dân đối với việc giải quyết TTHC và thái độ phục vụ của cán bộ, công chức. Hay các mô hình gửi kết quả giải quyết TTHC qua bưu điện, phục vụ tận nhà theo yêu cầu của một số đối tượng, một cửa, một cửa liên thông, khai thuế, điền mẫu TTHC qua mạng, giải quyết thủ tục cấp điện trong ngày, ngoài giờ làm việc, gửi thư xin lỗi người dân về chậm trễ giải quyết TTHC...

Trọng tâm công tác cải cách hành chính được đề ra bao gồm: cải cách thể chế, cải cách TTHC, cải cách tổ chức bộ máy hành chính nhà nước, xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, cải cách tài chính công và hiện đại hóa hành chính. Nội dung nào cũng quan trọng, nhưng từ kinh nghiệm thực tế thì thấy việc nâng cao ý thức phục vụ và chất lượng hoạt động của đội ngũ cán bộ, công chức là yếu tố có tính quyết định. Bởi lẽ, các chủ trương, biện pháp dù hay và thiết thực đến mấy mà đội ngũ cán bộ, công chức làm công tác giải quyết các TTHC không mấy mặn mà thực hiện thì hiệu quả cũng không thể được như mong muốn. Cải cách thành công hay không trước hết nằm ở yếu tố con người. Khi TTHC được rút gọn nhưng câu chuyện về phí "bôi trơn", về "tiền thuốc nước" vẫn còn thì TTHC vẫn chỉ là phương tiện để một số người trục lợi. Do đó, cần thiết lập cơ chế giám sát thường xuyên, có hiệu quả đối với đội ngũ cán bộ, công chức trong tiếp nhận, xử lý công việc của dân và doanh nghiệp. Coi trọng cơ chế giám sát trong nội bộ cơ quan, đơn vị, kiên quyết không để tình trạng khép kín nội bộ trong xử lý công việc liên quan đến thủ tục của người dân; thiết lập cơ chế giám sát từ bên ngoài, từ trên xuống. Tăng cường thực hiện công khai đầy đủ, cụ thể về thủ tục hành chính, thẩm quyền và trách nhiệm của cơ quan, cán bộ, công chức để nhân dân giám sát. Cần nhanh chóng thiết lập đồng bộ khuôn khổ thể chế và thực hiện thường xuyên công tác thanh tra, kiểm tra công vụ trong hoạt động của bộ máy hành chính để phòng ngừa và kịp thời phát hiện, kiên quyết xử lý những vi phạm. Ðẩy mạnh công tác tuyên truyền, thu hút và phát huy vai trò của nhân dân, các tổ chức xã hội, các hiệp hội vào công cuộc cải cách TTHC, trước hết là phát hiện những bất hợp lý về thủ tục hành chính và giám sát các cơ quan hành chính nhà nước, giám sát người thi hành công vụ trong việc thực hiện thủ tục hành chính. Bảo đảm chất lượng các dự thảo văn bản pháp luật; phát hiện và loại bỏ những thủ tục hành chính mới phát sinh không cần thiết, không hợp pháp.

Ðó là các bước đi cần có để việc cải cách các TTHC đạt được mục tiêu quan trọng đề ra là phục vụ ngày một tốt hơn lợi ích của nhân dân.

Không để lặp lại sai phạm

Hà Nội chọn năm 2013 là “Năm kỷ cương hành chính” nhằm tạo bước chuyển mạnh mẽ về kỷ luật, kỷ cương. Lãnh đạo thành phố đã tuyên bố sẽ xử lý nghiêm các trường hợp quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà. Thành phố sẽ thể hiện quyết tâm cao trong việc chấn chỉnh kỷ cương ngay trong những ngày làm việc đầu tiên của năm mới.

Rõ địa chỉ, trách nhiệm

Trao đổi với phóng viên, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho biết, Nghị quyết Đại hội lần thứ 15 Đảng bộ thành phố đã khẳng định: “Cải cách hành chính là một trong hai khâu đột phá được thực hiện trong giai đoạn 2010 - 2015”. Do đó, đẩy mạnh cải cách hành chính không chỉ là nhiệm vụ của năm 2013 mà của cả nhiệm kỳ. Bí thư Thành ủy phân tích: “Có rất nhiều nội dung liên quan tới cải cách hành chính, trong đó có việc nâng cao ý thức, trách nhiệm của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trong thực thi công vụ. Điều đó cũng có nghĩa phải ra sức khắc phục những biểu hiện tiêu cực, yếu kém của một bộ phận công chức, viên chức, phải làm sao để nâng cao hơn nữa tinh thần, thái độ, chất lượng phục vụ nhân dân. Phải thực sự gương mẫu trong thực hiện các quy định của pháp luật, nhất là yêu cầu khắc phục triệt để những biểu hiện tiêu cực”.

Chủ tịch UBND thành phố Nguyễn Thế Thảo cũng cho biết, công tác cải cách hành chính tuy đã luôn được tập trung chỉ đạo triển khai, song chưa thực sự chuyển biến mạnh mẽ, chưa đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ. Do vậy, cùng với việc lấy năm 2013 là “Năm kỷ cương hành chính”, Hà Nội sẽ tạo bước chuyển mạnh về kỷ luật, kỷ cương, ý thức trách nhiệm phục vụ nhân dân của đội ngũ cán bộ, công chức, nhất là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp; đặc biệt là khắc phục tình trạng quan liêu, sách nhiễu, gây phiền hà. Chủ tịch nói: “Cải cách thủ tục hành chính phải là việc làm thường xuyên. Phải tăng tính công khai, minh bạch, kiện toàn và nâng cao chất lượng phục vụ của cơ chế một cửa, một cửa liên thông, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp và nhân dân. Đi liền với đó, phải tăng phân cấp trong quản lý đô thị và kinh tế - xã hội theo hướng rõ việc, rõ người, rõ địa chỉ trách nhiệm. Hà Nội quyết xử lý đúng người đúng việc, không để tình trạng sai phạm diễn ra chung chung, không ai chịu trách nhiệm”.

Giảm phiền hà, xóa nạn vòi vĩnh

Trao đổi với phóng viên nhân dịp đầu xuân mới, một số cán bộ làm việc tại các đầu mối thụ lý hồ sơ hành chính thuộc các quận, huyện, sở, ngành đều cho biết đã quán triệt tinh thần chỉ đạo của thành phố về “Năm kỷ cương hành chính”. Hơn ai hết, mỗi cán bộ công chức đều hiểu rằng, với người dân, doanh nghiệp, thời gian là vàng. Giảm thời gian thụ lý hồ sơ hành chính, giảm phiền hà, rắc rối là giúp người dân, doanh nghiệp đỡ tốn kém công sức, tiền của. Đại diện UBND quận Long Biên cho biết, sẽ bảo đảm 100% thủ tục hành chính cấp quận được tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa. Đặc biệt, quận Long Biên cũng bắt tay vào triển khai đề án xây dựng mô hình chính quyền điện tử cấp quận theo yêu cầu của thành phố.

Sở Tài chính Hà Nội cũng cam kết, nhiệm vụ trọng tâm là tổ chức có hiệu quả chương trình đảm, đáp ứng yêu cầu “Năm kỷ cương hành chính 2013”. “Quan trọng nhất là cải thiện thời gian làm các thủ tục liên quan tới người dân, doanh nghiệp. Ứng dụng công nghệ thông tin tốt sẽ tạo ra sự bứt phá” - một đại diện Sở cho biết.

Tuy quyết tâm của các quận, huyện, sở, ngành là cao, song cũng cần rõ thực tế hiện nay để thấy việc chấn chỉnh kỷ cương hành chính sẽ gặp phải những trở ngại không nhỏ. Điều tra xã hội học tại 7 sở, ngành (với 3.000 phiếu gửi tới người dân, doanh nghiệp) hồi giữa năm 2012 đã chỉ ra, còn ít nhất 10% người tới làm thủ tục không hài lòng. Trong đó lý do không hài lòng được người dân nêu ra là phải đi lại, bổ sung giấy tờ nhiều lần (57,3%); trả kết quả sai hẹn (35,9%); cán bộ không đúng mực khi giao tiếp (24%) và đặc biệt có cán bộ gây khó khăn, vòi vĩnh (23,4%).

Tương tự, nếu nhìn vào con số các vụ vi phạm trật tự xây dựng, lấn chiếm đất đai bị phát hiện trong năm 2012 (khoảng 3.000 vụ trên tổng số 16.233 công trình được kiểm tra), có thể thấy, vấn đề chấn chỉnh kỷ cương hành chính sẽ còn nóng bỏng. Bởi, bên cạnh ý thức chấp hành pháp luật của người dân còn thấp, nói như Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Thành ủy Hà Nội Trần Trọng Dực, có một số cán bộ đã buông lỏng quản lý và đặc biệt “có động thái tiếp tay, dung túng sai phạm của chủ đầu tư”. Thực tế, năm 2012, Hà Nội đã phải kỷ luật tới 142 cán bộ vì dính líu tới các vụ vi phạm trật tự xây dựng.

Trước hiện tượng “bệnh” cũ tái đi tái lại, lãnh đạo thành phố tỏ rõ quyết tâm: “Nếu vi phạm vẫn còn thì xử lý càng phải thường xuyên hơn. Cần làm nghiêm túc, liên tục mới ngăn chặn, phòng ngừa được. Còn nếu chỉ quyết liệt lúc vi phạm rộ lên rồi sau đó lại buông lỏng quản lý, lại vướng vào tiêu cực, thì tình hình sẽ diễn biến theo chu kỳ, cứ vài năm sẽ lặp lại các vi phạm cũ”.

Thừa Thiên - Huế: Mở rộng kê khai, quản lý thuế qua mạng

Mở rộng kê khai, quản lý thu thuế qua mạng là một trong những biện pháp đẩy mạnh cải cách hành chính của ngành Thuế tỉnh Thừa Thiên - Huế.

Dù mới triển khai từ cuối năm 2011, nhưng đến nay, toàn tỉnh Thừa Thiên - Huế đã có 630 doanh nghiệp đăng ký kê khai thuế qua mạng. Dự tính sẽ có hơn 200 doanh nghiệp tiếp tục đăng ký thực hiện trong năm 2013.

Ông Phan Đình Công, Cục trưởng Cục Thuế Thừa Thiên - Huế cho biết: Trên cơ sở đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, thực hịên tốt hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001:2008, đặc biệt là mở rộng kê khai thuế qua mạng, ngành Thuế Thừa Thiên - Huế phấn đấu đạt mức thu dự toán của Bộ Tài chính giao trong năm 2013 là 3.887 tỷ đồng, tăng 19,5% so với năm trước.

Ngay từ tháng đầu năm, toàn ngành đã tiếp tục triển khai ngay kế hoạch thực hiện đôn đốc thu thuế, tiếp tục thu nợ, tăng cường giám sát, thanh tra… chống thất thu thuế.

Thời gian qua, Cục Thuế Thừa Thiên - Huế đã thực hiện kê khai thuế qua mạng với nhiều hình thức như: Thông qua chỉ đạo của chính quyền địa phương, kết hợp với các ngành chức năng để triển khai, tổ chức tập huấn trong nội bộ ngành Thuế và cho khối doanh nghiệp đang kê khai nộp thuế tại Cục Thuế. Sau đó, rút kinh nghiệm để triển khai trên diện rộng đến các chi cục thuế.

Các doanh nghiệp đều nhận định, kê khai thuế điện tử có nhiều thuận lợi, giảm chi phí đi lại, giảm thời gian chờ đợi để nộp hồ sơ khai thuế tại cơ quan thuế như trước đây. Mặt khác, việc kê khai nộp thuế qua mạng còn làm giảm tình trạng quá tải, áp lực cho cơ quan thuế các cấp mỗi khi đến kỳ hạn nộp thuế.

Năm 2012, Thừa Thiên - Huế là một trong 19 tỉnh, thành trong cả nước hoàn thành xuất sắc công tác thu thuế, được Bộ Tài chính thưởng "nóng". Toàn ngành thu ngân sách đạt 3.778 tỷ đồng, đạt 116% kế hoạch pháp lệnh và tăng 21,5% so cùng kỳ năm trước.

Quảng Bình: Cải cách hành chính có nhiều bước chuyển biến tích cực

Với mục tiêu xây dựng một nền hành chính trong sạch, vững mạnh, chuyên nghiệp, hiện đại hóa, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả, Quảng Bình đã tập trung triển khai công tác cải cách hành chính trên địa bàn tỉnh và đã đạt được kết quả khả quan.

Xác định công tác cải cách TTHC là khâu đột phá trong chiến lược cải cách nền hành chính quốc gia, Quảng Bình đã thực hiện đẩy mạnh cải cách TTHC. Các bộ thủ tục hành chính của các sở, ban, ngành, địa phương tiếp tục được hoàn thiện và công bố công khai trên trang tin điện tử, giúp cho các cá nhân, tổ chức dễ dàng tiếp cận và giám sát. Năm 2012, tỉnh đã công bố sửa đổi, bổ sung, bãi bỏ 811 TTHC; nâng tổng số thủ tục, dịch vụ công hành chính trực tuyến toàn tỉnh lên 2.399 thủ tục. Trong đó, có 1.097 thủ tục, dịch vụ hành chính công trực tuyến mức một; 1.278 thủ tục, dịch vụ hành chính công trực tuyến mức hai và 24 thủ tục, dịch vụ hành chính công trực tuyến mức ba. Đồng thời, tỉnh đã quyết định phê duyệt Đề án thực hiện cơ chế một cửa liên thông tại UBND huyện Minh Hóa và huyện Tuyên Hóa, nâng tổng số đơn vị cấp huyện thực hiện cơ chế một cửa liên thông hiện đại lên 7/7 đơn vị; phê duyệt Đề án thực hiện thí điểm cơ chế một cửa liên thông tại UBND xã Bảo Ninh và UBND phường Bắc Lý thuộc thành phố Đồng Hới.

Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động của các cơ quan nhà nước đã có bước tiến bộ rõ rệt. Tỉnh đang đầu tư Dự án nâng cấp mạng LAN cho một số sở, ban, ngành và UBND các huyện. Phòng họp giao ban trực tuyến được xây dựng tại UBND tỉnh đảm bảo tốt về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động quản lý nhà nước. Các website của một số đơn vị hoạt động có hiệu quả đáp ứng yêu cầu cơ bản của công dân và tổ chức. Ngoài ra, Trung tâm tích hợp dữ liệu của tỉnh được nâng cấp thêm một số trang thiết bị công nghệ thông tin, bảo đảm hạ tầng đáp ứng việc triển khai phần mềm quản lý điều hành văn bản và quản lý thư điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức trong tỉnh. Việc triển khai hộp thư điện tử cho cán bộ, công chức, viên chức trong toàn tỉnh được hoàn thành. Phần mềm xử lý, điều hành văn bản TDOffice được triển khai tại các cơ quan, đơn vị. Bộ phận tiếp nhận và trả kết quả theo cơ chế một cửa liên thông cấp huyện được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại quản lý chặt chẽ các hoạt động cán bộ, công chức; các thiết bị hiện đại đã giúp cán bộ, công chức tác nghiệp nhanh, chính xác, kịp thời, giải quyết ngày càng tốt hơn các yêu cầu của tổ chức và công dân. Các cơ quan, đơn vị cấp tỉnh, UBND các huyện, thành phố đã nối mạng internet, nối mạng diện rộng với Văn phòng UBND tỉnh. Vì vậy, các thông tin được cập nhật và khai thác kịp thời, phục vụ tốt cho công tác chỉ đạo, điều hành. Hầu hết cán bộ, công chức, viên chức đã sử dụng thành thạo máy vi tính, khai thác thông tin hữu ích qua mạng internet phục vụ cho công việc chuyên môn.

Công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức được chú trọng. Tỉnh đã tổ chức được 4 lớp tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho 310 công chức trực tiếp làm việc tại bộ phận một cửa cấp xã. Đồng thời, tỉnh còn tổ chức đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn từ nguồn kinh phí của tỉnh 28 lớp với số lượng 1.972 lượt cán bộ, công chức, viên chức tham gia; tổ chức đào tạo, bồi dưỡng từ nguồn kinh phí đào tạo nghề cho lao động nông thôn 17 lớp với số lượng 1.176 lượt cán bộ, công chức cấp xã tham gia. Tỉnh cũng đã tổ chức thí điểm 2 lớp đào tạo, bồi dưỡng về kiến thức công nghệ thông tin cho 60 công chức cấp xã.

Trong thời gian tới, Quảng Bình sẽ đẩy mạnh hơn nữa công tác CCHC để cải thiện khuôn khổ thể chế hành chính; tạo lập môi trường đầu tư và sản xuất kinh doanh thân thiện và thuận lợi hơn cho người dân, nhà đầu tư và doanh nghiệp; cung cấp dịch vụ công tốt hơn cho nhân dân; đồng thời tạo những chuyển biến rõ nét hơn về trách nhiệm, năng lực quản lý điều hành, trình độ chuyên môn nghiệp vụ của đội ngũ cán bộ, công chức.

UBND thành phố Buôn Ma Thuột: Kế hoạch cải cách hành chính năm 2013

Vừa qua, UBND thành phố Buôn Ma Thuột đã ban hành Kế hoạch triển khai cải cách hành chính năm 2013 trên địa bàn với các mục tiêu:

- Tiếp tục cải cách thủ tục hành chính theo hướng đơn giản, thuận lợi nhất cho người dân và doanh nghiệp, nâng cao niềm tin của tổ chức, công dân đối với sự lãnh đạo của Đảng, quản lý điều hành của chính quyền các cấp; hệ thống cơ quan hành chính nhà nước hoạt động hiệu quả, công khai, minh bạch, thông suốt, dân chủ và trách nhiệm, góp phần phòng, chống tham nhũng, lãng phí; được đầu tư ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động quản lý, từng bước hiện đại hoá nền hành chính của thành phố Buôn Ma Thuột.

- Thủ trưởng các cơ quan, đơn vị, UBND các phường, xã quán triệt và xác định rõ cải cách hành chính vừa là nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên trong quá trình lãnh đạo, điều hành của hệ thống chính trị, vừa là một trong những khâu đột phát, là giải pháp chủ yếu cải thiện và tạo môi trường đầu tư thu hút các nguồn lực cho đầu tư phát triển, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp công nghiệp hoá, hiện đại hoá và hội nhập quốc tế, tiếp tục duy trì tốc độ phát triển kinh tế, bảo đảm an sinh xã hội.

- Tiếp tục rà soát các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố đã ban hành; đồng thời tiếp tục đổi mới quy trình xây dựng và ban hành văn bản quy phạm pháp luật, khắc phục tính thụ động trong việc chuẩn bị, soạn thảo, thẩm định, thẩm tra các văn bản quy phạm pháp luật; đề cao trách nhiệm của từng cơ quan, đơn vị trong quá trình xây dựng thế chế; phát huy dân chủ, huy động trí tuệ của nhân dân để nâng cao chất lượng văn bản quy phạm pháp luật; sửa đổi, bổ sung các văn bản quy phạm pháp luật của thành phố phù hợp với các quy định của pháp luật.

- Tiếp tục hoàn thiện, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính theo cơ chế một cửa, xác định phù hợp những thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, việc quy định thủ tục hành chính thực hiện theo cơ chế một cửa, gắn với việc rà soát, công bố thủ tục hành chính.

- Tiếp tục xác định rõ chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn và cơ cấu tổ chức các cơ quan, đơn vị trên cơ sở một nhiệm vụ phân công cho một cơ quan chịu trách nhiệm chính. Gắn trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc chỉ đạo thực hiện công tác cải cách tổ chức bộ máy; rà soát, từng bước sắp xếp lại cơ cấu tổ chức bộ máy bên trong của các cơ quan chuyên môn gọn nhẹ, hợp lý theo hướng đa ngành, đa lĩnh vực, thực hiện quản lý bằng pháp luật và chính sách, hướng dẫn và kiểm tra thực hiện nhằm đáp ứng yêu cầu hội nhập; nâng cao hơn nữa chất lượng trong thực hiện cơ chế một cửa, một cửa liên thông tại cơ quan hành chính nhà nước.

- Nâng cao hiệu quả thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính; chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy và tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập gắn với thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, phòng chống tham nhũng.

- UBND các phường, xã thuộc thành phố Buôn Ma Thuột tổ chức rà soát thủ tục hành chính để đề xuất cắt giảm thủ tục hành chính trên 3 lĩnh vực: Chính sách người có công; Tư pháp, hộ tịch và Đất đai./.