TCCSĐT - Sáng 02-01-2012, tại Hà Nội đã khai mạc kỳ họp thứ 6 - Hội đồng Lý luận Trung ương. Đến dự có đồng chí Đinh Thế Huynh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương cùng các đồng chí ủy viên Hội đồng.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, đồng chí Đinh Thế Huynh nêu rõ: Theo chương trình làm việc toàn khóa của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, Hội nghị Trung ương 7 sẽ tiến hành họp vào tháng 4-2013, bàn và quyết định nhiều nội dung, trong đó có 3 vấn đề rất lớn và quan trọng:

Thứ nhất, tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở.

Thứ hai, tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới.

Thứ ba, chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường.

 
 Quang cảnh kỳ họp lần thứ 6 Hội đồng Lý luận Trung ương

Theo chức năng, nhiệm vụ được giao, để góp phần chuẩn bị các đề án trình Hội nghị Trung ương 7, Hội đồng Lý luận Trung ương đã phối hợp chặt chẽ với các bộ, ban, ngành Trung ương, các địa phương, các chuyên gia, các nhà khoa học và quản lý chuẩn bị 3 báo cáo tư vấn về các vấn đề nêu trên. Trong quá trình xây dựng báo cáo tư vấn, Tiểu ban Chính trị, Tiểu ban Văn hóa - Xã hội và Con người của Hội đồng đã tổ chức nhiều cuộc tọa đàm, hội thảo khoa học, nghiên cứu thực tiễn và kế thừa các kết quả nghiên cứu đã công bố và các báo cáo tư vấn sẽ được đại diện các tiểu ban trình bày tại kỳ họp Hội đồng để thảo luận, đánh giá, làm căn cứ để chỉnh sửa, bổ sung.

Đồng chí Đinh Thế Huynh nhấn mạnh, để nâng cao chất lượng các báo cáo tư vấn trình Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương, các đại biểu cần tập trung thảo luận, làm rõ các vấn đề sau:

Về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị từ Trung ương đến cơ sở, cần tập trung phát biểu vào các vấn đề: Một là, quan niệm khoa học về hệ thống chính trị, về thực thể cấu thành của nó để làm cơ sở cho việc thiết kế chính sách, giải pháp đổi mới hệ thống chính trị; làm rõ sự khác nhau giữa tổ chức chính trị, tổ chức chính trị - xã hội, tổ chức chính trị - xã hội - nghề nghiệp cũng như sự khác nhau giữa chính trị và hành chính. Hai là, đánh giá thực trạng hệ thống chính trị ở nước ta hiện nay trên các mặt chủ yếu và nổi bật về dân chủ hóa trên lĩnh vực kinh tế và chính trị; đổi mới nội dung và phương thức lãnh đạo của Đảng trong điều kiện xây dựng kinh tế thị trường định hướng XHCN và hội nhập quốc tế; đổi mới tổ chức và hoạt động của Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức đoàn thể; vấn đề cán bộ và chính sách cán bộ, tạo động lực nâng cao tính tích cực chính trị - xã hội của quần chúng; phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị. Ba là, đề xuất phương hướng, giải pháp để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị.

Về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới, cần tập trung thảo luận, phát biểu vào các vấn đề: Đánh giá thực trạng công tác vận động quần chúng từ sau khi Đảng ta ban hành Nghị quyết Trung ương 8B khóa VI; thuận lợi, khó khăn, thách thức và những vấn đề cấp bách đặt ra cũng như cách chọn khâu đột phá, giải pháp tăng cường đối với công tác vận động quần chúng của Đảng trong tình hình mới và về tên và phạm vi của Nghị quyết.

Về chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, cần tập trung thảo luận, phát biểu, làm rõ các vấn đề: Thực trạng công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường và ứng phó với biến đổi khí hậu; những vấn đề đặt ra trong tình hình biến đổi khí hậu và bảo vệ tài nguyên, môi trường; những tư tưởng chỉ đạo, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu để ứng phó với biến đổi khí hậu và đẩy mạnh việc bảo vệ tài nguyên, môi trường.

Kỳ họp thứ 6 Hội đồng Lý luận Trung ương phải giải quyết nhiều vấn đề quan trọng. Đồng chí Đinh Thế Huynh yêu cầu các đại biểu giành thời gian, với tinh thần trách nhiệm, thảo luận dân chủ, thẳng thắn để đóng góp những ý kiến thiết thực, xác đáng nâng cao chất lượng, hoàn thiện các báo cáo tư vấn, trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư và Ban Chấp hành Trung ương Đảng.

 
 GS, TS. Lê Hữu Nghĩa, Phó Chủ tịch Hội đồng Lý luận Trung ương trình bày Báo cáo tư vấn: Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới.

Ngay trong buổi sáng nay, các đại biểu đã nghe và thảo luận về Báo cáo tư vấn: Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác vận động quần chúng trong tình hình mới do GS, TS. Lê Hữu Nghĩa trình bày.

Theo chương trình làm việc, trong hai ngày, ngày 02 và 03-01-2013, Hội đồng sẽ tiếp tục nghe và thảo luận các báo cáo tư vấn: Một số vấn đề lý luận - thực tiễn về tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, do GS, TS. Hoàng Chí Bảo trình bày và Báo cáo tư vấn: Chủ trương, giải pháp chủ động ứng phó với biến đổi khí hậu; đẩy mạnh công tác bảo vệ tài nguyên, môi trường, do đồng chí TS, Trần Quốc Toản, nguyên Phó Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ trình bày./.