TCCSĐT - Sáng 20-11-2012, tại Thủ đô Phnom Penh của Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và lãnh đạo một số nước ASEAN, các đối tác của ASEAN, đại diện một số tổ chức tài chính quốc tế như Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á, Quỹ tiền tệ quốc tế… đã tham dự Diễn đàn Đối thoại toàn cầu ASEAN.

Tại Diễn đàn, các nhà lãnh đạo và đại diện một số tổ chức quốc tế đã thảo luận và trao đổi các biện pháp thúc đẩy hợp tác giải quyết các vấn đề toàn cầu như: khủng hoảng kinh tế, an ninh năng lượng, an ninh lương thực, phát triển bền vững... Đồng thời, các nước ASEAN cũng vận động và kêu gọi các Đối tác và các tổ chức tài chính quốc tế tiếp tục hỗ trợ ASEAN trong thực hiện các mục tiêu liên kết và hội nhập khu vực.

 
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng tham dự Diễn đàn Đối thoại toàn cầu ASEAN.
Ảnh: VGP

Phát biểu tại Diễn đàn Đối thoại toàn cầu ASEAN, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sáng kiến của nước chủ nhà Campuchia, cho rằng đây là cơ hội tốt để các nước cùng trao đổi và chia sẻ ý kiến về các vấn đề kinh tế khu vực và toàn cầu, cũng như các thách thức đang nổi lên; đồng thời đề cao vai trò tích cực của ASEAN và khu vực Đông Á đóng góp vào các nỗ lực xây dựng một khu vực phát triển ổn định và thịnh vượng.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam sẽ tích cực đóng góp vào nỗ lực chung, phù hợp với điều kiện quốc gia, trên cơ sở tự nguyện và bảo đảm mục tiêu phát triển bền vững.

 

Thủ tướng đề nghị các nước phát triển cần quan tâm thích đáng đến việc hỗ trợ các nước đang phát triển thích ứng với biến đổi khí hậu, phát triển sản xuất nông nghiệp, sử dụng bền vững tài nguyên thiên nhiên, tăng cường hỗ trợ tài chính và chuyển giao công nghệ.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cho rằng, các tổ chức Liên hợp quốc, Ngân hàng thế giới, Ngân hàng Phát triển châu Á,... có thể đóng một vai trò tích cực thông qua các hoạt động nghiên cứu, tư vấn, khuyến nghị chính sách và hỗ trợ điều phối hợp tác giữa các nước nhằm đạt được mục tiêu này.

 

* Cũng trong sáng ngày 20-11, tại Thủ đô Phnom Penh, Campuchia, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng cùng lãnh đạo các nước Mỹ, Brunei, Malaysia, Singapore, New Zealand và Australia đã tham dự Cuộc họp Cấp cao không chính thức Hiệp định Đối tác kinh tế xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 
 Quang cảnh cuộc gặp. Ảnh: TTXVN

Đây là cuộc gặp cấp cao đầu tiên của các nhà lãnh đạo 7 nước thành viên TPP nhân dịp Cấp cao Đông Á gồm Mỹ, Australia, New Zealand, Singapore, Brunei, Malaysia và Việt Nam.

 

Các nhà lãnh đạo nhấn mạnh tầm quan trọng của triển vọng liên kết kinh tế sâu rộng trong khuôn khổ Hiệp định TPP, đánh giá cao những kết quả đã đạt được trong tiến trình đàm phán gần ba năm qua và nhất trí tiếp tục cùng nỗ lực để có thể hướng tới hoàn tất đàm phán trong năm 2013.

 

Phát biểu tại cuộc họp, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng khẳng định, Việt Nam chia sẻ quyết tâm chung và sẽ tiếp tục đóng góp tích cực để có thể sớm hoàn tất đàm phán.

 

Để TPP trở thành một cơ chế hợp tác hiệu quả, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đề nghị các thành viên cần tiếp tục thúc đẩy các thỏa thuận mang tính cân bằng, “vì sự phát triển” và thiết thực hỗ trợ các thành viên đang phát triển tham gia sâu hơn vào chuỗi giá trị toàn cầu, góp phần duy trì sự năng động và vai trò đầu tàu của châu Á - Thái Bình Dương trong nền kinh tế thế giới.

 

* Bên lề Hội nghị Cấp cao ASEAN 21 và các hội nghị cấp cao liên quan được tổ chức tại Thủ đô Phnom Penh của Campuchia, ngày 20-11, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đã có cuộc hội kiến với Thủ tướng New Zealand John Key.

 
 Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hội kiến với Thủ tướng New Zealand John Key.
Ảnh: VGP

Tại cuộc hội kiến, hai Thủ tướng bày tỏ hài lòng về sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - New Zealand, đặc biệt trong các lĩnh vực kinh tế, thương mại, đầu tư, giáo dục đào tạo và du lịch. Hai bên đánh giá cao việc hai nước đã mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực lao động và an ninh quốc phòng, góp phần duy trì hòa bình, ổn định và phát triển ở khu vực.

 

Nhân dịp này, Thủ tướng John Key khẳng định sẽ tiếp tục duy trì viện trợ ODA cho Việt Nam; đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn, thông báo Toàn quyền New Zealand sẽ thăm Việt Nam và mời lãnh đạo cấp cao của Việt Nam thăm New Zealand.

 

Hai bên cũng nhất trí sớm tiến hành kỳ họp lần thứ 4 Ủy ban hỗn hợp về hợp tác kinh tế, khoa học và kỹ thuật hai nước.

 

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh giá cao sự hợp tác của New Zealand với ASEAN cũng như những đóng góp tích cực của New Zealand tại các diễn đàn khu vực và quốc tế.

 

Thủ tướng John Key bày tỏ cảm ơn Việt Nam đã ủng hộ New Zealand ứng cử làm Ủy viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2015 - 2016, nhấn mạnh New Zealand sẽ tiếp tục phối hợp và hợp tác tốt với Việt Nam trong tiến trình đàm phán Hiệp định Đối tác xuyên Thái Bình Dương (TPP).

 

Chiều cùng ngày đã diễn ra Lễ bế mạc Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 21. Từ tháng 1-2013, Brunei sẽ bắt đầu nhiệm kỳ Chủ tịch ASEAN./.