TCCSĐT - Ngày 17-10-2012, tại Hà Nội, Tạp chí Kinh tế và Dự báo - cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tổ chức Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba và kỷ niệm 45 năm ngày ra số đầu. Đến dự buổi lễ có đồng chí Bùi Quang Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư, đồng chí Phan Xuân Dũng, Ủy viên Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường Quốc hội; đại diện Đại sứ quán Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào, Cộng hòa Ấn Độ, các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương và lãnh đạo một số địa phương...

 
 Lễ đón nhận Huân chương Độc lập hạng Ba do Nhà nước trao tặng


Ngày 29-7-1967, Bộ trưởng Phủ Thủ tướng (nay là Chính phủ) Trần Hữu Dực đã ký Giấy phép xuất bản Tập san Công tác kế hoạch (tiền thân của Tạp chí Kinh tế và Dự báo). Trải qua những chặng đường phát triển với bao thăng trầm, có khó khăn, có thuận lợi, nhưng với sự nỗ lực của các thế hệ cán bộ, đến nay Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã trở thành một thương hiệu, có chỗ đứng trong lòng bạn đọc trong và ngoài nước, xứng đáng là cơ quan ngôn luận của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, là tạp chí phục vụ công tác nghiên cứu chỉ đạo nghiệp vụ kế hoạch và đầu tư toàn ngành.

Là tạp chí lý luận của một cơ quan tham mưu tổng hợp của Chính phủ,  phạm vi, chức năng, nhiệm vụ của Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã được mở rộng. Nội dung Tạp chí được thể hiện bằng nhiều thể loại tác phẩm báo chí, cũng như nhiều loại xuất bản phẩm (tạp chí, phụ trương, chuyên đề, bản tin, tài liệu, sách tham khảo…). Nội dung và hình thức cũng đã không ngừng được hoàn thiện để chiếm lĩnh thị trường trong bối cảnh cạnh tranh thông tin ngày càng quyết liệt.

Tính đến tháng 10-2012, với 4 lần thay đổi tên gọi, tăng trang, tăng kỳ phát hành…, Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã phát hành được 532 số, không kể Phụ trương Tổng quan Kinh tế - xã hội Việt Nam ra hằng quý. Ngày 12-9-2012, Tạp chí điện tử Kinh tế và Dự báo đã được cấp Giấy phép hoạt động của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Có cả Tạp chí in và Tạp chí điện tử, các tin, bài của Tạp chí Kinh tế và Dự báo trở nên nhanh, nhạy, đa dạng, có sức truyền tải mạnh và nhanh hơn trước, nên Tạp chí có thêm nhiều công cụ để phản ánh kịp thời những chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, của ngành kế hoạch, phục vụ sự chỉ đạo, hướng dẫn công tác kế hoạch và đầu tư cho các ngành, địa phương và cơ sở; phổ biến những kinh nghiệm thực tế ở trong và ngoài nước; giới thiệu, quảng bá môi trường và tiềm năng đầu tư trong nước ra nước ngoài.

Ôn lại lịch sử 45 năm, thời kỳ nào Tạp chí cũng luôn là nơi hội tụ tri thức, tổng kết thực tiễn và phát triển lý luận về kế hoạch hóa và quản lý kinh tế, kịp thời phản ánh những diễn biến kinh tế - xã hội của đất nước, phản biện và tham mưu cho công tác hoạch định chính sách của đất nước. Trong công tác tuyên truyền, Tạp chí luôn theo đúng định hướng của Ban Tuyên giáo Trung ương, Bộ Thông tin và Truyền thông, Hội Nhà báo Việt Nam và theo sự chỉ đạo trực tiếp của Ban Cán sự Đảng Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Tạp chí đã thu hút được giới nghiên cứu khoa học và cán bộ kế hoạch ở cả Trung ương và địa phương, là địa chỉ tin cậy công bố nhiều ý tưởng và kết quả nghiên cứu kinh tế, nhất là nghiên cứu tham mưu chính sách. Nhiều cán bộ quản lý các cấp và nhà khoa học đã trưởng thành hiện nay đều từng cộng tác viết bài, có dấu ấn trên các trang của Tạp chí Kinh tế và Dự báo qua các thời kỳ. Tạp chí cũng phối hợp với nhiều tỉnh, thành phố, sở kế hoạch và đầu tư một số tỉnh, thành phố tổ chức biên tập sách, hoặc chuyên đề, chuyên trang… giới thiệu về kinh tế, tiềm năng phát triển của địa phương.

Bên cạnh việc xuất bản Tạp chí, Toà soạn còn tổ chức biên tập và phối hợp với các đơn vị trong và ngoài cơ quan xuất bản sách hướng dẫn nghiệp vụ kế hoạch, hệ thống văn bản pháp quy, sách kinh tế. Một số cuốn sách có giá trị đã được tái bản nhiều lần.


 

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh phát biểu tại buổi Lễ

Phát biểu tại buổi Lễ đón nhận, Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Bùi Quang Vinh đánh giá cao sự đóng góp của Tạp chí Kinh tế và Dự báo trong hoạt động của Bộ, nhất là trong việc truyền thông, tuyên truyền các chủ trương, chính sách của Đảng và Nhà nước, là cầu nối thông tin nghiên cứu và tổng kết thực tiễn giữa Bộ Kế hoạch và Đầu tư với các cơ quan Trung ương, địa phương và nhân dân cả nước. Bộ trưởng Bùi Quang Vinh đánh giá cao vai trò lãnh đạo nhiệt tình, tâm huyết của các thế hệ cán bộ trong Ban Biên tập cũng như các cán bộ công tác trong Tạp chí Kinh tế và Dự báo đã đưa Tạp chí từng bước trưởng thành, đóng góp vào sự phát triển của nền báo chí cách mạng Việt Nam.

Những năm tới, hoạt động của Tạp chí Kinh tế và Dự báo sẽ vừa đi vào chiều sâu, vừa vươn ra các lĩnh vực thông tin đối ngoại giới thiệu hình ảnh thương hiệu quốc gia và môi trường đầu tư Việt Nam thông qua các ấn phẩm Tạp chí Kinh tế và Dự báo điện tử, chuyên đề Thị trường Việt Nam (Vietnam Markets) bằng hai ngôn ngữ Việt - Anh./.