Tối 12-10, tại thủ đô Viêng Chăn, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức giao lưu với các cán bộ Lào từng học tập tại Việt Nam. Đây là hoạt động nằm trong khuôn khổ "Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam 2012".

Tới dự có các đồng chí Thong-lun Si-xu-lít (Thongloun Sisoulith), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ ngoại giao; Bun-thong Chít-ma-ni (Bounthong Chitmany), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào; Phăn-khăm Vi-pha-văn (Phankham Viphavan), Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Giáo dục và Thể thao, cùng nhiều đồng chí lãnh đạo các cơ quan Đảng, Quốc hội, Chính phủ, Mặt trận Lào xây dựng đất nước và hơn 300 học sinh Lào từng học tập tại Việt Nam.

Phát biểu tại buổi giao lưu, Đại sứ Tạ Minh Châu bày tỏ vui mừng và vinh dự được đón những người bạn vô cùng thân thiết của nhân dân Việt Nam tới dự buổi giao lưu; khẳng định Việt Nam hiểu sâu sắc rằng việc giữ gìn, vun đắp, đưa mối quan hệ Việt Nam - Lào ngày càng phát triển đi vào chiều sâu và đạt được những thành tưu to lớn như ngày hôm nay là nhờ có sự hy sinh và nỗ lực hết sức to lớn của biết bao thế hệ chiến sĩ cách mạng của quân và dân hai nước. Việt Nam hết sức trân trọng và đánh giá cao sự đóng góp thiết thực, quan trọng, quý giá của những người bạn Lào đã từng học tập tại Việt Nam trong những năm tháng gian khổ. Đại sứ bày tỏ tin tưởng rằng những tình cảm sâu đậm, thân thương coi nhau như ruột thịt mà người dân và các thầy, cô giáo Việt Nam dành cho học sinh Lào sẽ mãi là những kỷ niệm đẹp không phai mờ trong tâm trí họ.

Đại sứ Tạ Minh Châu bày tỏ sự biết ơn đối với các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước Lào đã hết lòng hỗ trợ, giúp đỡ để Đại sứ quán và các cơ quan Việt Nam bên cạnh Đại sứ quán hoàn thành tốt trọng trách được Đảng và Nhà nước giao phó trong những năm qua, góp phần tăng cường quan hệ đặc biệt Việt Nam - Lào.

Thay mặt các cán bộ Lào từng học tập tại Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tư pháp Lào Cha-lơn Di-a-pao-hơ (Chaleune Yiapaoheu), Bộ trưởng Bộ Công thương Nam Vin-ha-kệt (Nam Vinhaketh), Giám đốc Học viện Chính trị - Hành chính quốc gia Lào Ki-kẹo Khảy-khăm Khút-phi-thun (Kikeo Khaykham Khutphaythoun); Bí thư, Tỉnh trưởng Luông Nậm Thà Phim-ma-xỏn Lương-khăm-ma (Phimmasone Luongkhamma),… đã lần lượt phát biểu cảm tưởng, ôn lại những năm tháng sống và học tập tại Việt Nam. Mặc dù điều kiện thiếu thốn, gian khổ do chiến tranh, nhưng nhân dân Việt Nam đã dành tất cả những điều kiện thuận lợi cho các học sinh Lào. Tình cảm đó đã khắc đậm trong tim mỗi cựu học sinh Lào, là động lực để họ quyết tâm và nỗ lực hết sức vun đắp cho tình hữu nghị đặc biệt Lào - Việt ngày càng phát triển bền vững.

Trong đêm giao lưu, các cựu học sinh Lào đã tham gia kể chuyện, đọc thơ, thổi khèn và thể hiện các bài hát bằng tiếng Việt cùng các ca sĩ quan họ Bắc Ninh khiến cho đêm giao lưu càng sôi nổi, để lại trong lòng những người tham dự ấn tượng khó quên./.