Trong 2 ngày 10 và 11-10-2012, tại Học viện Chính trị - Hành chính Quốc gia Hồ Chí Minh, 250 đại biểu chính thức đại diện gần 90.000 đoàn viên thanh niên thuộc 57 cơ sở đoàn trực thuộc đã về dự Đại hội đại biểu Đoàn Khối các cơ quan Trung ương lần thứ II nhiệm kỳ 2012 - 2017.
Các đồng chí: Đào Ngọc Dung, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã tới dự và phát biểu tại Đại hội.

Với tinh thần: “Đoàn kết, dân chủ, trí tuệ, đổi mới”, Đại hội đã tiến hành tổng kết công tác Đoàn và phong trào thanh niên nhiệm kỳ 2007-2012; thống nhất những phương hướng, nhiệm vụ nhiệm kỳ 2012-2017.

Trong những năm qua, các cơ sở đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã triển khai hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên có giá trị, từ phong trào thi đua xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu điển hình trong học tập, lao động sản xuất, nghiên cứu khoa học. Hàng loạt các mô hình làm theo lời Bác trở thành mô hình điểm như: Cải cách hành chính, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, văn hóa công sở và phong trào học ngoại ngữ, học tập nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao.

Nhiều công trình thanh niên tiêu biểu của các cấp bộ Đoàn trong khối như: Tuổi trẻ Thông tấn xã Việt Nam xây dựng Tủ sách Vì Trường Sa thân yêu; dự án trồng rau sạch đến bộ đội quần đảo Trường Sa của Ðoàn Thanh niên Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn; công trình trạm điện mặt trời của Ðoàn Thanh niên Viện Khoa học và Công nghệ Việt Nam tặng Ban quản lý Nghĩa trang Trường Sơn... mang lại những hiệu quả thiết thực đối với cộng đồng.

Ban Thường vụ Đoàn Khối đã thành lập Câu lạc bộ Tiến sỹ trẻ Khối các cơ quan Trung ương với sự tham gia của hơn 200 tiến sỹ là đoàn viên nhằm thúc đẩy các nhà khoa học trẻ trong Khối tích cực tham gia nghiên cứu khoa học, ứng dụng trong cơ quan, đơn vị và tạo chiều sâu cho các hoạt động của Đoàn.

Với những thành tích đã đạt được trong nhiệm kỳ 2007 – 2012, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương đã vinh được được đón nhận Huân chương Lao động Hạng Ba do Chủ tịch nước trao tặng. Nhân dịp này, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đồng chí Đào Ngọc Dung đã trao tặng Ban Thường vụ Đoàn Khối bức trướng mang dòng chữ “Đoàn kết, Đổi mới, Trí tuệ và Phát triển”.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn khối các cơ quan Trung ương trong nhiệm kỳ qua với nhiều cách làm hay, mô hình mới, đóng góp tích cực vào thành tích chung của thanh niên cả nước. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị BCH Đoàn Khối cần nắm vững đặc thù của thanh niên trong Khối, xây dựng kế hoạch, chương trình hành động nhằm phát huy vị trí vai trò đặc biệt quan trọng của thanh niên các cơ quan trung ương thời gian tới.

Phát biểu chỉ đạo Đại hội, thay mặt Ban Thường vụ Đảng ủy Khối, đồng chí Đào Ngọc Dung ghi nhận và đánh giá cao kết quả hoạt động của Đoàn Khối trong thời gian qua; khẳng định, chất lượng các phong trào Đoàn không ngừng được nâng lên; các phong trào thi đua ngày càng đi vào chiều sâu, thiết thực, vừa đáp ứng đòi hỏi của tình hình mới, vừa đáp ứng những nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Nhấn mạnh đến thực tiễn công tác đoàn và phong trào thanh niên đang đặt ra những yêu cầu, thử thách mới, đồng chí Đào Ngọc Dung đề nghị Đoàn Khối cần đặc biệt chú trọng công tác giáo dục cho thanh niên về tri thức, trình độ, chuyên môn, nghiệp vụ, khả năng ứng dụng khoa học công nghệ, ngoại ngữ; coi đây là nhiệm vụ hàng đầu. Đoàn Khối tập trung khắc phục tình trạng một bộ phận cán bộ, đoàn viên suy thoái về tư tưởng đạo đức, lối sống, thờ ơ với chính trị; ngại tham gia hoạt động Đoàn; Xây dựng tổ chức Đoàn vững mạnh về tổ chức, hành động, nhất là cấp cơ sở; nâng cao chất lượng sinh hoạt, xây dựng chi đoàn mạnh theo hướng thiết thực hơn, tháo gỡ cho thanh niên cả về chuyên môn, nghiệp vụ cũng như tâm tư, nguyện vọng.

Bí thư Đảng ủy Khối cũng đề nghị cấp ủy các cấp trong Khối quan tâm nhiều hơn nữa, coi công tác thanh niên là nhiệm vụ chung của Đảng bộ, của cấp ủy để tạo điều kiện mạnh mẽ cho tuổi trẻ phát huy vai trò, vị trí của mình trong việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của đơn vị.

Đại hội đã bầu 41 đại biểu tham gia Ban Chấp hành Đoàn Khối khóa II, nhiệm kỳ 2012-2017. Đại hội đã tiến hành bầu trực tiếp chức danh Bí thư Đoàn Khối khóa II. Đồng chí Nguyễn Ngọc Lương tái đắc cử Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương nhiệm kỳ 2012 – 2017. Đại hội cũng đã bầu 15 đại biểu thay mặt thanh niên Khối các cơ quan Trung ương tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X.

Tối cùng ngày, chương trình nghệ thuật đặc biệt chào mừng thành công Đại hội Đoàn Khối lần thứ II, nhiệm kỳ 2012 – 2017 được tổ chức tại Nhà hát Âu Cơ, Hà Nội./.