Nhật Bản và Nga sẽ tiến hành đàm phán cấp thứ trưởng tại Tokyo vào tuần tới và Tokyo hy vọng tái khởi động các cuộc đàm phán về tranh chấp lãnh thổ kéo dài với Mátxcơva.
Thứ trưởng ngoại giao Nhật Bản Akitaka Saiki và người đồng cấp Nga Igor Morgulov, người phụ trách các vấn đề châu Á, sẽ tham gia cuộc gặp sắp tới. Cuộc đàm phán cấp thứ trưởng gần đây nhất được thực hiện vào tháng 7-2011 tại Mátxcơva.

Cuộc gặp trên sẽ diễn ra trước chuyến thăm chính thức Nga của Thủ tướng Yoshihiko Noda dự kiến vào tháng 12. Đây sẽ là chuyến thăm đầu tiên của một thủ tướng Nhật Bản trong vòng 9 năm qua. 

Nhật Bản hy vọng tham gia các cuộc thảo luận cụ thể vào tuần tới để dọn đường cho chuyến thăm Nga của Thủ tướng Noda. Một quan chức Nhật Bản đánh giá Nga “bình tĩnh” hơn so với Trung Quốc và Hàn Quốc, hai nước cũng có tranh chấp lãnh thổ với Nhật Bản.

Phía Nhật Bản hy vọng ra được tuyên bố về một văn bản thỏa thuận tại cuộc gặp cấp cao giữa ông Noda và Tổng thống Nga Vladimir Putin, trong đó có nhắc đến vấn đề lãnh thổ.

Các cuộc đàm phán về chủ quyền đối với 4 hòn đảo ngoài khơi Hokkaido mà Nga đang kiểm soát và Nhật Bản đòi chủ quyền dự kiến sẽ rất khó khăn, cho dù các cuộc đàm phán này có bước vào quy mô đầy đủ, vào lúc mà Nga dường như vẫn không thay đổi quan điểm về tranh chấp.

Nhật Bản đang kêu gọi trả lại tất cả 4 hòn đảo Etorofu, Kunashiri, Shikotan và nhóm đảo Habomai mà họ gọi là lãnh thổ phía bắc, còn Nga gọi là quần đảo Nam Kurin, mà Liên Xô chiếm giữ năm 1945. Tranh chấp này đã ngăn cản hai nước ký hiệp ước hòa bình để chính thức kết thúc cuộc chiến tranh thế giới thứ hai./.