TCCSĐT - Ngày 3-10-2012, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về việc "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Trong những năm qua, Thành ủy Hà Nội đã chỉ đạo các cấp ủy đảng, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và đoàn thể chính trị - xã hội Thành phố thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TW, ngày 12-1-1998 của Bộ Chính trị (khóa VIII) về “Thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, lễ hội” và Kết luận số 51-KL/TW, ngày 22-7-2009 của Bộ Chính trị (khóa X) về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII). Cùng với việc đẩy mạnh thực hiện việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”, “Xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh” cũng đã đạt được những kết quả nhất định. Nhận thức của các cấp, các ngành, các tổ chức đoàn thể và đại bộ phận cán bộ, đảng viên, nhân dân về thực hiện nếp sống văn minh, nhất là trong việc cưới đã được nâng lên đáng kể.

Tuy nhiên, vẫn còn tình trạng một bộ phận nhân dân và cán bộ, đảng viên, kể cả cán bộ lãnh đạo chủ chốt các cấp không gương mẫu, vẫn tổ chức cưới linh đình, phô trương, xa hoa, lãng phí, gây bức xúc trong dư luận xã hội, ảnh hưởng không tốt đến uy tín của cán bộ, đảng viên và nhiệm vụ, mục tiêu xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh. Một trong những nguyên nhân được xác định là do ảnh hưởng của phong tục, tập quán lạc hậu còn nặng nề và những tác động từ mặt trái của kinh tế thị trường… Tuy nhiên, cũng có nguyên nhân từ chủ quan: nhiều cấp ủy, chính quyền chưa nhận thức sâu sắc, đầy đủ về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc thực hiện nếp sống văn minh; chưa làm hết trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo, dẫn đến triển khai thiếu kiên quyết; thiếu sự gương mẫu của từng cá nhân cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ lãnh đạo các cấp…

Để phát huy những kết quả đạt được và khắc phục có hiệu quả những hạn chế, yếu kém, qua đó tạo được chuyển biến mạnh mẽ, tích cực trong việc tổ chức cưới theo nếp sống văn minh, trên tinh thần tiếp tục quán triệt và thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 27-CT/TW của Bộ Chính trị (khóa VIII) và gắn với việc thực hiện nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”, ngày 3-10-2012, Thành ủy Hà Nội đã ban hành Chỉ thị số 11-CT/TU về việc "Tiếp tục thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới trên địa bàn thành phố Hà Nội".

Theo Chỉ thị, Thành ủy Hà Nội yêu cầu cán bộ, đảng viên, đặc biệt là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp của thành phố phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện tổ chức cưới cho con hay bản thân theo tinh thần “vui tươi - lành mạnh - tiết kiệm”. Cụ thể, số lượng khách mời dự tiệc không quá 300 người; nếu nhà trai và nhà gái tổ chức tiệc chung thì khách mời không quá 600 người. Không tổ chức tiệc cưới nhiều lần, không mời khách trong giờ làm việc hoặc tổ chức cưới ở những nơi chi phí quá tốn kém như khách sạn 5 sao, khu du lịch cao cấp… Khuyến khích việc báo hỷ sau ngày cưới thay cho việc mời dự tiệc cưới.

Đảng bộ Hà Nội hiện có hơn 34.000 đảng viên, chưa kể hàng chục ngàn đảng viên đang sinh hoạt tại các cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn. Đồng chí Nguyễn Hoàng Long, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội cho biết, qua phổ biến và tổ chức hội nghị triển khai, dư luận cơ bản đồng tình ủng hộ Chỉ thị và mong muốn các cấp, các ngành trên địa bàn thành phố, cá nhân từng cán bộ, đảng viên sẽ đi đầu nêu gương thực hiện Chỉ thị. Nếu mọi đảng viên đều thực hiện nghiêm túc, chắc chắn sẽ tạo ra sức lan tỏa sâu, rộng đến các tầng lớp nhân dân và toàn xã hội./.