TCCSĐT - Sau thời gian chuẩn bị công phu, nghiêm túc, chặt chẽ, đúng quy trình quy định, Ban Thường vụ tỉnh ủy các tỉnh: An Giang, Lào Cai, Bắc Giang, Hưng Yên… đã tổ chức hội nghị kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI).

* Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã tổ chức lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ủy viên Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh các khóa trước đã nghỉ hưu và các đồng chí lãnh đạo đầu ngành cấp tỉnh, cán bộ đảng viên đã nghỉ hưu trên địa bàn tỉnh để chuẩn bị kiểm điểm tự phê bình và phê bình. Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang đã nhận được 144 văn bản góp ý, trong đó có 98 văn bản góp ý cho tập thể Ban Thường vụ và 46 văn bản góp ý cho cá nhân Ban Thường vụ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang quyết định đưa vào kiểm điểm sâu các vấn đề sai phạm trong xây dựng các khu dân cư trái phép trên địa bàn thành phố Long Xuyên, các sai phạm trong quản lý, sử dụng đất bãi bồi ở các địa phương trong tỉnh và các vấn đề về quản lý kinh tế.

Thời gian tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy An Giang dự kiến sẽ tiến hành đến hết ngày 20-9-2012.

* Tỉnh ủy Lào Cai đã hoàn tất đúng theo tinh thần chỉ đạo của Trung ương, trước khi tự phê bình và phê bình, Tỉnh ủy đã lấy ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, có tiếp thu, chỉnh sửa những ý kiến đóng góp xác đáng. Thực hiện chủ trương phê bình, tự phê bình lần này, Tỉnh ủy Lào Cai chấp hành nghiêm túc các quy định, hướng dẫn của Trung ương, đó là phê bình, tự phê bình trên tinh thần dân chủ, trung thực, thẳng thắn; đề cập thẳng vào những vấn đề bức xúc, không nể nang, né tránh, mặt tích cực thì phát huy, hạn chế thì tìm biện pháp khắc phục. Từng thành viên trong Thường vụ Tỉnh ủy cũng sẽ tự phê bình nghiêm túc, qua đó nâng cao ý chí chiến đấu, năng lực lãnh đạo của tập thể Ban Thường vụ cũng như từng cá nhân; phát huy dân chủ, đoàn kết để lãnh đạo, từng bước xây dựng Đảng trong sạch vững mạnh, đáp ứng yêu cầu thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng trong tình hình mới. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, trong kiểm điểm tự phê bình, phê bình phải chân thành, thẳng thắn, xây dựng, dựa trên nguyên tắc tổ chức, sinh hoạt Đảng, không chủ quan, quy chụp, xen động cơ cá nhân; phân tích rõ nguyên nhân khách quan, chủ quan để đánh giá đúng tính chất, mức độ thiếu sót, khuyết điểm của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí trong Ban Thường vụ. Theo Kế hoạch, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Lào Cai sẽ dành thời gian 2 ngày để kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy và dành 4 ngày để kiểm điểm từng cá nhân trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy.

* Ngày 17-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Dự Hội nghị có đồng chí Nguyễn Văn Quynh, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Trưởng Ban Tổ chức Trung ương, Trưởng nhóm công tác của Trung ương cùng đại diện Ủy ban Kiểm tra Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng. Đồng chí Trần Sỹ Thanh, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy Bắc Giang chủ trị Hội nghị.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Trần Sỹ Thanh, trọng tâm của đợt kiểm điểm tự phê bình, phê bình lần này là bám sát những vấn đề đã nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị, Kế hoạch của Bộ Chính trị và các văn bản hướng dẫn của các Ban đảng Trung ương và của tỉnh. Việc kiểm điểm từng ủy viên ban thường vụ căn cứ theo chức trách, nhiệm vụ được phân công, có xem xét các nội dung liên quan để tiếp thu, kiểm điểm, đề ra biện pháp và giải pháp khắc phục. Cùng với việc nêu những ưu điểm, kết quả đạt được, mỗi cá nhân cần phải tập trung nêu được tồn tại, khuyết điểm, hạn chế, liên hệ chặt chẽ với thực tế nhiệm vụ được giao, đồng thời đề ra giải pháp khắc phục những tồn tại, khuyết điểm. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng lưu ý, việc tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình phải trên tinh thần dân chủ, chặt chẽ, khoa học, trên tinh thần đồng chí, góp ý để cùng tiến bộ, tránh hình thức và lợi dụng kiểm điểm để thực hiện mục đích cá nhân.

Nhằm tạo chuyển biến thực sự trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Bắc Giang thời gian qua đã tích cực chỉ đạo quán triệt Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), khẩn trương chuẩn bị cho đợt sinh hoạt chính trị kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã tổ chức lấy ý kiến góp ý bằng văn bản của các cơ quan, đơn vị ở tỉnh và địa phương, cá nhân các đồng chí cán bộ chủ chốt của tỉnh qua các thời kỳ nghỉ hưu trên địa bàn theo quy định. Qua đó, có nhiều ý kiến góp ý để Ban Thường vụ Tỉnh ủy thấy rõ hơn những khuyết điểm, hạn chế trong lãnh đạo, chỉ đạo các mặt công tác. Dự kiến, đợt sinh hoạt chính trị quan trọng này ở Bắc Giang sẽ diễn ra đến ngày 20-9.

* Ngày 17-9, Tỉnh ủy Hưng Yên đã quán triệt sâu sắc quan điểm "việc kiểm điểm phê bình phải trên tinh thần dân chủ, đoàn kết, khách quan, cầu thị, chân thành, không nể nang né tránh; không lợi dụng để làm giảm uy tín và hạ bệ lẫn nhau, qua đó tạo niềm tin trong nhân dân" tại Hội nghị kiểm điểm tự phê bình, phê bình tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Thượng tướng Ngô Xuân Lịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội Nhân dân Việt Nam dự và chỉ đạo Hội nghị.

Đồng chí Nguyễn Văn Cường, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định: việc kiểm điểm lần này sẽ nhìn thẳng vào sự thật, không nể nang, né tránh, làm rõ ưu điểm, nhất là những hạn chế, khuyết điểm và nguyên nhân, trách nhiệm của tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy liên quan đến 3 vấn đề cấp bách mà Nghị quyết Trung ương 4 nêu. Mỗi nội dung cần thể hiện rõ quan điểm về những hạn chế, khuyết điểm đề xuất giải pháp có tính khả thi để xử lý dứt điểm.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thượng tướng Ngô Xuân Lịch nhấn mạnh: sau phần kiểm điểm thiếu sót khuyết điểm của tập thể cần bổ sung vào kiểm điểm cá nhân; những vấn đề nổi cộm bức xúc đã rõ thì phải kết luận ngay, nếu chưa rõ phải tiếp tục xác minh, đề ra những biện pháp khả thi để giải quyết dứt điểm tạo lòng tin của nhân dân với vai trò lãnh đạo của Ban Thường vụ Tỉnh ủy. Đáng chú ý, Hưng Yên cần làm rõ trách nhiệm của cấp thẩm quyền trong thu hồi đất đai gây khiếu kiện vượt cấp kéo dài, nhất là vụ việc tại Văn Giang. Qua kiểm điểm tạo bước tiến bộ mới, lãnh đạo địa phương hoàn thành toàn diện các nhiệm vụ kinh tế - xã hội theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng và Nghị quyết Đại hội XVII Đảng bộ tỉnh. Hội nghị kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Tỉnh ủy Hưng Yên sẽ kết thúc ngày 18-9.