TCCSĐT - Trong các ngày 11 đến 14-9-2012, Đảng bộ các đơn vị: Thanh tra Chính phủ; Ban Thường vụ các tỉnh, thành phố: Hà Nội, Tây Ninh, Cần thơ đã tổ chức kiểm điểm tự phê bình và phê bình theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) và triển khai Hội nghị học tập, quán triệt Nghị quyết Trung ương 5 (khóa XI).

* Từ ngày 11 đến ngày 13-9, tại Hà Nội, Đảng bộ Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cá nhân các đồng chí Ủy viên Ban Cán sự Đảng, dưới sự điều hành của đồng chí Huỳnh Phong Tranh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Ban Cán sự Đảng. Hội nghị được tổ chức trên cơ sở kết quả của Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Cán sự Đảng. Sau 3 ngày làm việc nghiêm túc, đã có 53 lượt ý kiến phát biểu tham gia góp ý với 10 đồng chí trong Ban cán sự Đảng. Nhìn chung, các ý kiến đóng góp với tinh thần cởi mở, thái độ thẳng thắn, trung thực, khách quan và mang tính xây dựng. Hội nghị đã bám sát vào 3 nội dung yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), Chỉ thị của Bộ Chính trị và Hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương. Hội nghị cũng chỉ ra được những nguyên nhân, giải pháp khắc phục các yếu kém, khuyết điểm trong thời gian qua và đề ra phương hướng trong thời gian tới. Các đồng chí trong Ban cán sự Đảng Thanh tra Chính phủ đã có nhận thức sâu sắc về ưu, khuyết điểm của mình, tiếp thu các ý kiến tham gia đóng góp và bổ sung phương hướng, giải pháp khắc phục gắn với việc thực hiện chức trách, nhiệm vụ của nhân và đơn vị mình phụ trách trong thời gian tới. 

Trước đó, trong hai ngày 22 và 23-8-2012, Đảng bộ Thanh tra Chính phủ đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Cán sự Đảng. Các đại biểu tham dự Hội nghị đã thẳng thắn phân tích những ưu điểm, thành tích đã đạt được, đồng thời chỉ ra những thiếu sót khuyết điểm trong hoạt động của Ban Cán sự Đảng nhiệm kỳ vừa cả về 3 nội dung kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4: Về đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên để nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng; về xây dựng đội ngũ cán bộ lãnh đạo, quản lý đáp ứng yêu cầu của thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế; về xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan; tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng. Tại Hội nghị, các thành viên Ban Cán sự Đảng cũng đã tập trung thảo luận những giải pháp để khắc phục những tồn tại, hạn chế nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức thanh tra có bản lĩnh chính trị vững vàng, có phẩm chất đạo đức tốt, kỷ cương, trách nhiệm, cần, kiệm, liêm, chính, chí công, vô tư. Cán bộ công chức, viên chức ngành thanh tra phải có đủ năng lực, đạo đức chuyên môn nghiệp vụ để đáp ứng yêu cầu của thời kỳ mới trên các lĩnh vực thanh tra; giải quyết khiếu nại, tố cáo; phòng, chống tham nhũng. Đồng thời, người đứng đầu cấp ủy, chính quyền cần xác định rõ thẩm quyền, trách nhiệm của mình trong mối quan hệ với tập thể cấp ủy, tập thể lãnh đạo cơ quan, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng.

* Sau 10 ngày làm việc nghiêm túc, chiều 13-9-2012, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã hoàn thành việc kiểm điểm theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay” đúng yêu cầu đề ra, góp phần nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đầu của tập thể Ban Thường vụ, của Đảng bộ Thành phố Hà Nội; tăng cường sự đoàn kết, thống nhất trong Đảng bộ Thủ đô. Trên cơ sở tinh thần chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại phiên khai mạc Hội nghị “Đảng bộ Thủ đô phải gương mẫu, đi đầu trong thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 4 và công tác xây dựng Đảng hiện nay”, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội xác định quyết tâm thực hiện nghiêm túc, tự giác việc kiểm điểm tự phê bình và phê bình; với tinh thần nhìn thẳng vào sự thật, không né tránh; bám sát 3 nội dung Nghị quyết, gợi ý kiểm điểm của Bộ Chính trị trên 2 lĩnh vực: công tác cán bộ và công tác quản lý đất đai, quản lý đô thị; góp ý của tập thể cá nhân đối với Ban Thường vụ, đặc biệt là góp ý của các đồng chí lãnh đạo thành phố đã nghỉ hưu. Bên cạnh việc ghi nhận, động viên những thành tựu, thành tích của tập thể và vai trò, đóng góp của từng cá nhân, Ban Thường vụ Thành ủy dành nhiều thời gian và chủ yếu đi sâu góp ý, phân tích, kiểm điểm, làm rõ những hạn chế, thiếu sót khuyết điểm của tập thể, cá nhân; gắn trách nhiệm của cá nhân từng đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy với ưu, khuyết điểm trên lĩnh vực được phân công phụ trách với mong muốn khắc phục những hạn chế ... 

Để khắc phục ngay các tồn tại, Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thống nhất thực hiện đồng bộ theo 5 nhóm giải pháp chủ yếu. Cụ thể, tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng công tác chính trị tư tưởng, đẩy mạnh “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; ngăn chặn, đẩy lùi tình trạng suy thoái tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống trong cán bộ, đảng viên. Triển khai thực hiện mạnh mẽ các giải pháp nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có bản lĩnh chính trị vững vàng…Đây cũng là yêu cầu đặt ra để toàn bộ đội ngũ cán bộ có ý thức trách nhiệm cao, hết lòng, hết sức phục vụ xây dựng, phát triển Thủ đô và đất nước, phục vụ nhân dân. Đồng thời phải nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đầu của các cấp ủy Đảng và chất lượng đội ngũ đảng viên. Đẩy mạnh công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của các cấp ủy đảng, chính quyền, đề cao vai trò trách nhiệm cá nhân người đứng đầu. 

Trước mắt, trong thời điểm thực hiện kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4, Ban Thường vụ Thành ủy tập trung chỉ đạo thực hiện 5 nhiệm vụ chính. Đó là tập trung chỉ đạo sâu sát, phân công các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ trực tiếp dự và chỉ đạo kiểm điểm ở các quận, huyện, thị ủy, các sở, ngành và lĩnh vực công việc dễ xảy ra tiêu cực hoặc dư luận nhân dân và doanh nghiệp quan tâm như Sở Quy hoạch Kiến trúc, Tài nguyên Môi trường, Xây dựng, Tài chính, Thuế, Nội vụ, Quản lý thị trường, Công an…và một số quận huyện. Đẩy mạnh cải cách hành chính; tăng cường kiểm tra, giám sát; thanh tra công vụ; kỷ luật nghiêm; kịp thời xử lý, thay thế, luân chuyển cán bộ từ cấp cơ sở trực tiếp thụ lý công việc đến cán bộ lãnh đạo, quản lý các cấp có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực. Công khai minh bạch hơn nữa và làm rõ các tiêu chí đánh giá các quy trình, thủ tục và các khâu trong cấp phép đầu tư dự án, quản lý quy hoạch, quản lý xây dựng, quản lý đất đai, quản lý đô thị, trước hết là các dự án BT, BOT, xử lý những vi phạm đang thụ lý. Tổ chức thí điểm lấy phiếu tín nhiệm đối với một số chức danh cán bộ lãnh đạo chủ chốt thành phố, quận, huyện, thị xã, sở, ngành và các chức danh chủ chốt do Hội đồng nhân dân bầu vào dịp cuối năm 2012, theo hướng công khai, dân chủ và mở rộng đối tượng lấy ý kiến. Giao Ủy ban kiểm tra Thành ủy và các cơ quan chức năng kiểm tra làm rõ một số việc chưa đủ thông tin để kết luận, làm rõ trách nhiệm và cá nhân liên quan. 

Riêng đối với phần kiểm điểm cá nhân, đồng chí Bí thư Thành ủy nêu rõ: Hội nghị đã tổ chức góp ý cho cả 16 đồng chí Ủy viên Thường vụ với tinh thần nghiêm túc, làm rõ trách nhiệm cá nhân liên quan đến các khuyết điểm, yếu kém của tập thể Ban Thường vụ. Hầu hết các vấn đề nổi cộm, bức xúc được Ban Thường vụ Thành ủy gợi ý kiểm điểm và góp ý của tập thể, cá nhân đều được đưa ra, phân tích, làm rõ trách nhiệm. Mỗi đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Thành ủy được góp ý, với tinh thần cầu thị, ý thức tự phê bình, nhận thức rõ trách nhiệm của bản thân đã nghiêm túc tiếp thu và chủ động đề ra biện pháp khắc phục, sửa chữa. Thời gian tới, mỗi đồng chí trong Ban thường vụ tiếp tục nêu gương về tinh thần phê bình và tự phê bình; rèn luyện, nâng cao bản lĩnh chính trị; phát huy tính tiền phong gương mẫu của người cán bộ, đảng viên; không ngừng rèn luyện phẩm chất, đạo đức lối sống, nâng cao trình độ lý luận, chuyên môn và năng lực hoạt động thực tiễn, tích cực học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao. Đặc biệt, những việc gì cần làm, cần sửa và có thể làm ngay, sửa ngay thì phải tự giác thực hiện. 

* Trong 3 ngày vừa qua, Ban Thường vụ Thành ủy Cần thơ đã tập trung kiểm điểm tự phê bình và phê bình tập thể, cá nhân theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về “Một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng hiện nay”. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương tham dự các buổi làm việc đã đánh giá cao việc chuẩn bị bản kiểm điểm của các cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ; hàng chục lượt ý kiến đóng góp xây dựng giúp cho đợt kiểm điểm phê bình, tự phê bình đạt được kết quả chân thực, nghiêm túc, đảm bảo chất lượng theo đúng tinh thần chỉ đạo của Trung ương. Đồng chí Nguyễn Tấn Quyên đề nghị các cá nhân Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ trong thời gian tới cần tiếp tục bám sát 3 vấn đề cấp bách trong công tác xây dựng Đảng đã được Ban Chấp hành Trung ương xác định trong Nghị quyết Trung ương 4 để làm kim chỉ nam cho công tác tu dưỡng rèn luyện phẩm chất đạo đức lối sống của từng đồng chí trong Ban Thường vụ, để sau mỗi đợt kiểm điểm, các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ thực hiện tốt hơn trọng trách của mình, ngày càng tạo dựng niềm tin trong nhân dân. 

Trước đó, Ban Thường vụ Thành ủy Cần Thơ cũng đã tiến hành kiểm điểm tập thể, được lãnh đạo các Ban xây dựng Đảng Trung ương đánh giá tốt . Ban Thường thành ủy Cần Thơ cũng đã họp xin ý kiến đóng góp của các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo đảng qua các thời kỳ, đồng thời lắng nghe ý kiến đóng góp của tập thể Ban chấp hành Đảng bộ và các tập thể đảng viên quần chúng. Tất cả các ý kiến đều được tập trung đóng góp trên tinh thần đoàn kết, có lý, có tình, coi trọng nguyên tắc tập trung dân chủ, không lợi dụng để phê phán nhau, qua đó giúp Ban Thường vụ nâng cao năng lực lãnh đạo, chỉ đạo; đồng thời góp phần xây dựng tổ chức Đảng ngày càng trong sạch, vững mạnh. 

* Cũng trong ngày 13-9, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Tây Ninh đã tổ chức Hội nghị kiểm điểm từng cá nhân của Ban Thường vụ theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI). Tham dự hội nghị có đồng chí Nguyễn Tấn Quyên, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương, đại diện các ban, ngành Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng. Phát biểu khai mạc Hội nghị, đồng chí Nguyễn Văn Phuông - Bí thư Tỉnh ủy Tây Ninh yêu cầu các thành viên trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy, trong quá trình kiểm điểm phải thể hiện tinh thần tự phê bình và phê bình nghiêm túc, cầu thị, trung thực và thẳng thắn; tiếp thu nghiêm túc những ý kiến đóng góp sát thực của các tổ chức, cá nhân, từ đó nhìn lại mình để phát huy ưu điểm, thấy rõ khuyết điểm và tự sửa chữa. Nội dung kiểm điểm tập trung làm rõ trách nhiệm của bản thân, việc thực hiện Quy định những điều đảng viên không được làm, về đạo đức, lối sống, quan hệ gia đình, xã hội và quan hệ với nhân dân… Thực hiện tự phê bình và phê bình phải giữ đúng nguyên tắc, trên tinh thần đoàn kết, vừa có lý, có tình; đồng thời nghiêm khắc xử lý những trường hợp vi phạm nghiêm trọng, không tự giác nhận và sửa chữa khuyết điểm, vi phạm; cần tránh tình trạng xuê xoa, nể nang, lợi dụng kiểm điểm để nói xấu, thổi phồng khuyết điểm, hạ uy tín đồng chí mình với động cơ không trong sáng./.