TCCSĐT - Nhân Ngày Quốc khánh 2-9, Đại sứ quán Việt Nam tại nhiều nước trên thế giới đã tổ chức nhiều hoạt động trong không khí vui tươi, ấm áp để cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài và bạn bè quốc tế đến chia vui.

* Nhân dịp kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, và 43 năm ngày mất của Chủ tịch Hồ Chí Minh, sáng ngày 1-9-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Vê-nê-xu-ê-la đã tổ chức trọng thể Lễ dâng hoa tại Tượng đài Hồ Chí Minh trên Đại lộ Bô-li-vi-a (Bolivia) ở thủ đô Ca-ra-cát (Caracas) và khánh thành không gian tâm linh, bàn thờ Tổ quốc trong khuôn viên Đại sứ quán. Tham dự buổi lễ có toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, đại diện các doanh nghiệp đang hợp tác với Vê-nê-xu-ê-la và đông đảo cộng đồng người Việt tại địa bàn.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Ngô Tiến Dũng đã nêu bật ý nghĩa trọng đại của các ngày lễ lớn, bày tỏ lòng thành kính và biết ơn vô hạn về những cống hiến to lớn, trọn đời của Chủ tịch Hồ Chí Minh đối với Cách mạng, dân tộc và nhân dân Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ cũng kêu gọi cộng đồng người Việt tại Vênêxuêla thường xuyên hướng về Tổ quốc cũng như đoàn kết, hợp tác để hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao và luôn phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh. Toàn thể những người tham dự buổi lễ đã dành một phút mặc niệm để tưởng nhớ Bác Hồ kính yêu./.

* Trưa 1-9, tại Ốt-ta-oa (Ottawa), Đại sứ quán Việt Nam tại Ca-na-đa đã tổ chức lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với sự tham dự của khoảng gần 300 người, gồm đại diện chính quyền tỉnh Ôn-ta-ri-ô (Ontario), đông đảo bạn bè nước ngoài, đại diện cộng đồng người Việt đang sinh sống, công tác và học tập tại Ca-na-đa cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Thương vụ, Thông tấn xã Việt Nam.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ca-na-đa Lê Sỹ Vương Hà nhấn mạnh ngày 2-9-1945 là bước ngoặt lịch sử trong cuộc đấu tranh giành độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam. Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà vui mừng thông báo rằng mặc dù trong thời gian qua, tình hình thế giới nhiều biến động, suy thoái toàn cầu tác động trực tiếp đến kinh tế nước ta, nhưng Việt Nam vẫn tiếp tục phát triển, tình hình chính trị xã hội ổn định, nhờ ý chí quyết tâm và sự vươn lên không ngừng của cả dân tộc, kết quả của sức mạnh đại đoàn kết toàn dân, trong đó có sự đóng góp quan trọng của cộng đồng người Việt Nam tại nước ngoài nói chung và ở Ca-na-đa nói riêng. Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà đánh giá mặc dù ở xa, nhưng bà con ta tại Ca-na-đa vẫn luôn hướng về quê hương đất nước, đóng góp công sức, trí tuệ trên các lĩnh vực khoa học, công nghệ, kinh tế, giáo dục, văn hóa, xã hội và tiếp tục tích cực hưởng ứng, tham gia các hoạt động ủng hộ, hỗ trợ đồng bào trong nước mỗi khi gặp khó khăn do thiên tai, dịch bệnh.

Nhân kỷ niệm Quốc khánh năm nay, Bộ trưởng Di trú và công dân tỉnh Ôn-ta-ri-ô ngài Sác-lơ Xâu-dơ (Charles Sousa) cũng đã gửi thư chúc mừng 67 năm ngày Việt Nam trở thành một quốc gia độc lập.

Trước đó, tối 31-8, Đại sứ quán nước ta tại Ca-na-đa đã tổ chức buổi tiếp tân đối ngoại mừng Quốc khánh, với sự tham dự của gần 200 khách mời là đại diện của Chính phủ Ca-na-đa, đoàn ngoại giao tại Ốt-ta-oa và bạn bè quốc tế.

Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà nhấn mạnh đến năm 2013, Việt Nam và Ca-na-đa sẽ kỷ niệm 40 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (21-8-1973) và trong thời gian đó, những trao đổi giữa hai Quốc hội và các cơ quan chính phủ khác đã góp phần làm tăng sự hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai nước. Quan hệ song phương cũng được tăng cường và đạt được nhiều tiến bộ trong các lĩnh vực khác như kinh doanh, đầu tư và giáo dục. Việt Nam là một trong 20 quốc gia được ưu tiên nhận viện trợ của Ca-na-đa. Kim ngạch thương mại hai chiều hiện đạt 1,7 tỷ USD. Ca-na-đa vẫn nằm trong tốp 15 quốc gia đứng đầu về đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) tại Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ Lê Sỹ Vương Hà thay mặt Chính phủ và nhân dân Việt Nam gửi lời cảm ơn chân thành đến Chính phủ và nhân dân Ca-na-đa và bày tỏ hy vọng mối quan hệ song phương sẽ tiếp tục được thúc đẩy trong những năm tới.

Trong buổi chiêu đãi mừng Quốc khánh năm nay, ngoài những món ăn Việt Nam truyền thống như nem rán, bánh chưng, những người tham dự còn được xem một triển lãm ảnh nhỏ về đất nước và con người Việt Nam.

* Tối 30-8-2012, tại Viêng Chăn (Vientiane), Đại sứ Quán Việt Nam tại Lào đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân dịp lần thứ 67 năm Quốc khánh 2-9. Đến dự buổi chiêu đãi có các đồng chí Bun-nhăng Vô-la-chít (Bunhang Volachit), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước; Thong-lun Xi-xu-lít (Thongloun Sisoulith), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng; Xổm-xa-vạt Lêng-xa-vắt ( Somsavad Lengsavath), Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng; Bun-pon Bút-ta-nạ-vông ( Bounpon But tanavong), Ủy viên Bộ Chính trị, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nhân dân Cách mạng Lào cùng nhiều đồng chí trong Ban Bí thư, Bộ trưởng, Thứ trưởng, đại diện Tổng hội, Thành hội người Việt Nam tại thủ đô Viêng Chăn, các doanh nghiệp, các bạn Lào và khách quốc tế.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ Tạ Minh Châu đã điểm lại những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam giành được trong 67 năm qua dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam và nhấn mạnh Quốc khánh Việt Nam diễn ra trong bầu không khí hết sức đặc biệt của "Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam - Lào, Lào - Việt Nam", kỷ niệm 50 năm ngày hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao và 35 năm ngày ký Hiệp ước hữu nghị và hợp tác giữa hai nước. Trong những năm qua, quan hệ hữu nghị truyền thống, tình đoàn kết đặc biệt thuỷ chung và sự hợp tác toàn diện Việt Nam – Lào liên tục có những bước phát triển, được nâng lên tầm cao mới, ngày càng đi vào chiều sâu và mang lại hiệu quả thiết thực, to lớn cho cả hai nước.

Đại sứ Tạ Minh Châu khẳng định: Đảng Cộng sản Việt Nam và nhân dân Việt Nam vô cùng tự hào, phấn khởi trước những thắng lợi to lớn toàn diện mà nhân dân các dân tộc Lào anh em, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng nhân dân cách mạng Lào đã giành được trong những năm qua và mãi mãi biết ơn sâu sắc sự ủng hộ và giúp đỡ to lớn, hiệu quả, trong sáng, chí tình chí nghĩa mà Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em đã dành cho sự nghiệp cách mạng Việt Nam trước đây cũng như hiện nay; cảm ơn Đảng, Nhà nước Lào đã tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Lào có cuộc sống ổn định, góp phần vào sự nghiệp xây dựng đất nước Lào và làm cầu nối vững chắc cho mối quan hệ đặc biệt giữa hai nước. Việt Nam luôn coi trọng và làm hết sức mình để cùng với Đảng, Nhà nước và nhân dân Lào anh em mãi mãi gìn giữ, không ngừng củng cố và phát triển mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào lên tầm cao mới, đáp ứng nguyện vọng và lợi ích của nhân dân mỗi nước, vì hoà bình ổn định, hữu nghị, hợp tác và phát triển phồn vinh trong khu vực và trên thế giới.

Ngày 1-9, tại thủ đô Viêng Chăn, Hội Hữu nghị Lào - Việt Nam phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên nhân dân Cách mạng Lào đã tổ chức Giải Golf hữu nghị chào mừng 67 năm Quốc khánh Việt Nam và Năm Đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam 2012. Tham dự giải có đồng chí Bun-nhăng Vô-la-chít (Bounnhang Volachit), Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư, Phó Chủ tịch nước, cùng nhiều đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị Đảng Nhân dân Cách mạng Lào và quan chức cấp cao của Đảng, Nhà nước, Quốc hội Lào. Về phía Việt Nam có Đại sứ Tạ Minh Châu, Công sứ Lương Quốc Huy... cùng hơn 100 tay golf nghiệp dư hai nước.

Thay mặt Ban tổ chức, đồng chí Phăn-khăm Vi-phạ-văn (Phankham Viphavan), Ủy viên Bộ Chính trị, Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Thể thao, Chủ tịch Hội Hữu nghị Lào-Việt Nam chân thành cảm ơn các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Quốc hội, Đại sứ quán Việt Nam tại Lào cùng các tay golf nghiệp dư thuộc các ban ngành trung ương, các doanh nghiệp… đã sôi nổi tham gia giải đấu, thiết thực chào mừng 67 năm Quốc khánh nước Việt Nam anh em, góp phần tăng cường hiểu biết lẫn nhau, thúc đẩy quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào ngày càng phát triển bền vững.

* Tối 31-8-2012, tại thị xã Bát Đom-bong (Battambang), Tổng lãnh sự quán Việt Nam tại Cam-pu-chia đã tổ chức lễ kỷ niệm 67 năm Quốc khánh 2-9 với sự tham dự của cán bộ, nhân viên cơ quan cùng đại diện bà con người Việt đang sinh sống tại 6 tỉnh Tây Bắc Cam-pu-chia gồm Bát Đom-bong, Ban-tay Miên-chây (Banteay Meanchey), Ốt-đô Miên-chây (Oddar Meanchay), Pai-lin (Pailin), Pút-xát (Pursat) và Xiêm Riệp (Siem Reap).

Phát biểu nhân dịp này, Tổng lãnh sự Bùi Duy Hải nhấn mạnh kỷ niệm Quốc khánh Việt Nam năm nay trùng với dịp 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao, Năm Hữu nghị Việt Nam – Cam-pu-chia, hai nước đã có nhiều hoạt động nhằm tôn vinh sự kiện này, đặc biệt là sự kiện Thủ tướng hai nước cắt băng khánh thành cột mốc 314 - cột mốc cuối cùng biên giới trên bộ giữa hai nước. Ông Bùi Duy Hải khẳng định lịch sử và nhân dân hai nước mãi mãi khắc ghi công lao và sự hy sinh to lớn của hai dân tộc trong cuộc đấu tranh giành độc lập, cùng kề vai sát cánh, đoàn kết và hợp tác giúp đỡ lẫn nhau, kể cả bằng xương máu trong cuộc kháng chiến chống thực dân, đế quốc, vì độc lập dân tộc, vì sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước. Ông Bùi Huy Hải nhấn mạnh: "Ngày nay, quan hệ hai nước đã chuyển sang giai đoạn phát triển mới, với mục tiêu xây dựng quan hệ láng giềng tốt đẹp, hữu nghị truyền thống, hợp tác toàn diện, bền vững lâu dài”. Quan hệ hai nước đã không ngừng được củng cố và phát triển trên mọi lĩnh vực, mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, đóng góp tích cực vào hòa bình, ổn định, hợp tác và phát triển trong khu vực. Tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống tốt đẹp đó đã trở thành tài sản chung vô giá và thiêng liêng của hai dân tộc, không chỉ đối với thế hệ hiện nay này mà còn đối với các thế con cháu mai sau."

Trong phát biểu chúc mừng, ông Úc Vong (Ouk Vong), Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh Bát Đom-bong đã nhiệt liệt chúc mừng và chung vui với với Chính phủ nước Cộng hòa Xã hội Chủ nghĩa Việt Nam, nhân dân Việt Nam đã và đang tổ chức Lễ kỷ niệm lần thứ 67 ngày Việt Nam giành độc lập, một trang sử vàng trong lịch sử Việt Nam, với tôn chỉ độc lập, tự do, mang lại cuộc sống yên vui, hạnh phúc cho nhân dân và sự phát triển của đất nước. Ông cho rằng kỷ niệm Quốc khánh 2-9 của Việt Nam là dịp để thắt chặt hơn nữa tình đoàn kết, quan hệ hữu nghị truyền thống Cam-pu-chia-Việt Nam, tăng cường sự hợp tác trên mọi lĩnh vực, nâng cao đời sống nhân dân và phát triển đất nước. Buổi lễ kết thúc với chương trình giao lưu văn nghệ, ca ngợi đất nước, con người và tình đoàn kết, hữu nghị truyền thống Việt Nam - Cam-pu-chia.

Tối 30-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Cam-pu-chia tổ chức chiêu đãi trọng thể kỷ niệm Quốc khánh 2-9 tại thủ đô Phnôm Pênh. Đến dự tiệc chiêu đãi có Chủ tịch Quốc hội Cam-pu-chia Hêng Xom-rin (Heng Somrin), Phó Thủ tướng Thường trực Men Xom On (Men Sam An), Bộ Trưởng Bộ Thông tin Khiêu Can-ha-rít (Khieu Kanharith), các đại sứ và quan chức trong đoàn ngoại giao, các quan chức cấp cao Cam-pu-chia và đại diện các doanh nghiệp Việt Nam đang kinh doanh tại đất nước chùa Tháp.

Phát biểu tại buổi chiêu đãi, Đại sứ Ngô Anh Dũng khẳng định Việt Nam kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập tự chủ và rộng mở, là bạn và là đối tác có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, là nước láng giềng tin cậy, thủy chung, đồng hành cùng với Cam-pu-chia, hiện đang giữ cương vị Chủ tịch ASEAN, và các quốc gia thành viên khác để xây dựng ASEAN thành một cộng đồng vững mạnh. Đại sứ Ngô Anh Dũng đã điểm lại những hoạt động thiết thực đầy ý nghĩa đã diễn ra trong năm 2012, năm có nhiều ý nghĩa trọng đại như Năm Hữu nghị Việt Nam- Cam-pu-chia và kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam- Cam-pu-chia.

Phát biểu chúc mừng Quốc khánh nước ta, Bộ Trưởng Bộ Thông tin Cam-pu-chia cũng nhấn mạnh rằng năm 2012 là năm đặc biệt đối với quan hệ Cam-pu-chia và Việt Nam vì đây là Năm Hữu nghị Cam-pu-chia - Việt Nam và kỷ niệm 45 năm hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao. Ông đã chúc cho hạnh phúc, sự thịnh vượng của nhân dân Việt Nam và mối quan hệ tốt đẹp và tình hữu nghị bền vững giữa Cam-pu-chia và Việt Nam.

* Nhân dịp Quốc khánh 2-9, ngày 31-8-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga đã tổ chức chiêu đãi trọng thể. Tới dự có Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Nga I-go Mô-gu-lốp (Igor Morgulov), đại diện các ban ngành, chính quyền Nga và thành phố thủ đô Mát-xcơ-va, đoàn ngoại giao, Hội hữu nghị Nga-Việt, đại diện các hiệp hội, công ty của Liên bang Nga có quan hệ hợp tác kinh tế với Việt Nam, đại diện cộng đồng người Việt và đông đảo những người bạn Nga.

Trong dịp này, tại Đại sứ quán Việt Nam ở Mát-xcơ-va đã diễn ra các trận thi đấu bóng chuyền và lễ tổng kết, trao giải bóng đá cộng đồng mùa giải 2012. Còn tại nhiều thành phố trong toàn Liên bang Nga, những nơi có đông bà con Việt Nam đang làm ăn sinh sống, hoạt động kỷ niệm Quốc khánh đã được tổ chức trang trọng trong không khí vui tươi, đầm ấm.

Sáng ngày 1-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Liên bang Nga trang trọng tổ chức lễ dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh trong trụ sở Đại Sứ quán và dâng hoa tưởng niệm bên Tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Quảng trường mang tên Người ở thủ đô Mát-xcơ-va.

* Sáng 31-8-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Trung Quốc đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Tham dự lễ kỷ niệm có Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ; Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Trung Quốc Phó Oánh; đại diện lãnh đạo, cán bộ các bộ ngành của Trung Quốc; đại diện Đại sứ quán các nước tại Bắc Kinh; cán bộ, nhân viên sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam thường trú tại Bắc Kinh, cùng đông đảo bà con Việt kiều.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Trung Quốc Nguyễn Văn Thơ đã ôn lại những chặng đường lịch sử và những thành tựu to lớn mà Việt Nam đạt được trong 67 năm qua. Đại sứ nêu rõ, trong suốt chặng đường 67 năm, dưới sự lãnh đạo sáng suốt của Đảng, nhân dân Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn để viết lên trang sử anh hùng ca bất diệt về bảo vệ nền độc lập, tự do và phẩm giá cho dân tộc, thống nhất Tổ quốc, xây dựng một nước Việt Nam giàu mạnh. Đặc biệt, kể từ khi tiến hành công cuộc Đổi mới năm 1986 đến nay, Việt Nam đã đạt được những thành tựu to lớn, có ý nghĩa lịch sử: kinh tế tăng trưởng tương đối nhanh, đời sống vật chất và tinh thần của nhân dân được cải thiện rõ rệt; an ninh, chính trị và ổn định xã hội được giữ vững. Kiên trì thực hiện đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, hợp tác và phát triển, đa dạng hóa, đa phương hóa, tích cực hội nhập quốc tế với phương châm Việt Nam là bạn, là đối tác tin cậy của các nước trong cộng đồng quốc tế, quan hệ đối ngoại của Việt Nam tiếp tục được mở rộng; uy tín và vị thế của Việt Nam không ngừng được nâng cao trên trường quốc tế.

Đại sứ Nguyễn Văn Thơ cho rằng, Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng gần gũi, nhân dân hai nước vốn có truyền thống hữu nghị, hợp tác lâu đời. Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam nhất quán trước sau như một hết sức coi trọng việc củng cố và phát triển mối quan hệ “Đối tác hợp tác chiến lược toàn diện” theo phương châm “16 chữ” và tinh thần “4 tốt” với Trung Quốc, coi đây là một trong những ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ thay mặt Đảng, Chính phủ và nhân dân Việt Nam, một lần nữa bày tỏ sự cám ơn chân thành đối với Đảng, Chính phủ và nhân dân Trung Quốc, các nước và bè bạn trên thế giới đã nhiệt tình ủng hộ, giúp đỡ sự nghiệp đấu tranh vì độc lập dân tộc và thống nhất đất nước trước đây, cũng như công cuộc xây dựng đất nước Việt Nam ngày nay.

Trước đó cùng ngày, Đại sứ Nguyễn Văn Thơ đã có buổi gặp mặt bà con Việt kiều tại Bắc Kinh và thắp hương bàn thờ Bác tại Đại sứ quán. Tại buổi gặp mặt, Đại sứ khẳng định Nhà nước luôn coi cộng đồng người Việt Nam là một bộ phận không thể tách rời cộng đồng các dân tộc Việt Nam và mong bà con ổn định cuộc sống, hòa nhập với xã hội sở tại trong khi vẫn giữ gìn những bản sắc văn hóa dân tộc. Nhà nước đã, đang và sẽ tiếp tục nỗ lực xây dựng các chính sách để bà con ngày càng thuận lợi hơn trong các mối liên hệ với quê hương.

* Tối 31-8, tại Băng-cốc, Đại sứ quán Việt Nam tại Thái Lan đã tổ chức kỷ niệm 67 năm Quốc khánh 2-9. Đây là dịp để những người Việt Nam đang sinh sống, làm việc, học tập ở Thái Lan cùng bà con Việt kiều thể hiện lòng tự hào với bạn bè quốc tế về các thành tựu kinh tế - xã hội mà Việt Nam đạt được trong sự nghiệp đổi mới.

Phát biểu trước các nhà ngoại giao, đại diện chính quyền Thái Lan và đông đảo bà con Việt kiều, Đại sứ Ngô Đức Thắng cho biết Quốc khánh 2-9 là dịp để toàn thể nhân dân Việt Nam cùng ôn lại những trang sử hào hùng trong các cuộc kháng chiến giữ gìn độc lập dân tộc, đồng thời cùng tự hào nhìn nhận lại những thành tựu phát triển sau hơn 25 năm đổi mới của Việt Nam, tạo cơ sở cho việc thực hiện mục tiêu cơ bản trở thành nước công nghiệp theo hướng hiện đại vào năm 2020.

Đại sứ Ngô Đức Thắng đã điểm lại những bước phát triển trong quan hệ hữu nghị hợp tác giữa Việt Nam và Thái Lan trong thời gian qua với nhiều chuyến thăm cấp cao giữa hai nước được thực hiện, góp phần khẳng định những định hướng lớn trong quan hệ hợp tác song phương. Hai nước dự kiến sẽ nối lại cuộc họp nội các chung và tiến tới nâng quan hệ song phương lên tầm đối tác chiến lược. Hai bên đã tiến hành cuộc họp Ủy ban Hợp tác Thương mại cấp Bộ trưởng lần đầu tiên, thể hiện sự hợp tác kinh tế, thương mại Việt Nam-Thái Lan ngày càng phát triển và trở thành một trong những lĩnh vực hợp tác trọng điểm giữa hai nước. Kim ngạch thương mại song phương đã tăng đều trong những năm qua lên mức hơn 9 tỷ USD vào năm 2011. Việt Nam trở thành bạn hàng thương mại thứ tư của Thái Lan trong ASEAN.

Theo đánh giá của hai nước, quan hệ hợp tác kinh tế, thương mại, đầu tư giữa Việt Nam và Thái Lan còn nhiều tiềm năng phát triển trong thời gian tới bởi các doanh nghiệp hai nước đang nhanh chóng nắm bắt các cơ hội liên kết kinh tế khu vực, đặc biệt là khi Cộng đồng Kinh tế ASEAN (AEC) chính thức ra đời vào năm 2015

Ngoài các quan hệ song phương, Việt Nam và Thái Lan cũng đã tích cực hợp tác và hỗ trợ lẫn nhau tại các diễn đàn khu vực và quốc tế. Việt Nam luôn mong muốn tăng cường hợp tác với Thái Lan trong các cơ chế hợp tác tiểu vùng như Tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS), Ủy hội sông Mê Công (MRC), tổ chức Chiến lược Hợp tác Kinh tế Ayeyarwady-Chao Phraya-Mekong (ACMECS). Hai nước cũng có quan hệ hợp tác chặt chẽ tại Liên hiệp quốc và cùng ủng hộ nhau ứng cử vào Hội đồng Nhân quyền Liên hợp quốc trong thời gian tới.

* Tối 31-8, tại trường Đại học Tự trị Xa-ca-tê-cát (Zacatecas - UAZ) thuộc bang miền Trung cùng tên của Mê-hi-cô, Đại sứ quán Việt Nam tại Mê-hi-cô đã tổ chức lễ kỷ niệm lần thứ 67 Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Tham dự buổi lễ có Đại sứ nước ta tại Mê-hi-cô Lê Thanh Tùng, Tổng Thư ký chính quyền bang (chức vụ tương đương Thủ hiến) - ông Ê-xây-ên Éc-nan-đết (Esein Hernández), Hiệu trưởng UAZ - Tiến sỹ Phran-xi-xcô Ha-vi-ê Đô-min-ghết (Francisco Javier Dominguez), cùng hàng trăm giáo viên, sinh viên, cán bộ, công nhân viên của trường và đại diện các đảng phái, tổ chức xã hội địa phương.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Lê Thanh Tùng đã nêu bật ý nghĩa lịch sử của cuộc Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Đại sứ đã điểm lại những thành tích về kinh tế xã hội trong công cuộc đổi mới do Đảng ta khởi xướng và trực tiếp chỉ đạo, và chỉ ra những khó khăn và thách thức hiện hữu trong bảo vệ tổ quốc, xây dựng kinh tế và tiếp tục khắc phục hậu quả chiến tranh và tái thiết đất nước trong điều kiện mới. Đại sứ Lê Thanh Tùng đánh giá cao sự ủng hộ và giúp đỡ chí tình của nhân dân và Chính phủ Mê-hi-cô , trong đó có bang Xa-ca-tê-cát, dành cho sự nghiệp giải phóng và thống nhất đất nước trước đây cũng như công cuộc bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Về phần mình, Hiệu trưởng Đô-min-ghết đánh giá cao sự hiện diện của Việt Nam tại bang Xa-ca-tê-cát, bày tỏ vinh dự được góp phần tổ chức ngày lễ độc lập của nhân dân Việt Nam và có mối quan hệ tốt đẹp với Việt Nam. Ông nhấn mạnh ngày nay nói đến Việt Nam là nói đến Chủ tịch Hồ Chí Minh - Người đã đặt nền móng cho sự ra đời nước Việt Nam dân chủ cộng hòa và đường hướng cơ bản để Việt Nam trở thành một quốc gia có tốc độ phát triển kinh tế cao và ổn định trong nhiều năm qua. Tiến sỹ Đô-min-ghết ca ngợi tinh thần hăng say lao động của nhân dân ta, coi đó là một trong những yếu tố cơ bản để Việt Nam đạt được những thành tựu to lớn trong thời qua trên nhiều lĩnh vực, đồng thời khẳng định sự ủng hộ trước sau như một đối với sự nghiệp Cách mạng Việt Nam, cho rằng đoàn kết với Việt Nam phải được thể hiện qua hành động. Ông công bố thay mặt toàn thể cán bộ, giáo viên, sinh viên trường UAZ xin gửi tặng 20 xe lăn tới các nạn nhân chất độc da cam/đi-ô-xin Việt Nam.

Thay mặt cho chính quyền bang, Tổng Thư ký Ê-xây-ên Éc-nan-đết ca ngợi mô hình phát triển kinh tế xã hội của nước ta, đánh giá cao những thành tựu mà nhân dân Việt Nam đạt được trên mặt trận xây dựng kinh tế và phát triển xã hội, và chúc mối quan hệ giữa hai nước, và quan hệ giữa Việt Nam và bang Xacatêcát cũng như trường UAZ ngày càng phát triển, mở rộng và có hiệu quả cao.

Tiếp đó, Đại sứ Lê Thanh Tùng cùng Tổng Thư ký Ê-xây-ên Éc-nan-đết và Hiệu trưởng Đô-min-ghết khai trương Triển lãm ảnh "Việt Nam: Đất nước và con người", đồng thời tham gia giới thiệu Báo Ảnh Việt Nam và cuốn sách "Các bài viết chính trị của Chủ tịch Hồ Chí Minh" và "Cách mạng Việt Nam: Lý luận và thực tiễn" do Đảng Lao động Mê-hi-cô (PT) hỗ trợ in ấn.

Trong khuôn khổ các hoạt động kỷ niệm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Mê-hi-cô cũng phối hợp với chính quyền bang và trường UAZ tổ chức hội thảo "Cơ hội kinh doanh và đầu tư tại Việt Nam", buổi nói chuyện về tình hình Việt Nam tại Khoa Khoa học xã hội thuộc UAZ, các buổi tiếp xúc với lãnh đạo chính quyền bang và đi thăm Trung tâm đại học Thế kỷ XXI, và Trung tâm Y học lựa chọn Hồ Chí Minh. Tại các buổi tiếp xúc, lãnh đạo chủ nhà bày tỏ khâm phục trước những thành tựu to lớn về kinh tế và xã hội của Việt Nam trong những năm qua và nhấn mạnh quyết tâm đưa mối quan hệ hữu nghị và hợp tác toàn diện Việt Nam - Mê-hi-cô ngày càng phát triển sâu rộng hơn vì lợi ích của nhân dân hai nước, trong đó có nhân dân bang Xa-ca-tê-cát.

* Ngày 31-8-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a cũng tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 ở thủ đô Can-bơ-rơ (Canberra), với sự tham dự của đông đảo quan chức cao cấp Chính phủ Ô-xtrây-li-a, các nghị sỹ, chuyên gia, đại diện Ngoại giao đoàn, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a cùng nhiều bạn bè, bà con Việt kiều và lưu học sinh Việt Nam đang sinh sống và học tập tại Ô-xtrây-li-a.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Ô-xtrây-li-a Hoàng Vĩnh Thành đã điểm lại những thành tựu to lớn mà nhân dân Việt Nam đạt được trong 67 năm qua. Đại sứ khẳng định từ một nước không có tên trên bản đồ thế giới, Việt Nam ngày nay đã trở thành một đối tác đáng tin cậy, có trách nhiệm và năng động trong cộng đồng quốc tế. Việt Nam đang đạt được những tiến triển to lớn trong công cuộc xây dựng dân giàu, nước mạnh, xã hội công bằng, dân chủ, văn minh. Theo Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành, kể từ khi Việt Nam và Ô-xtrây-li-a chính thức thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1973, quan hệ hai nước đã phát triển tích cực về mọi mặt, cả về kinh tế, chính trị lẫn an ninh quốc phòng, giáo dục... Quan hệ đối tác toàn diện giữa hai nước đang ngày càng phát triển với các cuộc trao đổi và đối thoại cấp cao. Về kinh tế, Ô-xtrây-li-a hiện là đối tác thương mại lớn thứ 8 và là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 18 của Việt Nam. Đại sứ Hoàng Vĩnh Thành bày tỏ tin tưởng cùng với những nỗ lực chung của chính phủ và nhân dân hai nước, sự hợp tác và tình hữu nghị giữa Việt Nam và Ô-xtrây-li-a sẽ ngày càng phát triển mạnh mẽ.

Tại buổi lễ, Chủ tịch Hạ viện Ô-xtrây-li-a Pi-tơ Xlíp-pơ (Peter Slipper) đã chúc mừng nhân dân Việt Nam nhân kỷ niệm 67 năm ngày Quốc khánh. Ông Xlíp-pơ nhấn mạnh mối quan hệ thân thiện giữa Ô-xtrây-li-a và Việt Nam, khẳng định sự ủng hộ đối với Chính phủ và nhân dân Việt Nam, đồng thời bày tỏ tin tưởng mối quan hệ giữa hai nước sẽ ngày càng bền chặt.

* Tối 30-8, Đại sứ quán Việt Nam tại Xri Lan-ca đã tổ chức lễ kỷ niệm Quốc khánh 2-9. Tới dự có Bộ trưởng Y tế cổ truyền Xa-lin-đa Đi-xa-nai-a-kê (Salinda Dissanayake) và nhiều quan chức chính phủ và đông đảo bạn bè Xri Lan-ca, ngoại giao đoàn và các cán bộ, nhân viên Đại sứ quán nước ta.

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ Việt Nam tại Xri Lan-ca Tôn Sinh Thành nêu bật ý nghĩa lịch sử ngày 2-9-1945 đối với dân tộc Việt Nam, đồng thời điểm lại những thành tựu to lớn của nhân dân ta trong 67 năm qua, đặc biệt những thành tựu về kinh tế, xóa đói giảm nghèo cũng như những kết quả quan trọng trong bối cảnh kinh tế thế giới đang gặp nhiều khó khăn. Đại sứ đánh giá cao sự phát triển quan hệ Việt Nam - Xri Lan-ca trong những năm qua và khẳng định quan hệ giữa hai nước đang có nhiều điều kiện thuận lợi để tiếp tục mở rộng. Nhân dịp này, Đại sứ quán Việt Nam đã tổ chức một số hoạt động thiết thực nhằm quảng bá hình ảnh đất nước, như mời các nghệ sỹ nhạc dân tộc (Hà Thu và Ngọc Bích) từ trong nước sang biểu diễn nghệ thuật, mời 15 lãnh đạo ngành du lịch và phóng viên Xri Lan-ca tham gia chyến du lịch Fam Trip xuyên Việt (tháng 8 vừa qua), phối hợp cùng khách sạn Hilton tổ chức “Tuần lễ ẩm thực Việt Nam” từ ngày 3 đến ngày 9-9 với sự tham gia của đầu bếp từ trong nước nhằm giới thiệu văn hóa và ẩm thực đặc sắc Việt Nam tới thực khách Xri Lan-ca... Cũng trong khuôn khổ chào mừng Quốc khánh 2-9, Đại sứ quán đã cho đăng Phụ trương Việt Nam trên một số tờ báo lớn tại Xri Lan-ca, nhằm giới thiệu về đất nước con người Việt Nam, những thành tựu về chính trị - kinh tế - xã hội nổi bật của đất nước, đồng thời quảng bá văn hóa và du lịch Việt Nam, cũng như sự hợp tác ngày càng thiết thực và hiệu quả giữa Việt Nam và Xri Lan-ca trong thời gian qua.

* Ngày 30-8-2012, Đại sứ quán Việt Nam tại Anh đã tổ chức lễ kỷ niệm ngày Quốc khánh 2-9 tại trụ sở sứ quán Việt Nam tại Luân Đôn. Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Anh Lót A-xtô (Lord Astor) cùng nhiều quan chức nước chủ nhà, đại sứ và các nhà ngoại giao nhiều nước, đại diện một số doanh nghiệp Anh, bà con Việt kiều, bạn bè và cộng đồng người Việt Nam đang học tập và làm việc tại Anh đã đến dự lễ kỷ niệm.

Đại sứ Việt Nam tại Anh Vũ Quang Minh đã ôn lại lịch sử cách đây 67 năm khi Bác Hồ đọc bản tuyên ngôn độc lập tại Quảng trường Ba Đình. Kể từ đó đến nay, Việt Nam đã vượt qua nhiều gian nan để vươn lên như ngày hôm nay và đã thể hiện vai trò ngày càng quan trọng trên trường quốc tế. Hiện tại, Việt Nam được coi là một trong những thị trường và điểm đến đầu tư hàng đầu cho các doanh nghiệp nước ngoài, trong đó có doanh nghiệp Anh. Đại sứ Vũ Quang Minh cho biết, quan hệ hai nước Việt Nam - Vương quốc Anh đang phát triển tốt đẹp nhất từ trước tới nay. Năm 2010, hai nước đã ký tuyên bố chung về đối tác chiến lược, nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới. Đặc biệt hợp tác kinh tế thương mại giữa hai nước đạt được mức tăng trưởng ấn tượng. Thương mại hai chiều tăng 31%, đạt 1,2 tỷ bảng (khoảng 1,92 tỷ USD) trong 6 tháng đầu năm nay. Anh hiện nay là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam ở châu Âu. Nhân dịp này, Đại sứ Minh đã cảm ơn sự hợp tác và giúp đỡ của các cơ quan chính phủ Anh, quốc hội Anh, nhất là Nhóm Nghị sĩ Anh-Việt, các tổ chức phi chính phủ đã giúp đỡ Việt Nam trong nhiều năm qua.

Trong phát biểu chào mừng của mình, Thứ trưởng Quốc phòng Anh Lót A-xtô cho biết ông rất vinh dự là người được thay mặt phía Anh ký Bản ghi nhớ về Hợp tác Quốc phòng song phương với Việt Nam năm 2011 và ông mong muốn quan hệ hai nước tiếp tục phát triển trên mọi lĩnh vực.

* Chiều 30-8-2012, tại trụ sở của Đảng Cộng sản Ấn Độ (CPI) ở thủ đô Niu Đê-li đã diễn ra lễ kỷ niệm 67 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh của nước ta với sự tham dự của đông đảo cán bộ và đảng viên CPI, cùng toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán và các cơ quan đại diện khác của Việt Nam tại Ấn Độ.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Xu-ra-va-ran Xu-đa-ca Rét-đi (Suravaran Sudhakar Reddy), Tổng Bí thư CPI và đồng chí A-đen-đu Bu-san Ba-đan (Ardhendu Bhushan Bardhan), cựu Tổng Bí thư CPI đã điểm lại các cuộc đấu tranh giành độc lập trường kỳ gian khổ của đất nước Việt Nam; bày tỏ khâm phục và sự ủng hộ mà người dân Ấn Độ dành cho Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp cũng như chống đế quốc Mỹ. Các đồng chí nhấn mạnh đến những tình cảm sâu đậm giữa nhân dân hai nước đã được hai vị Lãnh tụ vĩ đại là Hồ Chí Minh và Gia-oa-hác-lan Nê-ru (Jawaharlal Nehru) vun đắp và chúc cho tình hữu nghị giữa hai dân tộc ngày càng phát triển.

Đại sứ nước ta Nguyễn Thanh Tân đã cảm ơn những tình cảm tốt đẹp mà CPI, cũng như nhân dân Ấn Độ đã và đang dành cho nhân dân Việt Nam. Ông nhấn mạnh rằng kể từ khi thiết lập quan hệ ngoại giao (năm 1972) đến nay, quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam đã được vun đắp bởi niềm tin không gì có thể lay chuyển và ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Tình cảm giữa nhân dân hai nước đã được thử thách qua thời gian.

Trước đó, tối 29-8, tại Niu Đê-li (New Delhi), nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2-9, Đại sứ quán Việt Nam tại Ấn Độ đã tổ chức tiếp khách chào mừng ngày lễ trọng đại này. Toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, Quân vụ, Thương vụ, An ninh, Khoa học - Công nghệ và Phân xã Thông tấn xã Việt Nam, sinh viên, học sinh và bà con Việt kiều đã tới dự buổi lễ. Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao Ấn Độ Pri-nét Cau (Preenet Kaur), Hạ nghị sĩ Cu-ma Pa-ta-xa-ni (Kumar Patasani), cùng nhiều quan chức Chính phủ, đại diện các bộ, ngành, các chính đảng Ấn Độ, Hội hữu nghị Ấn -Việt, các thương gia, học giả, nhà báo Ấn Độ, các vị Đại sứ, các quan chức ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) và ngoại giao đoàn nhiều nước… cũng tới tham dự lễ chào mừng Quốc khánh nước ta.

Phát biểu nhân dịp này, Đại sứ Nguyễn Thanh Tân đã điểm lại quan hệ truyền thống, hữu nghị và hợp tác giữa Việt Nam và Ấn Độ trong suốt 40 năm qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đầy đủ năm 1972. Đại sứ nhấn mạnh rằng kể từ khi Việt Nam giành được độc lập năm 1945, và đặc biệt từ khi miền Bắc Việt Nam được giải phóng khỏi ách đô hộ của thực dân Pháp năm 1954, quan hệ giữa Việt Nam và Ấn Độ đã gắn liền với tên tuổi của hai Lãnh tụ vĩ đại Hồ Chí Minh và Gia-oa-hác-lan Nê-ru (Jawaharlal Nehru). Trong hơn 40 năm qua, quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam đã được vun đắp bởi niềm tin không gì có thể lay chuyển. Đại sứ Nguyễn Thanh Tân nhấn mạnh tình cảm giữa nhân dân hai nước đã được thử thách qua thời gian. Ngày nay quan hệ giữa Ấn Độ và Việt Nam ngày càng lớn mạnh về mọi mặt. Bên cạnh quan hệ ngoại giao, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước đã đạt được bước tiến mới. Kim ngạch thương mại song phương đạt 3,9 tỷ USD trong năm 2011 so với mức 1 tỷ USD năm 2006 và hai nước đặt mục tiêu phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 7 tỷ USD vào năm 2015./.