Ngày 17-7, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã nâng mức dự báo tăng trưởng kinh tế thế giới, và Mỹ trong hai năm 2008, 2009, song cảnh báo điều này không làm giảm "sắc đen" trong bức tranh kinh tế toàn cầu khi nhu cầu hàng hóa của người dân các nước công nghiệp giảm mạnh, tỷ lệ lạm phát tăng cao.

So với dự báo công bố hồi tháng 4, IMF đã điều chỉnh mức tăng trưởng kinh tế toàn cầu trong năm 2008 lên 4,1% từ 3,7%, và trong năm 2009 tăng thêm 0,1%, lên 3,9%.

Riêng nền kinh tế Mỹ, mức tăng trưởng trong năm 2008 sẽ tăng tới 1,3%, thay vì 0,5% như dự báo tháng tư, và năm 2009 sẽ là 0,8% (từ 0,6%).

Tuy nhiên, IMF cũng cảnh báo tình hình đã phức tạp hơn so với tháng 4 do lạm phát gia tăng "ở mọi nơi".

IMF dự báo tỷ lệ lạm phát năm 2008 ở các nước phát triển sẽ tăng 3,4%, cao hơn mức 2,6% vào tháng 4. Trong khi đó, tỷ lệ này ở các nền kinh tế mới nổi sẽ vào khoảng 9,1% so với dự báo 7,4% trước đó.

Giải thích cho sự điều chỉnh trên, chuyên gia kinh tế hàng đầu của IMF, ông Simon Johnson cho biết cuộc khủng hoảng tài chính cho vay thế chấp của Mỹ kéo dài là yếu tố gây ảnh hưởng lan rộng tới kinh tế thế giới. Trong khi đó, các biện pháp kích thích kinh tế cả gói hoàn trả thuế cho hàng triệu người dân và các công ty nhằm ngăn chặn đà tụt dốc có nguy cơ dẫn tới suy thoái của nền kinh tế lớn nhất thế giới này, đã mang lại kết quả không mong đợi là chi tiêu của người dân Mỹ giảm mạnh.

Điều này cộng với các yếu tố khác như kinh tế thế giới đang trong thời kì khó khăn, nhu cầu hàng hóa của người dân ở các nước tiên tiến giảm mạnh, tỷ lệ lạm phát không ngừng tăng ở nhiều nước, đặc biệt ở các nền kinh tế mới nổi và đang phát triển, đang góp phần đẩy kinh tế toàn cầu bên bờ vực suy thoái.

IMF cho rằng ưu tiên hàng đầu hiện nay là các nhà hoạch định chính sách cần đưa ra biện pháp kiềm chế lạm phát hữu hiệu, trong khi vẫn tìm cách hạn chế những rủi ro đe dọa sự phát triển kinh tế toàn cầu./.