Truyền thông Thổ Nhĩ Kỳ ngày 30-7 đưa tin chính phủ nước này đã triển khai một đoàn khoảng 20 xe chở quân, cùng các khẩu đội pháo và xe bọc thép đến khu vực biên giới giáp Syria. Động thái trên diễn ra trong bối cảnh có những lo ngại ngày càng tăng ở Thổ Nhĩ Kỳ về tình nình an ninh tại khu vực biên giới phía Nam của nước này.

Theo hãng tin Anatolian, đoàn xe quân sự nói trên đã rời một căn cứ ở tỉnh Gaziantep đi đến tỉnh Kilis ở phía Nam Thổ Nhĩ Kỳ, địa điểm dự kiến được triển khai các binh sĩ. Trong khi đó, các nhân chứng cho biết đoàn xe chở quân này đã có mặt ở dọc biên giới giáp Syria. Truyền hình Dogan cũng phát đi hình ảnh đoàn xe quân sự và xe chở quân nói trên. Đây là đợt mới nhất trong một loạt hoạt động triển khai quân tại khu vực biên giới của Thổ Nhĩ Kỳ trong những tuần gần đây. Hiện chưa có dấu hiệu nào cho thấy các lực lượng của Thổ Nhĩ Kỳ sẽ vượt biên giới sang Syria và những đợt chuyển quân này có thể chỉ là để phòng ngừa trường hợp bạo lực leo thang ở Syria.

Trong một diễn biến khác, cùng ngày, một quan chức Thổ Nhỹ Kỳ giấu tên cho biết một thiếu tướng - Phó Cảnh sát trưởng thành phố Latakia (miền Tây Syria) cùng 11 sĩ quan Syria khác đã đào ngũ và chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ đêm 29-7. Đây là một trong những sỹ quan cảnh sát cấp cao nhất rời bỏ hàng ngũ an ninh của chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad để cùng nhiều sỹ quan quân đội khác đào tẩu sang Thổ Nhĩ Kỳ. Nguồn tin không tiết lộ danh tính của vị Phó Cảnh sát trưởng trên, song cho biết ông này là tín đồ Hồi giáo dòng Sunni của Syria. Ngoài số binh sỹ nói trên, khoảng 600 người Syria đã chạy sang Thổ Nhĩ Kỳ trong 24 giờ qua, đưa tổng số người tị nạn Syria ở Thổ Nhĩ Kỳ lên khoảng 43.500 người.

Trong một động thái được xem là nhằm trả đũa Canberra, giới chức Australia ngày 30-7 thông báo Syria đã đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Australia, hai tháng sau khi Canberra trục xuất nhà ngoại giao hàng đầu của Damascus để lên án vụ thảm sát hơn 100 người tại thị trấn Houla, sự kiện tồi tệ nhất trong chuỗi bạo lực kéo dài hơn một năm qua trên khắp quốc gia Trung Đông này.

Tham tán danh dự của Syria tại Sydney, ông Mayer Dabbagh đã xác nhận quyết định ngừng hoạt động của Đại sứ quán Syria tại Canberra, song từ chối cho biết lý do đóng cửa hay tình hình các nhân viên của Đại sứ quán Syria tại đây, mà chỉ nói rằng một số nhân viên đang tìm cách xin tị nạn tại Australia.

Cuối tháng 5 vừa qua, sau vụ thảm sát ở Hula, Australia đã trục xuất đại biện lâm thời của Syria Jawdat Ali cùng một nhà ngoại giao khác./.