Vang mãi khúc tráng ca người chiến sĩ

Thùy Linh
08:51, ngày 22-07-2012

TCCSĐT - Tối 21-7-2012, tại Hà Nội, Tạp chí Cộng sản phối hợp với Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam, trực tiếp là báo Quân đội nhân dân, Cục Chính sách (Tổng cục Chính trị Quân đội), Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam, Công ty cổ phần Công nghiệp mỏ xây dựng Đông Bắc tổ chức chương trình giao lưu nghệ thuật đặc biệt với chủ đề “65 năm - Khúc tráng ca người chiến sĩ”, nhân kỷ niệm 65 năm Ngày Thương binh - Liệt sĩ (27-7-1947-27-7-2012).

Các đồng chí Ủy viên Trung ương Đảng: Nguyễn Thị Doan, Phó Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam; Trung tướng Mai Quang Phấn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam; Vũ Trọng Kim, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; các đồng chí: TS Trương Minh Tuấn, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương; PGS, TS, Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản; Thiếu tướng Lê Phúc Nguyên, Tổng Biên tập Báo Quân đội nhân dân; Đại tá Trần Văn Minh, Cục trưởng Cục Chính sách (Tổng Cục Chính trị), cùng đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành Trung ương đã tham dự chương trình.

 

 Hợp xướng ca khúc Giai điệu Tổ quốc của nhạc sĩ Trần Tiến do các nghệ sĩ Nhà hát ca múa nhạc Quân đội trình bày


Phát biểu khai mạc chương trình, PGS, TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản khẳng định: phát huy truyền thống yêu nước, bất khuất, kiên cường suốt mấy nghìn năm lịch sử dựng nước và giữ nước của dân tộc ta, hơn 82 năm qua, dưới sự lãnh đạo của Đảng, lớp lớp người con ưu tú của dân tộc đã anh dũng hy sinh, hiến dâng cuộc đời mình cho sự nghiệp đấu tranh trường kỳ và vô cùng gian khổ vì độc lập tự do, thống nhất Tổ quốc. Chương trình là tiếng nói tri ân, tưởng nhớ và biết ơn tới Chủ tịch Hồ Chí Minh, các anh hùng liệt sĩ, các thương bệnh binh, các Bà Mẹ Việt Nam Anh hùng, những người có công với Tổ quốc và cổ vũ phong trào đền ơn đáp nghĩa.

Thông qua chương trình, Ban Tổ chức đã huy động được hơn 2 tỉ đồng gồm 160 sổ tiết kiệm, mỗi sổ trị giá 5 triệu đồng và 25 nhà tình nghĩa, mỗi nhà trị giá 50 triệu đồng để tri ân các Mẹ Việt Nam Anh hùng, các gia đình liệt sĩ và các đồng chí thương, bệnh binh có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn. Những ngày qua, Ban Tổ chức đã trao nhà tình nghĩa và sổ tiết kiệm tại các tỉnh Quảng Nam, Quảng Trị, Thanh Hóa, Thành phố Hồ Chí Minh. Trong đêm giao lưu này, Ban Tổ chức chương trình tiếp tục trao nhà tình nghĩa và sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách ở tỉnh Thái Bình, thành phố Hà Nội và Nghệ An. Bộ Quốc phòng trao 20 suất quà bằng tiền mặt, mỗi suất trị giá 5 triệu đồng tặng các đối tượng chính sách. 

 

 Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Doan và PGS, TS Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản tặng quà đối tượng chính sách các tỉnh Nghệ An, Thái Bình và thành phố Hà Nội.


Được kết cấu thành ba phần “Bản anh hùng ca chiến sĩ”, “Sức mạnh của cả cộng đồng” và “Vững vàng trên trận tuyến mới”, cùng những ca khúc đi cùng năm tháng, chương trình đã tái hiện lại những ký ức của một thời “máu lửa”, với lớp lớp thế hệ thanh niên Việt Nam sẵn sàng hy sinh xương máu vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc, thể hiện sự tri ân của thế hệ hôm nay đối với công ơn của Chủ tịch Hồ Chí Minh và sự cống hiến của các anh hùng liệt sĩ, thương binh, các mẹ Việt Nam anh hùng cho nền độc lập, tự do của Tổ quốc.

Thông qua chương trình, khán giả đã có dịp giao lưu với những tấm gương tiêu biểu cả trong thời chiến và thời bình. Đó là cựu chiến binh Phạm Văn Hợp, nguyên là Tiểu đoàn phó Tiểu đoàn Đặc công 200C, Quân khu 6 cũ. Trong trận đánh trên sông Mao, ông đã chỉ huy 100 bộ đội đặc công mật đánh thắng, tiêu diệt gần 1.000 quân địch thuộc Trung đoàn 44, sư đoàn 23 quân đội Ngụy. Hay như ông Phùng Xuân Nghị, khi đang ở nhà tù Phú Quốc đã tự rạch bụng để đấu tranh đòi địch thực hiện yêu sách như thay quần áo, cấp thuốc, nước cho các chiến sĩ cách mạng của chúng ta bị địch giam cầm nơi đây. Hoặc chị Trần Thị Tuyến, là vợ liệt sĩ Nguyễn Văn An, Bộ đội Hải quân, bằng sự yêu thương, kính trọng tinh thần hi sinh dũng cảm của chồng và đồng đội của anh, chị đã tần tảo sớm hôm nuôi con khôn lớn, tận tình chăm sóc bố mẹ già và làm tốt công tác xã hội. Với chị, hình ảnh anh An ôm lá cờ Tổ quốc trong lòng lúc anh hy sinh, lúc nào cũng hiện lên trong tâm trí chị và thúc giục chị gắng sức và tiếp thêm nghị lực cho chị trong cuộc sống. Bây giờ chị rất hạnh phúc khi trở thành đồng đội của anh, được trở thành công nhân viên quốc phòng, tiếp bước anh phục vụ trong Quân chủng Hải quân anh hùng.

Nhiều tấm gương điển hình tiên tiến trong việc chăm sóc người có công cũng đã được giới thiệu trong chương trình. Điển hình như Thiếu tướng Lê Thanh Sơn, Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, dù đã ở tuổi 72 nhưng hằng ngày ông vẫn tất bật đi vận động các cơ quan, đơn vị đóng góp xây dựng nhà đồng đội. Suốt 7 năm qua, ông đã góp phần cùng Ban liên lạc cựu chiến binh tiểu đoàn Tây Đô vận động, quyên góp xây dựng được gần 400 căn nhà đồng đội… Hay như thương binh Lê Thanh Hải (Hải Phòng) lúc nào cũng trăn trở phải làm gì để có thể giúp đồng đội vượt qua đói nghèo, làm giàu trên trận tuyến mới. Anh đã tập hợp được 18 thương binh thành lập Hợp tác xã Quyết Thắng và nay trở thành một doanh nghiệp phát triển nhanh, bền vững. Ông Phan Văn Hợp, 73 tuổi, thương binh hạng 2/4 ở xã Huyền Sơn, huyện Lục Nam, tỉnh Bắc Giang, nhiều năm qua bỏ công sức đi tìm mộ liệt sĩ…..

Tất cả họ là tiếng nói đại diện cho lớp người đã để lại một phần máu xương của mình cho đất nước nở hoa chiến thắng. Thực hiện lời dạy của Bác “thương binh tàn nhưng không phế”, khi trở về đời thường, bằng ý chí, nghị lực, họ đã tự lực cánh sinh, vươn lên trong cuộc sống. Nhiều người dẫu cuộc sống còn nhiều vất vả, vẫn không quên đồng đội. Đó là những tấm gương rất đỗi tự hào. 

 

 Trung tướng Mai Quang Phấn, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tặng 20 suất quà của Bộ Quốc phòng cho đối tượng chính sách


Đất nước Việt Nam tươi đẹp, hiền hòa với những người con cần cù lao động nhưng khi có kẻ thù xâm lược thì cả dân tộc cùng đứng lên, sẵn sàng chiến đấu, hy sinh bảo vệ Tổ quốc. Hàng triệu người Việt Nam đã không tiếc máu xương và tính mạng của mình vì độc lập dân tộc và hạnh phúc của nhân dân.

Chương trình giao lưu nghệ thuật "65năm - Khúc tráng ca người chiến sĩ" đã khép lại với những cảm xúc đặc biệt, lay động trái tim khán giả. Mỗi câu chuyện, mỗi nhân vật là biểu tượng cao cả cho tinh thần đấu tranh anh dũng, gan dạ, sẵn sàng hy sinh xương máu của mình vì nền độc lập, tự do của Tổ quốc đúng như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh khẳng định: “Máu đào của các liệt sĩ ấy đã làm cho lá cờ cách mạng Việt Nam thêm đỏ chói. Sự hy sinh anh dũng của các liệt sĩ đã chuẩn bị cho đất nước ta nở hoa độc lập, kết quả tự do… làm rạng rỡ dân tộc, vẻ vang giống nòi. Họ chết cho Tổ quốc sống mãi”./.