TCCSĐT - Nhân kỷ niệm 65 năm Ngày thương binh liệt sĩ, trong hai ngày 9 và 11-7-2012, Tạp chí Cộng sản, Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam, Công ty Cổ phần Công nghiệp mỏ xây dựng đông bắc đã phối hợp với Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội tỉnh Quảng Nam và Quảng Trị tổ chức lễ trao tặng tại mỗi tỉnh 5 nhà tình nghĩa và 20 sổ tiết kiệm của Chương trình “Khúc tráng ca người chiến sĩ” cho các đối tượng chính sách là gia đình liệt sĩ, thương binh, người có công với cách mạng với tổng trị giá 700 triệu đồng.

Tại tỉnh Quảng trị, trước khi làm lễ trao tặng, đoàn đại diện Tạp chí Cộng sản do đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó Tổng Biên tập Thường trực dẫn đầu đã đến viếng và dâng hương Nghĩa trang liệt sĩ Trường Sơn và thành cổ Quảng Trị.

Quảng trị là mảnh đất kiên cường, anh dũng trong chiến tranh chống Mỹ, có nhiều địa danh đã trở thành di tích lịch sử văn hóa như, sông Bến Hải, cầu Hiền Lương, thành cổ Quảng trị, địa đạo Vịnh Mốc, Đường 9-Khe Sanh… Tỉnh có số dân không đông nhưng có tới 1.038 Bà mẹ Việt Nam anh hùng, 18.858 liệt sĩ, 11.000 thương binh, người hưởng chính sách như thương binh, 15.500 người có công giúp đỡ cách mạng, 43.600 người hoạt động kháng chiến và hàng chục ngàn người có công với nước.

Trong những năm qua, tỉnh luôn phấn đấu thực hiện tốt các chính sách đối với người có công với nước. Tính từ năm 2002 đến nay, tỉnh đã xây dựng được 2.333 nhà tình nghĩa, sửa chữa được 1.337 nhà tình nghĩa với tổng kinh phí trên 55,3 tỉ đồng.

Phát biểu tại buổi lễ trao nhà tình nghĩa và sổ tiết kiệm cho các đối tượng chính sách ở Quảng Nam và Quảng Trị, đồng chí Phạm Tất Thắng - Phó Tổng Biên tập Thường trực Tạp chí Cộng sản cho rằng, sự đóng góp này của Tạp chí và các nhà tài trợ là mong muốn phần nào xoa dịu bớt nỗi đau của chiến tranh vẫn còn âm ỉ. Đây cũng là dịp để chúng ta, những người được sống trong hòa bình thực hiện đạo lý của dân tộc “uống nước nhớ nguồn”, tưởng nhớ, tri ân những anh hùng đã hy sinh, cống hiến cả tuổi thanh xuân và máu xương cho Tổ quốc.

Tại tỉnh Quảng Nam, với lòng nhớ ơn vô hạn đối với những người đã cống hiến, hy sinh cho độc lập của Tổ quốc và hạnh phúc của nhân dân, trong buổi lễ trao tặng trang trọng được tổ chức tại thành phố Tam Kỳ, đại diện địa phương đã nêu bật những cố gắng của tỉnh trong nhiều năm qua nhằm giảm bớt khó khăn cho những gia đình chính sách, như hiệu quả của phong trào đền ơn, đáp nghĩa và những nỗ lực phát triển kinh tế - xã hội một cách toàn diện của tỉnh ở tất cả các địa bàn, nhất là địa bàn miền núi, vùng sâu, vùng xa và hải đảo.

Tuy nhiên, Quảng Nam là một tỉnh còn khó khăn lại có số lượng đối tượng hưởng chính sách đông chiếm trên 20% dân số, tỉnh có 65.000 liệt sĩ với 13,5 vạn thân nhân, 123.575 đối tượng chính sách khác trong đó có 7.475 Bà mẹ Việt Nam anh hùng cho nên vẫn còn không ít đối tượng cần sự quan tâm giúp đỡ của cộng đồng.

Để làm tốt công tác đền ơn, đáp nghĩa, thời gian tới tỉnh tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động toàn dân tham gia công tác đền ơn, đáp nghĩa, huy động nguồn lực chăm sóc tốt hơn đời sống vật chất và tinh thần của thương binh, thân nhân liệt sĩ và người có công phấn đấu đến năm 2015 không còn hộ người có công nghèo, 100% số xã, phường, thị trấn làm tốt công tác thương binh liệt sĩ, 100 % số Bà mẹ Việt Nam anh hùng được nhận phụng dưỡng, 100% số người có công với cách mạng có mức sống bằng hoặc cao hơn mức sống trung bình của người dân nơi cư trú./.