TCCSĐT - Tối 5-7-2012, Đại sứ quán Cộng hòa Algeria Dân chủ và Nhân dân tại Hà Nội đã tổ chức tiếp khách nhân kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập (5-7-1962 – 5-7-2012).

Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Algeria tại Việt Nam, ngài Cherif Chikhi đã ôn lại lịch sử đất nước Algeria giành được độc lập chủ quyền sau một cuộc đấu tranh dài với những mất mát hy sinh vô cùng to lớn. Ngày nay, Algeria đang đẩy mạnh tiến trình dân chủ và triển khai những chương trình phát triển kinh tế và xã hội quan trọng. Đại sứ nhấn mạnh, Algeria và Việt Nam đã sát cánh bên nhau trong suốt thời gian chiến tranh vì nền độc lập. Lễ kỷ niệm ngày độc lập của Algeria tại Hà Nội mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng vì trong năm nay, hai nước sẽ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao, đánh dấu một bước tiến mới trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai bên. 

Bày tỏ vui mừng trước những phát triển tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và Algeria, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã cảm ơn nhân dân Algeria đã ủng hộ nhân dân Việt Nam trong suốt chặng đường đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng đất nước sau này. Thứ trưởng khẳng định, là người bạn thân thiết với nhân dân Algeria anh em, nhân dân Việt Nam luôn dõi theo tình hình Algeria và vui mừng vì những thành tựu quan trọng mà Algeria đã đạt được trong sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nước phồn vinh, vì hạnh phúc của nhân dân. Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam tin tưởng, với bề dày lịch sử của mối quan hệ truyền thống tốt đẹp cũng như tiềm năng của hai nước, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác nhiều mặt Việt Nam - Algeria sẽ ngày càng được củng cố, đơm hoa kết trái, vì hòa bình và lợi ích chung của hai dân tộc.

Những năm gần đây, ngày càng có nhiều cuộc viếng thăm của các nhà lãnh đạo cấp cao của Việt Nam và Algeria, điều này ngày càng khẳng định thêm triển vọng quan hệ kinh tế tốt đẹp trong tương lai giữa hai nước. Các nhà lãnh đạo cấp cao đã trao đổi, thỏa thuận về phương hướng, các biện pháp cụ thể nhằm mở rộng quan hệ hợp tác mọi mặt giữa hai nước, đặc biệt là về đầu tư vào các lĩnh vực xây dựng, nông nghiệp, nhằm thúc đẩy quan hệ hợp tác kinh tế tương xứng với quan hệ chính trị tốt đẹp, phù hợp với tiềm năng của mỗi nước. Các nhà lãnh đạo Algeria luôn bày tỏ sự mong muốn thúc đẩy hợp tác về kinh tế – thương mại với Việt Nam.

Algeria có thế mạnh về dầu lửa, khí ga, sắt, phốt phát,…Việt Nam có thế mạnh về nông nghiệp, công nghiệp chế biến thực phẩm, sản xuất hàng tiêu dùng… Đây là những điều kiện thuận lợi để hai bên đẩy mạnh hợp tác về mặt kinh tế. Ngoài ra, Algeria còn là một thị trường tiêu thụ nông sản thực phẩm rất lớn, với lượng nhập khẩu hàng năm trị giá khoảng 3 tỉ USD. Đây là thị trường tiềm năng cho các doanh nghiệp xuất khẩu nông sản Việt Nam. Năm 2004 đánh dấu một bước tiến mới trong quan hệ thương mại Việt Nam – Algeria với việc tham tán thương mại Việt Nam trở lại Algeria (sau 9 năm thương vụ ngừng hoạt động) và lần đầu tiên kể từ năm 1999 đã tổ chức cho doanh nghiệp Việt Nam sang tham dự Hội chợ triển lãm quốc tế Algeria vào tháng 6-2004. Tại hội chợ, đa số các mặt hàng của Việt Nam được đánh giá cao, một số doanh nghiệp Việt Nam đã ký được thỏa thuận hợp tác và gần 70 khách hàng chính thức đề nghị mua hàng hoặc hợp tác với doanh nghiệp Việt Nam.

Quan hệ kinh tế Việt Nam – Algeria trong những năm qua đã đạt được những bước tiến đáng khích lệ. Nhân dịp kỷ niệm 50 năm Ngày Độc lập Cộng hòa Algeria, hướng tới lễ kỷ niệm 50 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao (28-10-1962 – 28-10-2012), chúng ta hy vọng, mối quan hệ Việt Nam - Algeria sẽ ngày càng được củng cố và phát triển xứng đáng hơn “ngang tầm với sự tuyệt vời của mối quan hệ chính trị” giữa hai nước, đánh dấu một bước tiến mới trong trong việc tăng cường quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai bên./.