Phái viên Liên hợp quốc về Yemen Jamal Bin Omar ngày 30-6 đã tới thủ đô Sanaa của Yemen nhằm tiếp tục thúc đẩy tiến trình chuyển giao dân chủ tại quốc gia Tây Nam Á này.
Hãng thông tấn Saba của Yemen dẫn lời ông Omar cho biết chuyến thăm là bước đi tiếp theo, sau khi một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc được thực thi nhằm ủng hộ các nỗ lực của Tổng thống Abdrabuh Mansur Hadi và chính phủ đoàn kết dân tộc tại Yemen.

Phái viên Omar cho biết trong khuôn khổ chuyến thăm lần này, ông sẽ đề cập những vấn đề quan trọng khác liên quan tới giai đoạn chuyển tiếp hiện nay, trong đó có công tác chuẩn bị cho cuộc đối thoại dân tộc có sự tham gia của tất cả các phe phái chính trị tại Yemen, cũng như tiến trình chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vào tháng 2-2014. Nội dung đánh giá chuyến thăm của ông Omar sẽ được trình lên Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc vào ngày 17-7 tới.

Theo nguồn tin quan chức Yemen, trong chuyến thăm lần này, ông Omar cũng hỗ trợ Chính phủ và Quốc hội Yemen xây dựng một bộ luật trong giai đoạn chuyển tiếp, chấm dứt những tranh cãi kéo dài một năm qua giữa các phe phái chính trị và thúc đẩy tiến trình đối thoại dân tộc, nhất là với phong trào ly khai miền Nam, nhóm tôn giáo thiểu số ở miền Bắc và các nhóm đối lập khác.

Phái viên Bin Omar là nhà trung gian hòa giải chủ chốt trong quá trình đạt được thỏa thuận chuyển giao quyền lực, do các quốc gia Vùng Vịnh láng giềng của Yemen đề xướng và được Liên hợp quốc ủng hộ. 

Theo thỏa thuận trên, Tổng thống Ali Abdullah Saleh đã đồng ý chuyển giao quyền lực để đổi lại việc được miễn trừ truy tố sau một năm Yemen chìm trong các cuộc biểu tình./.