Đổi mới quản lý giáo dục - khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục - đào tạo
Tham dự hội
nghị còn có Bộ trưởng Bộ GĐ - ĐT Phạm Vũ Luận, đại diện lãnh đạo một số bộ,
ngành Trung ương, các tỉnh, thành và lãnh đạo các sở GD - ĐT trong cả nước.
Theo báo cáo
của Bộ GD - ĐT, sau 4 năm thực hiện Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ, trật
tự, kỷ cương thi cử trong toàn ngành đã được nâng lên rõ rệt. Bộ GD - ĐT đã ban
hành hệ thống quy chế mới, làm cơ sở pháp lý cho việc chống gian lận, tiêu cực
trong thi cử; xây dựng và thực hiện lộ trình cải tiến thi, tổ chức thi trắc
nghiệm một số môn học, thi theo cụm trường và chấm chéo các bài thi tự luận giữa
các địa phương giúp hạn chế tiêu cực trong coi thi và chấm thi.
Số học sinh
yếu, kém ngày càng giảm, học sinh bỏ học năm học 2006-2007 là 0,9% đến năm học
2009-2010 giảm còn 0,51%; tỷ lệ học sinh tốt nghiệp THPT và bổ túc THPT cũng đã
tăng lên 95, 72% trong năm học năm 2010- 2011. Đến cuối năm 2010, 100% tỉnh,
thành hoàn thành phổ cập giáo dục trung học cơ sở. Trong công tác quản
lý giáo dục, việc tổ chức đánh giá thi đua theo các vùng đã có
hiệu quả thiết thực, giảm bệnh thành tích trong công tác thi đua và góp phần
đẩy mạnh các hoạt động giáo dục trong toàn ngành.
Sau 3 năm
thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”,
kết quả nổi bật là nhận thức về cách làm giáo dục ở nhiều nơi thay đổi rõ rệt; ý
thức trách nhiệm của toàn xã hội đối với hoạt động giáo dục được cải thiện; công
tác xã hội hóa giáo dục có nhiều chuyển biến tích cực, huy động được ngày càng
nhiều các nguồn lực tham gia giáo dục thế hệ trẻ (như đóng góp xây dựng quỹ
khuyến học của trường, của địa phương; giúp đỡ học sinh nghèo; học sinh vượt
khó học giỏi…). Đến nay, cả nước có 44 tỉnh, thành không có học sinh bỏ học vì
thiếu ăn, thiếc mặc, thiếu sách vở; 41.283 trường (đạt 98,6%) xây dựng được Quy
tắc Văn hóa ứng xử giữa các thành viên trong nhà trường.
Bên cạnh
những kết quả đã đạt được, việc thực hiện Chỉ thị số 33 của Thủ tướng Chính phủ
và phong trào thi đua “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực” cũng
còn một số mặt hạn chế. Trong đó, đáng lưu ý là tình trạng một bộ phận cán bộ
quản lý và giáo viên chưa mạnh dạn phát hiện, đấu tranh ngăn chặn những hiện
tượng tiêu cực trong thi cử và bệnh thành tích đang tái phát ở một số địa
phương. Việc điều động thanh tra coi thi với số lượng lớn tạo tâm lý căng
thẳng, gây sức ép cho các trường thi. Việc triển khai thực hiện đổi mới chương
trình giáo dục phổ thông, đổi mới phương pháp dạy học ở vùng dân tộc, vùng có
điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn đạt hiệu quả chưa cao…
Trong phong
trào “Xây dựng trường học thân thiện, học sinh tích cực”, việc tổ chức các hoạt
động còn hạn chế do chưa có nhiều hình thức hướng dẫn linh hoạt, phù hợp; chưa dành
nhiều thời gian cho học sinh tham gia sinh hoạt ngoại khóa, tham quan dã ngoại…
nên chưa tạo sự gần gũi thân thiện hiệu quả. Ở các thành phố lớn, khu đông dân
cư còn thiếu những điều kiện cần thiết để tổ chức các hoạt động vui tươi tập
thể lành mạnh, bổ ích cho học sinh; thiếu đội ngũ cán bộ, giáo viên có kỹ năng
tổ chức các hoạt động tập thể, giáo dục kỹ năng sống cho học sinh…
Phát biểu
chỉ đạo Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng hoan nghênh và biểu dương những kết
quả mà ngành GD - ĐT và các địa phương trong cả nước đã nỗ lực đạt được. Về phương
hướng, mục tiêu, nhiệm vụ của ngành GD - ĐT thời gian tới, Thủ tướng chỉ đạo:
Một là, cần
khẩn trương xây dựng và triển khai Chương trình hành động, thực hiện Nghị quyết
Đại hội XI của Đảng trong lĩnh vực GD - ĐT, chiến lược giáo dục giai đoạn
2011-2020 nhằm đổi mới căn bản và toàn diện nền GD - ĐT Việt Nam theo hướng
chuẩn hóa, hiện đại hóa, xã hội hóa, dân chủ hóa và hội nhập quốc tế, đưa nền
giáo dục nước ta tiến kịp nền giáo dục tiên tiến trên thế giới.
Hai là, tiếp tục đổi mới công tác quản lý giáo
dục, coi đây là khâu đột phá để nâng cao chất lượng giáo dục. Phải làm tốt hơn
nữa nhiệm vụ quản lý Nhà nước về giáo dục, tiếp tục hoàn thiện thể chế, chính
sách; đẩy mạnh phân cấp gắn với giao quyền tự chủ và đề cao trách nhiệm của các
địa phương, các cơ sở giáo dục đào tạo; tăng cường các hoạt động khảo thí và
công tác thanh tra, kiểm tra, kiểm định chất lượng giáo dục; tăng cường hợp tác
quốc tế, đồng thời đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội
học tập, tạo điều kiện để người dân được học tập suốt đời.
Ba là, chăm
lo xây dựng đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục cả về số lượng và chất
lượng, gắn với đẩy mạnh thực hiện cuộc vận động “Mỗi thầy, cô giáo là một tấm
gương đạo đức tự học và sáng tạo”; làm tốt công tác quy hoạch, đào tạo nguồn
nhân lực của ngành giáo dục; phát triển đội ngũ cán bộ có năng lực và tầm nhìn
xa để xây dựng và phát triển nền giáo dục Việt Nam; tham mưu có hiệu quả cho
Đảng và Nhà nước trong việc hoạch định các chính sách phát triển GD - ĐT của
đất nước.
Bốn là, tiếp
tục đổi mới nội dung, chương trình, phương pháp dạy và học, triển khai các đề
án, kế hoạch phát triển giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi; tiếp tục rà soát,
điều chỉnh nội dung dạy, học và kiểm tra đánh giá bậc phổ thông; rà soát, đổi
mới chương trình sách giáo khoa phổ thông; chú trọng nâng cao chất lượng toàn
diện cho học sinh, nâng cao chất lượng dạy học ngoại ngữ trong hệ thống giáo
dục quốc dân. Làm tốt công tác phổ cập giáo dục, chống mù chữ và phân luồng học
sinh sau trung học cơ sở.
Năm là, tiếp
tục phát triển mạng lưới trường, lớp và nâng cao chất lượng cơ sở vật chất kỹ
thuật theo hướng chuẩn hóa; thực hiện tốt chủ trương xã hội hóa, thu hút nhiều
nguồn lực xã hội cho phát triển GD - ĐT. Đẩy mạnh chương trình kiên cố hóa
trường lớp học, xây dựng nhà công vụ cho giáo viên.
Sáu là, quan
tâm nhiều hơn nữa đối với công tác GD - ĐT
ở vùng sâu, vùng xa; thực hiện tốt chính sách ưu đãi, hỗ trợ học sinh, con em
gia đình có công, dân tộc thiểu số, học sinh giỏi, học sinh nghèo, học sinh
khuyết tật, giáo viên công tác ở những nơi khó khăn./.
I-ta-li-a đối mặt với nỗi lo nợ công  (18/07/2011)
Xây dựng Đồng bằng sông Cửu Long thành một vùng kinh tế trọng điểm, năng động của cả nước  (18/07/2011)
Đồng chí Trương Tấn Sang: Xây dựng các xã điểm thực sự trở thành mô hình nông thôn mới trong thực tiễn  (16/07/2011)
Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng khu vực miền Trung Tây Nguyên  (16/07/2011)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Vietsovpetro  (16/07/2011)
Lãnh đạo Lào tiếp đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam  (16/07/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm