I-ta-li-a đối mặt với nỗi lo nợ công
Khó khăn chồng chất
Là
nền kinh tế lớn thứ ba ở EU nhưng lại có mức nợ công chiếm tới 120% tổng sản
phẩm quốc nội (GDP), I-ta-li-a đang là tâm điểm thu hút sự quan tâm, chú ý của quốc
tế ngay sau khi Standard & Poor 's và Moody's cảnh báo có thể hạ cấp xếp
hạng tín nhiệm nợ. Tính đến ngày 7-7-2011, giá trị các khoản vay của I-ta-li-a
trên thị trường tài chính đã tăng lên 5,27% theo trái phiếu có thời hạn 10 năm,
mức độ cao nhất kể từ năm 2002.
Cũng
như nhiều nước EU khác, điểm chung nhất của các nước đang phải đối mặt với nợ
công hiện nay là họ đều phụ thuộc vào nguồn tài chính từ bên ngoài để giải
quyết khoản nợ rất lớn trong nước. Nhưng với khoản nợ khoảng 2000 tỉ ơ-rô của I-ta-li-a hiện nay, liệu Đức hoặc IMF
có khả năng cung cấp một khoản cứu trợ lớn để bảo vệ các chủ nợ của I-ta-li-a
không? Một khoản cứu trợ trọn gói như vậy sẽ phải bao gồm các khoản cho vay và
các khoản bảo đảm ít nhất là 500 tỉ ơ-rô, hoặc có thể là 1 nghìn tỉ ơ-rô để bơm
vào các thị trường. Đây sẽ là một khoản đáng kể so với GDP khoảng 2,5 nghìn tỉ ơ-rô
của Đức.
Với
tỷ lệ nợ so với GDP khoảng 80%, khả năng của Đức trong việc gánh thêm khoản nợ
mới là hạn chế. Hà Lan, Phần Lan và Áo, kết hợp với Đức, có tổng GDP khoảng 3,5
nghìn tỉ ơ-rô. Trong khi đó, Pháp có GDP khoảng 2 nghìn tỉ ơ-rô, nhưng nợ của
nước này hiện cũng đã đứng ở mức 85% GDP và dự kiến sẽ còn tăng trong vài năm
tới. Tất cả những yếu tố trên cho thấy, EU khó có thể có đủ năng lực tài chính
để xử lý một cuộc khủng hoảng nợ ở I-ta-li-a.
Trước
thực tế trên, tâm lý thị trường tiếp tục thể hiện sự hoài nghi, không biết đâu
là giới hạn của cuộc khủng hoảng nợ công. Thị trường trái phiếu của I-ta-li-a
lớn thứ ba trên thế giới, sau Mỹ và Nhật Bản. Các ngân hàng Mỹ và Đức cũng đang
rơi vào tình trạng “nước sôi lửa bỏng” do các ngân hàng Mỹ đang cho I-ta-li-a
vay khoảng 35 tỉ đô-la, ngân hàng Đức kiểm soát đến 116 tỉ ơ-rô món nợ
của I-ta-li-a. Họ có thể sẽ phải hứng chịu rủi ro nhiều
hơn nữa thông qua các thị trường phái sinh.
Bên
cạnh tình trạng nợ công thì vấn đề thất nghiệp, tham nhũng cũng đang đe dọa
nghiêm trọng đến sự ổn định kinh tế I-ta-li-a. Theo Cơ quan Thống kê quốc gia I-ta-li-a
(ISTAT), tỷ lệ thất nghiệp của thanh niên ở độ tuổi 15-24 trong ba tháng đầu
năm 2011 đã lên tới 29,6%. Tỷ lệ thất nghiệp tổng thể vào tháng 5-2011 là 8,1%.
Mặt khác, sự già hóa dân số, kèm theo một sự sụt giảm mạnh mẽ về sinh đẻ cũng
gây khó khăn cho sự phục hồi kinh tế.
Tồi
tệ hơn, sự chia rẽ giữa miền Bắc và miền Nam đất nước vẫn tiếp tục gia tăng, khủng
hoảng kinh tế cũng đã “khoét sâu” thêm sự bất bình đẳng xã hội. Nạn tham nhũng
cũng là nguồn gốc lớn gây ra mối lo ngại trong xã hội I-ta-li-a. Theo báo cáo
mới đây của Tổ chức Minh bạch quốc tế, một tổ chức phi chính phủ được thành lập
năm 1993 có 90 chi nhánh trên khắp thế giới, đưa ra bảng xếp hạng hàng năm, xếp
I-ta-li-a đứng thứ 67 trên thế giới, cách xa Pháp (thứ 25) và Đức (thứ 15),
đứng ở vị trí cuối cùng của châu Âu trước Bun-ga-ri, Ru-ma-ni và Hy Lạp.
Trong
khi đó, giá các loại thực phẩm cơ bản cũng như những đồ dùng thiết yếu khác vẫn
ngày một gia tăng. Mặc dù Chính phủ I-ta-li-a cũng đã cho ra đời Luật Bình ổn
nhằm cải thiện tình trạng lạm phát nhưng cuối cùng vẫn không kiềm chế được đà
tăng giá đối với các mặt hàng cơ bản.
Sự
bất ổn định chính trị tại I-ta-li-a hiện nay cũng có thể làm tăng thêm nguy cơ
biến động về tài chính. Ông S. Be-lu-xcô-ni (Silvio Berlusconi), Thủ tướng I-ta-li-a
đang có nhiều bất đồng với Bộ trưởng Tài chính G. Tre-mon-ti (Giulio Tremonti)
- người ủng hộ và áp dụng chương trình “thắt lưng buộc bụng”. Bộ trưởng Tài
chính Tre-mon-ti đã thực hiện chính sách bắt buộc về ngân sách ngay từ tháng 6-2008.
Bất chấp những lời than vãn, ông Tre-mon-ti đã ngừng ngay việc tăng lương và
ngừng việc tuyển dụng người vào khu vực công trong thời gian 3 năm; cắt giảm
10% đối với ngân sách của tất cả các cơ quan Nhà nước. Chính sách này mặc dù đã
không tạo thuận lợi cho sự khôi phục kinh tế nhưng bước đầu nó đã có tác dụng trấn
an thị trường.
Khó tránh khỏi tình trạng “thắt lưng buộc
bụng”
Các
giải pháp hiện đưa ra, mặc dù được coi là những giải pháp mang tính tình thế
nhưng rõ ràng là cần thiết trong bối cảnh hiện nay. Cắt giảm chi tiêu công, “thắt
lưng buộc bụng” có tác dụng tiêu cực là giảm tăng trưởng kinh tế, gia
tăng thất nghiệp và lạm phát nhưng cũng như nhiều nước EU khác, hiện I-ta-li-a
khó tìm ra giải pháp nào hữu hiệu hơn, để giảm nợ công.
Nằm
trong những nỗ lực nhằm giành lại lòng tin của thị trường, Rôm cũng đang đẩy
nhanh việc thông qua một nghị định đặt chỉ tiêu cắt giảm khoảng 35-40 tỉ ơ-rô
thâm hụt ngân sách cho tài khóa năm 2013 và năm 2014. Chính phủ I-ta-li-a cũng
đã công bố biện pháp tái khởi động nền kinh tế, theo đó I-ta-li-a sẽ có kế
hoạch tiết kiệm 51 tỉ ơ-rô (khoảng 73 tỉ đô-la) trong vòng ba năm nhằm tiến tới
cân bằng ngân sách vào năm 2014.
Kế
hoạch "thắt lưng buộc bụng" của I-ta-li-a sẽ được thực hiện thông qua
các biện pháp như miễn giảm thuế cho các doanh nhân trẻ, cho phép các cửa hàng,
cửa hiệu kéo dài thời gian bán hàng vào cuối tuần. Dự luật ngân sách "thắt
lưng buộc bụng" trên cũng sẽ được Chính phủ I-ta-li-a trình Quốc hội xem
xét thông qua trước cuối tháng 7-2011. Bên cạnh các biện pháp kinh tế khắc khổ,
Chính phủ I-ta-li-a cũng đã đề xuất ngừng tăng lương cho các nhân viên thuộc
khu vực nhà nước trong vòng bốn năm, đưa ra các mức lệ phí về khám chữa bệnh và
cắt giảm nguồn ngân sách của nhà nước cấp cho chính quyền địa phương.
Chính
phủ cũng đã thực hiện việc miễn giảm thuế cho các doanh nhân trẻ mới thành lập
doanh nghiệp trong 5 năm đầu tiên. Chính phủ I-ta-li-a cũng dự kiến sẽ tận dụng
một trong những hoạt động kinh doanh mang lại nhiều lợi nhuận nhất, chẳng hạn
như ngành du lịch, sẵn sàng miễn giảm thuế và tạo thuận lợi trong việc cho vay
đối với những địa bàn thu hút nhiều du khách đến thăm quan.
Không
chỉ trong nước, các chính trị gia châu Âu cũng ý thức được rằng, mới chỉ có nợ
công tại Hy Lạp, Bồ Đào Nha và Ai-len là những nền kinh tế tương đối nhỏ nhưng
cũng đủ làm EU lung lay. Giờ đây, nếu I-ta-li-a, nền kinh tế có quy mô lớn gấp
2 lần so với 3 nền kinh tế trên cộng lại, nếu vỡ nợ chắc chắn sẽ tạo nên cơn
“địa chấn” kinh tế ở châu Âu. Điều này hoàn toàn có thể xảy ra nếu EU không có
các giải pháp hỗ trợ I-ta-li-a thoát cảnh nợ nần một cách hiệu quả, trong khi
các nhà đầu tư tiếp tục đẩy lãi suất cho vay của I-ta-li-a lên ngưỡng bất ổn.
Ý thức
được vai trò đầu tầu của
mình cũng như mức
độ nghiêm trọng của vấn đề, Thủ tướng Đức An-giê-la
Mec-ken (Angela Markel) cũng đã điện đàm với Thủ tướng I-ta-li-a, S.
Be-lu-xcô-ni yêu cầu Chính phủ I-ta-li-a
gây áp lực với Quốc hội
để mau chóng thông qua kế hoạch khắc khổ. Bên cạnh đó, bà An-giê-la Mec-ken cũng gây sức ép với
các đối tác châu Âu khác để khẩn cấp
tìm một lối thoát đưa Hy Lạp ra khỏi cuộc khủng hoảng nợ và cũng là để tránh
cho cả châu Âu không bị lâm vào một cuộc khủng hoảng tài chính.
Như
vậy, có thể thấy, hiện cả khu vực đồng ơ-rô đã và đang phải lao vào một cuộc chạy đua với thời gian
để tìm biện pháp cứu các con nợ và cũng là để cứu chính
mình. Hai ngày 11 và 12 tháng
7 vừa qua, Bộ trưởng Tài chính các nước EU đã nhóm họp tại Bruc-xen, Bỉ, nhất trí về
mặt nguyên tắc, tăng mức quỹ
cứu trợ khẩn cấp lên 500 tỉ ơ-rô. Về lâu dài, để giảm bớt gánh nặng từ nợ công, I-ta-li-a nói
riêng, các nước khu vực đồng ơ-rô nói chung cần phải tìm mọi cách thúc đẩy kinh
tế phát triển, giảm chi tiêu hành chính và hạn chế thâm hụt ngân sách./.
Xây dựng Đồng bằng sông Cửu Long thành một vùng kinh tế trọng điểm, năng động của cả nước  (18/07/2011)
Đồng chí Trương Tấn Sang: Xây dựng các xã điểm thực sự trở thành mô hình nông thôn mới trong thực tiễn  (16/07/2011)
Hội nghị giao ban công tác kiểm tra, giám sát của Đảng khu vực miền Trung Tây Nguyên  (16/07/2011)
Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng dự lễ kỷ niệm 30 năm thành lập Vietsovpetro  (16/07/2011)
Lãnh đạo Lào tiếp đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam  (16/07/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm