Theo phóng viên Thông tấn xã Việt Nam tại Cai-rô, phát biểu với các phóng viên nước ngoài tại Giê-ru-xa-lem ngày 26-3, Thủ tướng I-xra-en, Ê-hút Ôn-mớt (Ehud Olmenrt) cam kết quyết tâm theo đuổi các cuộc đàm phán hòa bình với với Pa-le-xtin cho tới khi đạt được một thỏa thuận.

Ông Ôn-mớt cho rằng, khó có thể ký được một hiệp định hòa bình toàn diện vào cuối năm nay với Pa-le-xtin, nhưng hai bên có thể thống nhất được một đề cương chi tiết cho hiệp định này và xác định được tất cả các thông số cơ bản cho giải pháp hai nhà nước cùng tồn tại hòa bình. Thủ tướng I-xra-en cũng loại trừ khả năng thương lượng với phong trào Hồi giáo vũ trang Ha-mát đang kiểm soát dải Ga-da, đồng thời cảnh báo sẽ tiếp tục áp dụng các biện pháp cứng rắn cần thiết để ngăn chặn các tay súng Pa-le-xtin bắn rốc két vào lãnh thổ I-xra-en.

Cùng ngày, Tổng thống Pa-le-xtin, Ma-mút Áp-bát (Mahmoud Abbas) bày tỏ hy vọng sẽ ký được hiệp định hòa bình với I-xra-en trước cuối năm nay. Ông Áp-bát cho biết hai phái đoàn đàm phán do ngoại trưởng I-xra-en Díp -pi Líp-ni (Tzipi Livni) và cựu Thủ tướng Pa-le-xtin A-mét Cô-rây (Ahmed Qorei) dẫn đầu đang thương lượng về vấn đề biên giới, quyền hồi hương của người tị nạn Pa-le-xtin và quy chế thành phố thánh địa Giê-ru-xa-lem. Tuy nhiên, theo ông Áp-bát, I-xra-en đang gây trở ngại cho tiến trình hòa bình giữa hai bên bằng việc xây dựng các khu định cư mới ở ngoại ô Giê-ru-xa-lem, tiếp tục phong tỏa khu Bờ Tây và liên tục tiến hành các chiến dịch quân sự chống người Pa-le-xtin ở dải Ga-da.

Trong một động thái được coi là nhằm thể hiện thiện chí với chính quyền Áp-bát, tại cuộc đàm phán ngày 26-3 với Thủ tướng I-xra-en, Xa-lam Phay-át (Salam Phayyad), Bộ trưởng Quốc phòng I-xra-en, Ê-hut Ba-rắc (Ehud Barak) thông báo, I-xra-en đồng ý cho chuyển giao một số xe và trang thiết bị mới cho các lực lượng an ninh của Tổng thống Áp-bát và nới lỏng quy chế đi lại đối với người dân ở khu Bờ Tây. Cuộc đàm phán kéo dài hai tiếng rưỡi tại nhà riêng của ông Ba-rắc ở Ten A-víp được đánh giá là “chân thành, nghiêm túc, thẳng thắn”.

Cuộc đàm phán giữa ông Ba-rắc và ông Phay-át diễn ra chỉ vài ngày trước chuyến thăm Trung Đông của Ngoại trưởng Mỹ Côn-đô-li-da Rai-xơ (Condoleeza Rice) vào cuối tuần này nhằm thúc đẩy tiến trình hòa bình giữa I-xra-en và Pa-le-xtin. Phía I-xra-en hy vọng việc công bố những biện pháp trên trước chuyến thăm của bà Rai-xơ sẽ giúp xoa dịu sự chỉ trích rằng nước này không thực hiện đầy đủ các cam kết nhằm thúc đẩy các cuộc đàm phán hòa bình được Mỹ ủng hộ.

Báo chí I-xra-en và các quan chức Pa-le-xtin cho biết, Tổng thống Mỹ Gióoc-giơ Bu-sơ (George Bush) đã mời ông Áp-bát thăm Mỹ vào ngày 24-4 tới để thảo luận biện pháp tháo gỡ bế tắc trong tiến trình hòa bình Trung Đông, trước khi ông Bu-sơ tới I-xra-en dự lễ kỷ niệm 60 năm ngày thành lập Nhà nước Do Thái.