Chương trình Sáng kiến phòng chống tham nhũng Việt Nam 2011 (VACI 2011) với chủ đề: “Tăng cường liêm chính công và thực thi pháp luật góp phần phòng chống tham nhũng hiệu quả” đã được chính thức phát động ngày ngày 9 tháng 12 năm 2010. Chương trình do Thanh tra Chính phủ, Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức với sự hỗ trợ về tài chính và kỹ thuật của Chương trình Viện trợ Phát triển Australia (AusAID), Đại sứ quán Bỉ, Đại sứ quán Phần Lan, Đại sứ quán Thụy Điển và Chương trình Phát triển Quốc tế Anh (DFID).

Sáng kiến Phòng chống tham nhũng Việt Nam 2011 là sự tiếp nối của Ngày sáng tạo Việt Nam 2009 với chủ đề “Nâng cao tính trách nhiệm và minh bạch, giảm tham nhũng do Thanh tra Chính phủ và Ngân hàng Thế giới đồng tổ chức. Ý tưởng tổ chức chương trình này và các chương trình tương tự trong nhiều năm tiếp theo được đưa vào Kế hoạch thực hiện Chiến lược quốc gia về phòng chống tham nhũng tới năm 2020 của Thanh tra Chính phủ. Chương trình VACI 2011 nhằm mục tiêu chính là tìm kiếm và tài trợ thực hiện các ý kiến đóng góp mang tính sáng tạo và khả thi của cộng đồng về phòng, chống tham nhũng, góp phần thiết thực tăng cường hiệu quả công tác phòng chống tham nhũng của Việt Nam


Chương trình bao gồm
hai phần chính:


Cuộc thi Sáng tạo
– là cuộc thi công khai có ban giám khảo chấm điểm. Tại cuộc thi này, kinh phí thực hiện đề án sẽ được trao cho những đề án xuất sắc nhất, sáng tạo nhất, đáp ứng các yêu cầu về nội dung, đối tượng, hình thức chương trình đề ra và có tính khả thi cao, nhằm tăng cường liêm chính công và hiệu lực thực thi pháp luật góp phần phòng chống tham nhũng có hiệu quả.


Trao đổi Kiến thức
là diễn đàn chia sẻ kinh nghiệm và kiến thức pháp luật về phòng chống tham nhũng cũng như kinh nghiệm về chủ đề tăng cường liêm chính công và hiệu lực thực thi pháp luật góp phần phòng chống tham nhũng có hiệu quả, tập trung vào các nội dung như xây dựng nền hành chính phục vụ, tăng cường đạo đức công vụ, quyền tiếp cận thông tin, nâng cao hiệu lực thực thi pháp luật. Các hoạt động Trao đổi Kiến thức sẽ được tổ chức trong thời gian diễn ra Cuộc thi

Sáng tạo và hoan nghênh sự tham dự của tất cả các đối tượng có quan tâm.


Sau khi phát động chương trình, Ban tổ chức đã tổ chức sáu hội thảo giới thiệu chương trình tại Hà Nội, Sơn La, Vinh, Buôn Mê Thuột, TP Hồ Chí Minh và Cần Thơ từ ngày 21/12/2010 đến 14/01/2011. Ban Tổ chức sẽ nhận bài dự thi đến hết ngày 31/5/2011.

Vòng sơ khảo của cuộc thi được tổ chức vào tháng 6/2011, vòng Chung kết cuộc thi Sáng kiến Phòng chống tham nhũng Việt Nam 2011 và hoạt động Trao đổi tri thức sẽ được tổ chức vào ngày 18-19/8/2010 tại Hà Nội.


Dự kiến có ít nhất 20 giải thưởng với tổng trị giá lên đến hơn 7 tỷ đồng sẽ được trao cho các sáng kiến để tổ chức thực hiện tại địa phương. Các đề án trúng giải sẽ được tổ chức thực hiện trong vòng một năm kể từ thời điểm trao giải.