1030_Mongco.jpg
Sáng 30-10, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Phu nhân cùng đoàn đại biểu Nhà nước Việt Nam đã tới Thủ đô U-lan Ba-to, bắt đầu chuyến thăm chính thức Mông Cổ theo lời mời của Tổng thống nước chủ nhà Nam-ba-rin En-khơ-bai-a.

Lễ đón chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã được tổ chức tại Cung Nhà nước ở Thủ đô U-lan Ba-to theo nghi lễ trọng thể dành cho Nguyên thủ quốc gia. Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nam-ba-rin En-khơ-bai-a đã hội đàm.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí cho rằng Việt Nam và Mông Cổ tuy xa cách nhau về địa lý nhưng hơn nửa thế kỷ qua, kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao đến nay, nhân dân hai nước luôn gần gũi và hữu nghị với nhau, ủng hộ và giúp đỡ lẫn nhau, quan hệ hợp tác truyền thống giữa hai nước không ngừng phát triển. Đặc biệt, những năm gần đây, việc lãnh đạo cấp cao hai nước thường xuyên đi thăm lẫn nhau đã góp phần tăng cường sự hiểu biết, tạo động lực mới thúc đẩy các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước không ngừng phát triển. Tuy nhiên, quan hệ kinh tế, thương mại giữa hai nước chưa tương xứng với quan hệ chính trị và tiềm năng cũng như nhu cầu hợp tác giữa hai bên.

Hai bên nhất trí cần tiếp tục duy trì truyền thống trao đổi đoàn cấp cao và các đoàn ở cấp bộ, ngành, địa phương nhằm củng cố và tăng cường hơn nữa quan hệ hữu nghị truyền thống giữa hai nước.

Hai bên cũng nhất trí phối hợp giải quyết vấn đề vận chuyển hàng hóa nhằm tạo thuận lợi cho việc trao đổi hàng hóa giữa hai nước, phấn đấu tăng kim ngạch buôn bán giữa hai nước lên 10 triệu USD vào năm 2010; tăng cường các hoạt động giao lưu văn hóa, tuyên truyền hữu nghị nhằm kỷ niệm 55 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước vào năm 2009.

Hai bên nhất trí cho rằng cần tiếp tục phối hợp và ủng hộ lẫn nhau tại các tổ chức và diễn đàn quốc tế và khu vực. Phía Mông Cổ khẳng định Việt Nam là một trong những người bạn gần gũi và hữu nghị nhất của Mông Cổ, mong muốn Việt Nam trở thành cầu nối trong hợp tác giữa Mông Cổ với các nước Đông Nam Á.

Nhân dịp này, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết đã thông báo việc Việt Nam quyết định tặng nhân dân Mông Cổ 1.000 tấn gạo và đồng ý bán cho Mông Cổ 20.000 tấn gạo với giá không tính lãi; cung cấp một số xe cứu thương trị giá 300.000 USD thay cho dự án viện trợ xây dựng trạm thủy điện nhỏ mà hai bên đã thỏa thuận trước đây.

Kết thúc hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nam-ba-rin En-khơ-bai-a đã chứng kiến lễ ký Bản ghi nhớ về Hợp tác kinh tế và công nghiệp giữa Bộ Công Thương Việt Nam và Bộ Quan hệ Đối ngoại Mông Cổ.

Phát biểu tại buổi gặp gỡ báo chí, Tổng thống Nam-ba-rin En-khơ-bai-a cho biết lãnh đạo hai nước thống nhất đẩy mạnh quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư lên ngang tầm mối quan hệ chính trị. Hai bên cũng đã trao đổi và nhất trí phải tăng cường hơn nữa hợp tác về văn hóa, giáo dục, du lịch. Tổng thống Nam-ba-rin En-khơ-bai-a bày tỏ tin tưởng diễn đàn kinh doanh Việt Nam - Mông Cổ được tổ chức nhân chuyến thăm sẽ là cơ hội để doanh nghiệp hai nước tìm ra đường hướng hợp tác mới trong tương lai, góp phần phát triển quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nhấn mạnh Việt Nam và Mông Cổ có nhiều tiềm năng để đưa quan hệ kinh tế, thương mại và đầu tư phát triển hơn nữa. Việt Nam sẵn sàng chia sẻ kinh nghiệm với Mông Cổ trong các lĩnh vực như khai thác khoáng sản, du lịch, nông nghiệp. Ủy ban liên Chính phủ hai nước sẽ tích cực triển khai hợp tác. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết cảm ơn Nhà nước và nhân dân Mông Cổ đã luôn cổ vũ Việt Nam trong đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây, ủng hộ Việt Nam trong công cuộc xây dựng và phát triển đất nước ngày nay. Chủ tịch Nguyễn Minh Triết khẳng định Mông Cổ là người bạn truyền thống, thủy chung, Việt Nam sẽ nỗ lực cao nhất để quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước ngày càng phát triển./.