Cuộc hội đàm, hội kiến giữa Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và hai vị Tổng thống, Thủ tướng Nga cùng các văn kiện được ký kết khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Việt Nam. Hai bên thoả thuận phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 3 tỉ USD vào năm 2010 và 10 tỉ USD vào năm 2015.

Như tin đã đưa, chiều tối qua 27-10, tại điện Krem-li ở thủ đô Mát-xcơ-va, Liên bang Nga, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã có cuộc gặp riêng và hội đàm với Tổng thống Nga D.Mét-vê-đép. Hai nhà lãnh đạo khẳng định tiếp tục đẩy mạnh quan hệ đối tác chiến lược, hợp tác toàn diện trên cơ sở tin cậy, lâu dài và cùng có lợi.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D.Mét-vê-đép nhất trí cần tiếp tục đối thoại chính trị thường xuyên ở cấp cao để trao đổi các vấn đề thời sự liên quan đến quan hệ song phương và tình hình quốc tế trên tinh thần tin cậy đối tác chiến lược; nhấn mạnh tầm quan trọng của các mối quan hệ toàn diện giữa Quốc hội, các Bộ, ngành, các địa phương, các tổ chức xã hội và doanh nghiệp hai nước.

Hai nhà lãnh đạo nhất trí mở rộng hơn nữa hợp tác trong các lĩnh vực quan trọng như dầu khí, năng lượng, chế tạo máy, khai khoáng, ngân hàng, viễn thông trên cơ sở lâu dài, theo nguyên tắc bình đẳng và cùng có lợi. Hai bên thoả thuận sẽ tăng cường vai trò điều phối của Ủy ban Liên Chính phủ Việt - Nga về hợp tác kinh tế - thương mại và khoa học - kỹ thuật, giám sát các bộ, ngành thực hiện nghiêm túc danh mục các nhiệm vụ ưu tiên của quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga được đề ra từng năm. Phía Nga bày tỏ sẵn sàng tiếp tục giúp đỡ Việt Nam đào tạo cán bộ, trong đó có ngành công nghệ cao, nghệ thuật và vận động viên thành tích cao. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đề nghị và được Tổng thống D.Mét-vê-đép ủng hộ về khả năng lập trường Đại học liên kết Nga - Việt tại Việt Nam thời gian tới.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nêu rõ: Để tạo thuận lợi hơn nữa cho các lĩnh vực hợp tác giữa hai nước, Việt Nam quyết định từ 1-1-2009 miễn thị thực nhập cảnh cho công dân Nga vào Việt Nam trong vòng 15 ngày trên cơ sở đơn phương và mong Nga tạo thuận lợi cho công dân Việt Nam nhập cảnh vào Nga.

Tổng thống D.Mét-vê-đép cam kết tích cực hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi để công dân Việt Nam sinh sống, học tập và làm việc lâu dài, ổn định tại Liên bang Nga.

Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết đã mời Tổng thống Nga D.Mét-vê-đép sang thăm Việt Nam. Tổng thống D.Mét-vê-đép đã vui vẻ nhận lời.

Sau hội đàm, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống D.Mét-vê-đép chứng kiến lễ ký một số văn kiện quan trọng giữa hai nước trong các lĩnh vực hợp tác kinh tế - thương mại, khoa học - kỹ thuật gồm: Hiệp định Liên Chính phủ trong lĩnh vực quyền bảo hộ sở hữu trí tuệ; Hiệp định về việc công dân Việt Nam làm việc có thời hạn tại Liên bang Nga; Hiệp định về hợp tác đấu tranh chống di cư bất hợp pháp; Hiệp định về nhận trở lại công dân; Kế hoạch hành động Việt - Nga đến năm 2012 trong lĩnh vực thương mại và đầu tư; Thoả thuận hợp tác giữa Thông tấn xã Việt Nam và Hãng thông tấn Nga ITAR - TASS trong lĩnh vực thông tin; Một số thoả thuận hợp tác trong lĩnh vực dầu khí.

Tiếp đó, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết và Tổng thống Nga D.Mét-vê-đép đã họp báo với sự tham dự của đông đảo phóng viên Việt Nam, Nga và quốc tế.

Phát biểu tại buổi họp báo, Tổng thống Nga D.Mét-vê-đép nhấn mạnh cuộc hội đàm và các văn kiện được ký kết khẳng định quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và Việt Nam. Hai bên thoả thuận phấn đấu đạt kim ngạch thương mại 3 tỉ USD vào năm 2010, sau đó nâng lên 10 tỉ USD vào năm 2015.

Tổng thống Mét-vê-đép nói: “Hai bên sẽ giải quyết các vấn đề hợp tác trên danh mục các nhiệm vụ ưu tiên nhằm thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược Việt - Nga. Đó là cơ sở tốt, vững chắc cho hợp tác hai nước trong tương lai”. Hai bên đạt thoả thuận quan trọng về hợp tác năng lượng. Thời gian qua, hai nước đã hợp tác khai thác hơn 175 triệu tấn dầu thô, đóng góp hơn 7 tỉ USD vào ngân sách Liên bang Nga. Hai nước còn mở rộng hợp tác trong tìm kiếm, thăm dò, khai thác dầu khí không chỉ tại Nga, Việt Nam mà cả ở nước thứ 3.

Tổng thống Mét-vê-đép cũng cho biết, để thúc đẩy quan hệ thương mại, lãnh đạo hai nước nhất trí tiến hành bàn việc triển khai thanh toán bằng đồng rúp Nga và đồng Việt Nam. Bên cạnh hợp tác kinh tế, hai nước sẽ đẩy mạnh hợp tác văn hoá, giáo dục. Về vấn đề quốc tế, Nga và Việt Nam có quan điểm gần gũi, nhất trí xây dựng trật tự thế giới công bằng hơn. Hai nước đang hợp tác chặt chẽ trong khuôn khổ Liên hợp quốc, APEC và các tổ chức khác.

Tại cuộc họp báo, thay mặt Nhà nước và nhân dân Việt Nam, Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết cảm ơn nhân dân Nga đã giúp đỡ, ủng hộ nhân dân Việt Nam hiệu quả, vô tư trong cuộc đấu tranh giải phóng dân tộc trước đây cũng như trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc ngày nay. Việt Nam vui mừng trước sự lớn mạnh của Nga trong những năm qua, mong quan hệ giữa hai nước ngày càng phát triển xứng với quan hệ đối tác chiến lược, nhất là về kinh tế. Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết nói: “Về kinh tế tuy quan hệ có phát triển nhưng chưa xứng tầm là đối tác chiến lược của nhau. Vì vậy sắp tới cần đẩy mạnh hợp tác, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp phát triển. Đặc biệt là Việt Nam mong muốn Nga đầu tư vào Việt Nam, có chỗ đứng về kinh tế đồng thời cũng là chỗ đứng chính trị, để tăng ảnh hưởng của Nga ra khu vực”.

Kết thúc họp báo, trước sự chứng kiến của Tổng thống Nga Mét-vê-đép, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết trao tặng Huân chương Hữu nghị cho 5 lãnh đạo ngành dầu khí của Nga.

Đêm qua (theo giờ Hà Nội), Tổng thống Nga Mét-vê-đép và Phu nhân đã mở tiệc chiêu đãi chính thức Chủ tịch nước Nguyễn Minh triết và Phu nhân.

Trước đó, Chủ tịch Nguyễn Minh Triết có cuộc hội kiến với Thủ tướng Nga Vla-đi-mia Pu-tin. Tại cuộc hội kiến, Thủ tướng Pu-tin bày tỏ sự quan tâm sâu sắc đến sự phát triển của Việt Nam cũng như thúc đẩy các biện pháp nhằm củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa hai nước. Thủ tướng Pu-tin đánh giá danh mục hợp tác giữa hai nước trong năm 2007 về cơ bản đã được các Bộ, ngành liên quan của hai bên nghiêm túc thực hiện. Vừa qua, hai bên nhất trí và triển khai thực hiện danh mục các nhiệm vụ năm 2008. Thủ tướng Pu-tin tin tưởng những thoả thuận mà lãnh đạo cấp cao hai nước đạt được trong chuyến thăm chính thức Liên bang Nga của Chủ tịch nước Nguyễn Minh Triết sẽ đưa quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước lên tầm cao mới./.