Dự án Hồ Tả Trạch, do Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn làm chủ đầu tư, là dự án nhóm A tỉnh Thừa Thiên - Huế được thực hiện để chống lũ, cấp nước sinh hoạt và công nghiệp, tạo nguồn nước tưới ổn định cho gần 35 nghìn ha đất canh tác đồng bằng sông Hương, bổ sung nguồn nước ngọt cho hạ lưu sông Hương để đẩy mặn, phát điện...Theo kế hoạch, đến năm 2010 dự án sẽ được hoàn thành đưa vào sử dụng.

Dự án có tổng mức đầu tư là 2.659 tỉ đồng, (chưa kể dự án đền bù, giải phóng mặt bằng, di dân tái định cư và nhà máy thủy điện), tăng 2,46 lần so với tổng mức đầu tư ban đầu (giai đoạn chuẩn bị đầu tư kéo dài từ 1996 đến 2001 mới được phê duyệt báo cáo nghiên cứu khả thi, và năm 2005 mới khởi công).

Tại thời điểm kiểm toán, giá trị khối lượng nghiệm thu, thanh toán mới chỉ đạt trên 140 tỉ đồng (trong tổng số vốn đã thanh toán và tạm ứng đến ngày 30-6-208 là 430 tỉ đồng), nên đoàn kiểm toán đã tập trung kiểm toán giai đoạn chuẩn bị đầu tư, đặc biệt là giá trúng thầu và giá dự toán được duyệt.

Theo báo cáo kết quả kiểm toán được công bố trong cuộc họp báo do Kiểm toán nhà nước tổ chức vào ngày 25-11-208, việc thực hiện Dự án là một quyết định đúng đắn, mang lại lợi ích kinh tế xã hội lâu dài cho Thừa Thiên - Huế. Trong quá trình thực hiện, Ban Quản lý đầu tư và xây dựng thủy lợi 5, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, đơn vị thi công, tư vấn và các bộ ngành có liên quan đã có nhiều cố gắng quản lý và thực hiện dự án, nhất là đã nghiên cứu, giải quyết nhiều vấn đề tồn tại trong thiết kế kỹ thuật.

Tuy vậy, đoàn kiểm toán đã phát hiện sai phạm nghiêm trọng với giá trị lớn đối với công tác lập, thẩm định, phê duyệt và đấu thầu đối với hồ sơ thiết kế - dự toán. Cụ thể là, Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị giảm giá trúng thầu, đồng thời điều chỉnh giảm giá đã ký hợp đồng đối với các gói thầu có giá trị trúng thầu được duyệt sai chế độ 128,6 tỉ đồng, bằng 8,95% giá trị trúng thầu được kiểm toán, trong đó, sai khối lượng: 84,454 tỉ đồng; sai số học 38,39 tỉ đồng và sai đơn giá 5,764 tỉ đồng. Ngoài ra, đoàn kiểm toán cũng kiến nghị giảm giá trị dự toán được duyệt do sai chế độ quy định 72,623 tỉ đồng, thu hồi nộp ngân sách nhà nước 516,106 triệu đồng, giảm thanh toán cho nhà thầu 33 triệu đồng.

Kiểm toán Nhà nước đã kiến nghị Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn kiểm điểm làm rõ trách nhiệm và có hình thức xử lý đối với các sai phạm, đặc biệt là việc lập, duyệt sai chi phí đầu tư làm tăng giá trúng thầu được duyệt là trên 128 tỉ đồng, gây lãng phí, thất thoát vốn đầu tư và ngân sách nhà nước./.