Ngày 15-10, tại Hà Nội, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã phát động Tháng cao điểm vì người nghèo từ ngày 17-10 đến ngày 18-11-2008.

Phát biểu tại buổi lễ phát động, Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng đánh giá cao và hoan nghênh Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ban vận động “Ngày vì người nghèo” Trung ương và hệ thống Mặt trận Tổ quốc các cấp trong 8 năm qua đã phát động và triển khai cuộc vận động với nhiều hình thức phong phú và đạt kết quả thiết thực.

Phó Thủ tướng nhấn mạnh mặc dù công tác xóa đói giảm nghèo đã được thực hiện có kết quả nhưng Việt Nam vẫn ở trong nhóm các nước đang phát triển, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn. Cả nước vẫn còn hơn 400.000 hộ gia đình nghèo sống trong những căn nhà tạm bợ, cần được trợ giúp để xây dựng nhà, ổn định cuộc sống.

Bên cạnh đó thiên tai, bão lũ thường xuyên xảy ra nên tỷ trọng nghèo đói và nguy cơ tái nghèo còn rất cao, rất cần được sự quan tâm của cả Nhà nước cộng đồng doanh nghiệp và toàn dân.

Phó Thủ tướng cho rằng để thực hiện công tác xóa đói giảm nghèo nhanh, bền vững cần có sự chia sẻ, chung sức của toàn xã hội trên cơ sở đề cao trách nhiệm của chính quyền các cấp, khuyến khích sự tham gia của toàn thể nhân dân, các đoàn thể, các doanh nghiệp, các tổ chức xã hội để huy động tổng hợp các nguồn lực, thiết thực chăm lo cho xóa đói giảm nghèo…

Theo Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Huỳnh Đảm, sau 8 năm phát động, cuộc vận động “Ngày vì người nghèo” đã được các cấp, các ngành, các doanh nghiệp và tầng lớp nhân dân trong và ngoài nước tích cực hương ứng.

Đến nay, Quỹ “Vì người nghèo” các cấp đã nhận được 2.286 tỉ đồng; cùng với sự đầu tư của Chính phủ, chính quyền các cấp và của cộng đồng, cả nước đã xây dựng và sửa chữa được 799.683 nhà ở cho người nghèo.

Chủ tịch Huỳnh Đảm cho biết, phấn đấu đến cuối năm nay nhiều địa phương cơ bản xóa xong nhà ở dột nát cho người nghèo để đến hết năm 2010, cả nước cơ bản xóa xong hơn 400.000 nhà dột nát cho người nghèo.

Nhân dịp này, thay mặt Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Huỳnh Đảm kêu gọi các cấp, các ngành, các doanh nghiệp, đồng bào, chiến sĩ cả nước, kiều bào Việt Nam đang sinh sống ở nước ngoài phát huy truyền thống đoàn kết tương thân tương ái tiếp tục hưởng ứng tham gia cuộc vận động Ngày vì người nghèo và ủng hộ Quỹ vì người nghèo, nhất là trong Tháng cao điểm Vì người nghèo./.