Nhằm tạo môi trường hấp dẫn, thu hút đầu tư vào lĩnh vực nông nghiệp, Ủy ban nhân dân thành phố Hồ Chí Minh vừa ban hành quy định về đối tượng thu hút đầu tư và chính sách hỗ trợ các nhà đầu tư trong Khu Nông nghiệp Công nghệ cao thành phố.

Trước hết, 5 nhà đầu tư đầu tiên vào Khu Nông nghiệp công nghệ cao sẽ được Thành phố ưu tiên chọn khu đất thuận lợi, phù hợp với quy hoạch chi tiết. Theo đó, dự án của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước đầu tư vào khu nông nghiệp công nghệ cao phải thuộc lĩnh vực nghiên cứu hoặc ứng dụng công nghệ cao trong sản xuất nông nghiệp hoặc lĩnh vực đào tạo nguồn nhân lực cho ngành nông nghiệp công nghệ cao; đảm bảo tổng chi cho nghiên cứu, phát triển dự án hàng năm không dưới 5% tổng doanh thu... Công nghệ cao phải là công nghệ tiên tiến tại thời điểm đầu tư.

Về tiền thuê đất và tiền duy tu, bảo dưỡng hạ tầng, nhà đầu tư có nhu cầu thuê đất nông nghiệp trong khu nông nghiệp công nghệ cao để nghiên cứu, sản xuất nông nghiệp và đào tạo chỉ phải trả tiền thuê đất hàng năm theo quy định, không phải trả chi phí đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng, thời hạn thuê đất được xác định tùy theo dự án của nhà đầu tư nhưng tối đa là 50 năm; được hưởng các chính sách ưu đãi về miễn, giảm tiền thuê đất theo quy định. Trong 12 tháng, nếu nhà đầu tư không triển khai hoạt động hoặc sử dụng sai mục đích đã đăng ký ban đầu sẽ bị thu hồi vô điều kiện phần diện tích chưa sử dụng hoặc phần diện tích sử dụng sai mục đích.

Về giá nước và xử lý nước thải, đối với nước thủy lợi phục vụ hoạt động tưới tiêu cho cây trồng, nhà đầu tư được cung cấp đến họng nước tưới tiêu, không phải trả tiền nước nhưng phải trả chi phí bơm và xử lý nước; đối với nước phục vụ sinh hoạt và hoạt động sản xuất khác (nếu có), nhà đầu tư phải trả theo khung giá nước của thành phố và phải đóng thêm phí xử lý nước thải.

Về giá điện, dịch vụ viễn thông (điện thoại, internet), nhà đầu tư phải trả theo giá của nhà cung cấp dịch vụ.

Ủy ban nhân dân thành phố chấp thuận về chủ trương thuê chuyên gia thuộc lĩnh vực nông nghiệp công nghệ cao ở nước ngoài vào làm việc tại khu nông nghiệp công nghệ cao. Ban Quản lý Khu Nông nghiệp công nghệ cao được giao căn cứ vào nhu cầu, nhiệm vụ quản lý và nghiên cứu khoa học công nghệ trong từng thời điểm, từng đề tài, dự án cụ thể có tham khảo mức thu nhập của các chuyên gia làm việc trong lĩnh vực này ở các nước trong khu vực

Sở Giao thông - Công chính được giao lập tuyến xe buýt từ trung tâm thành phố đến Khu Nông nghiệp công nghệ cao phục vụ hoạt động đi lại cho các cán bộ, công nhân viên của các đơn vị hoạt động trong Khu với giá vé theo khung giá chung của Thành phố./.