Các chuyên gia môi trường cảnh báo những ảnh hưởng môi trường như tình trạng sa mạc hóa, lũ lụt do biến đổi khí hậu gây ra có thể đẩy hàng triệu người phải rời bỏ nhà cửa đi tha hương trong vài thập niên tới.

Tại hội nghị thảo luận về các biện pháp giúp đỡ những người di cư do môi trường biến đổi, diễn ra tại Đức từ ngày 9 đến ngày 11-10, các chuyên gia đưa ra con số ước tính đến năm 2050, có tới 200 triệu người sẽ buộc phải chuyển chỗ ở do các vấn đề liên quan tới môi trường, so với con số ước khoảng 25-27 triệu người hiện nay.

Ông Gia-nốt Bô-ga-đi (Janos Bogardi), Giám đốc Viện Môi trường và An ninh Nhân loại thuộc Trường đại học Liên hợp quốc ở Bon, vấn đề quan trọng là phải đề ra những cách thức theo dõi những người buộc phải rời bỏ chính ngôi nhà của mình vì các lý do môi trường, như vụ mùa thất bát trước hiện tượng Trái Đất ấm dần lên, để chính phủ và các tổ chức cứu trợ có thể giúp đỡ.

Kết quả khảo sát tại 22 quốc gia đang phát triển cho thấy những dòng người di cư vì lý do môi trường này có thể trở thành nạn nhân của mạng lưới buôn người toàn cầu.

Theo kết quả khảo sát, tại Băng-la-đét, phụ nữ và trẻ em - những người có chồng con đi xa hoặc bị chết ngoài khơi do cơn lốc xoáy Sidr - đã trở thành lao động di cư tạm thời và dễ biến thành "mồi ngon" cho những kẻ buôn người, cuối cùng bị đẩy đi làm mại dâm hoặc lao động ép buộc tại Ấn Độ./.