Sự kiện trong nước nội bật tuần qua (từ ngày 28-01 đến ngày 03-02-2019)

Nhân Chính (Tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn, TCCSĐT)
01:07, ngày 05-02-2019
TCCSĐT - Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ ngành tòa án, điều tra hình sự, kiểm sát quân sự; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, chúc Tết các đại biểu trí thức, nhà khoa học; Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chúc Tết một số đơn vị Bộ Công an; Thủ tướng thăm, chúc Tết công nhân lao động tại Hải Phòng; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Tết tại Văn phòng Quốc hội; Thường trực Ban Bí thư chúc Tết cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng; Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc Tết lãnh đạo, đồng bào và chiến sỹ; Không để thiếu phương tiện đưa người dân về quê đón Tết; Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và chúc Tết đồng bào các tỉnh Sơn La, Đồng Tháp, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội; Lãnh đạo Chính phủ thăm, chúc Tết các địa phương; Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh thăm, chúc Tết lực lượng vũ trang, các địa phương; Thủ tướng biểu dương cán bộ, công chức tiếp dân trên cả nước;... là những sự kiện trong nước nổi bật tuần qua.

Thủ tướng: Các địa phương không được chủ quan, "thỏa mãn non"

Ngày 28-01, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác của Chính phủ đã có chuyến thăm, gặp mặt, động viên lãnh đạo, nguyên lãnh đạo các Ban đảng tại miền Trung; lãnh đạo Bộ Tư lệnh Quân khu V, các tướng lĩnh, lãnh đạo cao cấp nghỉ hưu tại thành phố Đà Nẵng cùng đại diện lãnh đạo các tỉnh, thành phố từ Thừa Thiên-Huế đến Quảng Ngãi.

Tham gia đoàn công tác có các đồng chí: Trương Hòa Bình, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ; Nguyễn Hòa Bình, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh án Tòa án Nhân dân Tối cao cùng đại diện các ban ngành Trung ương.

Tại buổi gặp mặt, đại diện các Ban đảng khu vực miền Trung báo cáo với đoàn công tác về tình hình thực hiện nhiệm vụ trong năm 2018, phương hướng, nhiệm vụ trong năm 2019.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng Chính Phủ Nguyễn Xuân Phúc thông báo đến các đại biểu tình hình kinh tế - xã hội năm 2018 của đất nước.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các địa phương triển khai các biện pháp nhằm ổn định chính trị-xã hội, đẩy mạnh phát triển kinh tế, không được chủ quan, tự mãn, “thỏa mãn non,” chung tay đặt mục tiêu với “khát vọng dân tộc” phấn đấu đến năm 2045 đưa Việt Nam trở thành một nước phát triển.

Trao đổi với cán bộ cao cấp hiện đã nghỉ hưu, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn các cụ hưu trí tiếp tục gương mẫu trong các phong trào thi đua yêu nước, là gương sáng để con cháu, cộng đồng cùng noi theo, góp phần tiếp tục tạo ra tinh thần thi đua sôi nổi tại địa phương, hòa chung vào công cuộc phát triển đất nước.

Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình thăm và chúc Tết cán bộ, chiến sỹ ngành tòa án, điều tra hình sự, kiểm sát quân sự

Ngày 29-01, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, chúc Tết tại Tòa án Quân sự Trung ương, Viện Kiểm sát Quân sự Trung ương và Cục Điều tra hình sự, Bộ Quốc phòng nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019.

Cùng dự có: Thượng tướng Lê Chiêm, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng; Trung tướng Lê Hiền Vân, Phó Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Quân đội nhân dân Việt Nam.

Tới thăm và chúc Tết các đơn vị, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình biểu dương, ghi nhận những thành tích mà ngành tòa án, điều tra hình sự, kiểm sát quân sự đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong công tác điều tra, xét xử tội phạm, giám sát kiểm sát, không để xảy ra oan sai, tạo được niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với quân đội; tăng cường thêm sức mạnh, uy tín của quân đội.

Thời gian tới, Phó Thủ tướng đề nghị, ngành điều tra hình sự, kiểm sát, toà án quân sự phải là những cơ quan trung tâm trong cải cách tư pháp. Các đơn vị cần tiếp tục thể hiện quyết tâm chính trị, tập trung thực hiện tốt một số nhiệm vụ, trong đó nghiên cứu, triển khai quyết liệt đề án cải cách tư pháp, phát huy tính chủ động, sáng tạo, phối hợp các cấp, các ngành trong thực hiện nhiệm vụ. Quá trình điều tra, xét xử, thi hành án phải bảo đảm quyền con người, cảm hóa đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác điều tra, truy tố, xét xử.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ đã gửi đến cán bộ, chiến sĩ ngành điều tra hình sự, tòa án, kiểm sát quân sự lời thăm hỏi và lời chúc mừng năm mới sức khỏe, hạnh phúc, thành công, năm mới nhiều thắng lợi mới.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, chúc Tết các đại biểu trí thức, nhà khoa học

Trong không khí vui tươi đầm ấm, chuẩn bị đón Tết, mừng Đảng, mừng xuân, sáng 29-01, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gặp mặt, chúc Tết 300 đại biểu trí thức, nhà khoa học, đại diện cho các trí thức, nhà khoa học cả nước.

Cùng dự có Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam, lãnh đạo một số bộ, ngành và địa phương, Liên hiệp Các hội khoa học kỹ thuật Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam, Viện Hàn lâm Khoa học và Xã hội Việt Nam.Phát biểu tại buổi gặp mặt, thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc gửi lời chúc tốt đẹp đến các nhà trí thức, nhà khoa học cả nước.

Nhấn mạnh đến vai trò quan trọng của khoa học - công nghệ đối với sự phát triển đất nước, Thủ tướng mong muốn trong cuộc gặp này muốn được lắng nghe ý kiến của các trí thức, nhà khoa học trong các lĩnh vực.

“Điều gì làm chúng ta chưa phát triển mạnh mẽ, để đất nước lớn mạnh hơn nữa? Làm sao trí thức, kiến thức có điều kiện phát huy tốt nhất trong bối cảnh đất nước hiện nay, yêu cầu khoa học - công nghệ lớn lao. Chúng ta có quyền khát vọng về một dân tộc Việt Nam giàu mạnh, văn minh và phát triển. Chúng ta phải làm gì để phát huy đội ngũ 4 triệu trí thức của Việt Nam?” - Thủ tướng đặt vấn đề.

Đánh giá cao các ý kiến của các đại biểu tại buổi gặp mặt, Thủ tướng khẳng định sẽ dành nhiều thời gian hơn nữa để đối thoại, lắng nghe các ý kiến phản biện từ các nhà khoa học đối với các thể chế, chính sách và cho rằng, thành quả của công cuộc đổi mới và phát triển đất nước có sự đóng góp to lớn, trực tiếp của lực lượng trí thức và các nhà khoa học. Thủ tướng nêu rõ, trong lịch sử, dân tộc ta luôn coi trọng vai trò của trí thức, “phi trí bất hưng”.

Bày tỏ vui mừng thấy đội ngũ trí thức, lực lượng khoa học - công nghệ ngày càng phát triển nhanh, to lớn, trưởng thành vững vàng, Thủ tướng khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn coi trọng đội ngũ trí thức, nhân tài. Không có nhân tài thì không thể phát triển được đất nước. Nhưng có nhân tài rồi mà không trọng dụng thì sẽ càng khiến đất nước suy yếu.

Nhất trí với các ý kiến rằng để khoa học - công nghệ phát triển thì cần thể chế, pháp luật tốt, Thủ tướng cho biết Chính phủ sẽ tiếp thu để hoàn thiện sao cho không chỉ đổi mới tư duy phát triển mà còn phải đổi mới chính sách về tài chính, kinh tế; cởi trói cho khoa học công nghệ và quản lý tài chính.

Thủ tướng bày tỏ vui mừng đội ngũ trí thức trong nước và nước ngoài đều đang phát triển mạnh. Đó là tiềm lực vô cùng to lớn mà không phải dân tộc nào cũng có được; đồng thời khẳng định, Đảng, Nhà nước luôn mong muốn phát huy tốt nhất tiềm năng quan trọng này để trở thành nguồn lực, sức mạnh cho phát triển đất nước, nâng cao hơn nữa vị thế quốc gia, củng cố và hun đúc thêm niềm tự hào dân tộc, tự hào mang dòng máu Lạc Hồng.

Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chúc Tết một số đơn vị Bộ Công an

Nhân dịp đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, ngày 30-01, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đến thăm và chúc Tết Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy; Cục Cảnh sát Hình sự; Văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra; Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và Cục Cảnh sát giao thông, Bộ Công an.

Tại các đơn vị đến thăm, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình ghi nhận, biểu dương những thành tích lực lượng Công an đã đạt được trong thời gian qua, nhất là trong công tác đấu tranh phòng chống tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông, phòng chống tham nhũng và phòng, chống ma túy.

Tự hào và tri ân những cán bộ, chiến sỹ đã anh dũng hy sinh, bị thương giữa thời bình vì sự bình yên, hạnh phúc của nhân dân, tô thắm thêm truyền thống anh hùng của lực lượng Cảnh sát nhân dân, Phó Thủ tướng khẳng định: Đảng, Nhà nước, Chính phủ và nhân dân luôn ghi nhận, đánh giá cao những nỗ lực, đóng góp to lớn của lực lượng Công an nhân dân nói chung và 5 đơn vị nói riêng. Qua đó, tạo được niềm tin của Đảng, Nhà nước và nhân dân đối với lực lượng Công an nhân dân.

“Vì chân lý giản đơn: Niềm vui, lẽ sống của nhân dân cũng là niềm vui, lẽ sống của chính bản thân mình. Đó là những điều hết sức đáng trân trọng", Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình nhấn mạnh.

Trên tinh thần đó, Phó Thủ tướng Thường trực đề nghị Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy cần tập trung lực lượng, đấu tranh trấn áp có hiệu quả với loại tội phạm này, nhất là các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép ma túy lớn, xuyên quốc gia, có tính quốc tế; các tụ điểm sản xuất, mua bán, tổ chức, chứa chấp sử dụng trái phép các chất ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận; chú trọng công tác phòng, chống và kiểm soát ma túy, nhất là phòng ngừa từ xa; thực hiện tốt công tác hợp tác quốc tế trong phòng, chống ma túy…

Đối với Cục Cảnh sát Hình sự, Phó Thủ tướng yêu cầu lực lượng phải nắm chắc tình hình, đấu tranh quyết liệt với các loại tội phạm trên các tuyến địa bàn trọng điểm, nhất là tội phạm có tổ chức hoạt động theo kiểu “xã hội đen”, các loại tội phạm mới, phi truyền thống, sử dụng công nghệ cao, có yếu tố nước ngoài và các loại tội phạm gây bức xúc trong nhân dân.

“Tôi đề nghị các đồng chí tập trung chỉ đạo thực hiện tốt đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, bảo đảm an ninh, trật tự Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019 theo chỉ đạo của Chính phủ, Bộ Công an, tạo môi trường lành mạnh cho nhân dân vui tết, đón xuân bình yên, hạnh phúc đồng thời nâng cao hiệu quả công tác tiếp nhận, xử lý tin báo tố giác tội phạm và tập trung đẩy nhanh tiến độ điều tra, kiến nghị xử lý đối với những vụ án phức tạp, dư luận xã hội quan tâm nhất là các vụ án kinh tế, tham nhũng để đưa ra truy tố, xét xử nghiêm minh trước pháp luật. Trong đó đặc biệt chú ý phải thu hồi triệt để tài sản bị thất thoát”, Phó Thủ tướng Thường trực nhấn mạnh.

Đối với lực lượng Cảnh sát giao thông, Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình đề nghị cần tổ chức tốt hơn nữa hoạt động tuần tra kiểm soát, xử lý vi phạm trật tự an toàn giao thông. Đồng thời, tổ chức tổng kiểm soát phương tiện; tập trung xử lý người điều khiển phương tiện vi phạm nồng độ cồn, sử dụng ma túy, vi phạm tốc độ…góp phần xây dựng trật tự, kỷ cương trong chấp hành pháp luật về trật tự an toàn giao thông.

Thủ tướng thăm, chúc Tết công nhân lao động tại Hải Phòng

Trước thềm Xuân mới Kỷ Hợi 2019, ngày 30-01, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm hỏi, tặng quà, chúc tết công nhân, người lao động tại thành phố Cảng Hải Phòng trong chương trình Tết Sum vầy 2019 do Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam tổ chức. Cùng dự có Uỷ viên Trung ương Đảng, Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Bùi Văn Cường và lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương; chiều cùng ngày Thủ tướng tới thăm, kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân.

Tại Cảng Hải Phòng, nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc trân trọng gửi lời chúc mừng năm mới tới toàn thể cán bộ, công nhân, người lao động trên toàn quốc đón Tết Kỷ Hợi ấm áp, vui vẻ, đoàn viên, sum họp.

Thủ tướng ân cần thăm hỏi, tìm hiểu đời sống, điều kiện làm việc của các công nhân có hoàn cảnh khó khăn; đồng thời gửi lời thăm hỏi, chúc Tết tập thể công nhân, người lao động thành phố Hải Phòng - mảnh đất giàu truyền thống cách mạng, cái nôi của phong trào công nhân cả nước.

Nói chuyện với tập thể công nhân lao động thành phố, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh, đóng góp vào thành tựu chung của đất nước trong năm 2018 có vai trò rất quan trọng của lực lượng đoàn viên, công nhân lao động - những người đang ngày đêm hăng say lao động tạo ra của cải vật chất cho đất nước.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng ghi nhận, biểu dương lãnh đạo thành phố đã quan tâm hỗ trợ người lao động có hoàn cảnh khó khăn; tổ chức trao tặng hàng chục ngàn suất quà, hỗ trợ công nhân về quê đón Tết.

Với tinh thần đó, Thủ tướng tin tưởng, anh chị em công nhân, người lao động Hải Phòng sẽ tích cực phấn đấu, hoàn thành tốt các nhiệm vụ, góp phần phát triển doanh nghiệp và thành phố. Đặc biệt, Thủ tướng căn dặn công nhân, người lao động đón Tết vui tươi, lành mạnh và cần chú ý bắt tay ngay vào công việc, sản xuất sau kỳ nghỉ Tết, không để tình trạng “chểnh mảng, đi muộn, về sớm” trong những ngày làm việc đầu năm mới.

Sáng cùng ngày, làm việc với lãnh đạo thành phố Hải Phòng, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân thành phố đã hoàn thành xuất sắc, toàn diện kế hoạch phát triển kinh tế xã hội 2018 với nhiều đột phá nổi bật.

Hải Phòng là địa phương có mức tăng trưởng cao nhất nước, tốc độ tăng trưởng kinh tế (GRDP) đạt 16,27%, cao nhất từ trước đến nay, gấp 2,3 lần bình quân chung cả nước (7,08%), năm thứ 3 liên tục cao hơn chỉ tiêu nhiệm kỳ.

Nhân dịp thăm Hải Phòng vào dịp kỷ niệm 89 năm ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (03-02-1930 - 03-02-2019), Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã tới dự Lễ khánh thành công trình Nhà tưởng niệm lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh tại xã An Đồng, huyện An Dương - địa chỉ đỏ của thành phố nói riêng, giai cấp công nhân và tổ chức công đoàn Việt Nam nói chung trong việc giáo dục tư tưởng, truyền thống cách mạng.

Công trình được khánh thành, bàn giao, đưa vào sử dụng đúng vào dịp kỷ niệm 111 năm ngày sinh của đồng chí Nguyễn Đức Cảnh (02-02-1908 - 02-02-2019). Cùng dự sự kiện này có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Võ Văn Thưởng.

Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh được đưa vào sử dụng, là khu di tích lịch sử có giá trị của thành phố, với khuôn viên kiến trúc nghệ thuật phù hợp, nghiêm trang, một công viên văn hóa đẹp, xứng đáng với công lao, đóng góp của Lãnh tụ Nguyễn Đức Cảnh.

Đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đồng chí là hiện thân của tinh thần yêu nước chân chính, là tấm gương sáng về đạo đức cao quý của người cộng sản, đã cống hiến trọn đời cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc.

Sau 75 năm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh bị giặc Pháp xử chém cùng với đồng chí Hồ Ngọc Lân, đến tháng 9-2007 di hài của hai đồng chí được tìm thấy tại khuôn viên Công ty cổ phần Giầy Thống Nhất, xã An Đồng, huyện An Dương, thành phố Hải Phòng.

Cũng tại lễ khánh thành, đại diện Lãnh đạo Bộ Văn hoá Thể thao và Du lịch đã trân trọng trao Bằng Chứng nhận Nhà tưởng niệm đồng chí Nguyễn Đức Cảnh là Di tích lịch sử Quốc gia.

** Chiều cùng ngày, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã tới thăm, kiểm tra công tác sẵn sàng chiến đấu tại Bộ Tư lệnh Quân chủng Hải quân. Cũng tại đây, qua cầu truyền hình trực tuyến đến các đảo Trường Sa lớn, Nam Yết, Sinh Tồn, Thủ tướng đã thăm hỏi, chúc Tết đồng bào, chiến sỹ đang sinh sống, làm việc tại huyện đảo Trường Sa.

Nói chuyện với cán bộ, chiến sỹ Quân chủng Hải quân, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc khẳng định trong kết quả vượt bậc, toàn diện về kinh tế xã hội của đất nước năm 2018 có sự đóng góp trực tiếp, quan trọng của Quân đội nhân dân Việt Nam, trong đó có Quân chủng Hải quân.

Các đơn vị thuộc Quân chủng cũng đã làm tốt công tác cứu hộ, cứu nạn, hỗ trợ các lực lượng khác và ngư dân trên biển, hỗ trợ và phối hợp tốt với chính quyền và nhân dân các địa phương nơi đóng quân.

“Lực lượng Hải quân là bông hoa đẹp trong vườn hoa của Quân đội nhân dân Việt Nam”, Thủ tướng nói.

Nhân dịp đón Xuân Kỷ Hợi 2019, Thủ tướng chúc cán bộ, chiến sỹ Hải quân nhân dân Việt Nam từ đất liền tới đảo xa đón Xuân mới vui tươi, phấn khởi, an toàn, tiết kiệm, đảm bảo sẵn sàng chiến đấu cao trong thời điểm trước, trong và sau Tết Nguyên đán.

Qua cầu truyền hình trực tuyến, Thủ tướng trực tiếp trao đổi, tìm hiểu đời sống vật chất, tinh thần của cán bộ, chiến sỹ, nhân dân Trường Sa. Thủ tướng gửi tới nhân dân và cán bộ, chiến sỹ huyện đảo Trường Sa những tình cảm sâu sắc, lời thăm hỏi ân cần; chúc nhân dân và cán bộ, chiến sỹ trên các đảo đón Tết, vui xuân đầm ấm, an toàn, sẵn sàng chiến đấu cao.

Thủ tướng cũng căn dặn cấp ủy, chính quyền huyện đảo Trường Sa cần đặc biệt chú trọng việc quan tâm, chăm lo bảo đảm các nội dung đón tết, vui xuân chu đáo, nghĩa tình, kịp thời cho cán bộ, chiến sỹ và nhân dân trên các đảo; nhất là quan tâm tổ chức các hoạt động văn hoá, văn nghệ để động viên đồng bào chiến sỹ trong dịp Tết đến, Xuân về.

Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc Tết tại Văn phòng Quốc hội

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, sáng 31-01 (tức 26 tháng Chạp năm Mậu Tuất), tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân đã gặp mặt, chúc Tết các Phó Chủ tịch Quốc hội, các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, Văn phòng Quốc hội và các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, cùng toàn thể cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội.

Cùng tham dự có Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng, các Phó Chủ tịch Quốc hội: Uông Chu Lưu, Phùng Quốc Hiển, Đỗ Bá Tỵ; các Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Thường trực Hội đồng Dân tộc, các Ủy ban của Quốc hội, lãnh đạo Văn phòng Quốc hội, các cơ quan của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội.

Sau khi Tổng Thư ký, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Nguyễn Hạnh Phúc báo cáo khái quát một số nội dung công tác của Văn phòng Quốc hội dịp năm mới 2019 và đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân phát biểu bày tỏ sự cảm ơn, biểu dương và đánh giá các tập thể, cá nhân tại các cơ quan của Quốc hội trên từng nhiệm vụ công tác đã hoàn thành tốt khối lượng lớn công việc của năm 2018 - năm thứ ba của nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV.

Trong không khí ấm áp, vui tươi chào mừng mùa Xuân mới, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân chúc các đồng chí lãnh đạo Quốc hội, cán bộ, công chức, viên chức, người lao động Văn phòng Quốc hội và gia đình luôn dồi dào sức khỏe, hạnh phúc, đạt nhiều thành công; sau những ngày nghỉ Tết cổ truyền của dân tộc có thể bắt tay ngay vào công việc, tiếp tục nỗ lực làm việc hiệu quả hơn nữa trong năm 2019.

Thường trực Ban Bí thư chúc Tết cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, chiều 31-01, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng đã gặp mặt và chúc Tết cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng.

Cùng dự có nguyên Tổng Bí thư Lê Khả Phiêu; các đồng chí: Phan Diễn, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Thường trực Ban Bí thư; Nguyễn Văn Nên, Bí thư Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng, cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng nêu rõ năm Mậu Tuất - 2018, mặc dù phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức, song đất nước ta vẫn tiếp tục phát triển nhanh và khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, để lại nhiều ấn tượng tốt đẹp, tạo động lực mới, khí thế mới cho hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ năm 2019 và cả nhiệm kỳ.

“Những thành tựu mà đất nước đạt được trong năm qua đã làm cho Xuân này vui hơn. Không khí Xuân rộn ràng, tràn ngập khắp mọi nhà. Có thể nói, rất nhiều niềm vui đang đến với đất nước ta,” đồng chí Trần Quốc Vượng nhấn mạnh.

Theo Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng, cùng với sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư, sự giúp đỡ, phối hợp của các ngành, là sự phấn đấu quyết liệt của tập thể lãnh đạo Văn phòng Trung ương, lãnh đạo các vụ, cục, đơn vị trực thuộc và toàn thể cán bộ, công chức, người lao động đã nêu cao trách nhiệm, chủ động, tận tụy, chu đáo, phát huy truyền thống hơn 80 năm phục vụ Trung ương.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng lưu ý, năm 2019 là năm có ý nghĩa rất quan trọng trong việc thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, Kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2016 - 2020; tiếp tục đẩy mạnh công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng; năm chuẩn bị cho Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng và Đại hội Đảng bộ các cấp. Tình hình đó đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ cao hơn cho Văn phòng Trung ương Đảng.

Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng tin tưởng, cán bộ, công chức, người lao động Văn phòng Trung ương Đảng sẽ tiếp tục phát huy truyền thống, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, xứng đáng với sự tin tưởng của Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư.

Thay mặt cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng, Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên cảm ơn sự quan tâm của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và Thường trực Ban Bí thư Trần Quốc Vượng thời gian qua.

Được phục vụ lãnh đạo Đảng là vinh dự lớn của những người làm công tác Văn phòng. Cán bộ, nhân viên Văn phòng Trung ương Đảng luôn tâm nguyện là phải sống, lao động, học tập và cống hiến cho xứng đáng với truyền thống mà bao thế hệ đi trước đã dày công vun đắp; luôn tuyệt đối trung thành, đoàn kết, sáng tạo, tận tụy, chu đáo, giữ vững nguyên tắc công tác, thực hiện việc nêu gương, không có biểu hiện suy thoái, tự diễn biến, tự chuyển hóa...

Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Nguyễn Văn Nên khẳng định, cán bộ, nhân viên Văn phòng sẽ tiếp tục đoàn kết, nỗ lực phấn đấu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao để năm 2019 đạt kết quả tốt hơn năm 2018 như chỉ đạo của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng.

Không để thiếu phương tiện đưa người dân về quê đón Tết

Đi kiểm tra tại Ga Hà Nội và Bến xe Giáp Bát trong ngày 01-02, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu ngành Đường sắt, các doanh nghiệp vận tải, bến xe chủ động dự phòng phương tiện, bảo đảm không để thiếu tàu, xe đưa người dân về quê đón Tết.

Tham gia đoàn có lãnh đạo các Bộ Giao thông Vận tải, Công Thương, Văn phòng Chính phủ, Ủy ban Quản lý vốn nhà nước tại doanh nghiệp, Ủy ban Nhân dân Thành phố Hà Nội.

Tại Ga Hà Nội, Phó Thủ tướng và đoàn đã kiểm tra, chúc Tết Ban lái máy tàu; kiểm tra, chúc Tết hành khách và tiễn tàu SE5 chuẩn bị rời ga Hà Nội; chúc Tết các bộ phận trực ban; tặng quà tập thể cán bộ, nhân viên đang trực phục vụ tại nhà ga.

Sau khi đi kiểm tra, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng ghi nhận ngành Đường sắt Việt Nam, Chi nhánh khai thác đường sắt Hà Nội đã có sự chuẩn bị tích cực, chu đáo để phục vụ tối đa nhu cầu đi lại của người dân dịp Tết.

Tuy nhiên, theo Phó Thủ tướng, sự cố tàu SE1 trật bánh ngày 27-01 vừa qua đã gây ra tình trạng ùn ứ tại Ga Sài gòn, Bình Thuận, làm đảo lộn kế hoạch chạy tàu phục vụ Tết trong những ngày cao điểm nhất, ảnh hưởng đến hàng ngàn hành khách, cùng với đó là hàng ngàn gia đình. Bên cạnh đó, qua phản ánh của người dân, tình trạng mất vệ sinh trên tàu, tình trạng lộn xộn khu vực đón - tiễn khách, khu vực bên ngoài ga vẫn chưa được khắc phục triệt để.

Trong những ngày tới, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam bố trí đủ phương tiện, nhân lực để phục vụ tốt việc đi lại của hành khách; bố trí đầy đủ trang thiết bị phục vụ hành khách đi tàu, công tác hướng dẫn thông tin cho hành khách đảm bảo thuận tiện khi lên, xuống tàu.

Tại Bến xe khách Giáp Bát, Phó Thủ tướng đã đi kiểm tra khu vực bán vé, phòng chờ, sân đỗ…
Nói chuyện với một số lái xe đang chuẩn bị xuất bến, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu phải tuyệt đối tuân thủ các quy định về an toàn giao thông; không sử dụng rượu - bia, ma túy; không bắt khách dọc đường, không chở quá số người quy định. Phó Thủ tướng cũng đề nghị lái xe bố trí thời gian nghỉ hợp lý, tránh tình trạng chạy cố khi quá mệt mỏi, dễ xảy ra mất an toàn.

Trong những ngày tới, để bảo đảm an toàn cho người dân về quê đón Tết, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, Bộ Công An, các địa phương tiếp tục siết chặt việc quản lý, giám sát xe khách, kiên quyết không để xảy ra tình trạng xe dù bến cóc, nhồi nhét khách, tăng giá...

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu Sở Giao thông Vận tải phối hợp với Tổng Công ty Vận tải Hà Nội và các đơn vị kinh doanh, khai thác bến xe, các doanh nghiệp, hiệp hội vận tải có phương án bố trí phương tiện tăng cường để phục vụ hành khách kịp thời trong các ngày cao điểm.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi, Phó Thủ tướng gửi lời chúc Tết tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động ngành Đường sắt; Tổng Công ty Vận tải Hà Nội, các doanh nghiệp vận tải.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chúc Tết lãnh đạo, đồng bào và chiến sỹ

Trong không khí phấn khởi đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi 2019, kỷ niệm 89 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam, sáng 01-02 (tức 27 Tết), tại Phủ Chủ tịch, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã chúc Tết lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đồng bào, chiến sỹ cả nước, kiều bào ở nước ngoài.

Cùng tham dự có nguyên Tổng Bí thư: Lê Khả Phiêu và Nông Đức Mạnh; nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương; Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc; Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân; nguyên Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Sinh Hùng; Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam Trần Thanh Mẫn; các đồng chí lão thành cách mạng, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Phó Chủ tịch nước, Phó Chủ tịch Quốc hội, Phó Thủ tướng Chính phủ; các đồng chí lãnh đạo các bộ, ban, ngành, cơ quan Trung ương và thành phố Hà Nội.

Thay mặt lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng gửi tới các đồng chí lão thành cách mạng, các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, các Mẹ Việt Nam Anh hùng, cùng toàn thể đồng bào, đồng chí và chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài lời chúc mừng tốt đẹp nhất.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng nêu rõ trong bối cảnh tình hình thế giới và trong nước có nhiều khó khăn, thách thức, với sự nỗ lực, phấn đấu của toàn Đảng, toàn dân và toàn quân, đất nước ta đã đạt được những thành quả rất quan trọng, khá toàn diện trên hầu hết các lĩnh vực, hoàn thành và hoàn thành vượt mức toàn bộ 12 chỉ tiêu cơ bản. Kinh tế tăng trưởng hơn 7%. Đời sống nhân dân tiếp tục được cải thiện. Sự nghiệp văn hóa xã hội có bước tiến bộ.

Tiềm lực quốc phòng, an ninh được tăng cường; độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và các lợi ích chiến lược của đất nước được giữ vững. Môi trường hòa bình ổn định; an ninh chính trị, trật tự, an toàn xã hội được bảo đảm. Hoạt động đối ngoại và hội nhập quốc tế được đẩy mạnh và mở rộng, uy tín và vị thế của nước ta trên trường quốc tế được nâng cao. Công tác xây dựng Đảng và hệ thống chính trị tiếp tục được đẩy mạnh với nhiều nhiệm vụ, biện pháp quyết liệt, đồng bộ và đạt được những kết quả cụ thể, rõ rệt. Công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực đạt nhiều kết quả quan trọng, được cán bộ, đảng viên và nhân dân hoan nghênh, đồng tình ủng hộ.

Tổng Bí thư, Chủ tịch nước nhấn mạnh: Những thành tựu toàn diện đạt được trong năm 2018 trên tất cả các lĩnh vực đã góp phần củng cố, nâng cao niềm tin của cán bộ, đảng viên, nhân dân vào sự lãnh đạo của Đảng và sự nghiệp đổi mới của đất nước. Đó là kết tinh của sự nghiệp hơn 30 năm đổi mới toàn diện đất nước; sự đoàn kết, thống nhất, nỗ lực phấn đấu, chung sức, chung lòng của toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta; sự đồng thuận, đồng tình, ủng hộ, cổ vũ, động viên, góp ý kịp thời của cán bộ, đảng viên, các đồng chí lão thành, các tầng lớp nhân dân… tạo nên sức mạnh tổng hợp, đồng tâm nhất trí của cả hệ thống chính trị và toàn xã hội; tạo động lực và khí thế mới, niềm tin và hy vọng lớn bước vào năm mới 2019.

Nhân dịp này, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước bày tỏ sự tri ân sâu sắc các đồng chí lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng; đội ngũ cán bộ, đảng viên, toàn thể đồng bào, đồng chí, chiến sĩ cả nước, đồng bào ta ở nước ngoài, đã đóng góp to lớn cho sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc. Tổng Bí thư, Chủ tịch nước chân thành cảm ơn các tổ chức quốc tế, các nước bạn bè gần xa về sự hợp tác, giúp đỡ, ủng hộ quý báu đã dành cho Việt Nam.

Trong không khí ấm áp của một mùa Xuân mới đã về, tràn đầy niềm tin, phấn khởi, Tổng Bí thư, Chủ tịch nước đã cùng các đại biểu có mặt nâng cốc chúc sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta đạt được nhiều thành tựu to lớn hơn nữa; chúc Đảng ta ngày càng vững mạnh, trưởng thành; đất nước ta ngày càng phát triển, cường thịnh; mỗi gia đình, mỗi người dân dồi dào sức khỏe, an lành, mọi việc hanh thông, đạt nhiều kết quả; nhân dân ta ngày càng ấm no, nhà nhà vui tươi, người người hạnh phúc.

Lãnh đạo Đảng, Nhà nước thăm và chúc Tết đồng bào các tỉnh Sơn La, Đồng Tháp, Kiên Giang, Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội

Ngày 02-02-2019, các đồng chí Ủy viên Bộ Chính trị: Trần Quốc Vượng, Thường trực Ban Bí thư; Trương Hòa Bình, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ; Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức Trung ương; Nguyễn Thiện Nhân, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh; Hoàng Trung Hải, Bí thư Thành ủy Hà Nội đã đến thăm và chúc Tết đồng bào, chiến sĩ, các cơ sở, chức sắc tôn giáo, các địa phương nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Tại Sơn La, đồng chí Trần Quốc Vượng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư và Đoàn công tác của Trung ương đã đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập (Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Sơn La) và tặng quà đồng bào nghèo, gia đình chính sách tại huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, đồng chí Trần Quốc Vượng bày tỏ niềm vui, xúc động khi được đón Tết với đồng bào, chiến sĩ vùng biên giới, đặc biệt là có sự tham gia của bà con các dân tộc nước bạn Lào. Chứng kiến sự đổi thay của vùng biên giới Mộc Châu, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao sự nỗ lực, cố gắng vượt mọi khó khăn của cán bộ, chiến sĩ nơi đây đã bám bản, bám dân; nơi nào khó khăn là có cán bộ, chiến sĩ các đồn Biên phòng. Lực lượng Biên phòng không chỉ thực hiện nhiệm vụ giữ vững chủ quyền an ninh biên giới mà còn giúp dân làm kinh tế, khám chữa bệnh, thắt chặt mối đoàn kết giữa quân và dân vùng biên giới. Qua đó, củng cố thêm tình đoàn kết Việt - Lào, giữ gìn bình yên cho Tổ quốc, để nhân dân được đón Tết an toàn, phấn khởi.

Nhân dịp này, đồng chí Trần Quốc Vượng đã tặng quà cho cán bộ, chiến sĩ Đồn Biên phòng cửa khẩu Lóng Sập; tặng quà cho các hộ nghèo, gia đình chính sách của 3 xã Lóng Sập, Chiềng Sơn, Chiềng Khừa (huyện Mộc Châu); lãnh đạo và bà con nhân dân huyện Sốp Bâu, tỉnh Hủa Phăn, Lào.

Cùng ngày, tại huyện Mộc Châu, đồng chí Trần Quốc Vượng và Đoàn công tác đã thăm, chúc Tết lãnh đạo và nhân dân các dân tộc tỉnh Sơn La. Đồng chí Trần Quốc Vượng biểu dương những chuyển biến, tiến bộ của tỉnh Sơn La trong những năm gần đây. Những kết quả nổi bật của Sơn La đã hòa chung vào thành tựu của cả nước trong phát triển kinh tế. Đặc biệt, đồng chí Trần Quốc Vượng đánh giá cao sự vào cuộc của cấp ủy, chính quyền địa phương trong việc chỉ đạo, đưa ra chủ trương phát triển lĩnh vực nông nghiệp, ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất và tìm đầu ra cho các loại sản phẩm. Từ đó, đã giúp cho người dân có nguồn thu nhập ổn định, xóa đói giảm nghèo. Đồng chí Trần Quốc Vượng lưu ý cấp ủy, chính quyền địa phương cần tiếp tục thực hiện tốt công tác xây dựng Đảng; phòng, chống tham nhũng; đấu tranh với tội phạm, nhất là tội phạm ma túy.

Tại Đồng Tháp, Đoàn công tác do Ủy viên Bộ Chính trị - Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình dẫn đầu đã đến thăm, chúc Tết và tặng quà cho các gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh nghèo của hai huyện Tháp Mười và Cao Lãnh. Cùng đi với đoàn có lãnh đạo Bộ Nội vụ, Bộ Giao thông Vận tải, Bộ Quốc phòng, Bộ Tư lệnh Quân khu 9 và Tổng Thanh tra Chính phủ.

Nhân dịp Xuân mới và cả nước đón Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Đoàn công tác đã tặng 100 phần quà để người dân vui xuân đón Tết. Trong đó, 60 phần quà được trao cho các hộ gia đình chính sách và hộ nghèo thuộc hai huyện Tháp Mười và Cao Lãnh; 40 phần dành cho các học sinh nghèo vượt khó học giỏi trên địa bàn huyện Tháp Mười.

Nói chuyện với các gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh nghèo, Phó Thủ tướng thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình cho biết: Đảng và Nhà nước ta luôn đặc biệt quan tâm đến các gia đình chính sách, người có công, người cao tuổi, người nghèo; luôn đồng hành cùng sự vươn lên của bà con với tinh thần “ăn quả nhớ kẻ trồng cây”, “tương thân tương ái”,… Riêng với tỉnh Đồng Tháp, Phó Thủ tướng ghi nhận và biểu dương sự nỗ lực của toàn tỉnh trong việc phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là công tác an sinh xã hội. Bởi vì, mặc dù còn nhiều khó khăn nhưng Đảng bộ, chính quyền, đoàn thể,… tỉnh đã luôn quan tâm chăm lo tết cho các đối tượng chính sách, người nghèo, học sinh vượt khó, bảo đảm “nhà nhà đều có Tết”, người dân đón Tết trong không khí vui tươi, lành mạnh.

Nhân dịp Tết cổ truyền dân tộc sắp đến, Phó Thủ tướng trân trọng gửi đến toàn thể Đảng bộ, Chính quyền và nhân dân trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp lời chúc mừng năm mới với nhiều thành công mới, an khang thịnh vượng, đón Tết lành mạnh, an toàn, tiết kiệm và kiên quyết bài trừ hủ tục, tệ nạn xã hội. Dịp này, Phó Thủ tướng và đoàn công tác cũng đến thăm và chúc Tết các cán bộ, chiến sỹ thuộc Bộ Chỉ huy Quân sự và Bộ Chỉ huy Biên phòng tỉnh Đồng Tháp.

Tại Kiên Giang, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính đã đến thăm, chúc Tết, tặng quà cho hộ nghèo ở xã Định Hòa và cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Gò Quao, tỉnh Kiên Giang.

Tại nơi đến thăm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính chúc bà con đón năm mới Kỷ Hợi 2019 vui tươi, an lành; đồng thời lưu ý lãnh đạo tỉnh Kiên Giang và huyện Gò Quao phải đặc biệt quan tâm đến các hộ gia đình chính sách, người nghèo, để nhà nhà đều có Tết không để hộ nghèo nào không có Tết.

Đến thăm, chúc Tết cán bộ, chiến sĩ Công an huyện Gò Quao, đồng chí Phạm Minh Chính chúc sức khỏe, đồng thời dặn dò lực lượng Công an “vui xuân không quên nhiệm vụ”. Theo đó, phải thực hiện nghiêm túc công tác được phân công để “thức cho dân vui xuân”, tổ chức tuần tra, canh gác giữ gìn bình yên cho mọi người đón Tết được yên bình.

Tại Thành phố Hồ Chí Minh, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng đoàn cán bộ Thành phố đã đến thăm, chúc Tết các cơ sở, chức sắc tôn giáo; các địa phương nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Đoàn đã đến thăm, chúc Tết Hòa thượng Thích Trí Quảng, Phó Pháp chủ kiêm Giám Luật Hội đồng chứng minh Giáo hội Phật giáo Việt Nam, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh, Trưởng Ban trị sự kiêm Trưởng ban Tăng sự Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh tại Chùa Huê Nghiêm, Quận 2. Thay mặt đoàn, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân trân trọng ghi nhận những đóng góp của Hòa thượng Thích Trí Quảng đối với sự phát triển của Giáo hội Phật giáo Việt Nam nói chung và Giáo hội Phật giáo Việt Nam Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng. Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân chúc Hòa thượng Thích Trí Quảng sang năm mới luôn mạnh khỏe, tiếp tục có những đóng góp đưa Giáo hội Phật giáo Việt Nam ngày càng phát triển.

Trước đó, Đoàn đã đến thăm, chúc Tết tại Nhà thờ Thủ Thiêm (Quận 2). Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân đã tham quan Nhà thờ Thủ Thiêm và thay mặt đoàn ân cần thăm hỏi Linh mục Lê Đăng Niêm, Chánh xứ Nhà thờ Thủ Thiêm; bày tỏ sự trân trọng trước những việc làm của Linh mục Lê Đăng Niêm về việc chung tay chăm lo cho những người dân hoàn cảnh khó khăn trong cuộc sống trong thời gian qua.

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ, lãnh đạo và nhân dân huyện Nhà Bè. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả về kinh tế - xã hội huyện Nhà Bè đã đạt được trong năm 2018, trong đó thu thuế đạt 1.064 tỷ đồng (kế hoạch là 997 tỷ đồng), an ninh trật tự được giữ vững. Đặc biệt, trong giải quyết công việc, Đảng bộ huyện Nhà Bè luôn nỗ lực gần dân, lắng nghe ý kiến của người dân. Tuy nhiên, Bí thư Thành ủy cho rằng, huyện Nhà Bè cần nỗ lực hơn nữa trong việc rà soát công tác quy hoạch, hạn chế tình trạng xả rác ra đường và kênh rạch.

Tại Hà Nội, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải tới thăm, chúc Tết Đảng bộ, cán bộ, nhân dân phường Hàng Mã, quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019.

Biểu dương những thành tích xuất sắc mà nhân dân phường Hàng Mã đã nỗ lực trong năm vừa qua, Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải bày tỏ sự vui mừng trước kết quả phát triển của phường dù gặp nhiều thách thức, khó khăn, đặc biệt là thách thức về tác động kinh tế, biến đổi khí hậu. Bí thư Thành ủy Hà Nội ghi nhận phường Hàng Mã cũng như thành phố Hà Nội đã làm tốt công tác xóa đói giảm nghèo, vận động, phát huy tốt vai trò của Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức chính trị - xã hội…, thực hiện xây dựng các tổ dân phố, khu dân cư văn hóa, tạo ra sự đồng thuận giữa cấp ủy Đảng, chính quyền; thường xuyên lắng nghe các nguyện vọng, giải quyết những vấn đề bức xúc của người dân, xây dựng được môi trường sống dân cư văn minh, đoàn kết, đầm ấm.

Bí thư Thành ủy Hà Nội Hoàng Trung Hải yêu cầu trong thời gian tới, các cấp ủy, chính quyền, nhân dân phường cũng như nhân dân thành phố Hà Nội phát huy truyền thống dân tộc, cố gắng hơn nữa để đạt được kết quả kinh tế - xã hội toàn diện. Trên tinh thần “lá lành đùm lá rách”, “đùm bọc lẫn nhau”, thành phố Hà Nội phải quan tâm sâu sắc, lắng nghe, trực tiếp làm việc, đảm bảo mỗi người dân trên địa bàn đều được chăm lo, giải quyết các vấn đề khúc mắc, tiến tới xây dựng Thủ đô Hà Nội vững mạnh, văn minh, giàu đẹp.

Lãnh đạo Chính phủ thăm, chúc Tết các địa phương

Ngày 03-02, trước thềm năm mới Kỷ Hợi, Phó Thủ tướng Trương Hòa Bình chúc Tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân Long An; Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ tặng quà Tết cho các hộ nghèo ở Nghệ An.

*Trước thềm năm mới, nguyên Chủ tịch nước Trương Tấn Sang và Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đã đến thăm, chúc tết Đảng bộ, chính quyền và nhân dân tỉnh Long An.

Phát biểu tại buổi gặp mặt, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình đánh giá cao những nỗ lực của tỉnh trong phát triển kinh tế - xã hội. “Năm 2018 và những năm trước đó, với những nỗ lực lớn, Long An đang từng bước phát triển, trở thành một cực quan trọng trong vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, khẳng định vị trí, tầm quan trọng của mình trên bản đồ kinh tế - xã hội của cả nước”, Phó Thủ tướng ghi nhận.

Trong không khí mừng đón xuân Kỷ Hợi, Phó Thủ tướng nhắc nhở Đảng bộ, Chính quyền và người dân Long An cần luôn ghi nhớ và bày tỏ lòng biết ơn đối với tổ tiên, các bậc tiền nhân, các anh hùng, liệt sĩ đã đổ mồ hôi, xương máu để gây dựng, bồi đắp, bảo vệ quê hương.

Nhân dịp Xuân Kỷ Hợi 2019, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Trương Hòa Bình chúc Đảng bộ, chính quyền, lực lượng vũ trang và nhân dân Long An năm mới mạnh khỏe, hạnh phúc và thành công.

** Cùng ngày 03-02, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã về thăm, chúc Tết, tặng quà cho hộ gia đình chính sách, hộ nghèo tại Nghi Lộc.

Cùng dự về phía tỉnh Nghệ An có các đồng chí: Nguyễn Đắc Vinh, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh Nghệ An; Thái Thanh Quý, Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An.

Ân cần thăm hỏi sức khỏe, tình hình đời sống của bà con nhân dân, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đã trực tiếp tặng 100 suất quà cho các hộ gia đình chính sách, hộ nghèo thuộc 2 xã Nghi Phong và Nghi Thái.

Bày tỏ sự phấn khởi trước những những thành tựu kinh tế - xã hội mà huyện Nghi Lộc đã đạt được trong năm 2018, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đề nghị cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương tiếp tục đoàn kết, nỗ lực đạt được những thành tích tốt hơn nữa trong năm 2019, trong đó tiếp tục thực hiện các giải pháp giúp đỡ những hộ nghèo; đồng thời những hộ nghèo tập trung lao động sản xuất, vượt qua khó khăn để sớm vươn lên thoát nghèo.

Lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh thăm, chúc Tết lực lượng vũ trang, các địa phương

Ngày 03-2 (tức 29 tháng Chạp Âm lịch), Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân cùng Đoàn cán bộ Thành phố đã đến thăm, chúc Tết Công an thành phố, lực lượng vũ trang thành phố và các địa phương nhân dịp Tết Kỷ Hợi năm 2019.

Đoàn đã đến thăm, chúc Tết Công an Thành phố Hồ Chí Minh. Tại đây, Trung tướng Lê Đông Phong - Giám đốc Công an Thành phố báo cáo tình hình, kết quả các mặt công tác đảm bảo an ninh trật tự trong dịp Tết Nguyên đán 2019.

Tại buổi thăm, chúc Tết, Bí thư Thành ủy Nguyễn Thiện Nhân biểu dương, đánh giá cao công tác đảm bảo an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội của lực lượng Công an Thành phố trong thời gian qua. Lực lượng Công an Thành phố luôn có vai trò và đóng góp rất quan trọng, mang tính quyết định trong giữ vững bình yên của thành phố, góp phần thu hút ngày càng tăng vốn đầu tư nước ngoài, khách du lịch đến tham quan, vui chơi.

Nhân dịp Tết Nguyên đán Kỷ Hợi năm 2019, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh Nguyễn Thiện Nhân gửi lời sức khỏe, chúc Tết đến toàn thể cán bộ chiến sỹ Công an Thành phố và gia đình một năm mới thắng lợi, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, góp phần giữ gìn an ninh trật tự, bình yên cho thành phố.

Đến chúc Tết Bộ Tư lệnh Thành phố, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã tặng quà, động viên cán bộ chiến sĩ. Đồng chí mong muốn lực lượng vũ trang thành phố luôn sẵn sàng chiến đấu, cùng với lực lượng công an thành phố bảo vệ an ninh chính trị trên địa bàn, bảo vệ sự bình yên cho nhân dân vui Xuân, đón Tết an toàn.

Cùng ngày, Bí thư Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đã đến thăm, chúc Tết Đảng bộ và nhân dân quận 10 và quận 11. Bí thư Nguyễn Thiện Nhân đánh giá cao những kết quả về kinh tế - xã hội các địa phương đã đạt được trong năm 2018, an ninh trật tự được giữ vững. Đặc biệt, trong cải cách hành chính, Đảng bộ các địa phương đẩy mạnh cải tiến thủ tục tại các phường; công bố ý kiến đánh giá sự hài lòng của người dân. Trên cơ sở đó, Thành phố sẽ đánh giá việc hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao mới có thu nhập tăng thêm.

Thủ tướng biểu dương cán bộ, công chức tiếp dân trên cả nước

Ngày 03-02, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có công thư gửi: Ủy ban Kiểm tra Trung ương; Ban Nội chính Trung ương; Văn phòng Trung ương Đảng; Văn phòng Quốc hội; Văn phòng Chủ tịch nước; Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Ủy ban nhân dân các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; các Bộ, cơ quan ngang Bộ, cơ quan thuộc Chính phủ; Ban Tiếp công dân Trung ương.

Công thư nêu rõ: Trong năm 2018, UBND các cấp, ngành Thanh tra và các cơ quan liên quan đã tổ chức tiếp công dân, tập trung giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt, Ban tiếp công dân Trung ương đã chủ trì, phối hợp các cơ quan liên quan và chính quyền các địa phương tổ chức tiếp gần 20 ngàn lượt người, trên 500 đoàn đông người; đã tiếp nhận và xử lý trên 13 ngàn đơn thư; đến hôm nay ngày 29 Tết, đã vận động, thuyết phục 145 công dân trở về địa phương và hỗ trợ tiền tàu xe cho 115 công dân, không còn người dân khiếu kiện tại Trụ sở tiếp công dân Trung ương, giúp mọi người dân kể cả những người đi khiếu kiện đều có điều kiện về quê đón Tết cùng gia đình.

Thay mặt Chính phủ, Thủ tướng biểu dương cán bộ, công chức tiếp dân trên cả nước, đặc biệt là Ban Tiếp công dân Trung ương và các cơ quan cùng tham gia tiếp công dân và giải quyết khiếu nại, tố cáo tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương (Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Ủy ban Kiểm tra Trung ương, Ban Nội chính Trung ương, Văn phòng Trung ương Đảng, Văn phòng Quốc hội, Văn phòng Chủ tịch Nước, Văn phòng Chính phủ, Bộ Công an, UBND thành phố Hà Nội dưới sự chủ trì của Thanh tra Chính phủ) đã nỗ lực, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, góp phần bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của người dân, bảo đảm an ninh chính trị và trật tự an toàn xã hội.

Để nâng cao hiệu quả tiếp công dân trong thời gian tới, Thủ tướng Chính phủ yêu cầu Thanh tra Chính phủ, các Bộ, ngành có liên quan, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và cán bộ, công chức tiếp công dân ngay sau kỳ nghỉ Tết nguyên đán Kỷ Hợi tập trung làm tốt một số nhiệm vụ sau:

1. Cán bộ, công chức tiếp công dân thực hiện nghiêm túc quy định của pháp luật về tiếp công dân, đề cao trách nhiệm, thấu hiểu, chia sẻ với những phản ánh, bức xúc của người dân, kịp thời đề xuất cơ quan có thẩm quyền giải quyết các kiến nghị chính đáng của người dân.

2. Thanh tra Chính phủ tiếp tục tập trung kiểm tra, đôn đốc việc giải quyết khiếu nại, tố cáo, nhất là đối với các vụ việc đông người, phức tạp, kéo dài.

3. Các cơ quan có liên quan, đặc biệt là chính quyền các cấp phải cử cán bộ có đủ thẩm quyền, trình độ chuyên môn, am hiểu công tác xã hội, có khả năng làm công tác dân vận, nắm vững pháp luật tham gia tiếp công dân tại Trụ sở Tiếp công dân Trung ương.

4. UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương phối hợp kịp thời, hiệu quả với Thanh tra Chính phủ, Bộ Công an và các Bộ, ngành liên quan làm tốt công tác tiếp công dân, bảo đảm trật tự an toàn xã hội, nhất là trong việc xử lý các vụ việc khiếu kiện đông người, phức tạp, kéo dài; xử lý nghiêm những cá nhân có hành vi vi phạm pháp luật, gây mất trật tự xã hội./.