Thành ủy Thành phố Hồ Chí Minh đang tích cực triển khai công tác xây dựng tổ chức đảng, đoàn thể trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước với các biện pháp cụ thể, phù hợp, tăng nhanh số tổ chức đảng mới được thành lập.

Theo đó, Ban Tổ chức Thành ủy chỉ đạo việc triển khai thực hiện kế hoạch thành lập tổ chức đảng và đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh trong các doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên, phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu đã đề ra trong năm 2012. Các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy các khu chế xuất và khu công nghiệp cũng tiếp tục kiện toàn ban chỉ đạo công tác xây dựng Đảng, đoàn thể trong doanh nghiệp ngoài nhà nước. Đồng thời, triển khai, quán triệt và tổ chức thực hiện kế hoạch xây dựng Đảng, đoàn thể chính trị - xã hội trong các đơn vị sự nghiệp ngoài công lập, trước mắt tập trung vào các trường học và bệnh viện có quy mô lớn.

Từ đầu năm đến nay tại các doanh nghiệp ngoài nhà nước đã có thêm 51 tổ chức đảng mới được thành lập với 490 đảng viên, trong đó có 9 tổ chức đảng trong doanh nghiệp có từ 500 lao động trở lên. So với cùng kỳ năm trước, số tổ chức đảng trong các doanh nghiệp do các quận ủy, huyện ủy, Đảng ủy các khu chế xuất và khu công nghiệp thành phố thành lập đã tăng 38,9%.

Đến thời điểm hiện tại, Đảng bộ thành phố có 843 tổ chức đảng (13.965 đảng viên) trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước, gồm: 357 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp tư nhân, 40 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp 100 vốn nước ngoài hoặc vốn tư nhân liên doanh với nước ngoài, 56 chi bộ trong các doanh nghiệp thành lập và hoạt động theo Luật Hợp tác xã, 351 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp cổ phần có vốn nhà nước không chi phối và 39 tổ chức đảng trong các doanh nghiệp có vốn nhà nước liên doanh với nước ngoài... Toàn thành phố hiện có 12.517 tổ chức công đoàn trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước với 850.642 đoàn viên, đạt 87,2% số doanh nghiệp có đủ điều kiện thành lập tổ chức công đoàn. Thành phố hiện có 2.127 tổ chức đoàn thanh niên trong các doanh nghiệp ngoài nhà nước với 57.234 đoàn viên…/.