Đi lại an toàn trong điều kiện phòng, chống dịch
TCCS - Do yêu cầu phòng, chống dịch bệnh COVID-19, một số địa phương trên cả nước thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg, của Thủ tướng Chính phủ, người dân phải hạn chế đi lại, vì vậy, lưu lượng phương tiện lưu thông trên đường tại nhiều thành phố giảm đáng kể.
Đây cũng là điều kiện để tai nạn giao thông trên cả nước tiếp tục được kéo giảm, tuy nhiên vẫn còn những vấn đề cần lưu tâm để bảo đảm an toàn giao thông trong điều kiện phòng, chống dịch.
Theo Ủy ban An toàn giao thông quốc gia, trong 7 tháng đầu năm 2021, tình hình trật tự an toàn giao thông trên toàn quốc tiếp tục được cải thiện. Cụ thể, số vụ tai nạn giao thông giảm 589 vụ (tương đương giảm 10,74%) so với cùng kỳ năm 2020, giảm 156 người chết (4,12%) và giảm 866 người bị thương (14,8%). Tuy nhiên, mức độ giảm tai nạn giao thông chưa tương xứng với giảm lưu lượng phương tiện. Trên thực tế, còn xảy ra một số vụ tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong liên quan đến xe tải, xe khách.
Những nguyên nhân chủ quan trực tiếp dẫn tới tai nạn giao thông trong thời gian qua vẫn bao gồm hiện tượng lái xe sau khi sử dụng rượu, bia hoặc lái xe quá tốc độ, không tuân thủ các quy tắc giao thông. Cùng với đó, khi nhiều tuyến đường vắng do thực hiện giãn cách xã hội đã xuất hiện tình trạng đua xe trái phép. Ở một số địa phương, phương tiện vi phạm tải trọng còn diễn biến phức tạp, nhất là nơi có mỏ vật liệu, khoáng sản, công trình xây dựng...
Để tăng cường bảo đảm an toàn giao thông, không chủ quan khi lưu lượng phương tiện giảm, Ủy ban An toàn giao thông quốc gia đề nghị lực lượng chức năng tiếp tục duy trì hoạt động tuần tra, kiểm soát, xử lý vi phạm gắn với phòng, chống dịch bệnh COVID-19. Đặc biệt, chú trọng xử lý vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, tốc độ đối với người điều khiển phương tiện; siết chặt kiểm soát tải trọng phương tiện giao thông.
Đồng thời, công bố công khai các tuyến đường chuyên dụng phục vụ thi công và khai thác vật liệu xây dựng, xử lý nghiêm phương tiện vi phạm tải trọng trên các tuyến đường này. Tại các chốt kiểm dịch, địa phương cần có phương án tổ chức giao thông để bảo đảm không xảy ra tai nạn, ùn tắc giao thông, dẫn đến nguy cơ lây lan, bùng phát dịch bệnh.
Các địa phương cũng cần công bố đường dây nóng về an toàn giao thông trên trang thông tin điện tử của Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố để tiếp nhận và xử lý các vấn đề về an toàn giao thông, ùn tắc giao thông cũng như tháo gỡ vướng mắc để hoạt động vận tải thông suốt./.
Tỉnh Bắc Ninh tăng cường giải pháp kéo giảm tai nạn giao thông trong những tháng cuối năm  (09/07/2021)
Tỉnh Thái Bình triển khai đồng bộ các biện pháp bảo đảm trật tự, an toàn giao thông  (09/07/2021)
Tiềm ẩn nhiều nguy cơ tai nạn giao thông từ vi phạm dừng, đỗ xe  (29/11/2020)
- Hoàn thiện pháp luật về tổ chức, hoạt động của chính quyền đô thị, đáp ứng yêu cầu quản trị quốc gia hiện đại, hiệu quả ở Việt Nam
- Đắk Nông: “Điểm sáng” trong phát triển du lịch thời kỳ hội nhập quốc tế
- Tự quản trong cộng đồng xã hội đối với quá trình xây dựng nền dân chủ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam (kỳ 1)
- Thực hiện chính sách xã hội, bảo đảm an sinh và phúc lợi xã hội trong tình hình mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về chỉnh huấn cán bộ, đảng viên và một số giải pháp trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng hiện nay
-
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Tác động của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư đến thế giới, khu vực và Việt Nam -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Cách mạng Tháng Mười Nga năm 1917 và dấu ấn chính sách dân tộc của V.I. Lê-nin: Nhìn lại và suy ngẫm -
Nghiên cứu - Trao đổi
Quan điểm của C. Mác về lực lượng sản xuất và vấn đề bổ sung, phát triển quan điểm này trong giai đoạn hiện nay -
Thế giới: Vấn đề sự kiện
Một số lý giải về cuộc xung đột Nga - Ukraine hiện nay và tính toán chiến lược của các bên