TCCS - Trên hành trình 37 năm gắn bó với sự phát triển của đất nước, Agribank không ngừng khẳng định vai trò tiên phong, chủ lực trong lĩnh vực tài chính nông nghiệp, nông thôn. Trước những thách thức và xu hướng mới của thời đại, Agribank chuyển từ một ngân hàng truyền thống sang mô hình ngân hàng xanh và hiện đại, hướng tới sự phát triển bền vững. Năm 2025, nhân dịp kỷ niệm 37 năm thành lập, Agribank chính thức triển khai chương trình “Điểm giao dịch xanh” nhằm từng bước hiện thực hóa tinh thần Nghị quyết số 57-NQ/TW về đột phá phát triển khoa học, công nghệ, đổi mới sáng tạo và chuyển đổi số quốc gia.

Các “Điểm giao dịch xanh” Agribank không chỉ là nơi cung cấp dịch vụ tài chính, mà còn là không gian mở, thân thiện với thiên nhiên, nơi khách hàng cảm nhận được sự kết hợp hài hòa giữa dịch vụ tài chính, công nghệ hiện đại và môi trường. Cây xanh, vật dụng tái chế, ánh sáng tự nhiên và các màn hình hướng dẫn sử dụng ngân hàng số mang lại cảm giác thoải mái, góp phần giáo dục ý thức xanh một cách tự nhiên và hiệu quả đối với cán bộ Agribank và cả khách hàng.

Mô hình “Điểm giao dịch xanh” đang được triển khai tại nhiều chi nhánh_Ảnh: Nguyệt Hồ

Để nhân rộng giá trị của mô hình và lan tỏa sâu rộng tinh thần phát triển bền vững, Agribank lựa chọn Tuần lễ Văn hóa Agribank 2025 làm điểm nhấn kết nối hành động, truyền thông và trải nghiệm chương trình trên toàn hệ thống. Trong khuôn khổ tuần lễ, hàng loạt hoạt động nhằm giới thiệu “Ngân hàng xanh - Hành trình chuyển đổi số” thông qua trưng bày mô hình điểm giao dịch xanh, giới thiệu các sáng kiến công nghệ, dịch vụ tiên tiến của Agribank đã được triển khai sôi nổi. Nhiều chi nhánh chủ động tổ chức hoạt động hưởng ứng như “Ngày không giấy”, “Góc làm việc xanh”, “Cùng khách hàng số hóa”, tạo nên một làn sóng lan tỏa giá trị văn hóa xanh gắn với thực tiễn công việc hằng ngày. Điều đặc biệt, Agribank không xem “Điểm giao dịch xanh” là một phong trào ngắn hạn mà là nền móng cho chiến lược phát triển dài hơi, hướng tới xây dựng một hệ sinh thái ngân hàng bền vững - nơi công nghệ và con người cùng tạo nên giá trị.

“Điểm giao dịch xanh” Agribank là nơi công nghệ được tích hợp xuyên suốt, từ quy trình giao dịch, xử lý hồ sơ đến chăm sóc khách hàng. Agribank đẩy mạnh triển khai các nền tảng số và các giải pháp ngân hàng điện tử giúp rút ngắn thời gian giao dịch, hạn chế tiếp xúc vật lý và giảm thiểu sử dụng giấy tờ. Tại đây, khách hàng được tư vấn tận tình để chuyển sang sử dụng các dịch vụ số, như Agribank Plus, chuyển khoản trực tuyến, gửi tiết kiệm trực tuyến thay cho giao dịch tại quầy. Khách hàng có thể thực hiện gần như toàn bộ dịch vụ tài chính, từ mở tài khoản, chuyển tiền, thanh toán đến gửi tiết kiệm mọi lúc, mọi nơi. Điều này giúp giảm tải cho hệ thống, tiết kiệm tài nguyên xã hội, tăng mức độ chủ động của khách hàng trong quản lý tài chính cá nhân.

Cán bộ Agribank hướng dẫn khách hàng trải nghiệm các dịch vụ số của Agribank_Ảnh: Nguyệt Hồ

Không dừng lại ở việc nâng cao trải nghiệm người dùng, các nền tảng số còn góp phần cắt giảm chi phí vận hành, giảm tiêu thụ tài nguyên và giảm thiểu phát thải. Tại nhiều điểm giao dịch, Agribank triển khai quầy giao dịch tự động (CDM/ATM đa chức năng), cho phép khách hàng tự phục vụ nhanh chóng, hiệu quả. Đồng thời, việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) và dữ liệu lớn (Big Data) trong phân tích hành vi khách hàng và tự động hóa quy trình phê duyệt giúp tối ưu hóa nguồn lực, giảm tiêu hao năng lượng. Việc chuyển đổi từ tài liệu in ấn sang hệ thống lưu trữ số hóa, hạn chế sử dụng mực in, thiết bị văn phòng lỗi thời và thay thế bằng nguồn năng lượng mặt trời, đèn LED tiết kiệm điện ở một số chi nhánh là những bước đi thực tế giúp Agribank tiến gần hơn tới mục tiêu trung hòa carbon và ngân hàng không giấy.

Agribank xác định thành công của ngân hàng xanh không chỉ nằm ở hạ tầng hay thiết bị mà bắt đầu từ văn hóa doanh nghiệp, từng cán bộ, nhân viên là một tác nhân tích cực trong hành trình đổi mới.

Thấm nhuần tinh thần “xanh”, Agribank phát động phong trào “Sống xanh - Làm việc xanh” trên toàn hệ thống. Những hành động cụ thể được khuyến khích như tắt thiết bị điện khi không sử dụng; tận dụng ánh sáng tự nhiên; sử dụng giấy tái chế; hạn chế in ấn, ưu tiên tài liệu điện tử; thay thế chai nhựa dùng một lần bằng bình thủy tinh hoặc cốc cá nhân; trang trí không gian làm việc bằng cây xanh, vật liệu tái chế,…tạo môi trường làm việc thân thiện, sạch đẹp, những thay đổi nhỏ này, góp phần hình thành một hệ sinh thái “xanh hóa”, thể hiện rõ tinh thần trách nhiệm của mỗi cán bộ Agribank với môi trường và cộng đồng.

Có thể thấy, “Điểm giao dịch xanh” của Agribank là bước đi chiến lược, hội tụ ba yếu tố cốt lõi: công nghệ hiện đại, văn hóa đổi mới và trách nhiệm xã hội. Mỗi điểm giao dịch được triển khai nhằm phục vụ khách hàng tốt hơn, truyền cảm hứng về lối sống xanh, ngân hàng thông minh và sự phát triển bền vững.

Mỗi cán bộ Agribank đều nghiêm túc thực hiện và triển khai mục tiêu vì ngân hàng số, ngân hành xanh của cộng đồng_Ảnh: Nguyệt Hồ

Với tầm nhìn dài hạn, tư duy đổi mới và sự quyết tâm từ lãnh đạo đến từng cán bộ, Agribank đang từng bước khẳng định vai trò ngân hàng thương mại nhà nước tiên phong trong xây dựng tài chính xanh và hiện đại, tiếp tục cam kết cho một tương lai bền vững không chỉ với Agribank mà còn cho cả cộng đồng./.

Tag Agribank