Ngành văn hóa, thể thao và du lịch năm 2024: Tăng tốc, sáng tạo, bứt phá, hướng tới kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

NGUYỄN VĂN HÙNG
Ủy viên Trung ương Đảng, Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch
19:30, ngày 15-02-2025

TCCS - Chào xuân mới 2025 với kỳ vọng lớn về sự phát triển ngày càng mạnh mẽ của dân tộc, ngành văn hóa, thể thao và du lịch đang cùng với toàn Đảng, toàn dân, toàn quân ta chung sức, đồng lòng, quyết tâm, nỗ lực để tăng tốc, bứt phá nhằm thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng và chuẩn bị tốt nhất cho đại hội đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội XIV của Đảng, hướng tới kỷ nguyên phát triển mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc Việt Nam.

Tổng Bí thư Tô Lâm gặp mặt đại biểu văn nghệ sĩ_Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

“Tăng tốc, sáng tạo, về đích”

Để hiện thực hóa quan điểm chỉ đạo của lãnh đạo Đảng và Nhà nước, phù hợp với lộ trình và bước đi đã được xác lập từ đầu nhiệm kỳ Đại hội XIII của Đảng, trong năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch lựa chọn chủ đề công tác là “Tăng tốc, sáng tạo, về đích”. Quán triệt tư duy phát triển mới, chuyển “từ làm văn hóa sang quản lý nhà nước về văn hóa”, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã huy động sức mạnh tổng hợp để nâng cao hiệu quả quản lý nhà nước thông qua kiến tạo cơ chế; đánh giá sự phát triển của văn hóa, thể thao và du lịch theo hướng tăng định lượng, giảm định tính; chú trọng phát triển nguồn nhân lực để nâng cao hiệu quả công tác lãnh đạo, quản lý, quản trị, xây dựng thể chế phát triển và tổ chức thực hiện quyết liệt, có trọng tâm, trọng điểm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, tập trung hướng về địa phương, cùng với địa phương, đồng hành cùng địa phương tìm cách tháo gỡ về cơ chế, chính sách và tổ chức thực hiện nhiệm vụ cùng địa phương. Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV thông qua Nghị quyết số 162/2024/QH15 phê duyệt chủ trương đầu tư Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 với tổng mức đầu tư 5 năm giai đoạn 2025 - 2030 trên 122.250 tỷ đồng và Luật Di sản văn hóa (sửa đổi, được thông qua ngày 23-11-2024, có hiệu lực thi hành từ ngày 01-7-2025) với nhiều chế định mới, kiến tạo không gian mới cho lĩnh vực văn hóa, thể thao và du lịch phát triển. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cũng tham mưu, trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 991/QĐ-TTg, ngày 16-9-2024, “Phê duyệt Quy hoạch mạng lưới cơ sở văn hóa và thể thao thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Quyết định số 509/QĐ-TTg, ngày 13-6-2024, “Phê duyệt Quy hoạch hệ thống du lịch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Quyết định số 1189/QĐ-TTg, ngày 15-10-2024, “Phê duyệt Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”; Chỉ thị số 30/CT-TTg, ngày 29-8-2024, “Về phát triển các ngành công nghiệp văn hóa Việt Nam”…, thể hiện tầm nhìn chiến lược mang tính đột phá, vượt qua tư duy nhiệm kỳ, tạo bước chuyển biến căn bản về chất trong xây dựng thể chế phát triển văn hóa, thể thao và du lịch.

Với sự quyết tâm, nỗ lực hành động vượt qua nhiều khó khăn, thách thức, cùng sự sáng tạo, bứt phá, có thể thấy, năm 2024, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã đạt được kết quả đáng ghi nhận, góp phần quan trọng trong thực hiện nhiệm vụ đã được đề ra tại Đại hội XIII của Đảng. Một trong những điểm nhấn nổi bật của năm 2024 mà ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã tạo dựng được chính là sự phát triển mạnh mẽ của ngành công nghiệp văn hóa. Với tần suất, quy mô, số lượng, chất lượng đa dạng, phong phú, hiện đại, áp dụng nhiều công nghệ số, trí tuệ nhân tạo, huy động được nhiều giới, nhiều tổ chức tham gia, các lĩnh vực, như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, du lịch văn hóa… đã thu hút và nhận được sự ghi nhận, hưởng ứng của đông đảo công chúng trong và ngoài nước. Bên cạnh chương trình, sự kiện nghệ thuật phục vụ nhiệm vụ chính trị của đất nước, như “Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử” kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Liên hoan phim quốc tế Thành phố Hồ Chí Minh, Liên hoan phim quốc tế Hà Nội lần VII, Liên hoan phim châu Á - Đà Nẵng… do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, phối hợp với các địa phương tổ chức, năm 2024 vừa qua chứng kiến sự bùng nổ của hàng trăm sự kiện ca múa nhạc, điện ảnh do cơ quan truyền thông, doanh nghiệp tổ chức mang tầm quốc gia, quốc tế, thu hút hàng triệu lượt khán giả và đạt doanh thu hàng chục triệu USD... Tất cả tạo được hiệu ứng tích cực, không chỉ góp phần kích cầu du lịch, thu hút đầu tư, tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, mà còn tăng cường quảng bá giá trị văn hóa, con người Việt Nam đến với bạn bè quốc tế.

Cùng với đó, công tác quản lý nhà nước về di sản văn hóa có nhiều khởi sắc theo hướng gắn phát triển di sản với chuyển đổi số. Các dự án số hóa di tích văn hóa, như Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Hoàng thành Thăng Long… tạo nhiều không gian phát triển mới, kết nối để tỏa sáng. Di sản văn hóa đã từng bước trở thành nguồn lực quan trọng, tạo cơ sở để xây dựng sản phẩm và dịch vụ văn hóa đặc sắc, góp phần thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Năm 2024, Việt Nam có 2 di sản văn hóa được UNESCO ghi danh: “Những bản đúc trên chín đỉnh đồng ở Hoàng Cung Huế của Việt Nam” là Di sản tư liệu khu vực châu Á - Thái Bình Dương” và “Lễ hội Vía bà Chúa Xứ núi Sam” là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. 

Khai thác và bảo tồn các giá trị văn hóa (Trong ảnh: Phục dựng, biểu diễn điệu múa Nghê phong cách thời Lý tại phố đi bộ Hồ Gươm, thành phố Hà Nội)_Nguồn: nhiepanhdoisong.vn

Công tác xây dựng môi trường văn hóa tiếp tục được đẩy mạnh theo hướng ngày càng thực chất hơn, gắn với xây dựng con người văn hóa, lấy nhân dân là chủ thể sáng tạo, lấy địa bàn cơ sở làm trọng tâm; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, đề cao giá trị gia đình, tạo môi trường văn hóa, xã hội lành mạnh để góp phần hình thành con người văn hóa; từ đó tạo nhiều chuyển biến tích cực trong nhận thức và hành động của mỗi người dân về ý thức, trách nhiệm xây dựng môi trường văn hóa thông qua thực hành văn hóa hằng ngày. Ban Tuyên giáo Trung ương tiếp tục đẩy mạnh xây dựng môi trường văn hóa trong cơ quan báo chí; Bộ Công Thương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với Hiệp hội Phát triển văn hóa doanh nghiệp Việt Nam tăng cường xây dựng môi trường văn hóa doanh nhân trong doanh nghiệp… Nhiều mô hình hay, cách làm sáng tạo, điển hình về xây dựng gia đình văn hóa, khu dân cư văn hóa, làng văn hóa gắn với Phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” và Cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh” được phát triển mạnh mẽ trên khắp mọi miền đất nước, góp phần nhân rộng và lan tỏa giá trị văn hóa tốt đẹp trong đời sống xã hội.

Không chỉ chú trọng hoạt động văn hóa trong nước, năm 2024 vừa qua đã cho thấy những bước chuyển mạnh mẽ trong công tác đối ngoại văn hóa với việc tiếp tục đẩy mạnh cả “giao lưu” và tăng cường “hợp tác”. Năm 2024, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tiến hành đàm phán và ký kết 11 văn kiện hợp tác quốc tế, trong đó có 2 thỏa thuận quốc tế nhân danh Chính phủ và 9 thỏa thuận quốc tế cấp bộ. Văn hóa, nghệ thuật Việt Nam tiếp tục hiện diện đa dạng và sâu sắc hơn trong các diễn đàn song phương và đa phương. Các tuần, ngày, lễ hội văn hóa du lịch Việt Nam được tổ chức tại nhiều nước trên thế giới, như Tuần Văn hóa Việt Nam tại Nga, Ngày Văn hóa Việt Nam tại Mông Cổ, Lễ hội văn hóa - du lịch Việt Nam tại Trùng Khánh (Trung Quốc)… để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng bạn bè quốc tế về một đất nước Việt Nam tươi đẹp, giàu bản sắc văn hóa, yêu chuộng hòa bình và mến khách; đồng thời, góp phần xúc tiến du lịch, đầu tư, thương mại, đưa Việt Nam trở thành điểm đến hấp dẫn về giao lưu và hợp tác quốc tế trên nhiều lĩnh vực, trong đó có văn hóa.

Cùng với văn hóa, thể thao và du lịch Việt Nam cũng đạt được những thành tích đáng khích lệ và hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã tham mưu trình Bộ Chính trị ban hành Kết luận số 70-KL/TW, ngày 31-1-2024 “Về phát triển thể dục, thể thao trong giai đoạn mới”; tham mưu trình Thủ tướng Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển thể dục, thể thao Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045, tạo đà cho thể thao phát triển mạnh mẽ trong thời gian tới. Thể thao thành tích cao ngày càng được chú trọng đầu tư cả về cơ sở vật chất đến chất lượng đào đạo, tập luyện và thi đấu. Tại Olympic Pa-ri 2024, Việt Nam đã có 16 vận động viên/11 môn giành suất tham dự, mặc dù không đạt được huy chương, nhưng huấn luyện viên, vận động viên đã cố gắng, nỗ lực hết mình vì tinh thần thể thao cao thượng và màu cờ sắc áo của Tổ quốc. Thể thao quần chúng tiếp tục phát triển mạnh mẽ với nhiều mô hình mới được triển khai, tiếp tục tạo đà và nền tảng cho thể thao thành tích cao; đồng thời, nâng cao tỷ lệ người dân tham gia tập luyện thể dục, thể thao, qua đó giúp tăng cường sức khỏe thể chất trong toàn dân. Cũng trong năm 2024, du lịch Việt Nam tiếp tục là điểm sáng trong bức tranh phát triển kinh tế - xã hội của đất nước với chỉ số phát triển ấn tượng, như đón gần 110 triệu lượt khách nội địa, gần 17,5 triệu lượt khách quốc tế, tổng thu ước đạt 840.000 tỷ đồng. Trên cơ sở chủ trương của Đảng và chính sách phát triển du lịch của Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ trì tổ chức nhiều sự kiện xúc tiến du lịch quy mô quốc gia, quốc tế, như tổ chức xúc tiến du lịch - điện ảnh Việt Nam tại Hoa Kỳ với chủ đề “Việt Nam - Điểm đến mới của điện ảnh thế giới”; đăng cai tổ chức Hội nghị quốc tế về du lịch nông thôn lần thứ nhất của Tổ chức Du lịch thế giới (UN Tourism). Các sự kiện đã để lại tiếng vang rất lớn trong giới doanh nghiệp và người làm điện ảnh của Hoa Kỳ cũng như nhiều bạn bè trên thế giới về tiềm năng du lịch và điện ảnh của Việt Nam. Cùng với đó, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã chủ động đồng hành cùng với các địa phương tháo gỡ điểm nghẽn về cơ chế, chính sách, cùng với địa phương triển khai và phát triển nhiều mô hình du lịch thông minh, sáng tạo, bền vững.

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, ngành văn hóa, thể thao và du lịch vẫn còn gặp nhiều khó khăn, thách thức với không ít điểm nghẽn, nhất là điểm nghẽn về thể chế, khoảng trống pháp luật cần tiếp tục được quan tâm tháo gỡ. Nguồn lực cho phát triển văn hóa, thể thao, du lịch còn khó khăn, hạn chế về cơ chế. Nguồn nhân lực chất lượng cao còn đang thiếu, đặc biệt là chuyên gia đầu ngành trong quản lý, nghiên cứu sâu về văn hóa, nghệ thuật. Thực tiễn cũng cho thấy hiện nay còn thiếu cơ chế để phân tích dự báo phát triển ngành văn hóa, thể thao và du lịch, nhất là công tác thống kê. Mặt trái của cơ chế thị trường cũng đang tạo nên thách thức không nhỏ cho sự phát triển văn hóa, thể thao và du lịch. Thách thức và hạn chế trên đòi hỏi có lộ trình phù hợp với giải pháp đồng bộ, quyết liệt để giải quyết một cách hiệu quả.

Sẵn sàng bước vào kỷ nguyên vươn mình của dân tộc

Lễ dâng hương và khai hội Kinh Dương Vương tại xã Đại Đồng Thành, thị xã Thuận Thành, tỉnh Bắc Ninh_Ảnh: TTXVN 

Để góp phần xây dựng đất nước Việt Nam giàu mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phồn vinh và hạnh phúc trong kỷ nguyên mới, ngành văn hóa, thể thao và du lịch có rất nhiều việc cần làm trong năm mới và các năm tiếp theo. Trong bối cảnh tình hình thế giới được dự báo tiếp tục có nhiều biến đổi phức tạp, khó lường, khó dự báo; cuộc cạnh tranh sức ảnh hưởng về địa - chính trị, địa - kinh tế, quân sự, văn hóa, khoa học - công nghệ, chuyển đổi số, nhất là trí tuệ nhân tạo hiện nay ngày càng trở nên gay gắt hơn bao giờ hết, ngành văn hóa, thể thao và du lịch cũng như toàn xã hội càng cần có quyết tâm, khát vọng cống hiến, nỗ lực sáng tạo và bứt phá hơn nữa. Năm 2025 cũng là năm cuối cùng thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng XIII của Đảng, năm gắn với nhiều sự kiện quan trọng của đất nước, của Đảng và của ngành văn hóa, thể thao và du lịch, như kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3-2-1930 - 3-2-2025); 50 năm Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30-4-1975 - 30-4-2025); 135 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19-5-1890 - 19-5-2025); 100 năm Ngày báo chí cách mạng Việt Nam (21-6-1925 - 21-6-2025); 80 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9; 80 năm truyền thống ngành văn hóa…

Trước yêu cầu mới đặt ra trong thực tiễn, quán triệt phát biểu định hướng tại Hội nghị toàn quốc quán triệt, triển khai thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 10 khóa XIII của Đồng chí Tổng Bí thư Tô Lâm: “Với những thành tựu vĩ đại sau gần 80 năm lập nước, với thế và lực đã tích lũy được, với thời cơ, vận hội mới, chúng ta đã hội tụ đủ điều kiện và đang đứng trước cơ hội lịch sử để đưa đất nước bước vào kỷ nguyên mới, kỷ nguyên vươn mình của dân tộc, kỷ nguyên phát triển, giàu mạnh, thực hiện thành công tâm nguyện của Chủ tịch Hồ Chí Minh và ước vọng của toàn dân tộc, xây dựng thành công nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, xã hội dân chủ, công bằng, văn minh, sánh vai với các cường quốc năm châu”(1) hướng tới kỷ nguyên vươn mình, vì sự phát triển phồn vinh, hạnh phúc của nhân dân, của dân tộc, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch cùng toàn ngành đã và đang khẩn trương chuẩn bị tốt nhất về thể chế, nguồn lực, nhân lực, tổ chức bộ máy “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” với tầm nhìn chiến lược nhằm “tăng tốc để về đích”, tập trung thực hiện một số nhiệm vụ và giải pháp trọng tâm để hoàn thành nhiệm vụ đề ra từ đầu nhiệm kỳ. Cụ thể như sau:

Một là, tiếp tục hoàn thiện thể chế văn hóa - yếu tố được xác định là “khâu đột phá của đột phá”. Theo đó, hệ thống thể chế phải ngày càng thông thoáng, kiến tạo phát triển với tư duy đổi mới “vừa quản lý chặt chẽ, vừa kiến tạo phát triển, huy động tối đa nguồn lực cho phát triển, tạo không gian phát triển mới” và phân cấp ngày càng sâu cho địa phương theo hướng “địa phương quyết, địa phương làm, địa phương chịu trách nhiệm”. Chủ động xây dựng văn bản dưới luật và chính sách cụ thể để triển khai Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 và Luật Di sản văn hóa (sửa đổi năm 2024) để bảo đảm chính sách không có độ trễ, nhanh chóng đi vào cuộc sống. Tập trung nghiên cứu tham mưu xây dựng văn bản quy phạm pháp luật để quản lý và tạo không gian phát triển mới cho lĩnh vực còn khoảng trống về pháp lý, như công nghiệp văn hóa. Thực hiện nghiêm túc chỉ đạo của Trung ương về sắp xếp bộ máy của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch theo hướng “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả”. Tham mưu với Đảng, Nhà nước hoàn thiện chính sách về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao của ngành, nhất là chính sách thu hút, trọng dụng, đào tạo, bồi dưỡng tài năng quản lý, quản trị, tài năng nghệ thuật, thể thao đủ sức làm việc trong môi trường quốc tế; cổ vũ khát vọng cống hiến, dám nghĩ, dám làm, dám đương đầu với việc mới, việc khó, cần nhiều thử thách; có khả năng tư duy độc lập, sáng tạo và dám đưa ra giải pháp đột phá, nhất là trong xử lý điểm nghẽn của ngành văn hóa, thể thao và du lịch.

Hai là, huy động nguồn lực triển khai xây dựng kết cấu hạ tầng văn hóa, thể thao và du lịch với trọng điểm là công trình, thiết chế văn hóa, thể thao đạt chuẩn quốc gia và quốc tế theo quyết định đầu tư trong Chương trình mục tiêu quốc gia về phát triển văn hóa giai đoạn 2025 - 2035 và các quyết định quy hoạch ngành văn hóa, thể thao và du lịch đã được Quốc hội, Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; triển khai nhanh, hiệu quả đề án chuyển đổi số theo từng lĩnh vực của ngành, nhất là trong lĩnh vực di sản văn hóa, bảo tàng, di tích, du lịch.

Ba là, tập trung xây dựng môi trường văn hóa toàn diện và bền vững. Coi trọng xây dựng môi trường văn hóa tại địa bàn dân cư, cơ sở giáo dục, y tế, cơ quan hành chính, doanh nghiệp, doanh nhân. Kịp thời phát hiện và nhân rộng mô hình hay, cách làm sáng tạo, qua đó góp phần xây dựng nền tảng đạo đức tốt đẹp, giá trị “chân -thiện - mỹ” của con người, làm cho cuộc sống của mỗi gia đình, của xã hội ngày càng tốt đẹp hơn, hạnh phúc hơn. Bám sát nội hàm, thành tố của “hệ giá trị quốc gia, hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị gia đình và chuẩn mực con người Việt Nam trong thời kỳ mới” để hướng dẫn địa phương xác lập và làm sâu sắc thêm hệ giá trị văn hóa, hệ giá trị con người gắn với xây dựng môi trường văn hóa cơ sở ngày càng thực chất, hiệu quả.

Bốn là, phát triển nhanh ngành công nghiệp văn hóa, xem đây một khâu đột phá trong chiến lược phát triển của ngành văn hóa, thể thao và du lịch. Sớm tham mưu Chính phủ ban hành Chiến lược phát triển các ngành công nghiệp văn hóa đến năm 2030 và tầm nhìn 2045. Mở rộng kết nối, hợp tác khu vực, hợp tác quốc tế, khuyến khích địa phương, doanh nghiệp đầu tư vào một số lĩnh vực mũi nhọn mà Việt Nam có thế mạnh, như nghệ thuật biểu diễn, điện ảnh, du lịch văn hóa… mang thương hiệu quốc gia và tầm vóc quốc tế. Chương trình, tác phẩm nghệ thuật phải “phản ánh được hơi thở cuộc sống, mang tầm vóc thời đại, đa dạng về hình thức, phong phú về thể loại, đặc sắc về nội dung”, không chỉ đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ chính trị, nhu cầu thụ hưởng văn hóa của nhân dân, phục vụ hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn, mà còn thực hiện sứ mệnh củng cố khối đại đoàn kết toàn dân tộc, quảng bá hình ảnh đất nước, con người Việt Nam, thu hút khách du lịch, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Năm là, tập trung giải pháp có tính đột phá thực hiện Nghị quyết số 08-NQ/TW, ngày 16-1-2017, của Bộ Chính trị, “Về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn”; triển khai “Quy hoạch hệ thống phát triển du lịch Việt Nam thời kỳ 2021 ‐ 2030, tầm nhìn đến năm 2045” cũng như Nghị quyết số 82/NQ-CP, ngày 18-5-2023, của Chính phủ, “Về nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu đẩy nhanh phục hồi, tăng tốc phát triển du lịch hiệu quả, bền vững”. Triển khai xây dựng sản phẩm du lịch có sức cạnh tranh cao trong khu vực; đẩy mạnh quảng bá xúc tiến du lịch trong và ngoài nước với cách làm sáng tạo, linh hoạt, gắn kết chặt chẽ giữa du lịch và văn hóa, đẩy nhanh tiến trình chuyển đổi số trong du lịch. Phấn đấu năm 2025, ngành du lịch đón và phục vụ 22 - 23 triệu lượt khách du lịch quốc tế; 120 -130 triệu lượt khách nội địa. Tổng thu từ du lịch ước đạt 980 nghìn tỷ đồng đến 1.050 nghìn tỷ đồng. Quyết tâm phát triển thể thao Việt Nam lên một tầm cao mới với việc vừa chú trọng phát triển thể thao quần chúng gắn với Cuộc vận động “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại”, vừa chú trọng phát triển thể thao học đường để tạo nguồn phát triển thể thao thành tích cao. Xây dựng thể chế, nguồn lực, chuẩn bị đầy đủ nhân lực, áp dụng mạnh mẽ công nghệ hiện đại trong phát hiện, đào tạo, bồi dưỡng, tập luyện và thi đấu thể thao thành tích cao.

Sáu là, chuyển đổi mạnh mẽ công tác truyền thông, nhất là truyền thông chính sách theo hướng chủ động, linh hoạt, thực chất. Duy trì và mở chuyên mục mới về văn hóa, thể thao và du lịch, ưu tiên trong chuyên mục, chuyên trang, bản tin về tham vấn, phản biện chính sách; giới thiệu gương người tốt, việc tốt, mô hình hay, cách làm sáng tạo để nhân rộng. Duy trì hiệu quả Chương trình “Góc nhìn văn hóa”; “Câu chuyện văn hóa”; “Du lịch Việt Nam” trên kênh truyền hình quốc gia, nền tảng số, mạng xã hội, qua đó góp phần hiệu triệu, tạo sự đồng thuận của các tầng lớp nhân dân với công tác quản lý nhà nước của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và ngành. Phát triển Giải báo chí toàn quốc “Vì sự nghiệp phát triển văn hóa, thể thao và du lịch” lên tầm cao mới, trở thành giải báo chí có uy tín lớn trong các giải báo chí quốc gia. Đặc biệt, toàn ngành văn hóa, thể thao và du lịch cần thấm nhuần tư tưởng, quan điểm của Đảng, Nhà nước và quyết tâm của cả hệ thống chính trị về giải pháp chiến lược thực hiện các mục tiêu kỷ nguyên vươn mình của dân tộc; từ đó phân tích, đánh giá đúng thực trạng của ngành để chọn cách đi, cách làm bài bản, khoa học, quyết liệt hành động, làm đến đâu dứt điểm đến đó, với phương châm không sợ khó, không bàn lùi, có trọng tâm, trọng điểm; đồng thời, huy động sức mạnh tổng hợp để xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam thật sự là sức mạnh nội sinh, là động lực, nền tảng, góp phần đưa đất nước bước vào kỷ nguyên vươn mình, phát triển mạnh mẽ và toàn diện./.

---------------------

(1) Tô Lâm: “Khơi thông mọi nguồn lực, huy động cao nhất sức người, sức của, tiếp tục tạo dựng những nền tảng mới cho sự phát triển đột phá của đất nước”, Tạp chí Cộng sản điện tử, ngày 20-10-2024