Xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số tại địa bàn tỉnh Ninh Thuận đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới
TCCS - Là tỉnh có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số sinh sống, Ninh Thuận đang đứng trước yêu cầu phát triển mạnh mẽ trong bối cảnh hội nhập và đổi mới. Để đạt được các mục tiêu phát triển bền vững, việc xây dựng đội ngũ cán bộ nói chung, cán bộ người dân tộc thiểu số nói riêng có vai trò đặc biệt quan trọng. Họ không chỉ là cầu nối giữa chính quyền và cộng đồng mà còn là những người trực tiếp góp phần vào sự thay đổi trong phát triển kinh tế - xã hội và văn hóa. Vì vậy, việc làm cần thiết hiện nay là phải xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số chuẩn từ khâu đào tạo, bồi dưỡng đến việc thực hiện các chính sách hỗ trợ, nhằm đáp ứng yêu cầu và nhiệm vụ trong tình hình mới.
1. Cán bộ và công tác cán bộ luôn là vấn đề được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đặc biệt quan tâm, xác định là nhiệm vụ hàng đầu trong công tác xây dựng Đảng. Nhận thức được vị trí, vai trò đặc biệt quan trọng của đội ngũ cán bộ đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, trong tác phẩm "Sửa đổi lối làm việc" (tháng 10-1947), Chủ tịch Hồ Chí Minh đã khẳng định: “Muôn việc thành công hoặc thất bại đều do cán bộ tốt hoặc kém. Cán bộ là cái gốc của mọi công việc, vì vậy huấn luyện cán bộ là cái gốc của Đảng”(1). Kế thừa và phát triển quan điểm của Người về vai trò của đội ngũ cán bộ, Đảng và Nhà nước ta đã xác định công tác cán bộ là nhiệm vụ “then chốt” của công tác xây dựng Đảng, có liên quan đến sự sống còn của Đảng và vận mệnh của chế độ, đặc biệt là xây dựng đội ngũ cán bộ cấp chiến lược có “tâm, tầm, trí” là yêu cầu quan trọng, mang tính then chốt, quyết định đến chất lượng, hiệu quả lãnh đạo, chỉ đạo, quản lý và tổ chức thực hiện thắng lợi quan điểm, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, nhất là trong công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ đang đặt ra ngày càng cao của sự nghiệp phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc. Bên cạnh những kết quả đã đạt được là cơ bản vẫn còn tình trạng “một bộ phận không nhỏ cán bộ, đảng viên, trong đó có những đảng viên giữ vị trí lãnh đạo, quản lý, kể cả một số cán bộ cao cấp, suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống với những biểu hiện khác nhau về sự phai nhạt lý tưởng, sa đà vào chủ nghĩa cá nhân ích kỷ, cơ hội, thực dụng, chạy theo danh lợi…”(2). Vì vậy, việc nâng cao hiệu quả công tác xây dựng đội ngũ cán bộ là vấn đề mang tính cấp thiết trong giai đoạn hiện nay.
2. Tỉnh Ninh Thuận có diện tích tự nhiên 3.358 km2, dân số gần 600.000 người; tỉnh có 6 huyện, 1 thành phố với 65 xã, phường, thị trấn, 397 thôn, khu phố. Trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận có 32 dân tộc thiểu số, với 144.200 người, chiếm 24,4% dân số toàn tỉnh (trong đó dân tộc Raglai có 70.366 người, chiếm 48,8%; dân tộc Chăm có 67.517 người, chiếm 46,82%...). Hiện nay, Đảng bộ tỉnh có 12 Đảng bộ trực thuộc (07 Đảng bộ huyện, thành phố trực thuộc tỉnh; 02 Đảng bộ Quân đội; 01 Đảng bộ Công an; 01 Đảng bộ các cơ quan Đảng tỉnh, 01 Đảng bộ Ủy ban Nhân dân tỉnh), có 441 tổ chức cơ sở đảng với 146 đảng bộ cơ sở, 295 chi bộ cơ sở; 1.229 chi bộ trực thuộc đảng ủy cơ sở với 22.093 đảng viên. Trong đó, có 3.269 đảng viên là người dân tộc thiểu số, chiếm 15,16% tổng số đảng viên (3).Thời gian qua, dưới sự quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo sát sao, kịp thời của Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh; sự quan tâm, phối hợp trách nhiệm, hiệu quả của các cơ quan, ban, ngành có liên quan; với quyết tâm cao, nỗ lực lớn của cấp ủy, chính quyền, nhân dân địa phương nhằm “tạo sự chuyển biến căn bản về phát triển kinh tế - chính trị, giữ gìn và phát huy bản sắc văn hóa các dân tộc, xây dựng nếp sống văn minh, xóa bỏ các tập quán lạc hậu. Củng cố vững chắc quốc phòng, an ninh, trật tự an toàn xã hội; xây dựng hệ thống chính trị trong sạch, vững mạnh”(4), công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận đã đạt được nhiều kết quả tích cực.
Về công tác lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện, Tỉnh ủy, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Ninh Thuận đã kịp thời ban hành các nghị quyết, kế hoạch để triển khai, tổ chức quán triệt, tuyên truyền, chỉ đạo các cấp ủy, tổ chức đảng; các sở, ban, ngành, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể chính trị - xã hội tỉnh, các cơ quan, đơn vị liên quan, nhất là địa bàn có đông đồng bào dân tộc thiểu số đã tập trung nghiên cứu, quán triệt và xây dựng kế hoạch cụ thể để thực hiện phù hợp với tình hình, đặc điểm của đơn vị, địa phương, như: Nghị quyết số 19/NQ-TU, ngày 25-1-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030”, Kế hoạch số 167-KH/TU, ngày 03-11-2022, của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh “Về thực hiện Nghị quyết số 21-NQ/TW, ngày 16-6-2022, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XIII “Về tăng cường củng cố, xây dựng tổ chức cơ sở đảng và nâng cao chất lượng đội ngũ đảng viên trong giai đoạn mới”, ... Đồng thời, chú trọng tăng cường giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống cho cán bộ người dân tộc thiểu số; tiếp tục đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác cán bộ, công tác đào tạo, bồi dưỡng; đẩy mạnh việc phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội, quốc phòng - an ninh... đã góp phần nâng cao chất lượng của đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận.

Về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, tổng số cán bộ, công chức trong các cơ quan, đơn vị ở cấp tỉnh là 4.745 người; trong đó cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số 621 người (chiếm 13,08%); ở cấp huyện là 6.051 người; trong đó cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số 878 người (chiếm 14,5%); ở cấp xã là 2.842 người; trong đó cán bộ, công chức là người dân tộc thiểu số 585 người (chiếm 20,58%); có 44/129 bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại vùng dân tộc thiểu số (5). Việc thực hiện chủ trương bí thư chi bộ kiêm trưởng thôn tại các vùng dân tộc thiểu số được các cấp ủy quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện chặt chẽ, thận trọng, chính xác; đa số các đồng chí được lựa chọn đều phát huy được vai trò, trách nhiệm lãnh đạo, chỉ đạo hoàn thành tốt các mặt công tác; góp phần nâng cao chất lượng công tác xây dựng Đảng ở cơ sở; xây dựng mối quan hệ gắn bó mật thiết với nhân dân; tăng cường niềm tin của nhân dân đối với Đảng, chính quyền; tạo sự chuyển biến rõ nét trong công tác vận động nhân dân vùng dân tộc thiểu số trong thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương.
Về công tác tuyển dụng cán bộ, từ năm 2020 đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã tuyển dụng ở cấp tỉnh 87 công chức, trong đó có 5 công chức là người dân tộc thiểu số; 335 viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp, trong đó có 85 viên chức là người dân tộc thiểu số; ở cấp huyện: 52 công chức, trong đó có 10 công chức là người dân tộc thiểu số, 159 viên chức thuộc các đơn vị sự nghiệp, trong đó có 96 viên chức là người dân tộc thiểu số; ở cấp xã: 73 công chức, trong đó có 19 công chức là người dân tộc thiểu số (6).
Về công tác bổ sung quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026: Các cấp ủy, tổ chức đảng phê duyệt và rà soát, bổ sung quy hoạch cán bộ theo phân cấp: 7.778 lượt cán bộ; Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt theo thẩm quyền: 616 lượt cán bộ; các cấp ủy, tổ chức đảng phê duyệt quy hoạch cán bộ theo phân cấp: 4.258 lượt cán bộ. Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt theo thẩm quyền: 352 lượt cán bộ. Cho ý kiến hiệp y quy hoạch các cơ quan, đơn vị ngành dọc Trung ương đóng trên địa bàn 41 lượt cán bộ (7). Trong đó:
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy phê duyệt quy hoạch Ban Chấp hành, Ban Thường vụ, cán bộ lãnh đạo tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031, trong đó Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh 71 lượt cán bộ (trong đó, cán bộ trẻ 7 đồng chí, chiếm 9,8%; nữ 22 đồng chí, chiếm 30,9%; dân tộc 03 đồng chí, chiếm 4,2%); Ban Thường vụ Tỉnh ủy 21 lượt cán bộ (trong đó cán bộ trẻ 1 đồng chí, chiếm 4,8%; nữ 06 đồng chí, chiếm 28,6%; dân tộc 03 đ/c, chiếm 14,3%); Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh 06 lượt cán bộ Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh 9 lượt cán bộ; Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội 3 lượt cán bộ (8).
- Ban Thường vụ Tỉnh ủy trình Ban Tổ chức Trung ương phê duyệt các chức danh chủ chốt của tỉnh nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 trong đó chức danh Bí thư Tỉnh ủy: 2 lượt cán bộ; chức danh Phó Bí thư Tỉnh ủy: 6 lượt cán bộ; chức danh Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh: 3 lượt cán bộ; chức danh Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: 3 lượt cán bộ; chức danh Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh: 3 lượt cán bộ (9).
Về công tác đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 -2026: cụ thể tỉnh đã đưa ra khỏi quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026: 43 lượt cán bộ; Ban Thường vụ Tỉnh ủy: 16 lượt cán bộ; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh: 4 lượt cán bộ; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: 9 lượt cán bộ; Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội: 3 lượt cán bộ và đang đề nghị Bộ Chính trị đưa ra khỏi quy hoạch chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026: Bí thư: 1lượt cán bộ, Phó Bí thư: 1 lượt cán bộ., Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh: 1 lượt cán bộ.; Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: 1 lượt cán bộ; đưa ra khỏi quy hoạch nhiệm kỳ 2020 - 2025, 2021 - 2026 thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý: 230 lượt cán bộ (10)
Về công tác đưa ra khỏi quy hoạch cán bộ, nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031: tỉnh đã đưa ra khỏi quy hoạch Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh: 6 lượt cán bộ; Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh: 1 lượt cán bộ; Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh: 1 lượt cán bộ; đang đề nghị Bộ Chính trị đưa ra khỏi quy hoạch chức danh lãnh đạo chủ chốt nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031: Bí thư: 1 lượt cán bộ.; Phó Bí thư: 1 lượt cán bộ.; Chủ tịch Hội đồng nhân dân tỉnh: 1 lượt cán bộ; đưa ra khỏi quy hoạch nhiệm kỳ 2025 - 2030, 2026 - 2031 thuộc diện Ban Thường vụ tỉnh ủy quản lý: 69 lượt cán bộ (11)
Ngoài ra, thực hiện Nghị định số 178/2024/NĐ-CP, ngày 31-12-2024 của Chính phủ về chính sách, chế độ đối với cán bộ, công chức, viên chức, người lao động và lực lượng vũ trang trong thực hiện sắp xếp tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị, Ủy ban nhân dân tỉnh đã giải quyết chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc đối với 109 trường hợp, trong đó có 8 trường hợp thuộc diện Ban Thường vụ Tỉnh ủy quản lý (12).
Về công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ của tỉnh, những năm qua, được sự quan tâm của các cấp ủy, cơ quan, đơn vị, địa phương, nhất là của người đứng đầu, các cấp đã chủ động xây dựng kế hoạch đào tạo, bồi dưỡng cán bộ về lý luận chính trị, chuyên môn, nghiệp vụ, cập nhật kiến thức... gắn với quy hoạch cán bộ, bố trí, sử dụng cán bộ và theo tiêu chuẩn chức danh đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng, cập nhật kiến thức, trong đó, đào tạo trình độ chuyên môn: 247 lượt cán bộ (cán bộ người dân tộc thiểu số: 61 lượt); về lý luận chính trị là 1.477 lượt (cán bộ người dân tộc thiểu số: 184 lượt); về bồi dưỡng kiển thức quốc phòng, an ninh: 976 lượt (cán bộ người dân tộc thiểu số là 361 lượt) (8).
Về công tác bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ, từ năm 2020 đến nay, tỉnh Ninh Thuận đã bầu bổ sung 1 Phó Bí thư Tỉnh ủy, nhiệm kỳ 2020 - 2025; giới thiệu nhân sự bầu bổ sung chức danh Chủ tịch Hội đồng nhân dân, Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; bầu bổ sung 3 Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh nhiệm kỳ 2021 - 2026; giới thiệu nhân sự bầu bổ sung chức danh Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh là cán bộ người dân tộc thiểu số; bổ sung 1 đồng chí vào Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và 1 đồng chí vào Ban Thường vụ Tỉnh ủy; tỉnh cũng điều động, luân chuyển, bổ nhiệm, bổ nhiệm lại, giới thiệu cán bộ ứng cử: 147 đồng chí (trong đó điều động 30 người; luân chuyển 3 người; bổ nhiệm 43 người; bổ nhiệm lại 25 người; giới thiệu cán bộ ứng cử 46 người (9).
Bên cạnh những kết quả đã đạt được, công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh còn bộc lộ một số tồn tại, hạn chế, như: số lượng công chức, viên chức là người dân tộc thiểu số được tuyển dụng, bố trí sử dụng theo quy hoạch còn thấp; Chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số ở một số nơi chưa đồng đều; Tỷ lệ cán bộ người dân tộc thiểu số giữ các chức vụ lãnh đạo, quản lý ở cấp tỉnh, cấp huyện còn chưa đáp ứng được yêu cầu của thực tiễn.
Nguyên nhân của những bất cập, hạn chế trên là do một số cấp uỷ, chính quyền cơ sở chưa nhận thức đầy đủ về vị trí, vai trò của việc nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Công tác đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số chưa thật sự bám sát yêu cầu thực tế; số lao động đi làm ăn ở ngoài địa phương chiếm tỷ lệ cao nên khó khăn trong việc tạo nguồn. Chưa có quy định cụ thể về ưu tiên tuyển dụng đối với đối tượng thuộc các dân tộc thiểu số. Một số cấp ủy, chính quyền địa phương chưa thật sự quan tâm đến việc thu hút, tuyển dụng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Một bộ phận cán bộ người dân tộc thiểu số chưa tích cực, chủ động học tập, rèn luyện để nâng cao năng lực, trình độ chuyên môn đáp ứng yêu cầu công tác.
3. Trong bối cảnh tình hình thế giới, khu vực và trong nước đang còn diễn biến nhanh chóng, phức tạp và khó lường; thời cơ, thuận lợi và khó khăn, thách thức đan xen. Các thế lực thù địch sẽ triệt để lợi dụng những hạn chế, thiếu sót trong công cuộc đổi mới, đi lên xây dựng chủ nghĩa xã hội hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; nhiều tổ chức, cá nhân các tôn giáo trong và ngoài tỉnh tiếp tục đẩy mạnh việc tuyên truyền, phát triển đạo vào vùng đồng bào dân tộc thiểu số, trong đó có tỉnh Ninh Thuận, dễ gây ra xung đột với tín ngưỡng, tôn giáo truyền thống... sẽ tiềm ẩn nhiều nguy cơ gây mất an ninh trật tự. Vì vậy, để góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Ninh Thuận, cần tập trung thực hiện tốt một số giải pháp cơ bản sau:
Một là, tăng cường sự lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền địa phương đối với công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Trong đó, tiếp tục củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy theo hướng “tinh, gọn, mạnh”, đẩy mạnh phân công trách nhiệm cụ thể đối với từng tổ chức, cá nhân có liên quan; phát huy vai trò tiên phong, gương mẫu của cấp ủy, người đứng đầu các đơn vị trong công tác xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số; phải xây dựng các nghị quyết chuyên đề để tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo; định kỳ, đột xuất tiến hành thanh tra, kiểm tra, giám sát tiến độ, hiệu quả triển khai thực hiện nghị quyết nhằm phát hiện, nhân rộng những cách làm hay, sáng tạo; kịp thời khắc phục những khó khăn, vướng mắc hoặc những vấn đề mới nảy sinh trong thực tiễn để có biện pháp xử lý nhanh chóng, triệt để.
Hai là, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về xây dựng đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số. Trong đó, nội dung tuyên truyền, phổ biến là các quan điểm, chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước về phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh nói chung, chính sách dân tộc nói riêng, nhất là những vấn đề mới liên quan trực tiếp đến đội ngũ cán bộ người dân tộc thiểu số, hoặc những vấn đề được dư luận xã hội quan tâm, bảo đảm phù hợp với từng đối tượng cụ thể. Đa dạng hóa các hình thức, biện pháp tuyên truyền, phổ biến, như: Thông qua internet, cổng thông tin điện tử; niêm yết các quy định có liên quan tại trụ sở cơ quan, đơn vị... Kiên quyết xử lý nghiêm minh những trường hợp cán bộ có hành vi tham nhũng, tiêu cực, lãng phí; vi phạm quy chế, quy trình, kỷ luật công tác nhằm củng cố niềm tin của Nhân dân vào chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước và tính nghiêm minh, công bằng của pháp luật.
Ba là, xây dựng quy hoạch cán bộ, đào tạo và bồi dưỡng cán bộ theo hướng đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ cơ bản, lâu dài, có tính đến nhu cầu và khả năng phát triển. Trong đó, trọng tâm là công tác tuyển dụng cán bộ. Theo đó, cần tiếp tục hoàn thiện tiêu chuẩn vị trí việc làm; công khai, minh bạch nhu cầu, vị trí, thông tin trong tuyển dụng cán bộ, công chức bằng hình thức thi tuyển; có cơ chế chính sách để thu hút và trọng dụng nhân tài, ưu tiên tuyển dụng cán bộ là người dân tộc thiểu số có trình độ đại học và khả năng triển vọng tốt vào làm việc trong các cơ quan, đơn vị. Đồng thời, công tác quy hoạch cán bộ cần phải được thực hiện theo phương châm “động”, “mở”, bảo đảm số lượng, chất lượng nguồn cán bộ đưa vào quy hoạch; thực hiện nghiêm cơ cấu 03 độ tuổi trong quy hoạch cấp ủy và lãnh đạo, quản lý các cấp để bảo đảm tính kế thừa, chuyển tiếp trong đội ngũ cán bộ.
Ngoài ra, đối với công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, tỉnh cũng tập trung đào tạo, bồi dưỡng cán bộ theo hướng, cán bộ trong quy hoạch phải được cử đi học nâng cao về lý luận chính trị, quốc phòng - an ninh; cập nhật kiến thức mới về quản lý nhà nước, quản lý kinh tế, hội nhập quốc tế; kỹ năng lãnh đạo, quản lý; tin học, ngoại ngữ, nhất là đào tạo đội ngũ cán bộ trong các ngành, lĩnh vực trụ cột, trọng điểm, mang tính đột phá phù hợp với yêu cầu phát triển của tỉnh; quan tâm đào tạo, tập huấn, nâng cao năng lực cho cán bộ nữ, cán bộ người dân tộc thiểu số trong diện quy hoạch các chức danh lãnh đạo, quản lý các cấp. Công tác điều động, luân chuyển, bổ nhiệm cán bộ trong tỉnh tiếp tục được quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, hiệu quả các yêu cầu, quan điểm, nguyên tắc, tiêu chuẩn, điều kiện, quy trình luân chuyển cán bộ; quan tâm luân chuyển, đào tạo đối với cán bộ nữ và cán bộ dân tộc thiểu số có năng lực và triển vọng.
Bốn là, tăng cường công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật đảng, công tác bảo vệ chính trị nội bộ. Đây vừa là giải pháp, vừa là yêu cầu thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ, chống chạy chức, chạy quyền và các biểu hiện tiêu cực khác. Kiểm soát chặt chẽ quyền lực trong từng khâu của công tác cán bộ, nhất là đối với người đứng đầu, thủ trưởng đơn vị. Xây dựng, hoàn thiện thể chế để kiểm soát quyền lực trong công tác cán bộ theo nguyên tắc mọi quyền lực đều phải được kiểm soát chặt chẽ bằng cơ chế; quyền hạn phải được ràng buộc bằng trách nhiệm. Quy định chặt chẽ, thực hiện nghiêm quy trình công tác cán bộ. Xác định rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân, nhất là người đứng đầu trong công tác cán bộ./.
----------------------
(1) Hồ Chí Minh: Sửa đổi lề lối làm việc, Nxb Chính trị quốc gia Sự thật, Hà Nội, 2020
(2) Nghị quyết số 12-NQ/TW, ngày 16-1-2012, của Ban Chấp hành Trung ương Đảng, “Về một số vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng giai đoạn hiện nay”, Hà Nội, 2012
(3), (4), (6), (7), (8), (9) Tỉnh ủy Ninh Thuận, Nghị quyết số 19-NQ/TU, ngày 25-01-2022 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh khóa XIV, “Về phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền núi đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, Ninh Thuận, 2022
(5) Tỉnh ủy Ninh Thuận, Báo cáo số 586 /BC-TU, ngày 25-9-2023, “Về thực trạng công tác xây dựng tổ chức đảng và cán bộ, đảng viên người dân tộc thiểu số”, Ninh Thuận, 2023
(10), (11) Tỉnh ủy Ninh Thuận, Báo cáo số 463/BCTU, ngày 19-6-2024 “Về công tác xây dựng đội ngũ cán bộ các cấp từ đầu nhiệm kỳ 2020-2025 đến nay”, Ninh Thuận, 2024
(12) Ủy ban nhân dân tỉnh Ninh Thuận, Công văn số 91/UBND-VXNV, ngày 11/3/2025 “Về giải quyết chế độ chính sách, chế độ nghỉ hưu trước tuổi, nghỉ thôi việc theo Nghị định số 178/2024/NĐ-CP của Chính phủ”, Ninh Thuận, 2025
Công tác trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số khu vực biên giới tỉnh Lào Cai  (20/03/2025)
Tổng Bí thư Tô Lâm thăm và làm việc tại tỉnh Ninh Thuận  (05/12/2024)
Bình Liêu chú trọng phát triển đảng viên là người dân tộc thiểu số  (02/11/2024)
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về quyền con người là trung tâm, mục tiêu, động lực phát triển đất nước
- Chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về xây dựng, kiện toàn tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương và ý nghĩa đối với công cuộc sắp xếp tổ chức bộ máy của chính quyền địa phương hiện nay
- Hợp tác và hội nhập quốc tế về quốc phòng góp phần đưa đất nước vươn mình trong kỷ nguyên mới
- Vai trò của kinh tế phi chính thức trong phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bằng sông Cửu Long
- Tăng cường vai trò của nhà đầu tư tư nhân trong bảo đảm chính sách an sinh xã hội đối với người dân khi Nhà nước thu hồi đất trên địa bàn thành phố Huế
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Việt Nam trên đường đổi mới
Những thành tựu cơ bản về phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam từ khi đổi mới đến nay -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Gìn giữ, phát huy vai trò khối đại đoàn kết toàn dân tộc, hướng tới mục tiêu dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh theo tinh thần Đại hội XIII của Đảng -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX