Kết quả quan trọng trong đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo ở tỉnh Đồng Tháp

TS Nguyễn Văn Định
Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Đồng Tháp
22:13, ngày 13-01-2025

TCCS - Là một tỉnh nông nghiệp, đời sống nhân dân còn nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, qua 10 năm thực hiện đổi mới căn bản và toàn diện, ngành giáo dục Đồng Tháp đã đạt được nhiều kết quả đáng trân trọng. Đó là động lực để tỉnh tiếp tục triển khai hiệu quả nhiệm vụ và giải pháp thời gian tới, góp phần phát triển toàn diện kinh tế - xã hội của địa phương, phấn đấu đến năm 2025, chất lượng giáo dục - đào tạo của tỉnh nằm trong nhóm 3 tỉnh/thành phố dẫn đầu khu vực đồng bằng sông Cửu Long và nhóm 15 tỉnh/thành phố dẫn đầu trong cả nước.

Tổng Bí thư Tô Lâm thăm phòng thực hành giáo dục STEM tại Trường Trung học phổ thông Tràm Chim, huyện Tam Nông, tỉnh Đồng Tháp_Ảnh: TTXVN

Công tác lãnh đạo, quán triệt và cụ thể hóa thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, ngày 4-11-2013, của Ban Chấp hành Trung ương khóa XI, về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế, tỉnh Đồng Tháp ban hành Chương trình hành động số 188-CTr/TU, ngày 28-12-2013; đồng thời, các cấp ủy, chính quyền xây dựng kế hoạch, chương trình hành động nhằm thực hiện hiệu quả Nghị quyết số 29-NQ/TW. Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội của tỉnh có nhiều hình thức tổ chức tuyên truyền, phổ biến cho hội viên, đoàn viên và nhân dân thông qua sinh hoạt chi bộ, tổ hội, tổ nhân dân tự quản.

Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp nhiệm kỳ 2020 - 2025 tiếp tục khẳng định quyết tâm đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo theo tinh thần Nghị quyết số 29-NQ/TW. Nghị quyết Đại hội đã thống nhất nhiệm vụ trọng tâm về giáo dục và đào tạo: “Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực gắn với phát triển giáo dục và đào tạo, khoa học và công nghệ, xây dựng môi trường văn hóa, phát triển con người toàn diện và bảo đảm an sinh xã hội”(1). Trong 5 đột phá chiến lược phát triển của Đồng Tháp giai đoạn 2020 - 2025, giáo dục và đào tạo đứng thứ hai: “Tiếp tục nâng cao chất lượng nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu phát triển trong điều kiện tiếp cận cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư và hội nhập quốc tế. Nâng cao chất lượng đào tạo của các cơ sở giáo dục trong tỉnh, nhất là chất lượng giảng dạy tại Trường Cao đẳng Cộng đồng, Trường Cao đẳng Y tế. Liên kết với các trường đại học trong và ngoài nước để đào tạo nâng cao chất lượng nguồn nhân lực”(2).

Triển khai Nghị quyết số 29-NQ/TW và Chương trình hành động số 188-CTr/TU, các cấp ủy đã đưa mục tiêu, nhiệm vụ phát triển giáo dục và đào tạo vào các nghị quyết đại hội đảng bộ, chương trình, kế hoạch công tác hằng năm để triển khai thực hiện phù hợp với thực tế địa phương. Ngày 31-12-2021, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp khóa XI ban hành Nghị quyết số 03-NQ/TU, về nâng cao chất lượng nguồn nhân lực tỉnh Đồng Tháp đến năm 2025, tầm nhìn đến năm 2030, trong đó, giáo dục và đào tạo được xem là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, đột phá chiến lược của tỉnh. Qua 10 năm (2013 - 2023), Đồng Tháp đã ban hành tổng cộng 136 văn bản liên quan đến giáo dục và đào tạo (trong đó, Tỉnh ủy ban hành 8 văn bản, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành 19 văn bản, Ủy ban nhân dân tỉnh ban hành 16 văn bản; Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Đồng Tháp ban hành 18 văn bản, cấp huyện ban hành 65 văn bản). Công tác kiểm tra, giám sát, sơ kết, tổng kết Nghị quyết số 29-NQ/TW được cấp ủy quan tâm tổ chức nghiêm túc.

Các cơ quan thông tin đại chúng thực hiện tốt công tác tuyên truyền về giáo dục và đào tạo. Ngành giáo dục và đào tạo phối hợp với Đài Phát thanh và Truyền hình tỉnh Đồng Tháp mở chuyên mục “Giáo dục và Đào tạo Đồng Tháp” phát sóng 2 kỳ/tháng vào tối thứ sáu hằng tuần; phối hợp với Báo Đồng Tháp thực hiện chuyên trang “Giáo dục Đồng Tháp”, 2 kỳ/tháng. Bên cạnh đó, ngành giáo dục và đào tạo kịp thời phát hiện, biểu dương, khen thưởng tấm gương người tốt, việc tốt trong công tác.

Kết quả triển khai, quán triệt Nghị quyết số 29-NQ/TW đã tạo được sự đồng thuận, thống nhất về nhận thức và hành động của hệ thống chính trị và nhân dân, giúp cho cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên, nhất là cán bộ quản lý giáo dục, giảng viên, giáo viên hiểu sâu, nắm vững quan điểm, chủ trương về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, từ đó vận dụng tốt vào quá trình quản lý, giảng dạy.

Kết quả chủ yếu đạt được qua 10 năm thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW

Đổi mới đồng bộ theo hướng coi trọng phát triển phẩm chất, năng lực của người học.

Chú trọng lãnh đạo công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, công tác phát triển đảng và bồi dưỡng đảng viên là giáo viên, giảng viên, sinh viên và học sinh trung học phổ thông. Đến năm 2023, tỉnh đã có 100% cơ sở giáo dục công lập có tổ chức cơ sở đảng, tỷ lệ đảng viên trong ngành giáo dục và đào tạo đạt 65,70% (tăng 55,83% so với năm 2013).

Công tác quản lý giáo dục và đào tạo có nhiều đổi mới. Nâng cao hiệu quả hoạt động thanh tra, kiểm tra nội bộ trường học. Nhiều phong trào thi đua trong cơ sở giáo dục thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, hiệu quả, thiết thực, phù hợp với từng cấp học, bậc học: “Trường học thân thiện - Học sinh tích cực”, “Nói không với hành vi bạo lực học đường”; “Tiên học lễ, hậu học văn”, “Trường học hạnh phúc”, “Lớp học hạnh phúc”, “Mỗi ngày đến trường là một niềm vui”, “Cổng trường an toàn, xanh, sạch, đẹp”…

Tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện chủ trương đổi mới nội dung, chương trình giáo dục phổ thông và phương pháp giáo dục, phát huy tư duy sáng tạo, tích cực của học sinh. Tổ chức hình thức học tập đa dạng, phù hợp với đối tượng, tâm lý lứa tuổi, tỉnh Đồng Tháp đã hoàn thành phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi (từ năm 2016). Đến nay, có 143/143 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập giáo dục tiểu học mức độ 3; có 12/12 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn mức độ 3; có 84/143 đơn vị cấp xã đạt chuẩn phổ cập trung học cơ sở mức độ 2 và 59/143 đơn vị đạt chuẩn mức độ 3, có 3/12 đơn vị cấp huyện đạt chuẩn mức độ 2.

Các hoạt động chăm sóc, giáo dục trẻ mầm non được đổi mới, chất lượng nâng cao rõ rệt (100% trẻ mầm non đến trường được học 2 buổi/ngày; tỷ lệ trẻ suy dinh dưỡng thể nhẹ cân ở nhà trẻ giảm còn 0,24%, mẫu giáo giảm còn 0,25%; suy dinh dưỡng thể thấp còi nhà trẻ giảm còn 0,19%, mẫu giáo giảm còn 0,19%). Chất lượng giáo dục phổ thông từng bước được nâng lên. Mạng lưới trường học, lớp học phát triển rộng khắp, các xã đều có trường tiểu học, trường trung học cơ sở; 100% huyện, thành phố có trường trung học phổ thông. Sắp xếp lại cơ sở giáo dục nghề nghiệp trên địa bàn theo hướng phát huy thế mạnh của cơ sở giáo dục nghề nghiệp; tỷ lệ học sinh, sinh viên học trung cấp, cao đẳng ra trường có việc làm đạt khoảng 90%; tỷ lệ lao động nông thôn có việc làm sau đào tạo đạt gần 80%; có 100% lao động (đào tạo theo đặt hàng của doanh nghiệp) có việc làm. Hầu hết chương trình đào tạo cao đẳng, đại học có mục tiêu rõ ràng, cụ thể, cấu trúc hợp lý; cơ cấu ngành, nghề, quy mô đào tạo và chỉ tiêu tuyển sinh được điều chỉnh cho phù hợp với nhu cầu thị trường lao động. Hiện nay, 100% trường phổ thông tổ chức dạy học ngoại ngữ, tin học, trong đó chú trọng sự tham gia của giáo viên người nước ngoài. Tỉnh đang triển khai thí điểm việc dạy tiếng Hàn, Nhật tại một số trường.

Hoàn thiện mạng lưới trường lớp, huy động sự tham gia, đóng góp của xã hội, khuyến học, khuyến tài và xây dựng xã hội học tập

Mạng lưới trường, lớp tiếp tục được rà soát, điều chỉnh phù hợp. Hiện nay, toàn tỉnh Đồng Tháp 186 trường mầm non, mẫu giáo (trong đó, có 10 trường và một số nhóm mầm non ngoài công lập với 2.121 nhóm, lớp và 63.351 học sinh); 253 trường tiểu học (giảm 58 trường so với năm 2013); 134 trường trung học cơ sở (giảm 8 trường); 43 trường trung học phổ thông; 1 trường nuôi dạy trẻ khuyết tật; 1 trung tâm giáo dục thường xuyên của tỉnh; 1 trung tâm giáo dục thường xuyên tại thành phố Sa Đéc; 3 trường trung cấp nghề; 113 trung tâm học tập cộng đồng xã, phường, thị trấn; 2 trường cao đẳng; 7 trung tâm giáo dục nghề nghiệp cấp huyện; 12 trung tâm dịch vụ nông nghiệp; và trường Đại học Đồng Tháp, trực thuộc Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Công tác xây dựng trường đạt chuẩn quốc gia được quan tâm và tập trung thực hiện, hiện nay toàn tỉnh có 478 trường đạt chuẩn (năm 2013 chỉ có 423 trường). Tập trung đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị dạy học để thực hiện tốt các chỉ tiêu chủ yếu về giáo dục; đồng thời, quy hoạch đủ quỹ đất cho cơ sở giáo dục và đào tạo theo hướng đạt chuẩn quốc gia, xây dựng trường chuẩn quốc gia các bậc học; kêu gọi nhà đầu tư quan tâm đến lĩnh vực giáo dục. Năm 2022, ngân sách chi cho giáo dục và đào tạo tăng 60,99% so với năm 2013.

Công tác phân luồng và hướng nghiệp cho học sinh phổ thông được đẩy mạnh thông qua các hình thức tuyên truyền nâng cao nhận thức của người dân về giáo dục nghề nghiệp, đổi mới công tác giáo dục và tư vấn hướng nghiệp trong nhà trường phổ thông. Đưa nội dung hướng nghiệp vào các bài học, môn học phù hợp; mời chuyên gia, nhà quản lý kinh tế, quản lý doanh nghiệp, bộ phận tuyển sinh ở trường đại học, cao đẳng hoặc tham dự chương trình ngày hội tư vấn tuyển sinh - hướng nghiệp để nghe giới thiệu, trao đổi. Mở rộng quy mô cơ sở giáo dục nghề nghiệp ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội khó khăn, cơ cấu lại hệ thống giáo dục quốc dân, hỗ trợ tài chính cho học sinh nghèo và cơ sở đào tạo tuyển học sinh tốt nghiệp trung học cơ sở để học nghề hoặc trung cấp chuyên nghiệp.

Các chính sách hỗ trợ giáo dục được triển khai thực hiện đầy đủ và kịp thời đối với học sinh thuộc diện hộ nghèo, cận nghèo, giúp người học giảm bớt khó khăn, an tâm học tập. Công tác xã hội hóa giáo dục; xây dựng cơ sở vật chất được cấp ủy, chính quyền các cấp quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo. Các cơ sở giáo dục đã làm tốt công tác xã hội hóa giáo dục, góp phần tạo được sự đồng thuận, hưởng ứng tích cực của các ban, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, nhà hảo tâm và gia đình học sinh trong việc hỗ trợ kinh phí xây dựng, sửa chữa trường lớp, mua sắm trang, thiết bị, đồ dùng cho hoạt động dạy và học. Bình quân hằng năm, tỉnh huy động được trên 80 tỷ đồng (bao gồm cả quy đổi vật chất).

Công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập được triển khai thực hiện sâu rộng đến cơ sở. Nhiều mô hình, phong trào khuyến học được quan tâm phát triển, như Gia đình học tập, Dòng họ học tập, Cộng đồng học tập, Đơn vị học tập; đã công nhận 370.290/378.260 hộ gia đình học tập (tỷ lệ 97,89%), 850/1.011 dòng họ học tập (tỷ lệ 84,08%), 684/698 ấp, khóm học tập (tỷ lệ 97,99%), 824/875 đơn vị học tập (tỷ lệ 94,17%). Vận động thành lập quỹ khuyến học, tặng quà và học bổng cho học sinh giỏi có hoàn cảnh khó khăn. Giai đoạn 2014 - 2022, hội khuyến học các cấp vận động được 151 tỷ đồng, trao hơn 1,2 triệu suất học bổng và quà cho học sinh; Quỹ Khuyến học Nguyễn Sinh Sắc vận động được gần 50 tỷ đồng, trao 41.050 suất học bổng; thực hiện 320 chương trình “Gương sáng hiếu học” cho 320 sinh viên hoàn cảnh khó khăn, với số tiền gần 4 tỷ đồng. Tỉnh Đồng Tháp có 2 đơn vị là thành phố Sa Đéc và thành phố Cao Lãnh được Tổ chức Giáo dục, Khoa học và Văn hóa của Liên hợp quốc (UNESCO) công nhận là thành viên của Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu; thành phố Hồng Ngự đang hoàn thiện thủ tục đăng ký thành viên của Mạng lưới thành phố học tập toàn cầu.

Đổi mới hình thức và phương pháp thi, kiểm tra và đánh giá kết quả giáo dục, đào tạo

Các cấp ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo triển khai thực hiện tốt quy định, quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo về đánh giá học sinh cấp tiểu học, xếp loại học sinh cấp trung học cơ sở và trung học phổ thông. Công tác kiểm tra học kỳ, xét và tuyển sinh đầu cấp, thi học sinh giỏi các cấp, thi trung học phổ thông quốc gia, ra đề kiểm tra, sao in và bàn giao đề kiểm tra cấp chứng chỉ tin học, ngoại ngữ các cấp độ… an toàn, đúng kế hoạch. Đổi mới phương thức tuyển sinh vào lớp 10 theo hướng xét tuyển dựa trên kết quả học tập các năm học cấp trung học cơ sở thay cho thi tuyển. Qua đó, giảm tốn kém cho xã hội, giảm áp lực đi lại cho thí sinh và được nhân dân đồng tình đánh giá cao. Công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ đúng theo quy định hiện hành; công tác quản lý, làm thủ tục chuyển trường, tiếp nhận học sinh trung học phổ thông bảo đảm quy trình.

Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng, giáo dục nghề nghiệp tích cực đổi mới phương pháp, ứng dụng công nghệ thông tin vào việc tổ chức thi, kiểm tra, đánh giá. Trường Đại học Đồng Tháp triển khai kế hoạch đánh giá hoạt động giảng dạy của giảng viên bằng hình thức khảo sát lấy ý kiến người học, làm cơ sở đẩy mạnh hiệu quả đổi mới dạy học.

Các cơ sở giáo dục đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh đã thực hiện việc tự kiểm định chất lượng giáo dục và định kỳ kiểm định chất lượng chương trình đào tạo, xây dựng phương thức kiểm tra, đánh giá phù hợp với ngành, nghề. Trường Đại học Đồng Tháp là đại học đầu tiên của vùng đồng bằng sông Cửu Long đăng ký tham gia đánh giá ngoài và được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2017. Trường Cao đẳng Cộng đồng Đồng Tháp được công nhận đạt tiêu chuẩn kiểm định chất lượng giáo dục vào năm 2022.

Đổi mới công tác quản lý, tăng quyền tự chủ và trách nhiệm xã hội của cơ sở giáo dục, đào tạo

Ngành giáo dục và đào tạo tổ chức thực hiện tốt quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm về nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế, tài chính đối với đơn vị sự nghiệp công lập, quy định trách nhiệm quản lý nhà nước về giáo dục và đào tạo. Các cơ sở giáo dục thực hiện nghiêm quy chế công khai trong hoạt động; tăng quyền tự chủ, phát huy vai trò, trách nhiệm của người đứng đầu cơ sở giáo dục, đào tạo trong quản lý, điều hành thực hiện nhiệm vụ. Hoạt động thanh tra chuyên đề, thanh tra toàn diện, thanh tra quản lý tài chính và cơ sở vật chất, trang thiết bị đầu tư phục vụ dạy và học được chú trọng, quan tâm kiện toàn lực lượng thanh tra các cấp, bảo đảm đủ trình độ và năng lực để thực hiện nhiệm vụ.

Cấp ủy, chính quyền chỉ đạo đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý và giảng dạy; chế độ thông tin, báo cáo trong hệ thống ngành giáo dục và đào tạo được thực hiện qua hệ thống trang web nội bộ, bảo đảm kịp thời và hiệu quả. Công tác phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội được tăng cường qua ứng dụng dịch vụ nhắn tin báo điểm, thông tin sổ liên lạc điện tử, thư điện tử sử dụng hệ thống cổng thông tin điện tử, trang web nội bộ để thông tin và thực hiện chế độ báo cáo đúng quy định; sử dụng, điều hành hiệu quả hệ thống phần mềm quản lý trường học trực tuyến (Vnedu, VietSchool) ở các trường.

Phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; chú trọng ứng dụng khoa học, công nghệ vào giảng dạy và hoạt động quản lý.

Đội ngũ cán bộ quản lý giáo dục được củng cố, kiện toàn và tinh giản theo chủ trương chung, nhưng vẫn bảo đảm đồng bộ về cơ cấu, chuẩn hóa về trình độ đào tạo, đáp ứng yêu cầu đổi mới công tác quản lý giáo dục. Trình độ đội ngũ nhà giáo, cán bộ quản lý giáo dục, người lao động ngành giáo dục và đào tạo ngày càng được nâng lên, vượt trình độ đào tạo đến năm 2025 theo quy định của Luật Giáo dục năm 2019 (tính đến năm 2023, ngành mầm non đã đạt 98,23%, cấp tiểu học đạt 90,96%, cấp trung học cơ sở đạt 95%, cấp trung học phổ thông và giáo dục thường xuyên đạt 100%). Từ đó, ngành giáo dục và đào tạo ưu tiên lựa chọn nhà giáo có năng lực, phẩm chất để bổ nhiệm chức danh quản lý, lãnh đạo.

Nâng cao chất lượng, hiệu quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học, công nghệ, đặc biệt là khoa học giáo dục và khoa học quản lý. Ngành giáo dục và đào tạo tập trung chỉ đạo tăng cường nghiên cứu khoa học gắn với dạy học trong nhà trường, đổi mới phương pháp và tổ chức hoạt động dạy học. Đến nay, có trên 1.000 đề tài, dự án tham dự Cuộc thi sáng tạo khoa học - kỹ thuật cấp tỉnh, sáng tạo thanh niên, thiếu niên, nhi đồng và trên 500 đề tài, dự án đạt giải, số lượng dự án khoa học tăng lên hằng năm.

Bên cạnh việc thực hiện đổi mới chương trình, nội dung, phương pháp dạy học, các trường đại học, cao đẳng, trung cấp chú trọng đẩy mạnh hoạt động nghiên cứu khoa học, gắn liền hoạt động giáo dục và đào tạo của nhà trường với thực tiễn của xã hội nhằm nâng cao chất lượng đào tạo. Kết quả nghiên cứu và ứng dụng khoa học - công nghệ (tổng cộng có 9 đề tài cấp quốc gia; 39 đề tài cấp bộ, 1 dự án nâng cấp tạp chí và 2 nhiệm vụ giáo dục môi trường cấp bộ; 4 đề tài cấp tỉnh; 299 đề tài cấp cơ sở; công bố 3.598 bài báo trên các tạp chí khoa học có chỉ số ISSN trong nước và quốc tế; 4 giải Nhì, 5 giải Ba và 8 giải Khuyến khích Giải thưởng Sinh viên nghiên cứu khoa học cấp Bộ...) đã góp phần phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và khu vực Đồng bằng sông Cửu Long. Ngoài ra, các cơ sở giáo dục quan tâm đến công tác phối hợp với doanh nghiệp, bệnh viện, tạo điều kiện để tổ chức cho học sinh, sinh viên tham quan, thực hành, thực tập giáo trình và thực tập tốt nghiệp.

Đồng Tháp tuyên dương học sinh, sinh viên và giáo viên trẻ tiêu biểu năm học 2023 - 2024_Ảnh: TTXVN

Một số vấn đề đặt ra và giải pháp thời gian tới

Qua tổng kết, đánh giá cho thấy, ngành giáo dục và đào tạo tỉnh Đồng Tháp còn một số vấn đề hiện hữu, như công tác tổ chức tuyên truyền, kiểm tra, giám sát, sơ kết và rút kinh nghiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW có nơi chưa tốt. Chất lượng giáo dục toàn diện có sự chênh lệch giữa các địa bàn. Việc phân luồng học sinh sau tốt nghiệp trung học cơ sở còn chậm. Năng lực của một bộ phận nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục còn hạn chế, chưa đáp ứng được yêu cầu đổi mới. Vẫn còn tình trạng thừa, thiếu giáo viên cục bộ ở các ngành học, cấp học ở một số địa phương. Hệ thống quản lý, quản trị, kết nối, khai thác dữ liệu ngành phục vụ công tác quản lý, điều hành, dạy học chưa đồng bộ; một số nơi hạ tầng công nghệ thông tin, thiết bị kết nối còn thiếu, nhất là khu vực biên giới. Công tác huy động nguồn lực xã hội đầu tư cho giáo dục và đào tạo chưa cao, hệ thống trường tư thục trên địa bàn còn ít.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện Nghị quyết số 29-NQ/TW, Chương trình hành động số 188-CTr/TU của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh nhằm nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo, tỉnh Đồng Tháp tập trung vào một số nhiệm vụ, giải pháp sau:

Một là, chú trọng giáo dục đạo đức, kỹ năng sống, kiến thức quốc phòng, an ninh và hướng nghiệp cho học sinh, sinh viên; đổi mới phương pháp dạy và học, phương pháp thi, kiểm tra, đánh giá kết quả. Tăng cường xã hội hóa giáo dục, phát triển chương trình giáo dục chất lượng cao đáp ứng nhu cầu xã hội.

Hai là, tăng cường công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống; chú trọng rèn luyện phẩm chất đạo đức, ý thức trách nhiệm; nâng cao năng lực chuyên môn, nghiệp vụ, lý luận chính trị, năng lực tin học, ngoại ngữ cho cán bộ quản lý giáo dục, nhà giáo. Thường xuyên rà soát, đánh giá phân loại, sàng lọc đội ngũ giáo viên, giảng viên; tổ chức tạo nguồn, đào tạo lại; rà soát và từng bước sắp xếp, cơ cấu lại đội ngũ bảo đảm hợp lý, đáp ứng yêu cầu đổi mới giáo dục và đào tạo. Phát triển, nâng cao chất lượng đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục.

Ba là, quy hoạch, sắp xếp lại cơ sở giáo dục và đào tạo, giáo dục nghề nghiệp, phát triển giáo dục nghề nghiệp theo hướng mở và linh hoạt. Triển khai thực hiện đầy đủ, kịp thời chế độ, chính sách về giáo dục và đào tạo; thực hiện bình đẳng về cơ hội học tập cho người học. Khuyến khích tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước thành lập, liên doanh, liên kết đầu tư cơ sở vật chất, liên kết đào tạo, chuyển giao công nghệ cho cơ sở giáo dục ở các ngành học, cấp học. Đổi mới cơ chế quản lý nhà nước và quản trị nhà trường. Tiếp tục rà soát, quy hoạch mạng lưới trường học, lớp học.

Bốn là, đẩy nhanh chuyển đổi số trong giáo dục. Tăng cường công tác truyền thông. Tăng cường huy động và sử dụng hiệu quả nguồn lực cho giáo dục và đào tạo, bảo đảm công bằng xã hội trong giáo dục. Xây dựng chế độ, chính sách và nâng cao hiệu quả hợp tác quốc tế trong giáo dục, đào tạo./.

------------------------

(1) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp (2020), Nghị quyết số 13-NQ/ĐH- Đại hội đại biểu lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020 - 2025, tr. 7 
(2) Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Đồng Tháp (2020), Tlđd, tr. 8