Lễ ra mắt kịch truyền thanh dài kỳ đầu tiên tại Việt Nam

Từ ngày 6-4-2008 Việt Nam sẽ chính thức sử dụng phương pháp Sabido (Xa-bi-đô) do Miguel Sabido (Mi-goen Xa-bi-đô) người Mê-hi-cô xây dựng để phát sóng vở kịch truyền thanh dài kỳ đầu tiên với tựa đề “Khát vọng Sống” trên Đài tiếng nói Việt Nam. Đó là nội dung chính của cuộc họp báo được tổ chức sáng nay (27-3) tại Trụ sở Đài tiếng nói Việt Nam.

Đây là phương pháp hiệu quả nhất, ít tốn kém nhất trong việc thực hiện chiến lược truyền thông nhằm thay đổi hành vi liên quan đến HIV/AIDS. Nguyên nhân là do tính giải trí cao, thu hút một lượng lớn khán thính giả, với nội dung cảm động thông qua các vai diễn, tạo nên ảnh hưởng tích cực tới hành vi của khán thính giả. Theo nghiên cứu, hiện tại một số nước ở châu Âu, châu Á và Mỹ La-tinh đã áp dụng thành công phương pháp này để thay đổi hành vi liên quan tới phòng chống HIV/AIDS và giảm kỳ thị, phân biệt đối xử với những người bị nhiễm căn bệnh thế kỷ này.

Phương pháp luận Xa-bi-đô dựa trên học thuyết nhận thức xã hội do giáo sư tâm lý học An-bớt Ban-đu-ra (Albert Bandura) thuộc trường đại học Xtan-phot (Standford) phát triển. Theo phương pháp này, các nhà viết kịch đề ra một kế hoạch cụ thể cho sự phát triển của các nhân vật trong giai đoạn quá độ nhằm phản ánh những khó khăn mà khán thính giả của chương trình sẽ gặp phải trong việc thay đổi hành vi.

Chương trình theo kiểu Xa-bi-đô sẽ không đưa ra thông điệp trực tiếp tới khán thính giả, mà chọn cách diễn tả kết quả (kể cả tích cực lẫn tiêu cực) của những hành vi thông qua các nhân vật trong vở kịch, đồng thời chú trọng tập trung vào giá trị giải trí trong nhiều chi tiết của vở kịch nhằm giúp cho thính giả luôn thích thú theo dõi và sống cùng các nhân vật.

Ông I-an Ha-uy (Ian Howie) Trưởng đại diện UNFPA tại Việt Nam cho biết trong tổng số 300.000 ca nhiễm HIV tại Việt Nam có tới 80% những người ở độ tuổi từ 20 đến 29. Ông hy vọng rằng, với sáng kiến xây dựng chương trình giải trí giáo dục này sẽ có tác dụng nhằm cải thiện sức khỏe sinh sản và sức khỏe tình dục của phụ nữ và nam giới trên toàn đất nước Việt Nam.

Chương trình phát sóng kịch truyền thanh dài tập bằng phương pháp Xa-bi-đô nhận được sự hỗ trợ của Quỹ Dân số Liên hợp quốc ( UNFPA), Chương trình Hỗ trợ Phát triển quốc tế Đan Mạch (DANIDA) và sự trợ giúp về kỹ thuật quốc tế của Trung tâm Truyền thông dân số Mỹ (PMC).

Đài Tiếng nói Việt Nam sẽ lên kế hoạch sản xuất và phát sóng 104 tuần (khoảng 2 năm), mỗi tập kịch sẽ được phát sóng từ 20 giờ đến 20 giờ 15 phút tối ngày chủ nhật và sẽ phát lại vào các ngày thứ năm hàng tuần cùng giờ trên hệ phát thanh VOV2.