Chủ nghĩa yêu nước Hồ Chí Minh là sự kế thừa, phát triển những tinh hoa của chủ nghĩa yêu nước truyền thống, đồng thời là kết quả của sự vận dụng sáng tạo chủ nghĩa Mác - Lê-nin vào điều kiện cụ thể của nước ta và đạt đến đỉnh cao của chủ nghĩa yêu nước Việt Nam. Hồ Chí Minh đã luôn gắn kết lý luận với thực tiễn, bởi vậy, những tinh hoa yêu nước truyền thống trên cơ sở mới này đã được Hồ Chí Minh vận dụng vào công cuộc giải phóng dân tộc và xây dựng đất nước, dẫn dắt cách mạng Việt Nam đi từ thẳng lợi này đến thắng lợi khác. Chủ nghĩa yêu nước Hồ Chí Minh là viên ngọc quý sáng ngời trong tư tưởng của cả dân tộc, nó bất diệt, trường tồn cùng với dân tộc và con người Việt Nam.

Đảng ta luôn luôn giương cao ngọn cờ độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, bởi vậy, việc nhận thức tư tưởng Hồ Chí Minh nói chung, chủ nghĩa yêu nước Hồ Chí Minh nói riêng là điều cần thiết, nó giúp chúng ta có thêm lòng tự hào dân tộc, có thêm niềm tin vào đường lối và sự lãnh đạo của Đảng trong quá trình thực hiện hóa những tư tưởng của Hồ Chí Minh trong cuộc sống, đồng thời tạo nên sức sống mới cho những tư tưởng yêu nước của thời đại mới.

Nhà xuất bản Chính trị quốc gia xuất bản cuốn sách Từ chủ nghĩa yêu nước truyền thống đến chủ nghĩa yêu nước Hồ Chí Minh do GS.TS Nguyễn Hùng Hậu làm chủ biên. Đây là tài liệu phục vụ cho việc nghiên cứu, học tập những giá trị lịch sử của chủ nghĩa yêu nước truyền thống cũng như những tinh hoa của chủ nghĩa yêu nước Hồ Chí Minh.

Nội dung của cuốn sách gồm 5 phần:

Phần I: Một vài nét về chủ nghĩa yêu nước Việt Nam

Phần II: Công cuộc chống giặc ngoại xâm, giải phóng dân tộc - từ truyền thống đến Hồ Chí Minh

Phần III: Từ mong muốn cứu khổ một cách triệt để trong truyền thống đến tư tưởng làm cách mạng cho đến nơi của Hồ Chí Minh

Phần IV: Truyền thống đại đoàn kết từ trong lịch sử đến Hồ Chí Minh

Phần V: Truyền thống “dĩ dân vi bản”, “dĩ chúng tâm vi kỷ tâm”.