Đại hội Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản nhiệm kỳ 2019 - 2021

Tin: Gia Bảo Ảnh: Đình Quyết
23:30, ngày 28-02-2019

TCCSĐT - Sáng ngày 28-02-2019, tại Hà Nội, Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản đã tổ chức Đại hội, nhiệm kỳ 2019 - 2021.

Đến dự, về phía Hội Nhà báo Việt Nam, có các đồng chí: Phan Hữu Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban kiểm tra; Hà Thị Hồng Dương, Ủy viên Ban Chấp hành, Trưởng Ban Công tác Hội; Phạm Trường Sơn, Trợ lý Ban Công tác Hội.

Về phía Ban Biên tập Tạp chí Cộng sản, có các đồng chí: Đoàn Minh Huấn, Ủy viên dự khuyết Trung ương, Tổng Biên tập Tạp chí; Phạm Đình Đảng, Phó Tổng Biên tập Tạp chí; Vũ Văn Hà, Phó Tổng Biên tập Tạp chí… Các đồng chí: Chủ tịch Công đoàn, Bí thư Đoàn Thanh niên Bộ Biên tập Tạp chí, Chủ tịch Hội Cựu chiến binh và đông đảo hội viên của Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản đã tham dự.
 
 Đồng chí Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản phát biểu tại Đại hội

Trong nhiệm kỳ vừa qua, với sự chỉ đạo trực tiếp của Hội Nhà báo Việt Nam, được sự quan tâm và tạo điều kiện của Ban Biên tập, Đảng ủy Tạp chí Cộng sản, Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản đã đạt được một số kết quả đáng khích lệ. Cụ thể:

Chi hội đã xác định rõ hơn đặc thù, những yêu cầu đặt ra đối với biên tập viên của Tạp chí Cộng sản - Tạp chí lý luận và chính trị của Trung ương Đảng. Từ đó, tổ chức các lớp bồi dưỡng, nâng cao trình độ cho biên tập viên, nhất là các biên tập viên trẻ. Các hội viên đã tham gia đầy đủ, nghiêm túc các buổi học tập quán triệt các chỉ thị, nghị quyết của Đảng; đồng thời nghiên cứu kỹ các chỉ thị, nghị quyết của Đảng để triển khai công tác chuyên môn thuộc lĩnh vực được phân công.

Các hội viên đã viết bản đăng ký học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và cuối năm đã tiến hành kiểm điểm, báo cáo kết quả nội dung đã đăng ký. Gắn việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII vào các tiêu chuẩn đối với cán bộ của Tạp chí Cộng sản nói chung và các hội viên của Chi hội nói riêng, đưa việc học tập và làm theo tấm gương, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 vào các hoạt động hằng ngày của hội viên: từ nêu cao ý thức trách nhiệm, lập trường tư tưởng, tinh thần trách nhiệm đến tác phong làm việc, kỷ luật lao động, lối sống, quan hệ với cộng tác viên, đồng nghiệp,…

Chi hội đã mời các chuyên gia, các nhà hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm đến trao đổi về những vấn đề thời sự đang được dư luận quan tâm, để bổ sung thêm thông tin cho các cán bộ biên tập, hội viên,…

Đa số hội viên của Chi hội đã chủ động học tập nâng cao trình độ nghiệp vụ, chuyên môn, ngoại ngữ,…

Chủ động, tích cực bám sát cơ sở, viết bài phản ánh những vấn đề đang đặt ra trong cuộc sống; phát hiện, cổ vũ nhân tố mới, điển hình tiên tiến và những thành tựu trong việc triển khai thực hiện Nghị quyết của Đảng; viết bài, tổ chức biên tập các bài đấu tranh phòng, chống các âm mưu “diễn biến hòa bình” của các thế lực thù địch; đấu tranh phòng, chống “tự diễn biến”; phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tệ nạn xã hội...; tham gia tích cực vào hoạt động đối ngoại, thông tin đối ngoại của Tạp chí Cộng sản.

Tổ chức bài, viết bài đáp ứng được các yêu cầu khác nhau của các ấn phẩm; củng cố mở rộng đội ngũ cộng tác viên là chuyên gia, các nhà khoa học, các nhà hoạt động thực tiễn có kinh nghiệm ở tất cả các lĩnh vực, trên mọi miền đất nước và nước ngoài.

Rèn luyện bản lĩnh chính trị, nêu cao tinh thần trách nhiệm của người làm báo, thực hiện nghiêm túc 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. Không có hội viên nào vi phạm quy định đạo đức người làm báo.

Bên cạnh những kết quả đạt được, trong nhiệm kỳ qua, Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản vẫn còn một số hạn chế: Thứ nhất, hoạt động của Chi hội chưa thực sự sôi động, hoạt động giao lưu bề nổi chưa nhiều. Các hoạt động chuyên môn nghiệp vụ tuy được triển khai thực hiện khá nhiều nhưng chưa đáp ứng được yêu cầu đa dạng của hội viên, nhất là trong điều kiện báo chí phát triển sôi động như hiện nay. Thứ hai, Chi hội có các hội viên công tác ở cơ quan Thường trực miền Nam, miền Trung và Tây Nguyên. Hoạt động trên địa bàn rộng, xa xôi, nên các hội viên ở xa ít có điều kiện giao lưu, tiếp xúc nên cũng bị thiệt thòi trong việc tham gia vào các hoạt động chung của cả Chi hội. Thứ ba, số tác phẩm báo chí đạt Giải Báo chí quốc gia, Giải Búa liềm vàng của hội viên Chi hội rất ít, mặc dù chất lượng các bài viết trên Tạp chí cả về khoa học, lý luận, tính chiến được dư luận bạn đọc đánh giá cao, kịp thời; nhiều bài có tiếng vang được độc giả tìm đọc và nhiều trang mạng khác đăng lại. Thứ tư, trong công tác báo cáo lên cấp trên đôi khi còn chậm tiến độ; một số hoạt động của Hội chưa có điều kiện để tham gia đầy đủ.
 
 Ban Thư ký Chi hội nhiệm kỳ 2019-2021 ra mắt Đại hội

Đại hội xác định một số nhiệm vụ trọng tâm của chi hội trong nhiệm kỳ 2019 - 2021 bao gồm: (1) Chủ động, tích cực và đóng góp có trách nhiệm vào việc xây dựng kế hoạch biên tập hằng năm; đóng góp vào hoạt động khoa học của cơ quan. Tổ chức tốt loạt bài trong chuyên mục Đưa Nghị quyết Đại hội XII của Đảng vào cuộc sống, và những bài viết góp phần cung cấp các luận cứ khoa học và thực tiễn cho các văn kiện Đại hội XIII của Đảng. (2) Nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ của Hội viên, thực hiện tốt 10 Điều quy định đạo đức nghề nghiệp của người làm báo. (3) Chú trọng hơn nữa đến việc bồi dưỡng, nâng cao trình độ, nghiệp vụ báo chí cho các hội viên, đặc biệt là hội viên là các cán bộ biên tập trẻ. Tổ chức đều đặn các buổi sinh hoạt nghiệp vụ. (4) Phối hợp tổ chức giao lưu nghiệp vụ với các chi hội nhà báo bạn, đặc biệt là với các chi hội nhà báo của các tạp chí. (5) Có kế hoạch, lộ trình xây dựng các tác phẩm để đạt nhiều giải cao trong các giải báo chí, đặc biệt Giải báo chí quốc gia và Giải Búa liềm vàng. Tiếp tục nâng cao chất lượng Giải báo chí cơ quan mang tên “Ngọn lửa”. (6) Tăng cường việc mời các chuyên gia nói chuyện về tình hình thời sự, những vấn đề nóng để có thêm các thông tin cho hội viên, góp phần nâng cao chất lượng biên tập, tổ chức bài viết… (7) Tham gia tích cực vào các hoạt động do Trung ương Hội tổ chức, mở rộng giao lưu, tăng cường phối hợp công tác nghiệp vụ với các hội nhà báo địa phương, các Liên chi hội nhà báo,...

Phát biểu tại Đại hội, đồng chí Đoàn Minh Huấn, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản ghi nhận và đánh giá cao công tác của Hội, đồng thời gợi ý để công tác Chi hội tăng tính tích cực và chủ động hơn trong thời gian tới. Theo đồng chí Đoàn Minh Huấn, Chi hội cần phát huy tính chất, tăng cường và đa dạng hóa phương thức hoạt động bằng cách chủ động xây dựng kế hoạch hoạt động hằng năm; Triển khai đi thực tế, kết hợp giao lưu trao đổi kinh nghiệm, nghiệp vụ với các đơn vị bạn; Tăng cường đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ trẻ nhằm xây dựng lớp kế cận.

Còn theo đồng chí Phạm Đình Đảng, Phó Tổng biên tập Tạp chí Cộng sản, chất lượng hội viên hội Chi hội ngày càng được nâng lên toàn diện. Ban Biên tập cũng luôn tạo điều kiện để cán bộ, hội viên được tham gia các lớp đào tạo nâng cao chuyên môn, nghiệp vụ. Trong thời gian tới, đồng chí Phạm Đình Đảng đề nghị, Chi hội cần phối hợp tốt hơn với Ban Biên tập để nâng cao chất lượng hoạt động gắn với đào tạo hội viên nhằm đáp ứng tốt yêu cầu thực tiễn đề ra.

Đánh giá cao vai trò của Tạp chí Cộng sản trong làng báo chí Việt Nam. Đồng chí Phan Hữu Minh, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng Ban kiểm tra hy vọng với sự hỗ trợ của Ban Biên tập và sự chủ động, tích cực của Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản nhiệm kỳ tới Chi hội sẽ tiếp tục hoạt động có hiệu quả và các hoạt động sẽ được tổ chức phong phú, đa dạng hơn.

Các đại biểu tham dự Đại hội đã đóng góp ý kiến, bổ sung để hoàn chỉnh Báo cáo. Đại hội đã bầu 5 đồng chí vào Ban Thư ký Chi hội Nhà báo Tạp chí Cộng sản nhiệm kỳ 2019 - 2021./.