TCCSĐT - Ngày 25-06-2014, tại Hà Nội, Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh, Hiệp hội Năng lượng Việt Nam đã phối hợp tổ chức Hội thảo khoa học quốc gia với chủ đề “Doanh nghiệp nhà nước - Thành công và những bài học đắt giá”.

PGS,TS. Lê Quốc Lý, Phó Giám đốc Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh; ông Trần Viết Ngãi, Chủ tịch Hiệp hội Năng lượng Việt Nam; PGS,TS. Vũ Văn Phúc, Tổng Biên tập Tạp chí Cộng sản, đồng chủ trì Hội thảo. Tham dự Hội thảo còn có các nhà nghiên cứu, đại diện các bộ, ban, ngành Trung ương, đại diện một số cơ quan báo chí, truyền thông trong nước.

Mục tiêu mà Hội thảo đặt ra là: Thứ nhất, nhìn thẳng vào sự thật, phân tích sâu sắc với những luận chứng về thành công của doanh nghiệp nhà nước, những điển hình cần nghiên cứu, tìm nguyên nhân căn cốt đưa đến thành công của các điển hình đó. Thứ hai, phân tích và luận chứng những bài học thất bại đắt giá của những doanh nghiệp nhà nước làm ăn thua lỗ, những khó khăn, đồng thời chỉ ra nguyên nhân khách quan, chủ quan dẫn đến thất bại đó. Thứ ba, đề xuất cơ chế, chính sách đổi mới đối với doanh nghiệp nhà nước và xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và hiệu quả cho doanh nghiệp nhà nước phát triển.

Phát biểu khai mạc Hội thảo, PGS,TS. Lê Quốc Lý nhấn mạnh: Trong những năm qua, doanh nghiệp nhà nước đã đóng vai trò quan trọng trong phát triển đất nước, có một thị phần khá lớn về vốn, lao động và đóng góp vào ngân sách nhà nước. Nhiều doanh nghiệp chuyển đổi nhanh mô hình hoạt động và đã trở thành các doanh nghiệp cổ phần hoạt động có hiệu quả cao. Trong điều kiện hội nhập quốc tế hiện nay, đa số doanh nghiệp nhà nước đã thành công với sự nghiệp kinh doanh của mình. Nhiều tập đoàn kinh tế, tổng công ty đã và đang khẳng định vị thế của mình trên thị trường trong nước và quốc tế. Tuy nhiên, doanh nghiệp nhà nước cũng đang đứng trước những thách thức to lớn khi nền kinh tế nước ta ngày càng hội nhập sâu rộng với nền kinh tế thế giới, cũng như sức ép của dư luận xã hội đối với loại hình doanh nghiệp này. Vai trò đầu tàu của các doanh nghiệp nhà nước chưa thực sự được khẳng định. Thêm vào đó, tác động của cuộc khủng hoảng tài chính - kinh tế toàn cầu cũng khiến nền kinh tế Việt Nam có những biến động và đối mặt với không ít khó khăn. Những yếu tố đó cũng tác động tiêu cực đối với hoạt động của các doanh nghiệp nhà nước.

Kết luận Hội thảo, PGS,TS. Vũ Văn Phúc đã khái quát lại nội dung các tham luận và ý kiến trao đổi của các nhà lãnh đạo, các nhà khoa học và các doanh nhân thành 9 nhóm vấn đề chính sau: (1) Vấn đề tất yếu kinh tế của doanh nghiệp nhà nước; (2) Đề cập tới tính chế ước pháp lý của doanh nghiệp nhà nước; (3) Chức năng đại diện chủ sở hữu nhà nước trong doanh nghiệp nhà nước; (4) Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp nhà nước; (5) Vị trí, vai trò của doanh nghiệp nhà nước; (6) Tính cấp thiết trong việc cần đổi mới hơn nữa nhận thức, xác định rõ, giải quyết tốt mối quan hệ giữa Nhà nước, thị trường và doanh nghiệp; (7) Vấn đề quản lý kinh tế của Nhà nước; (8) Tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước; (9) Đánh giá thành công, hạn chế của doanh nghiệp nhà nước thời gian qua và hiện nay để từ đó rút ra những bài học, đóng góp những kiến nghị và giải pháp.

Hội thảo “Doanh nghiệp nhà nước: thành công và những bài học đắt giá” đã đóng góp cái nhìn tổng quát và cụ thể về những thành công cũng như những thất bại của doanh nghiệp nhà nước qua một số doanh nghiệp điển hình; tìm ra nguyên nhân và cội nguồn đưa đến thành công và thất bại của doanh nghiệp nhà nước, từ đó đề xuất một số cơ chế chính sách đổi mới đối với doanh nghiệp nhà nước nhằm xây dựng môi trường kinh doanh thông thoáng, thuận lợi và hiệu quả cho doanh nghiệp nhà nước phát triển.

Kết quả của Hội thảo sẽ được Ban Tổ chức Hội thảo tổng hợp, biên tập, rút ra những nội dung tinh túy nhất để trình Bộ Chính trị, Ban Bí thư, Chính phủ và các cơ quan có liên quan tham khảo và vận dụng trong thực tiễn điều hành và quản lý doanh nghiệp nhà nước./.