TCCS - Những ngày này, cả nước đều hướng về Bắc Ninh, một trong những địa phương đang căng mình chiến đấu với “giặc COVID-19”. Mỗi người dân, doanh nghiệp đều trở thành những chiến sỹ, không ai bảo ai, tất cả đều chung một tấm lòng, góp một phần công sức nhỏ bé bằng những việc làm thiết thực, quyết thắng đại dịch để cuộc sống sớm quay trở lại bình thường.

Các tổ chức, cá nhân và cộng đồng doanh nghiệp chung tay, góp sức để đầy lùi đại dịch Covid-19_Nguồn: bacninh.gov.vn

Lan tỏa tinh thần “Đoàn kết, tương thân, tương ái”

Hưởng ứng lời kêu gọi chung tay ủng hộ phòng, chống đại dịch COVID-19 của Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Chủ tịch Ủy ban nhân dân tỉnh, thời gian qua, nhiều doanh nghiệp, cá nhân, các tổ chức, cơ quan, đơn vị trong và ngoài tỉnh đã tích cực hưởng ứng, tham gia ủng hộ để tỉnh Bắc Ninh có thêm nguồn lực trong cuộc chiến với “giặc COVID-19”.

Mẹ Việt Nam Anh hùng Nguyễn Thị Cược, 92 tuổi, thôn Hoàng Xá, xã Ninh Xá, huyện Thuận Thành là một tấm gương tiêu biểu. Có 2 người con hy sinh trong chiến tranh, hiện tại, mẹ ở cùng người con trai út, tuy nhiên khi biết tình hình dịch COVID-19, đặc biệt, huyện Thuận Thành đang là ổ dịch lớn nhất tỉnh, mẹ đã dành 10 triệu đồng tiết kiệm để ủng hộ cho công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Tích cực, năng nổ tham gia các hoạt động thiện nguyện, Bí thư Đoàn Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch Ngô Thị Kim Tiên thường xuyên cập nhật, chia sẻ thông tin về các hoạt động thiện nguyện, những hình ảnh từ vùng dịch trên mạng xã hội. Mỗi dòng chia sẻ tuy ngắn ngủi nhưng lan toả những năng lượng tích cực và nhận được rất nhiều sự quan tâm, hỗ trợ của cộng đồng. Đến nay, cô đã kêu gọi ủng hộ được gần 700 triệu đồng bao gồm tiền mặt và các nhu yếu phẩm, trang thiết bị y tế, ngoài ra còn kết nối giữa các nhà tài trợ và điểm cần ủng hộ lên đến gần 1 tỷ đồng.

Những tấm lòng nhân ái còn lan tỏa đến cả thế hệ măng non. Em Phạm Trần Thùy Ninh lớp 10A3 Trường Trung học phổ thông Hàn Thuyên (thành phố Bắc Ninh) và em Phạm Trần Minh Thảo, lớp 6A1 Trường Trung học cơ sở Kinh Bắc (thành phố Bắc Ninh) đã dành toàn bộ số tiền mừng tuổi tiết kiệm trong dịp Tết để ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Hai em đã trích gần 500.000 đồng mua nước uống ủng hộ các điểm chốt và chuyển 1,4 triệu đồng vào tài khoản của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh để ủng hộ công tác phòng, chống đại dịch COVID-19.

Bên cạnh việc bảo đảm phòng, chống dịch, duy trì phát triển sản xuất, cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh cũng tích cực tham gia các hoạt động an sinh xã hội, đặc biệt là ủng hộ phòng, chống dịch COVID-19. Tiêu biểu như: Công ty Samsung Việt Nam ủng hộ 10 tỷ đồng; Công ty Goertek Vina ủng hộ 5 tỷ đồng; Công ty Cổ phần Diana Unicharm ủng hộ 2 tỷ đồng…

Những suất cơm nghĩa tình

Cùng với hàng triệu người dân trên địa bàn tỉnh đang gồng mình, khống chế, đẩy lùi dịch bệnh, hội viên phụ nữ các cấp cũng đẩy mạnh các hoạt động thiện nguyện, mang hơi ấm tình người, góp phần chung tay đẩy lùi dịch bệnh.

Gần 1 tháng nay, phụ nữ phường Vũ Ninh, thành phố Bắc Ninh thay nhau nấu những suất cơm tình nguyện gửi cho các lực lượng làm nhiệm vụ tại các chốt kiểm dịch trên địa bàn. Giữa cái nắng oi ả của trưa hè, các hội viên vẫn miệt mài, người nhặt rau, người nấu cơm, chia cơm cho những cán bộ tại các chốt, những lực lượng tuyến đầu chống dịch trên địa bàn. Đây không chỉ là suất cơm hằng ngày mà còn là suất cơm tình nghĩa, mang hơi ấm gia đình đến cho mọi người.

Chị Nguyễn Thị Thanh Hòa, hội viên Hội phụ nữ phường Vũ Ninh chia sẻ: “Nhằm sẻ chia  những gian nan, vất vả, giúp mọi người yên tâm làm nhiệm vụ, ngay từ sáng sớm, các cán bộ nữ đang công tác tại phường sẽ đi chợ, mua thực phẩm và tranh thủ thay nhau nấu ăn. Để có những bữa ăn hằng ngày ngon miệng cho khoảng 70 suất ăn, từ chiều hôm trước, các hội viên trong tổ hậu cần sẽ bàn bạc, thống nhất thực đơn và cách chế biến để làm ra những món ăn ngon, đầy đủ chất dinh dưỡng nhất”.

Tại huyện Gia Bình, từ ngày 8-5 đến nay, “Bếp ăn mùa dịch” do Hội Liên hiệp Phụ nữ địa phương phát động đều đặn mỗi ngày chuẩn bị gần 500 suất ăn, nước uống, phục vụ bữa sáng cho cán bộ, chiến sĩ chống dịch. Thực đơn các bữa thường xuyên được thay đổi, từ xôi, bún chả, bún măng sườn, đến các loại nước ép hoa quả, sữa ngô, sữa đậu nành… Hằng ngày các hội viên phụ nữ dậy từ 4 giờ sáng để chuẩn bị đồ ăn, thức uống, sau đó cùng các tình nguyện viên mang tới cho đội ngũ y, bác sỹ tại Bệnh viện dã chiến số 2, các chiến sĩ công an, quân đội tại khu cách ly tập trung, các điểm chốt chặn trên địa bàn huyện...

Những đóng góp của hội viên phụ nữ trong toàn tỉnh sẽ tiếp thêm sức mạnh cho tuyến đầu chống dịch, lan toả những giá trị tốt đẹp đến cho cộng đồng, cùng chung tay đẩy lùi đại dịch COVID-19.

Người có tiền, góp tiền; người có của, góp của; người có sức, góp sức; người có ý tưởng, góp ý tưởng… Đến nay, đã có hàng nghìn tổ chức, cá nhân, doanh nghiệp, trong và ngoài tỉnh mặc dù đang gặp nhiều khó khăn do dịch bệnh vẫn tham gia chia sẻ ủng hộ công tác phòng, chống dịch. Đây là những hoạt động ý nghĩa, thiết thực, tiếp thêm sức mạnh cho những “chiến binh” tuyến đầu, thể hiện tinh thần đoàn kết của dân tộc, quyết tâm chiến thắng đại dịch COVID-19./.