Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 22 đến ngày 28-4-2019)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
08:07, ngày 04-05-2019
TCCSĐT - Chuyến công tác của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường” vừa qua theo lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình đã thành công tốt đẹp. Kết quả chuyến đi khẳng định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa phương hóa, đa dạng hóa nhằm giữ vững môi trường hòa bình, ổn định, tranh thủ tối đa các nguồn lực bên ngoài để phát triển đất nước của Đảng, Nhà nước ta.
Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga thăm làm việc tại Việt Nam

Ngày 22-4-2019, tại Hà Nội, đồng chí Hoàng Bình Quân, Ủy viên Trung ương Đảng, Trưởng ban Đối ngoại Trung ương đã tiếp Đoàn đại biểu Đảng Cộng sản Liên bang Nga (KPRF) do đồng chí L.I. Kalashnikov, Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban về Cộng đồng các quốc gia độc lập (SNG) và liên kết Á-Âu, Chủ tịch Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Việt Nam của Đu-ma Quốc gia (Hạ viện) Nga làm Trưởng đoàn, đang ở thăm làm việc tại Việt Nam.

Hai bên đã trao đổi khái quát về tình hình mỗi Đảng, mỗi nước, về kế hoạch hợp tác giữa hai Đảng trong thời gian tới, trọng tâm là cùng phối hợp tổ chức tốt các hoạt động trong khuôn khổ Năm Việt Nam tại Nga và Năm Nga tại Việt Nam nhân dịp kỷ niệm 25 năm ký Hiệp ước về những nguyên tắc cơ bản của quan hệ Việt - Nga và 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao vào năm 2020. Thay mặt Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Liên bang Nga, đồng chí L.I. Kalashnikov khẳng định, Đảng Cộng sản Liên bang Nga luôn coi trọng và mong muốn được tăng cường hơn nữa quan hệ với Đảng Cộng sản Việt Nam, trong đó có việc hỗ trợ các doanh nghiệp và địa phương hai nước thúc đẩy các dự án trong lĩnh vực đầu tư, tài chính, ngân hàng, du lịch.

Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân khẳng định, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn ưu tiên củng cố quan hệ hữu nghị truyền thống và đối tác chiến lược toàn diện với Liên bang Nga; coi trọng việc tăng cường quan hệ gắn bó với Đảng Cộng sản Liên bang Nga. Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Hoàng Bình Quân hoan nghênh những sáng kiến của Đảng Cộng sản Liên bang Nga về hợp tác kinh tế nhằm góp phần thúc đẩy hợp tác kinh tế-thương mại và đầu tư giữa hai nước.

Thành phố Hồ Chí Minh kết nối hợp tác với bang Tây Australia, tỉnh Brabant Walloon (Bỉ) và thành phố Ansan (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc)

Trong 03 ngày 22, 23 và 24-4-2019, Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã tiếp và làm việc với các đoàn đại biểu quốc tế đang có chuyến làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh.

Ngày 22-4-2019, tại Thành phố Hồ Chí Minh, tại buổi tiếp ông Peter Tinley, Bộ trưởng Bộ Nhà ở, Các vấn đề Cựu binh, Thanh niên và Liên kết ASEAN của bang Tây Australia, cùng đoàn đại biểu bang Tây Australia, đang có chuyến thăm và làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm chia sẻ, thời gian qua Thành phố Hồ Chí Minh vinh dự đón tiếp nhiều đoàn đại biểu Autralia đến thăm. Mối quan hệ giữa Thành phố Hồ Chí Minh và các bang của Australia cũng thường xuyên được các bên quan tâm, thúc đẩy. Hiện Thành phố đã thiết lập quan hệ hữu nghị với Vùng lãnh thổ Bắc Australia; đồng thời vừa ký kết ghi nhớ hợp tác với bang New South Wales. Hiện Việt Nam đã có Tổng lãnh sự quán tại Thành phố Perth của bang Tây Australia, đây là cầu nối tích cực và hiệu quả để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Thành phố Hồ Chí Minh và bang Tây Australia. Bang Tây Australia cũng là nơi có cộng đồng người Việt tập trung sinh sống, học tập và làm việc. Đồng chí Lê Thanh Liêm mong rằng bang Tây Australia tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt tại đây.

Cảm ơn sự đón tiếp của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Bộ trưởng Bộ Nhà ở, Các vấn đề Cựu binh, Thanh niên và Liên kết ASEAN của bang Tây Australia Peter Tinley cho biết, đây là lần đầu tiên ông thăm Việt Nam trên cương vị Bộ trưởng Bộ Nhà ở, Các vấn đề Cựu binh, Thanh niên và Liên kết ASEAN; mong muốn mở rộng quan hệ giữa bang Tây Australia với các địa phương, doanh nghiệp của Việt Nam. Theo ông Peter Tinley, bang Tây Australia có thế mạnh trong lĩnh vực khí hóa lỏng, nông nghiệp… và sẵn sàng hợp tác với các cơ quan, địa phương của Việt Nam, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh. Cộng đồng người Việt ở bang Tây Australia khá năng động và có nhiều kết nối các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại bang. Bang Tây Australia luôn tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt cũng như các cộng đồng khác sinh sống, học tập và làm việc tại bang.

Ngày 23-4-2019, tiếp Đoàn đại biểu tỉnh Brabant Walloon (Bỉ) do Thống đốc tỉnh Brabant Walloon ông Gilles Mahieu, dẫn đầu, đang có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh có quan hệ tốt với các địa phương của Bỉ như vùng Wallonie-Bruxelles, trong đó có tỉnh Brabant Walloon, đồng thời cảm ơn những hỗ trợ của Bỉ đối với Việt Nam, trong đó có viện trợ chính thức ODA cho dự án nạo vét luồng Soài Rạp giai đoạn 2 tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hiện thành phố và các địa phương của Bỉ có mối quan hệ hợp tác tích cực trên nhiều lĩnh vực. Thương mại hai chiều ngày càng tăng và đạt trên 600 triệu USD trong năm 2018, hiện Bỉ có 25 dự án đầu tư tại thành phố. Theo Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Lê Thanh Liêm, các dự án mà Bỉ cũng như vùng Wallonie - Bruxelles đang triển khai rất phù hợp định hướng phát triển của Thành phố Hồ Chí Minh như, đô thị thông minh, khoa học công nghệ. Hai bên có nhiều triển vọng hợp tác trong các lĩnh vực giáo dục, văn hóa, nghệ thuật…

Thông tin về chuyến làm việc lần này, Thống đốc tỉnh Brabant Walloon ông Gilles Mahieu chia sẻ, đây là hoạt động nhằm tìm hiểu cơ hội hợp tác trong các vấn đề mà Thành phố Hồ Chí Minh ưu tiên như triển khai xây dựng thành phố thông minh. Tỉnh Brabant Walloon cũng như vùng Wallonie - Bruxelles có nhiều doanh nghiệp trong lĩnh vực sáng tạo, đổi mới, trí tuệ nhân tạo…nên có thể hợp tác với Thành phố Hồ Chí Minh trong xây dựng đô thị thông minh. Ngoài ra, Brabant Walloon cũng muốn xúc tiến hợp tác về chuyển đổi số cho các doanh nghiệp trong cách mạng công nghiệp 4.0 tại thành phố. Theo ông Gilles Mahieu, Đoàn đã có buổi làm việc, xúc tiến hợp tác khoa học với các trường Đại học của Việt Nam. Hiện các trường Đại học của vùng Wallonie-Bruxelles đã có hợp tác với các trường Đại học tại Thành phố Hồ Chí Minh như: Đại học Mỹ thuật, Đại học Phạm Ngọc Thạch, Đại học Y Dược, Đại học Thủy Lợi, Đại học Công nghiệp... Hai bên đang tiếp tục thúc đẩy các thỏa thuận hợp tác này trong thời gian tới.

Ngày 23-4-2019, tiếp Thị trưởng thành phố Ansan (tỉnh Gyeonggi, Hàn Quốc) ông Yoon Wha-sub, cùng Đoàn công tác
đang có chuyến làm việc tại Thành phố Hồ Chí Minh, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải cho biết, Thành phố Hồ Chí Minh luôn coi trọng tăng cường quan hệ hợp tác hữu nghị với các địa phương của Hàn Quốc. Đến nay, thành phố Hồ Chí Minh đã thiết lập quan hệ hữu nghị với 7 địa phương, trong đó có tỉnh Gyeonggi. Đây là nền tảng quan trọng, cơ hội thuận lợi để Thành phố Hồ Chí Minh và thành phố Ansan hợp tác với nhau. Theo Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh Phạm Đức Hải, thành phố Ansan có một tổ hợp công nghiệp bao gồm hơn 10 ngàn nhà máy sản xuất, hi vọng hai bên có thể chia sẻ với nhau cách thức vận hành hiệu quả các khu công nghiệp cũng như phương thức trao đổi kinh nghiệm và hợp tác trong tương lai. Ông Phạm Đức Hải cũng mong muốn, thông qua chuyến làm việc lần này, thành phố Ansan sẽ khuyến khích các doanh nghiệp quan tâm đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp trọng yếu của Thành phố Hồ Chí Minh.

Cảm ơn sự đón tiếp thịnh tình của lãnh đạo Thành phố Hồ Chí Minh, Thị trưởng thành phố Ansan ông Yoon Wha-sub mong muốn hai bên sẽ duy trì và phát triển mối quan hệ hợp tác lâu dài, bền vững. Ansan là thành phố rất chú trọng về phát triển công nghiệp và hiện được quy hoạch xây dựng Trung tâm thông minh Ansan theo quy hoạch công nghiệp của Chính phủ. Thông qua chuyến thăm lần này, hai bên sẽ có những bước tiến trong hợp tác, nhất là các lĩnh vực về thương mại, công nghiệp; cùng với đó, hai bên có thể tăng cường các hoạt động giao lưu về thể thao, trao đổi văn hóa… Theo ông Yoon Wha-sub, Ansan được biết đến là thành phố đa văn hóa, với 86 ngàn người nước ngoài sinh sống và làm việc (đến từ 109 quốc gia), trong đó cộng đồng người Việt Nam đang học tập và làm việc ở đây khá đông, với khoảng 3.000 người. Thành phố Ansan luôn xúc tiến, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người nước ngoài, trong đó có người Việt Nam sinh sống ổn định.

Chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá Việt Nam - Trung Quốc năm 2019


Thực hiện kế hoạch công tác thường niên giữa hai nước, trong 03 ngày từ ngày 24 đến ngày 26-4-2019, trên vùng biển Vịnh Bắc Bộ, lực lượng Cảnh sát biển Việt Nam và Trung Quốc đã tiến hành kiểm tra liên hợp nghề cá Việt Nam - Trung Quốc năm 2019. Tham gia chuyến kiểm tra liên hợp lần này, về phía Việt Nam có biên đội tàu CSB 8004 và CSB 8003 thuộc Bộ Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển I. Về phía Trung Quốc có biên đội tàu Cảnh sát biển 3305 và 46305 thuộc Phân Cục Nam Hải - Cảnh sát biển Trung Quốc. Đây là chuyến kiểm tra liên hợp lần thứ 17, cũng là chuyến cuối cùng trong việc thực hiện giám sát, thực thi Hiệp định hợp tác nghề cá mà Chính phủ hai nước đã ký kết và có hiệu lực vào năm 2006.

Chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá năm 2019 trải dài trên phạm vi 9 điểm trong vùng đánh cá chung tại khu vực Vịnh Bắc Bộ. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, lực lượng chức năng hai nước đã tổ chức hội đàm để thống nhất phương án, nội dung, kế hoạch của chuyến kiểm tra liên hợp; thực hiện nghi thức chào xã giao trên biển cũng như tiến hành kiểm tra, giám sát tàu thuyền của ngư dân khai thác thủy hải sản, duy trì trật tự trong khu vực đánh bắt chung; tuyên truyền về quy chế hoạt động, ứng xử trên biển; hội đàm tổng kết, đánh giá, kết thúc quá trình kiểm tra liên hợp.

Theo Thượng tá Lương Cao Khải, Phó Tư lệnh Vùng Cảnh sát biển I - Chỉ huy trưởng lực lượng kiểm tra liên hợp Việt Nam, chuyến kiểm tra liên hợp nghề cá Vịnh Bắc bộ năm 2019 đã đạt được mục đích, yêu cầu đề ra. Thông qua hoạt động này nhằm nâng cao hiệu quả phối hợp trong thực hiện thỏa thuận về Quy chế kiểm tra liên hợp giữa lực lượng Cảnh sát biển hai nước Việt Nam - Trung Quốc. Qua đó, tiếp tục giữ gìn và phát triển mối đoàn kết láng giềng hữu nghị, hợp tác truyền thống, môi trường hòa bình, ổn định, sự hiểu biết lẫn nhau cũng như tạo bầu không khí thân thiện, cởi mở trong mối quan hệ giữa lực lượng Cảnh sát biển và nhân dân hai nước Việt Nam và Trung Quốc.

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng tiếp Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới khu vực Tây Thái Bình Dương

Chiều 26-4-2019, tại Nhà Quốc hội, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng đã tiếp Giám đốc Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai. Đánh giá cao việc WHO và Văn phòng WHO tại Việt Nam đã luôn sát cánh với Việt Nam nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân; trong thời gian tới, Quốc hội Việt Nam dự kiến sẽ cho ý kiến đối với các dự án Luật Phòng, chống tác hại của rượu, bia; sửa đổi các Luật Khám bệnh, chữa bệnh, Luật Phòng, chống HIV/AIDS... Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng nhấn mạnh, công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân tuy đã có những kết quả nhất định, nhưng thời gian tới vẫn đối mặt với nhiều thách thức như mô hình bệnh tật đã thay đổi, tỷ lệ người mắc các bệnh mãn tính, không lây nhiễm ngày càng tăng nhanh...

Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội đề nghị, WHO tiếp tục quan tâm, hỗ trợ Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó, tập trung vào các vấn đề như: cung cấp và cập nhật thông tin nhanh và khách quan về tình hình sức khỏe trên thế giới, trong khu vực và tại Việt Nam; cung cấp và chia sẻ kinh nghiệm trong hoạch định và thực thi chính sách về phòng, chống các bệnh lây nhiễm và không lây nhiễm... WHO phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong kiểm soát bệnh tật, đặc biệt những dịch bệnh mới nổi, đột xuất... nói riêng và nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân một cách toàn diện nói chung. WHO tiếp tục quan tâm hỗ trợ, thực hiện các dự án về chăm sóc sức khỏe nhân dân, trong đó quan tâm đến vùng miền núi, vùng đồng bào dân tộc thiểu số để thu hẹp khoảng cách tiếp cận dịch vụ chăm sóc sức khỏe nhân dân giữa các vùng, miền trong cả nước.

Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương Takeshi Kasai chúc mừng sự phát triển của ngành Y tế Việt Nam thời gian qua; mong muốn sẽ tiếp tục đồng hành, hỗ trợ Việt Nam trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân; cung cấp thông tin sức khỏe trên thế giới và các biện pháp ứng phó với các vấn đề y tế cộng cộng. Giám đốc WHO khu vực Tây Thái Bình Dương mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm, thành tựu cũng như những khó khăn trong quá trình thực hiện để WHO cũng như các tổ chức y tế trên thế giới có thể tiếp tục hợp tác, hỗ trợ Việt Nam trong thời gian tới.

Thủ tướng dự Diễn đàn cấp cao hợp tác quốc tế “Vành đai và Con đường”

Nhận lời mời của Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc, Chủ tịch nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa Tập Cận Bình, Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dẫn đầu Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam tham dự Diễn đàn cấp cao hợp tác “Vành đai và Con đường” lần thứ hai tại Bắc Kinh, Trung Quốc từ ngày 25 đến ngày 27-4-2019. Chuyến công tác của Thủ tướng và Đoàn đại biểu cấp cao Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả quan trọng cả về song phương và đa phương và trên nhiều khía cạnh hợp tác khác nhau.

Về các hoạt động đa phương, Việt Nam đã tham gia chủ động, tích cực với sự chuẩn bị kỹ lưỡng và hiệu quả vào các hoạt động của Diễn đàn và quá trình xây dựng Thông cáo chung của Hội nghị bàn tròn thượng đỉnh, trong đó tái khẳng định các nguyên tắc cơ bản của hợp tác như bình đẳng, cùng có lợi, tuân thủ các mục tiêu và nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tôn trọng độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của các quốc gia; nhấn mạnh mong muốn thúc đẩy hợp tác chất lượng cao, cởi mở, xanh và sạch và khẳng định cam kết của các nhà Lãnh đạo đối với việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 của Liên hợp quốc về phát triển bền vững, xây dựng một thế giới hoà bình và thịnh vượng.

Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã có bài phát biểu quan trọng tại Diễn đàn, chia sẻ kinh nghiệm 30 năm đổi mới của Việt Nam, nhấn mạnh phát triển là trách nhiệm của mỗi quốc gia và phát huy tốt tiềm năng thế mạnh cùng với hội nhập quốc tế sâu rộng là nền tảng cho hợp tác thành công. Thủ tướng khẳng địnhViệt Nam đang tập trung phát triển kinh tế xã hội trong nước, đồng thời đẩy mạnh hội nhập quốc tế, trong đó có hợp tác với Sáng kiến Vành đai và Con đường; nỗ lực thực hiện các Mục tiêu phát triển bền vững của Liên hợp quốc, trong đó tham gia tích cực vào các sáng kiến giảm chất thải nhựa, bảo tồn đa dạng sinh học. Phát biểu của Thủ tướng đã được Hội nghị đánh giá cao; nhiều nhà Lãnh đạo bày tỏ ủng hộ quan điểm của Việt Nam.

Về các hoạt động song phương, Thủ tướng đã có chương trình tiếp xúc với các lãnh đạo cấp cao Trung Quốc và các nước tham dự hội nghị. Thủ tướng hội kiến với Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Quốc vụ viện Lý Khắc Cường và Ủy viên thường vụ Bộ Chính trị, Bí thư Ban Bí thư Vương Hộ Ninh. Hai bên nhấn mạnh những điểm đồng về lợi ích, chia sẻ mong muốn phát triển quan hệ lành mạnh, ổn định và đi vào chiều sâu, tăng cường tin cậy chính trị, duy trì hòa bình, ổn định trên biển, hợp tác kinh tế-thương mại cùng có lợi; xử lý tình trạng nhập siêu, và khuyến khích các doanh nghiệp và các nhà đầu tư có uy tín và các dự án có chất lượng vào Việt Nam. Đáng chú ý, trong chuyến đi này, hai bên đã ký 5 văn bản liên quan đến kinh tế, trong đó có 2 thỏa thuận mở cửa để Việt Nam xuất khẩu sữa và măng cụt vào thị trường Trung Quốc.

Thủ tướng đã tiếp hàng chục doanh nghiệp hàng đầu Trung Quốc, khẳng định chủ trương của Chính phủ ủng hộ và tạo điều kiện thuận lợi cho các doanh nghiệp có uy tín, thực lực của Trung Quốc đầu tư tại Việt Nam với hình thức phù hợp, đáp ứng các yêu cầu về môi trường, tiến độ, giá thành, tránh các công nghệ lạc hậu, bảo đảm quản lý tốt các dịch vụ thuế, thẳng thắn nêu rõ một số dự án chậm tiến độ, kém hiệu quả cần có các biện pháp khắc phục.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh và các Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư, Công thương, Giao thông vận tải, Tài nguyên môi trường, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tổng Thanh tra Chính phủ, Thứ trưởng Bộ Công an đã có cuộc gặp với nhiều lãnh đạo, các đối tác và tổ chức quốc tế. Tại các cuộc tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề nghị các nước ủng hộ Việt Nam ứng cử Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, ủng hộ, phối hợp với Việt Nam trong năm chủ tịch ASEAN 2020, tạo bước chuyển mạnh trong hợp tác kinh tế-thương mại-đầu tư, phối hợp duy trì Biển Đông hòa bình, ổn định, bảo đảm tự do, an ninh và an toàn hàng hải; xử lý các vấn đề liên quan đến biên giới, người gốc Việt với các nước liên quan.

Các nước đều thể hiện ủng hộ các đề xuất trên, ủng hộ Việt Nam ứng cử vào Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020-2021, mong muốn phối hợp chặt chẽ với Việt Nam trong các hoạt động của Liên hợp quốc cũng như năm chủ tịch ASEAN 2020. Các hoạt động phong phú, thực chất đã góp phần thúc đẩy quan hệ đối tác hợp tác chiến lược toàn diện Việt Nam - Trung Quốc và với các đối tác phát triển ổn định, lành mạnh và đi vào chiều sâu trong thời gian tới, khẳng định thiện chí và vai trò của Việt Nam trong việc chủ động, tích cực hội nhập quốc tế vì hòa bình, hợp tác và phát triển ở khu vực và trên thế giới.

Lãnh đạo các nước gửi điện, thư chia buồn tới lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh

Nhận được tin nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh từ trần, lãnh đạo các nước đã gửi điện, thư chia buồn tới Lãnh đạo Đảng, Nhà nước, Chính phủ, nhân dân Việt Nam và gia quyến nguyên Chủ tịch nước, Đại tướng Lê Đức Anh./.