Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 09 đến ngày 15-7-2018)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
00:51, ngày 18-07-2018
TCCSĐT - Tuần qua, Trại hè “15 năm-Nối vòng tay lớn” đã được tổ chức. Đây là hoạt động có ý nghĩa trong việc kết nối, cổ vũ tinh thần đoàn kết gắn bó, tăng tính tương tác giữa các thế hệ trẻ người Việt Nam ở trong và ngoài nước. Thông qua các hoạt động tham quan danh lam thắng cảnh nổi tiếng, giao lưu thanh niên, trải nghiệm thực tế… thế hệ trẻ kiều bào đã có thêm điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa nghìn năm văn hiến, lịch sử lâu đời và truyền thống yêu nước của dân tộc; hiểu thêm về chính sách đối nội, đối ngoại cũng như chính sách phát triển kinh tế, xã hội của Đảng và Nhà nước Việt Nam.
Tuần lễ nước Israel tại Việt Nam 

Từ ngày 09 đến ngày 13-7-2018, Đại sứ quán Israel tại Việt Nam, các cơ quan chức năng liên quan của Israel cùng các bộ: Tài nguyên và Môi trường, Khoa học và Công Nghệ, Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Xây dựng đã phối hợp tổ chức Tuần lễ nước Israel tại Việt Nam với nhiều hoạt động đa dạng và phong phú. 

Trong khuôn khổ Tuần lễ nước Israel tại Việt Nam, các chuyên gia đến từ Cơ quan quản lí nước Israel, Cục Tiêu chuẩn chất lượng Israel, Trường Đại học Hebrew, Chương trình đổi mới công nghệ Israel đã tham gia Hội thảo chuyên đề “Việt Nam - Israel, kinh nghiệm quản lí và đổi mới sáng tạo trong ngành nước”, thảo luận một số nội dung về lập kế hoạch và quản lí nguồn nước bền vững; vấn đề đổi mới sáng tạo trong ngành nước. Trước đó, hội thảo về Tiêu chuẩn hóa nguồn nước của Israel cũng diễn ra từ ngày 09 đến ngày 12-7 nhằm chia sẻ kinh nghiệm và thông tin của Israel trong lĩnh vực tiêu chuẩn hóa ngành nước. Hội thảo chia làm 5 phiên chuyên ngành gồm: Chính sách về ngành Nước Israel, các qui định của Chính phủ; quản lí công ty cấp nước; tưới nhỏ giọt; tái sử dụng nước thải và tiêu chuẩn hóa quốc tế, xử lí nước thải công nghiệp. 

Cũng trong khuôn khổ của Tuần lễ nước, các cơ quan chức năng của Israel cùng với Hiệp hội cấp thoát nước Việt Nam (VWSSA) đã tổ chức hội thảo và kết nối doanh nghiệp mang tên “Vai trò công nghệ trong việc hỗ trợ xu hướng phát triển mới của ngành nước”. Gần 20 công ty Israel, chuyên gia Israel và đại diện tại Việt Nam tham gia hội thảo nhằm trao đổi công nghệ của Israel trong lĩnh vực nước công nghiệp, nước nông nghiệp và cấp nước. Các chủ đề chuyên môn như giải pháp công nghệ tưới nhỏ giọt, xử lí nước công nghiệp, lọc và tái sử dụng nước thải… cũng được thảo luận chi tiết tại hội thảo.

“Trại hè Việt Nam 2018 - 15 năm nối vòng tay lớn” 

Từ ngày 10 đến ngày 15-7-2018, Trại hè Việt Nam 2018 với chủ đề “15 năm-Nối vòng tay lớn” đã được tổ chức với nhiều hoạt động phong phú tại 11 địa phương ở cả ba miền Bắc, Trung, Nam với hơn 120 đại biểu, tuổi từ 16-24 của 29 quốc gia thuộc 4 châu lục gồm: Algieria, Anh, Áo, Ấn Độ, Ba Lan, Bỉ, Bulgaria, Kazakhstan, Campuchia, Canada, Qatar, Đức, Hungaria, Indonesia, Lào, Litva, Malaysia, Mỹ, Nga, Nhật Bản, Phần Lan, Rumania, Séc, Slovakia, Tây Ban Nha, Thái Lan, Trung Quốc, Ukraina, Italia. 

Trong khuôn khổ chương trình Trại hè, các đại biểu đã được tham gia các hoạt động như: Chào lãnh đạo Bộ Ngoại giao; dự lễ khai mạc tại Đền Hùng, bế mạc tại thành phố Buôn Ma Thuột; các hoạt động tri ân, tưởng niệm: Dâng hương Đền Hùng, thăm Khu Di tích Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm Khu Di tích Kim Liên; dâng hương tại Khu Di tích Ngã ba Đồng Lộc; thăm nghĩa trang Trường Sơn, địa đạo Vĩnh Mốc, nhà ngục Kon Tum…; một số hoạt động tham quan, tìm hiểu di tích lịch sử, văn hóa tại: Hà Nội, Ninh Bình, Quảng Bình, cố đô Huế, Hội An, Kon Tum, Đăk Lăk… Các kiều bào trẻ dự Trại hè năm nay cũng được tham gia các hoạt động từ thiện tại Nghệ An và Quảng Nam; giao lưu với thanh niên trong nước và 2 doanh nhân trẻ kiều bào. 

Kể từ năm 2004, sau 14 năm hoạt động, Trại hè Việt Nam đã thu hút sự tham gia của gần 2.000 thanh niên, sinh viên người Việt Nam từ hơn 30 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các đại biểu là những gương mặt xuất sắc trong các lĩnh vực học tập, thể thao, nghệ thuật… có nhiều đóng góp cho phong trào xây dựng cộng đồng, được lựa chọn kỹ từ cộng đồng người Việt Nam ở các quốc gia trên thế giới. Các thế hệ thanh niên tham gia từ những năm đầu đều đã trưởng thành, nhiều bạn đang cống hiến và rất thành công trong các lĩnh vực từ kinh doanh, giảng dạy trong các trường đại học, làm việc trong các viện nghiên cứu hoặc cho các tập đoàn lớn trên thế giới, hoặc trở về nước lập nghiệp, đóng góp tích cực xây dựng quê hương, đất nước Việt Nam ngày càng phồn thịnh.

Đoàn cán bộ cấp cao và chuyên gia của Tập đoàn DELL EMC Khu vực châu Á - Thái Bình Dương thăm Việt Nam

Chiều 11-7-2018, tại Hà Nội, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đã tiếp và làm việc với Đoàn cán bộ cấp cao và chuyên gia của Tập đoàn DELL EMC do ông Anothai Wettayakorn, Phó Chủ tịch Tập đoàn DELL EMC Khu vực châu Á - Thái Bình Dương làm Trưởng đoàn. 

Tại buổi làm việc, Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình ghi nhận và đánh giá cao sự hợp tác của Tập đoàn DELL EMC tại Việt Nam, nhất là trong xây dựng chính quyền điện tử và thành phố thông minh; cảm ơn việc Tập đoàn DELL EMC tham dự Diễn đàn cấp cao và triển lãm quốc tế về Cách mạng công nghiệp 4.0 do Chính phủ Việt Nam và Ban Kinh tế Trung ương chủ trì tổ chức. Trưởng ban Kinh tế Trung ương Nguyễn Văn Bình đề nghị chuyên gia của Tập đoàn DELL EMC chia sẻ kinh nghiệm, tham vấn chính sách để Việt Nam tham gia chủ động và có hiệu quả cuộc Cách mạng công nghiệp 4.0 

Đại diện Tập đoàn DELL EMC đánh giá cao thành tựu phát triển kinh tế - xã hội của Việt Nam trong những năm qua, chia sẻ các quan điểm về tầm nhìn và chiến lược phát triển các dự án đô thị thông minh, những điểm cốt yếu và khung công nghệ cho chính phủ nói chung và các thành phố nói riêng. Đại diện Tập đoàn DELL EMC mong muốn trong thời gian tới, tiếp tục được hợp tác chặt chẽ hiệu quả hơn nữa tại Việt Nam. 

Đoàn nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản thăm và làm việc tại Việt Nam

Từ ngày 11 đến ngày 14-7-2018, Đoàn nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản do Hạ nghị sĩ Tsuchiya Shinako, Trưởng Ban vì sự phát triển của phụ nữ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản dẫn đầu đã có chuyến thăm và làm việc tại Việt Nam. Trong khuôn khổ chuyên thăm, Hạ nghị sĩ Tsuchiya Shinako đã đến chào Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai, gặp gỡ Phó Chủ tịch Thường trực Quốc hội Tòng Thị Phóng và đến thăm Trung tâm đào tạo điều dưỡng Hoa Anh Đào 175-SYASOUKEN (Bệnh viện Quân y 175). 

Tại các cuộc tiếp xúc, các nhà lãnh đạo Việt Nam bày tỏ vui mừng trước sự phát triển mạnh mẽ và toàn diện của quan hệ Việt Nam - Nhật Bản trên tất cả các kênh chính đảng, Chính phủ, Quốc hội và giao lưu nhân dân; đánh giá cao bà Tsuchiya Shinako cũng như các nữ nghị sĩ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản thời gian qua luôn quan tâm và tích cực thúc đẩy phát triển quan hệ giữa hai nước nói chung và quan hệ giữa Đảng Cộng sản Việt Nam và Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản nói riêng. Phía Việt Nam đề nghị tăng cường mở rộng giao lưu giữa các cơ quan, đoàn thể của hai Đảng, nhất là trong bối cảnh năm nay hai nước kỷ niệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Nhật Bản; nhấn mạnh việc thúc đẩy giao lưu giữa các nhà lãnh đạo nữ của hai Đảng có ý nghĩa quan trọng, tạo ra một kênh hợp tác mới góp phần tăng cường tin cậy chính trị, làm phong phú hơn quan hệ Đối tác chiến lược sâu rộng Việt Nam - Nhật Bản; đồng thời gửi lời thăm hỏi tới chính quyền và nhân dân các tỉnh phía tây Nhật Bản bị ảnh hưởng và chịu thiệt hại nặng nề của đợt mưa lũ những ngày qua. 

Về phần mình, Trưởng Ban vì sự phát triển của phụ nữ Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản Tsuchiya Shinako bày tỏ vui mừng được sang thăm Việt Nam; cho biết, trên tinh thần coi trọng phát triển quan hệ giữa hai nước và hai Đảng cầm quyền, đây là lần đầu tiên Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản cử đoàn đại biểu nữ nghị sĩ của Đảng sang thăm Việt Nam. Bà Tsuchiya Shinako đánh giá cao sự phát triển tốt đẹp của quan hệ giữa hai nước trong thời gian qua; bày tỏ mong muốn tăng cường giao lưu giữa các nhà lãnh đạo nữ, nữ nghị sĩ hai Đảng trong thời gian tới; khẳng định Đảng Dân chủ Tự do Nhật Bản sẽ tiếp tục ủng hộ và tích cực đóng góp vào phát triển quan hệ hai nước theo tinh thần Đối tác chiến lược sâu rộng vì hòa bình, phồn vinh ở châu Á… Bày tỏ ấn tượng trước tỷ lệ phụ nữ Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực chính trị, xã hội rất cao, Hạ nghị sỹ Tsuchiya Shinako cho rằng, đây là điều Nhật Bản cần học tập Việt Nam.

Bộ trưởng Ngoại giao Algeria ngài Abdelkader Messahel thăm chính thức Việt Nam

Nhận lời mời của Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Dân chủ và Nhân dân Algeria Abdelkader Messahel thăm chính thức Việt Nam từ ngày 13 đến ngày 14-7-2018. Trong khuôn khổ chuyến thăm, Bộ trưởng Ngoại giao nước Cộng hòa Dân chủ và Nhân dân Algeria Abdelkader Messahel đã đến hội kiến Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc, hội đàm với Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh. 

Tại các buổi tiếp xúc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh hoan nghênh chuyến thăm làm việc của Bộ trưởng, đánh giá chuyến thăm có ý nghĩa quan trọng trong việc củng cố, tăng cường quan hệ hai nước đồng thời cảm ơn sự ủng hộ quý báu mà nhân dân Algeria dành cho Việt Nam trong giai đoạn đấu tranh giành độc lập dân tộc trước đây cũng như trong giai đoạn xây dựng và phát triển đất nước hiện nay. Để đưa quan hệ hợp tác song phương tiếp tục phát triển đi vào chiều sâu, các nhà lãnh đạo Việt Nam cho rằng, các bộ, ngành hai nước cần tích cực triển khai kết quả của Kỳ họp lần thứ 11 Ủy ban liên Chính phủ Việt Nam - Algeria tháng 11-2017. Trước mắt, hai bên phối hợp chuẩn bị tốt cho chuyến thăm Việt Nam của Thủ tướng Algeria trong năm 2019, đồng thời tiếp tục củng cố khuôn khổ pháp lý tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại - đầu tư giữa hai nước phát triển hơn nữa... Các nhà lãnh đạo đề nghị phía Algeria tiếp tục quan tâm, hỗ trợ cho hoạt động đầu tư của Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN) tại Algeria và tạo điều kiện để PVN mở rộng hoạt động thăm dò, tìm kiếm và khai thác tại các lô và mỏ tiềm năng, cũng như cung cấp dịch vụ kỹ thuật dầu khí tại Algeria…

Cảm ơn các nhà lãnh đạo Việt Nam đã dành thời gian tiếp đoàn, Bộ trưởng Ngoại giao Algeria bày tỏ đánh giá cao những thành tựu phát triển kinh tế của Việt Nam, mong muốn thúc đẩy quan hệ song phương trên các lĩnh vực chính trị-ngoại giao, thương mại, đầu tư, dầu khí, lao động. Với việc hai nước thành lập Hội đồng Doanh nghiệp, Bộ trưởng đề nghị đưa tổ chức này đi vào hoạt động thực chất và hiệu quả. Hai nước cần tiếp tục thúc đẩy hợp tác trong các lĩnh vực trọng tâm như dầu khí, viễn thông, sản xuất dược phẩm, nghề cá, nông nghiệp... Phía Algeria đề xuất tăng cường hợp tác giữa các địa phương, thành phố của hai nước, tổ chức các đoàn xúc tiến và tham dự hội chợ thương mại tại mỗi nước, trao đổi các chương trình đào tạo, học bổng cũng như mong muốn Việt Nam chia sẻ kinh nghiệm phát triển, vì mô hình phát triển của Việt Nam rất phù hợp với Algeria. /.