Hoạt động đối ngoại nổi bật tuần qua (từ ngày 28-8 đến ngày 03-9)

Thanh Anh (tổng hợp từ TTXVN, Chinhphu.vn)
20:45, ngày 07-09-2017
TCCSĐT - Nhân dịp kỷ niệm 72 năm Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 02-9, cơ quan đại diện Việt Nam và cộng đồng người Việt Nam tại nhiều quốc gia trên thế giới như: Cộng hòa Liên bang Đức, Canada, Hà Lan, Panama, Campuchia, Nam Phi, Hungary... đã long trọng tổ chức các hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại của dân tộc.
Các Đại sứ Cộng hòa Áo, Đại sứ Slovakia, Đại sứ Cuba chào kết thúc nhiệm kỳ

Chiều 29-8-2017, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Trần Đại Quang đã tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Áo tại Việt Nam Thomas Loidl, Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Slovakia tại Việt Nam Igor Pacolak tới chào từ biệt nhân dịp kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang đánh giá cao Đại sứ Thomas Loidl, Đại sứ Igor Pacolak đã có nhiều nỗ lực thúc đẩy quan hệ song phương và giới thiệu nhiều doanh nghiệp Áo vào Việt Nam. Chủ tịch nước Trần Đại Quang chúc mừng Đại sứ Thomas Loidl, Đại sứ Igor Pacolak đã có nhiệm kỳ công tác rất thành công tại Việt Nam; mong muốn trên cương vị công tác mới, Đại sứ Thomas Loidl và Đại sứ Igor Pacolak giữ mãi những ấn tượng tốt đẹp về đất nước và con người Viêt Nam, luôn là người bạn thân thiết, tiếp tục vun đắp cho mối quan hệ hợp tác Việt Nam - Áo, Việt Nam - Slovakia.

Ngày 31-8-2017, tại Hà Nội, Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai và Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có buổi tiếp Đại sứ Đặc mệnh toàn quyền Cộng hòa Cuba tại Việt Nam Herminio Lopez Diaz đến chào từ biệt nhân kết thúc nhiệm kỳ công tác tại Việt Nam. Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng và Trưởng Ban Dân vận Trung ương Trương Thị Mai chúc mừng Đại sứ Herminio Lopez Diaz đã có một nhiệm kỳ công tác thành công tại Việt Nam và mong muốn Đại sứ, dù trên cương vị nào cũng sẽ tiếp tục nỗ lực, đóng góp cho sự phát triển của mối quan hệ truyền thống anh em giữa hai nước. Đại sứ Herminio Lopez Diazcho rằng, những kết quả đạt được trong thời gian qua tuy còn khiêm tốn, chưa tương xứng với quan hệ chính trị gắn bó, tin cậy, nhưng chắc chắn sẽ là nền tảng quan trọng để phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước ngày càng thực chất, hiệu quả. Đại sứ Herminio Lopez Diaz khẳng định, trong thời gian tới, Cuba rất mong muốn được đón tiếp các nhà đầu tư Việt Nam sang hợp tác, đầu tư với nhiều chính sách mới tạo môi trường kinh doanh thông thoáng, hấp dẫn.

Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 5

Ngày 30-8-2017, tại thành phố Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Ủy viên Trung ương Đảng, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam cùng Thứ trưởng Bộ Quốc Phòng Nhật Bản Manabe Ro đã dẫn đầu đoàn đại biểu cấp cao Bộ Quốc phòng hai nước, tham dự Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 5.

Tại cuộc đối thoại, hai bên đã cùng nhau trao đổi về tình hình thế giới, của khu vực mà hai bên cùng quan tâm; đánh giá kết quả thực hiện các nội dung hợp tác đã được thống nhất tại Đối thoại Chính sách Quốc phòng Việt Nam-Nhật Bản lần thứ 4 được tổ chức tại Tokyo hồi tháng 11-2016. Hai bên bày tỏ sự hài lòng về những tiến triển tốt đẹp trong hợp tác quốc phòng thời gian qua, cũng như sự tích cực của các cơ quan chức năng hai nước trong việc triển khai thực tế các nội dung đã thỏa thuận. Trong phương hướng đến, hai bên thống nhất tiếp tục đẩy mạnh hợp tác trong các lĩnh vực: trao đổi đoàn các cấp; đào tạo nhân lực, trao đổi kinh nghiệm về hoạt động gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc, khắc phục hậu quả chiến tranh như xử lý bom mìn tẩy rửa chất độc hóa học/dioxin, an ninh mạng, an ninh biển, hợp tác công nghiệp quốc phòng và chuyển giao công nghệ. Bên cạnh đó, lãnh đạo Bộ Quốc phòng hai nước cũng nhất trí sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các đơn vị thuộc Bộ Quốc phòng hai nước triển khai các hoạt động tăng cường hợp tác trong các lĩnh vực như: cứu hộ, cứu nạn, hợp tác quân y, thúc đẩy trao đổi thông tin giữa các cơ quan nghiên cứu chiến lược của Bộ Quốc phòng hai nước.

Tại cuộc đối thoại, Thượng tướng Nguyễn Chí Vịnh, Thứ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam nhấn mạnh, khắc phục hậu quả chiến tranh luôn là một trong những vấn đề được Đảng, Nhà nước và Quân đội Nhân dân Việt Nam đặc biệt quan tâm, đầu tư nhiều nguồn lực để triển khai thực hiện, đồng thời kêu gọi sự giúp đỡ thêm từ cộng đồng quốc tế. Việt Nam đề nghị Nhật Bản xem xét hỗ trợ ODA để thực hiện hợp tác thử nghiệm công nghệ xử lý chất độc hóa học/dioxin tại sân bay Biên Hòa (tỉnh Đồng Nai), giúp đỡ Việt Nam thực hiện các dự án rà phá bom mìn còn sót lại sau chiến tranh. Phía Nhật Bản nhất trí sẽ nghiên cứu các khả năng hợp tác xây dựng, khai thác dự án Trung tâm Công nghệ thông tin và Ngoại ngữ của Trường Đại học Thông tin liên lạc của Bộ Quốc phòng Việt Nam.

Thống đốc bang Utah (Hoa Kỳ) và Đoàn quan chức, doanh nghiệp bang Utah thăm và làm việc tại Việt Nam

Ngày 30-8-2017, tại Trụ sở Chính phủ, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đã tiếp Thống đốc bang Utah (Hoa Kỳ), Gary Herbert và Đoàn quan chức, doanh nghiệp bang Utah thăm, làm việc tại Việt Nam từ ngày 29-8 đến ngày 03-9-2017.

Tại buổi tiếp, Phó Thủ tướng, Bộ trưởng Ngoại giao Phạm Bình Minh đánh giá cao chuyến thăm của Thống đốc bang Utah, hoan nghênh việc tăng cường hơn nữa hợp tác giữa các bang của Hoa Kỳ nói chung và bang Utah nói riêng với các địa phương Việt Nam, góp phần thúc đẩy quan hệ Đối tác toàn diện giữa hai nước. Phó Thủ tướng khẳng định Chính phủ Việt Nam luôn coi trọng và mong muốn thúc đẩy hơn nữa quan hệ hữu nghị, hợp tác thực chất, hiệu quả giữa các địa phương hai nước, phù hợp với các thế mạnh và nhu cầu của mỗi bên. Phó Thủ tướng thông báo quyết tâm đổi mới toàn diện và đồng bộ của Chính phủ Việt Nam, trong đó, tập trung phát triển kinh tế nhanh và bền vững; xây dựng Chính phủ kiến tạo, liêm chính, hành động lấy nhân dân và doanh nghiệp làm đối tượng phục vụ; cải cách mạnh mẽ môi trường kinh doanh, hệ thống luật pháp minh bạch, công bằng, đảm bảo quyền lợi của các nhà đầu tư; tiếp tục tích cực, chủ động hội nhập quốc tế sâu rộng, lắng nghe và tháo gỡ những vướng mắc của các doanh nghiệp nước ngoài để họ yên tâm làm ăn lâu dài và ổn định tại Việt Nam.

Phó Thủ tướng đề nghị các doanh nghiệp, cơ sở nghiên cứu, giáo dục của Utah tăng cường đầu tư và kinh doanh, hợp tác tại Việt Nam, nhất là trong các lĩnh vực Utah có thế mạnh như xây dựng hạ tầng giao thông, khoa học, quản lý nguồn nước, phát triển nông nghiệp bền vững, quy hoạch đô thị, ứng phó với biến đổi khí hậu…

Đại hội Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia lần thứ III

Ngày 03-9-2017, Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Long An tổ chức Đại hội lần thứ III (nhiệm kỳ 2017 - 2022). Đại diện lãnh đạo Trung ương Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia; lãnh đạo tỉnh Long An cùng hơn 100 hội viên đã tham dự. Đại hội đã bầu ra Ban Chấp hành nhiệm kỳ 2017 - 2022 gồm 19 người; đồng chí Lê Minh Đức, Giám đốc Sở Công Thương tỉnh Long An được tín nhiệm giữ chức Chủ tịch Hội.

Trong nhiệm kỳ mới, Hội xác định nhiệm vụ trọng tâm là tiếp tục thực hiện Chỉ thị 04-CT/TW ngày 06-7-2011 của Ban Bí thư “Về tiếp tục đổi mới và nâng cao hiệu quả công tác đối ngoại nhân dân trong tình hình mới”. Trong đó, xác định hai chương trình trọng tâm là “Tuyên truyền giáo dục gắn với nhiệm vụ kinh tế-xã hội, an ninh quốc phòng” và “Tham gia thực hiện các hoạt động chính trị, kinh tế-xã hội, xúc tiến hợp tác đầu tư và thực hiện các hoạt động nhân đạo, từ thiện”. Trong nhiệm kỳ vừa qua, Hội Hữu nghị Việt Nam-Campuchia tỉnh Long An đã có nhiều hoạt động thiết thực, góp phần xây dựng lòng tin, tình đoàn kết giúp đỡ lẫn nhau giữa nhân dân trong tỉnh với nhân dân Campuchia nói chung và hai tỉnh Svay Rieng và Prey Veng nói riêng.

Các hoạt động đối ngoại nhân dân và các chương trình phối hợp chăm lo sức khỏe cho những đối tượng nghèo ở vùng biên giới được quan tâm. Hội tổ chức các đoàn công tác sang thăm, hỗ trợ giúp nước bạn Campuchia xây dựng các công trình phục vụ cho giáo dục, giao thông, xây dựng kết cấu hạ tầng và nông nghiệp; duy trì các hoạt động kết nghĩa giữa các địa phương hai bên biên giới. Đồng thời, Hội cũng phối hợp với các cơ quan, đoàn thể tạo điều kiện cho học sinh, sinh viên Campuchia, con em Việt kiều đang sinh sống tại Campuchia sang học tập, đào tạo, bồi dưỡng tại các trường học trong tỉnh; tổ chức cho học sinh, sinh viên tỉnh Long An sang các trường Đại học ở Vương quốc Campuchia giao lưu, học tập, đào tạo, bồi dưỡng tiếng Khmer, tạo nguồn nhân lực cho các huyện biên giới và các ngành chức năng của tỉnh.

Các hoạt động trọng thể kỷ niệm Quốc khánh 2-9 được tổ chức tại nhiều nơi trên thế giới

Tại Berlin (Đức), Đại sứ quán Việt Nam tại Đức đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9 với sự tham dự của đại sứ và cán bộ, nhân viên Đại sứ quán, các cơ quan đại diện Việt Nam tại Đức cùng đại diện các hội đoàn, doanh nghiệp, cộng đồng người Việt tại Đức. Phát biểu tại lễ kỷ niệm, Đại sứ Đoàn Xuân Hưng đã ôn lại truyền thống hào hùng của dân tộc. Thay mặt cộng đồng, doanh nghiệp và các hội đoàn người Việt tại Đức tham dự lễ kỷ niệm, ông Nguyễn Văn Hiền - Tổng Giám đốc Trung tâm thương mại Đồng Xuân tại Berlin, đã có những phát biểu bày tỏ niềm tự hào về thành quả phát triển của đất nước trong 72 năm qua. Trong quan hệ Việt Nam-Đức, ông Hiền nhấn mạnh những đóng góp của bà con cộng đồng người Việt tại Đức vào thành quả chung và tin tưởng, mối quan hệ đối tác chiến lược Việt Nam và Đức sẽ ngày càng phát triển, đồng thời khẳng định cộng đồng người Việt luôn đoàn kết, đồng sức, đồng lòng hướng về quê hương đất nước.

Tại Canada, Lễ kỷ niệm 72 năm Quốc khánh Việt Nam đã được tổ chức trang trọng tại thủ đô Ottawa với sự tham gia của hơn 200 người. Buổi lễ đã để lại rất nhiều ấn tượng sâu sắc với những người tới tham dự, đặc biệt là màn trình diễn quốc ca hai nước do các cháu nhỏ là con em nhân viên các cơ quan đại diện Việt Nam tại Canada biểu diễn và việc Đại sứ quán Việt Nam tại Canada chính thức phát động cuộc thi ảnh “Việt Nam trong mắt tôi". Cuộc thi dành cho tất cả những người Canada đã từng đến Việt Nam và chụp ảnh về Việt Nam.
Bà Rosaline Kwan - Vụ trưởng Vụ Đông Nam Á, APEC và ASEAN thuộc Cơ quan Các vấn đề toàn cầu (Bộ Ngoại giao) của Canada - bày tỏ ấn tượng rất sâu sắc với màn hát quốc ca cũng như việc Đại sứ quán Việt Nam phát động cuộc thi ảnh. Theo bà, hình ảnh các cháu nhỏ Việt Nam hát quốc ca Canada và nhiều người Canada có mặt tại buổi lễ đã hát quốc ca Việt Nam là minh chứng cho mối quan hệ hợp tác ngày càng nồng ấm và phát triển giữa hai nước. Bà Kwan bày tỏ tin tưởng quan hệ giữa Việt Nam và Canada sẽ ngày càng phát triển và hai bên sẽ tiếp tục hợp tác để vun đắp cho tương lai tốt đẹp hơn.

Tại Hà Lan, Đại sứ Việt Nam tại Hà Lan Ngô Thị Hòa đã chủ trì lễ kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 02-9. Tham dự buổi lễ có toàn thể cán bộ, nhân viên Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan, đại diện kiều bào, lưu học sinh, sinh viên và đoàn văn nghệ sỹ Việt Nam đang công tác tại Hà Lan. Phát biểu tại buổi lễ, Đại sứ nêu bật ý nghĩa lịch sử của Cách mạng Tháng 8 và những bài học thành công về huy động sức mạnh tổng hợp của khối đại đoàn kết toàn dân, kết hợp sức mạnh thời đại của Cách mạng Tháng Tám. Vận dụng những bài học đó, dân tộc Việt Nam đã vượt qua muôn vàn khó khăn để đạt được những thành tựu to lớn trong chặng đường 72 năm phát triển. Trên tinh thần đó, tập thể Đảng viên, cán bộ Đại sứ quán Việt Nam tại Hà Lan và cộng đồng người Việt Nam tại Hà Lan càng quyết tâm đoàn kết, nêu cao tinh thần dân tộc, giữ gìn bản sắc văn hóa Việt Nam, hoàn thành tốt nhiệm vụ và phấn đấu vì mục tiêu tăng cường và thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa Việt Nam và Hà Lan.

Tại Panama, Đại sứ quán Việt Nam tại Panama đã tổ chức chiêu đãi trọng thể nhân dịp kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh Việt Nam, với sự tham gia của quyền Thứ trưởng Ngoại giao Panama Nicol Wong, đông đảo đại diện ngoại giao đoàn và cộng đồng người Việt tại thủ đô Panama. Phát biểu tại cuộc chiêu đãi, Đại sứ Việt Nam tại Panama Vũ Ngọc Minh đã giới thiệu tóm tắt cuộc đấu tranh kháng chiến chống Pháp dẫn đến thành công của Cách mạng tháng 8 và Tuyên ngôn Độc lập 02-9-1945 do Chủ tịch Hồ Chí Minh công bố tại Quảng trường Ba Đình, những ý nghĩa to lớn của cuộc cách mạng này đối với Việt Nam và phong trào giải phóng dân tộc ở Á, Phi, Mỹ Latinh. Quyền thứ trưởng Ngoại giao Panama Nicol Wong ca ngợi lịch sử đấu tranh anh dũng kiên cường của nhân dân Việt Nam để giành độc lập dân tộc, thống nhất đất nước, cũng như những thành tựu to lớn của Việt Nam trong sự nghiệp đổi mới, coi đó là một tấm gương cho phong trào giải phóng dân tộc và các nước đang phát triển. Quyền thứ trưởng Ngoại giao cũng chuyểni lời chúc mừng của Tổng thống Panama Juan Carlos Varela tới lãnh đạo và nhân dân Việt Nam nhân ngày Quốc khánh 2-9.

Tại Campuchia, các hoạt động chào mừng các sự kiện trọng đại của dân tộc được tổ chức tại thủ đô Phnom Penh do Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam tiến hành với sự tham gia của đại diện Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam, đại diện Ban Chấp hành Hội người Campuchia gốc Việt Nam tại các tỉnh, thành của Campuchia, Đại sứ Thạch Dư và phu nhân, đại diện các bộ phận chức năng của đại sứ quán, các cơ quan bên cạnh và xung quanh đại sứ quán, cùng đông đảo bà con kiều bào và các doanh nghiệp Việt Nam đang đầu tư, kinh doanh tại Campuchia. Phát biểu tại buổi lễ, Chủ tịch Tổng hội người Campuchia gốc Việt Nam, ông Châu Văn Chi đã ôn lại những tháng năm lịch sử hào hùng của dân tộc cách đây 72 năm. Phát huy tinh thần Cách mạng tháng Tám và Quốc khánh 2/9, cộng đồng kiều bào tại Campuchia nguyện luôn giữ gìn truyền thống, bản sắc văn hóa tốt đẹp của dân tộc, tôn trọng luật pháp, văn hóa và phong tục tập quán Campuchia, đoàn kết gắn bó nội bộ và đoàn kết hai dân tộc Việt Nam-Campuchia, góp phần xây dựng đất nước Campuchia hòa bình và thịnh vượng.

Tại Pretoria,
Đại sứ quán Việt Nam tại Cộng hòa Nam Phi đã tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 72 năm Cách mạng Tháng Tám và Quốc khánh 2-9. Tham dự buổi lễ có sự hiện diện của ông Edward Xolisa Makaya, Tổng Vụ trưởng phụ trách châu Phi thuộc Bộ Hợp tác và Quan hệ quốc tế Nam Phi, đại diện Chính phủ Nam Phi; Đại sứ M’Poko - người đứng đầu Phái đoàn ngoại giao quốc tế tại Nam Phi và hơn 400 khách mời gồm đại diện Quốc hội, Bộ Ngoại giao, Đảng Cộng Sản Nam Phi (SACP); cùng nhiều đại diện các bộ, ngành, viện nghiên cứu nước sở tại; các vị đại sứ, đại diện đoàn ngoại giao tại Nam Phi và đông đảo đại diện bà con Việt kiều đang học tập, sinh sống tại Nam Phi và các nước lân cận như Botswana và Swaziland. Phát biểu tại Lễ kỷ niệm, Đại sứ Việt Nam tại Nam Phi Vũ Văn Dũng khẳng định Đảng và Nhà nước Việt Nam coi trọng phát triển quan hệ đối tác toàn diện với Nam Phi, mong muốn hai nước tiếp tục hợp tác hiệu quả trên các lĩnh vực như kinh tế, thương mại, giáo dục, an ninh quốc phòng, bảo vệ môi trường... Thay mặt Chính phủ Nam Phi, ông Edward X. Makaya đã có bài phát biểu nêu đậm quan hệ tốt đẹp truyền thống giữa hai nước từ nhiều năm nay và nhấn mạnh Nam Phi luôn coi trọng và đánh giá cao tình cảm gắn bó, mối quan hệ hữu nghị và hợp tác giữa hai nước đã được các thế hệ lãnh đạo hai nước vun đắp.

Tại Budapest (Hungary), khoảng 150 khách mời đã tới dự buổi tiếp tân và chiêu đãi trọng thể nhân kỷ niệm lần thứ 72 Quốc khánh Việt Nam. Buổi lễ do Đại sứ Việt Nam tại Hungary Nguyễn Thanh Tuấn và Phu nhân tổ chức. Buổi chiêu đãi có sự hiện diện của Phó Quốc vụ khanh Bộ Ngoại giao và Kinh tế Đối ngoại Bus Szilveszter, Phó Chủ tịch Quốc hội Hiller István, Chủ tịch Hội Hữu nghị Hungary-Việt Nam Botz László cùng nhiều vị khách quý khác, đại diện cho các bộ, ngành và chính quyền các cấp. Đại diện ngoại giao của nhiều nước, các tổ chức quốc tế tại Budapest, và các Hội, Đoàn, báo chí truyền thông Việt ngữ của cộng đồng Việt Nam tại Hungary cũng có mặt tại buổi chiêu đãi. Sau các phát biểu, trong bầu không khí đầm ấm và tin cậy, cử tọa đã có dịp thưởng thức các món ẩm thực truyền thống của Việt Nam và Hungary, cũng như đã có thời gian giao lưu, hàn huyên về những kỷ niệm chung trong quá khứ và trao đổi về những dự định mới trong tương lai./.