Ấm áp nghĩa tình đồng đội

Tạ Quang Đạo
21:44, ngày 13-12-2016
TCCSĐT - Được phát động từ năm 2013, thời gian qua, Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” do Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng phát động đã có sức lan tỏa rộng khắp. Với cách làm sáng tạo, khơi dậy tinh thần đoàn kết và sức mạnh xã hội hóa, hiệu quả thu được từ Chương trình đã có ý nghĩa to lớn trong việc động viên, giúp đỡ những cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng đang ngày đêm vượt gian khó, gắn bó với địa bàn; góp phần bảo vệ vững chắn chủ quyền biên giới quốc gia.

Với mục đích hỗ trợ một cách hiệu quả, thiết thực đối với những cán bộ, chiến sĩ đang trực tiếp thực hiện nhiệm vụ bảo vệ biên giới; những đồng chí có gia đình còn gặp khó khăn về chỗ ở…, năm 2013, Đảng ủy Bộ đội Biên phòng đã có Nghị quyết số 474-NQ/ĐU lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ xây dựng “Mái ấm chiến sĩ biên giới”. Nghị quyết đã được tuyên truyền, phổ biến đến tất cả các cơ quan, đơn vị trong toàn lực lượng qua đó giúp mọi cán bộ, chiến sĩ nhận thức rõ ý nghĩa nhân văn của Chương trình. Với mỗi người lính biên phòng, tham gia đóng góp xây dựng “Mái ấm chiến sĩ biên giới” không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm, là việc làm nghĩa tình nhằm hỗ trợ, giảm bớt một phần khó khăn trong cuộc sống, giúp cán bộ, chiến sĩ yên tâm công tác; gắn bó với địa bàn, hoàn thành tốt nhiệm vụ bảo vệ an ninh, chủ quyền biên giới quốc gia.

Chương trình “Mái ấm chiến sĩ biên giới” đã được lực lượng Bộ đội Biên phòng xây dựng kế hoạch và tổ chức triển khai rộng khắp trong toàn lực lượng. Mỗi căn nhà nằm trong Chương trình sẽ được hỗ trợ 60 triệu đồng. Trước hết là tập trung ưu tiên những đồng chí ở địa bàn xã biên giới đất liền và đảo. Để Chương trình “Mái ấm chiến sĩ biên giới” đạt kết quả tốt, bên cạnh việc quán triệt tạo sự đồng thuận cao trong cán bộ, chiến sĩ, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng nhiều tỉnh đã có những cách làm sáng tạo, hiệu quả. Không chỉ động viên tinh thần “tương thân tương ái” của cán bộ, chiến sĩ, nhiều nơi còn tổ chức tuyên truyền, vận động các doanh nghiệp, tổ chức xã hội, người dân để họ hiểu rõ những khó khăn của Bộ đội Biên phòng từ đó tích cực tham gia hưởng ứng Chương trình. Đồng thời, việc khảo sát, đề xuất, bình chọn, lựa chọn các cá nhân thụ hưởng Chương trình cũng được thực hiện nghiêm túc từ cơ sở bảo đảm khách quan, chính xác với nhiều “tiêu chí”, như đồng chí khó khăn hơn, chưa có nhà hoặc nhà dột nát hơn, có thời gian công tác lâu hơn, hoặc có nhiều thành tích xuất sắc,… sẽ được hỗ trợ xây nhà trước.

Thiếu tướng Nguyễn Tiến Thắng, Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng cho biết, theo điều tra, trước năm 2013, toàn lực lượng có khoảng 2.700 cán bộ, chiến sĩ có hoàn cảnh khó khăn về nhà ở, phải đi mượn, thuê nhà tại địa phương. Trong thời gian đầu triển khai thực hiện Chương trình “Mái ấm chiến sĩ biên giới”, các cơ quan, đơn vị gặp khá nhiều khó khăn, vướng mắc, nhất là về nguồn kinh phí để hỗ trợ. Tuy nhiên, với tinh thần đồng chí đồng đội và cách làm sáng tạo, linh hoạt trong vận động nguồn kinh phí, đã có hàng nghìn “Mái ấm chiến sĩ biên giới” được hoàn thành và bàn giao cho cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Biên phòng trên cả nước. Mỗi mái ấm được trao cho các đồng chí khó khăn về chỗ ở đều chứa đựng những tình cảm đồng chí đồng đội; giúp cán bộ, chiến sĩ biên phòng cảm thấy ấm lòng, yên tâm công tác.

Đứng chân trên địa bàn còn nhiều khó khăn song Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng lại được biết đến như là một điểm sáng trong thực hiện Chương trình “Mái ấm chiến sĩ biên giới”. Trên cơ sở sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng ủy, Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng, hàng năm Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đã chủ động xây dựng và phát động thực hiện Chương trình “Mái ấm chiến sĩ biên giới” đến các cơ quan, đơn vị bảo đảm phù hợp với thực tiễn tại địa phương, địa bàn. Đồng thời, Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng cũng khảo sát, đề xuất, bình chọn công khai, dân chủ theo hướng ưu tiên cán bộ, chiến sĩ ở địa bàn các xã biên giới, có hoàn cảnh khó khăn. Với sự ủng hộ, đồng thuận, nhất trí cao của đông đảo cán bộ, chiến sĩ, đến nay, lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Cao Bằng đã hoàn thành việc xây dựng và bàn giao 37 “Mái ấm chiến sĩ biên giới”. Ngoài hỗ trợ tiền theo quy định (60 triệu đồng/mái ấm), các cơ quan đơn vị còn tích cực hỗ trợ, giúp đỡ ngày công, vật chất.

Tìm hiểu được biết, đến nay, sau hơn 3 năm triển khai thực hiện, Chương trình “Mái ấm chiến sĩ biên giới” đã thực sự có sức lan tỏa sâu rộng không chỉ trong lực lượng Bộ đội Biên phòng. Đã có hàng nghìn doanh nghiệp, cơ quan, tổ chức và cá nhân tích cực tham gia đóng góp thực hiện Chương trình. Tính đến giữa năm 2016, các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng đã triển khai xây dựng, hoàn thành và bàn giao trên 1.600 mái ấm cho cán bộ, chiến sĩ. Tổng kinh phí thực hiện lên tới trên 100 tỷ đồng. Thiếu tướng Lê Như Đức, Phó Chủ nhiệm Chính trị Bộ đội Biên phòng cho biết: “Chủ trương hỗ trợ xây tặng nhà cho những đồng chí có khó khăn về nhà ở của Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng là một chủ trương mang nhiều ý nghĩa nhân văn; thể hiện sự quan tâm sâu sát, chia sẻ kịp thời của lãnh đạo, chỉ huy các cấp đối với đời sống của cán bộ, chiến sĩ cấp dưới”.

Tuy thời gian thực hiện chưa dài song có thể khẳng định Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” là một trong những chủ trương đúng đắn, thiết thực, nhằm kịp thời động viên, hỗ trợ giải quyết khó khăn cho những cán bộ, chiến sĩ đang sinh sống, làm việc và công tác tại các đơn vị cơ sở hiện chưa có nhà ở trên các địa bàn biên giới, hải đảo của Tổ quốc. Được biết, để Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” đạt kết quả cao hơn nữa, thời gian tới Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng sẽ tiếp tục quán triệt chủ trương này tới các cơ quan, đơn vị và cán bộ, chiến sĩ trong toàn lực lượng nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ cao; chỉ đạo Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng các tỉnh tiến hành rà soát chặt chẽ, lựa chọn đúng đối tượng để hỗ trợ; kết hợp với vận động các tổ chức, cá nhân và doanh nghiệp địa phương ủng hộ giúp đỡ với tinh thần “Tương thân tương ái”. Có như vậy, Chương trình “Mái ấm chiến sĩ nơi biên giới” mới thực sự là động lực tiếp thêm sức mạnh tinh thần cho những chiến sĩ mang quân hàm xanh đoàn kết, vượt qua mọi khó khăn, tiếp tục gắn bó với biên giới quê hương, góp phần cùng đồng bào các dân tộc vùng biên bảo vệ vững chắc chủ quyền biên giới quốc gia./.