Luật phòng chống tác hại thuốc lá: cần cấm bán các bao thuốc lá nhỏ dưới 20 điếu
Những bao thuốc lá nhỏ dưới 20 điếu hiện đã bị cấm ở rất nhiều quốc gia như Xin-ga-po, Thái Lan, Ô-xtrây-li-a, Anh, Mỹ, Ca-na-đa...
Chính phủ Ô-xtrây-li-a ngày 7-4-2011, đã công bố dự luật được coi là chặt chẽ nhất thế giới quy định việc đóng gói bao bì thuốc lá, nghiêm cấm in biểu tượng, nhãn hiệu và chữ quảng cáo trên bao thuốc, trong khi tên sản phẩm sẽ chỉ được in trên nền các mầu quy định và tại vị trí ở mặt trước theo quy định.
Dự luật mới này, dự kiến sẽ có hiệu lực từ ngày đầu tiên của năm 2012, bắt buộc các công ty sản xuất thuốc lá phải in những cảnh báo về y tế với diện tích 75% ở mặt trước và 90% ở mặt sau bao thuốc. Bộ trưởng Y tế Ô-xtrây-li-a Ni-cô-la Rô-xân (Nicola Roxon) cho biết mầu xanh ô-liu đã được lựa chọn sau khi nghiên cứu cho thấy đó là màu ít gây sự chú ý nhất đối với người nghiện thuốc lá nhằm ngăn chặn các công ty sản xuất thuốc lá tìm cách tiếp thị sản phẩm. Ô-xtrây-li-a là quốc gia đầu tiên trên thế giới đưa ra quy định cứng rắn như vậy về bao bì đóng gói thuốc lá.
Những nghiên cứu gần đây về xu hướng sử dụng thuốc lá cho thấy tỷ lệ hút thuốc trong thanh thiếu niên đang gia tăng và độ tuổi bắt đầu hút thuốc ngày càng trẻ. Tại Ô-xtrây-li-a, những người hút thuốc chiếm số lượng đông nhất ở độ tuổi từ 24-29, chiếm khoảng 20% trong tổng số người nghiện thuốc lá.
Theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), mỗi ngày trên thế giới có từ 80.000-100.000 thanh thiếu niên bắt đầu hút thuốc. Thanh thiếu niên có thể dễ dàng nghiện chất ni-cô-tin chỉ sau khi hút vài điếu thuốc. Rất nhiều người trong số họ sẽ phải gánh chịu những căn bệnh do thuốc lá gây ra.
Ở Việt Nam hiện nay, thuốc lá vẫn được bày bán khắp nơi và đa số các nơi này đều bán lẻ thuốc lá nên việc tiếp cận và sử dụng thuốc lá rất dễ dàng. Những bao thuốc lá được đóng gói nhỏ dưới 20 điếu được các công ty thuốc lá sử dụng như một biện pháp để thu hút giới trẻ vì giá rẻ hơn các bao gói thông thường, mẫu mã bao bì đẹp, được quảng cáo như một sự sành điệu và tiện lợi hơn khi sử dụng. Đây là một nguyên nhân quan trọng tạo điều kiện cho thanh thiếu niên dễ dàng tiếp cận với thuốc lá, làm gia tăng tỷ lệ hút thuốc ở nhóm tuổi này.
Vì vậy, nên kết hợp cả cấm bán bao thuốc lá dưới 20 điếu và cấm bán lẻ thuốc lá thì giải pháp mới có hiệu quả.
Bên cạnh đó, cũng cần cấm toàn diện các hoạt động quảng cáo khuyến mại và tài trợ. Quảng cáo thuốc lá làm tăng mức tiêu thụ thuốc lá, khuyến khích những người chưa sử dụng, đặc biệt là thanh thiếu niên trở thành người hút thuốc.
|
Luật phòng chống tác hại thuốc lá cần quy định cụ thể: - Cấm bán thuốc lá ở trong trường học, bệnh viện, nhà hát, rạp chiếu phim, trên phương tiện giao thông công cộng. - Cấm bán thuốc lá trong phạm vi 500m tính từ cổng trường học, bệnh viện để hạn chế học sinh, sinh viên hút thuốc. - Cấm bán thuốc lá ở bao đóng gói nhỏ hơn 20 điếu/bao. - Cấm bán lẻ thuốc lá. |
Quán triệt, thực hiện Nghị quyết Đại hội XI của Đảng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, quan trọng trong toàn Đảng  (09/04/2011)
Kiện toàn Hội đồng Tư vấn cải cách TTHC  (09/04/2011)
- Chủ nghĩa thực dân số trong thời đại số và những vấn đề đặt ra
- Phương hướng, giải pháp nâng cao chất lượng công tác dân vận của Quân đội nhân dân Việt Nam, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ xây dựng và bảo vệ Tổ quốc trong giai đoạn mới
- Tư tưởng Hồ Chí Minh về phát triển đội ngũ nhà giáo và sự vận dụng của Đảng trong giai đoạn hiện nay
- Ngành y tế với công tác chăm sóc, bảo vệ và phát huy vai trò người cao tuổi trong giai đoạn hiện nay
- Quan điểm, chỉ dẫn của Chủ tịch Hồ Chí Minh về công tác tuyên truyền, vận động quần chúng nhân dân - Một số vấn đề đặt ra đối với việc vận dụng, phát triển trong kỷ nguyên mới của đất nước
-
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Cuộc chiến đấu bảo vệ Thành cổ Quảng Trị năm 1972 - khát vọng độc lập, tự do của dân tộc Việt Nam -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Cách mạng Tháng Tám năm 1945 - Bước ngoặt vĩ đại của cách mạng Việt Nam trong thế kỷ XX -
Quốc phòng - An ninh - Đối ngoại
Chiến thắng Điện Biên Phủ - Bài học lịch sử và ý nghĩa đối với sự nghiệp đổi mới hiện nay -
Kinh tế
Kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa : Quan niệm và giải pháp phát triển -
Chính trị - Xây dựng Đảng
Đổi mới tổ chức bộ máy của hệ thống chính trị “tinh - gọn - mạnh - hiệu năng - hiệu lực - hiệu quả” theo tinh thần định hướng của Đồng chí GS, TS, Tổng Bí thư Tô Lâm