Nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc, bảo vệ Thủ đô đang đặt ra những yêu cầu mới, đòi hỏi lực lượng vũ trang nói chung, cán bộ, chiến sĩ Sư đoàn 301 - Bộ Tư lệnh Thủ đô nói riêng phải luôn sẵn sàng chiến đấu, bảo vệ độc lập chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ, bảo vệ Đảng, Nhà nước và nhân dân, bảo vệ chế độ xã hội chủ nghĩa..., làm thất bại mọi âm của các thế lực thù địch.

Thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ “Thi đua là yêu nước, yêu nước thì phải thi đua”, những năm qua Sư đoàn 301 đã quán triệt và thực hiện nghiêm Chỉ thị 35/CT-TW của Bộ Chính trị và Chỉ thị 339/CT-ĐUQSTW của Đảng ủy Quân sự Trung ương; Chỉ thị 51/CT-ĐU của Đảng ủy Bộ Tư lệnh Thủ đô về công tác thi đua - khen thưởng trong tình hình mới. Phong trào Thi đua quyết thắng của Sư đoàn đã có sự phát triển mạnh mẽ, ngày càng đi vào chiều sâu, diện rộng, đạt hiệu quả thiết thực. Trong 5 năm qua, phong trào Thi đua quyết thắng của Sư đoàn đã khẳng định vị trí, vai trò to lớn trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị trung tâm, xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, xây dựng đảng bộ trong sạch vững mạnh. Phong trào Thi đua quyết thắng đã góp phần quan trọng nâng cao nhận thức, rèn luyện bản lĩnh chính trị, phát huy tinh thần tự giác của mọi cán bộ, chiến sĩ; tạo không khí dân chủ, đoàn kết, khắc phục khó khăn, trong đơn vị. Qua đó, đơn vị luôn tiến bộ, trưởng thành, xứng đáng với niềm tin yêu của Đảng và của nhân dân.

Sư đoàn 301 là đơn vị chủ lực của Bộ Tư lệnh, quân số đông, nhiệm vụ chính trị là huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu bảo vệ Thủ đô Hà Nội và luôn phải thực hiện các nhiệm vụ đột xuất. Đơn vị đóng quân trên địa bàn tương đối rộng, gần thành phố và thị xã, thường xuyên chịu sự tác động của mặt trái cơ chế thị trường, các tiêu cực và tệ nạn xã hội. Xuất phát từ các đặc điểm đó, trong xây dựng đơn vị, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn luôn coi trọng và quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo tổ chức thực hiện tốt phong trào Thi đua quyết thắng, coi đó là động lực thúc đẩy việc hoàn thành mọi nhiệm vụ của đơn vị. Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã lãnh đạo, chỉ đạo đẩy mạnh phong trào Thi đua quyết thắng trong thời kỳ mới, tập trung vào những vấn đề cơ bản: xác định mục tiêu, đổi mới nội dung, hình thức, biện pháp thi đua và phương thức lãnh đạo, chỉ đạo công tác thi đua - khen thưởng.

Căn cứ vào nhiệm vụ chính trị và tình hình công tác thi đua - khen thưởng của đơn vị, Đảng ủy và chỉ huy Sư đoàn xác định mục tiêu, yêu cầu của phong trào thi đua quyết thắng là: tiếp tục làm chuyển biến mạnh mẽ, toàn diện, vững chắc tình hình đơn vị; làm cho thi đua thực sự là động lực thúc đẩy đơn vị hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị, cán bộ, chiến sĩ trưởng thành, xây dựng, củng cố các tổ chức vững mạnh.

Nội dung, chỉ tiêu thi đua đã gắn với nhiệm vụ chính trị của đơn vị, bám sát vào nhiệm vụ trọng tâm, với đặc điểm, tình hình cụ thể của từng cơ quan, đơn vị; có trọng tâm, trọng điểm, tập trung vào đột phá từng khâu yếu, mặt yếu, những công việc khó, để tạo sự chuyển biến và nâng cao chất lượng toàn diện các mặt công tác của đơn vị. Các phong trào thi đua “Giành ba đỉnh cao quyết thắng”, “Xứng danh Bộ đội cụ Hồ”, “Tiếp lửa truyền thống, thi đua Ba nhất”, “Phụ nữ 2 giỏi”... đã bám sát và gắn chặt với việc thực hiện các cuộc vận động xây dựng quân đội về các mặt quân sự, chính trị, hậu cần, kỹ thuật của Bộ Quốc phòng, như: Chỉ thị của Bộ trưởng Bộ Quốc phòng về xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện; cuộc vận động quản lý, khai thác vũ khí, trang bị kỹ thuật tốt, bền, an toàn, tiết kiệm trong quân đội; ngành hậu cần quân đội thi đua làm theo lời Bác Hồ dạy và Chỉ thị của Tổng cục Chính trị về tiếp tục đẩy mạnh cuộc vận động xây dựng môi trường văn hóa tốt đẹp, lành mạnh, phong phú trong các đơn vị quân đội.

Cùng với việc duy trì và tổ chức tốt các phong trào thi đua trên, đơn vị cũng phát động một số phong trào thi đua mới, với những biện pháp tổ chức thi đua thiết thực, tập trung vào hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, làm chuyển biến từng khâu yếu, mặt yếu. Các phong trào thi đua “Mừng Đảng, Mừng xuân”, “Sẵn sàng chiến đấu cao, huấn luyện giỏi, kỷ luật nghiêm, xây dựng đơn vị an toàn”, “Xây dựng môi trường văn hóa tốt, đẹp, lành mạnh, phong phú”..., đặc biệt là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” đã thu hút được đông đảo cán bộ, chiến sỹ tham gia. Đơn vị cũng chủ động phối hợp với các địa phương trên địa bàn đóng quân tổ chức thực hiện cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa ở khu dân cư” với nhiều hình thức, biện pháp phong phú.

Phong trào Thi đua quyết thắng thực sự trở thành động lực thúc đẩy việc thực hiện nhiệm vụ chính trị, động viên được cán bộ, chiến sĩ phát huy cao độ lòng yêu nước, truyền thống cách mạng, nâng cao bản lĩnh chính trị, tinh thần cảnh giác, sẵn sàng chiến đấu, có ý thức tự giác, tích cực, chủ động, sáng tạo, khắc phục khó khăn, luôn hoàn thành tốt mọi nhiệm vụ được giao. Nhiều năm liền Sư đoàn được Bộ Quốc phòng và Bộ Tư lệnh đánh giá là đơn vị có thành tích trong sẵn sàng chiến đấu, chất lượng huấn luyện, nền nếp chính quy tốt, chấp hành kỷ luật nghiêm. Kết quả huấn luyện hằng năm, 100% khoa mục đạt giỏi (riêng huấn luyện chiến sĩ mới đạt giỏi luôn dẫn đầu các đơn vị trong Bộ Tư lệnh), trong 5 năm qua, đã tổ chức tốt, bảo đảm an toàn tuyệt đối 65 đợt diễn tập từ cấp đại đội đến sư đoàn và 10 vòng hành quân tổng hợp cấp tiểu đoàn.
 
Đơn vị là điểm sáng về văn hóa, thực hiện nền nếp chính quy, cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, được nhiều cơ quan, đơn vị thăm quan học tập. Phong trào thi đua cũng đã góp phần xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh. Trong những năm gần đây, tỷ lệ các đảng bộ cơ sở, chi bộ đạt trong sạch, vững mạnh đạt trên 90%; có 100% đảng viên đủ tư cách, trên 80% cán bộ, đảng viên hoàn thành tốt nhiệm vụ; kết nạp được 551 đảng viên mới; các tổ chức quần chúng đạt tiêu chuẩn vững mạnh, được Tổng cục Chính trị và Cục Chính trị Bộ Tư lệnh khen thưởng. Qua phong trào Thi đua quyết thắng, Sư đoàn có được hơn 150 tập thể và cá nhân điển hình tiên tiến, tiêu biểu cho thành tích của đơn vị, trong đó có đồng chí được công nhận là chiến sĩ thi đua toàn quân, được Thủ tướng Chính phủ tặng bằng khen.

Để có được những thành tích đó, trong phong trào Thi đua quyết thắng, Đảng ủy, chỉ huy Sư đoàn đã luôn chú trọng làm tốt công tác giáo dục, quán triệt, nâng cao nhận thức trong toàn đơn vị, trước hết là trong cấp ủy, chỉ huy các cấp về vị trí, vai trò của công tác thi đua - khen thưởng trước tình hình mới. Đây là vấn đề quan trọng hàng đầu, làm cho mọi người, mọi tổ chức có nhận thức đúng, thực sự coi thi đua là biện pháp quan trọng để xây dựng tổ chức, xây dựng con người; xác định rõ trách nhiệm chính trị và hành động tự giác của mỗi quân nhân; nâng cao trách nhiệm của các cấp ủy, cán bộ chủ trì và cán bộ đảng viên trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện phong trào thi đua. Từ đó, khắc phục những nhận thức chưa đúng, chẳng hạn như coi việc tổ chức phong trào thi đua chỉ là nhiệm vụ của cơ quan chính trị, cán bộ chính trị. Qua tổng kết phong trào Thi đua quyết thắng trong 5 năm qua (2003-2007), có thể thấy, ở cơ quan, đơn vị nào làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, nâng cao nhận thức, trách nhiệm cho mọi thành viên trong đơn vị về nội dung, yêu cầu, mục tiêu thi đua, phát huy được tính tích cực, chủ động, sáng tạo của cán bộ, chiến sỹ thì phong trào thi đua ở đó sôi nổi, đạt hiệu quả thiết thực, và ngược lại.

Trong tổ chức, chỉ đạo phong trào Thi đua quyết thắng, Sư đoàn đã thực hiện cơ chế “cấp ủy lãnh đạo, người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên điều hành tổ chức thực hiện, hội đồng thi đua - khen thưởng làm tư vấn, cơ quan chính trị làm tham mưu”. Hằng năm, cấp ủy có nghị quyết lãnh đạo và người chỉ huy có kế hoạch thực hiện công tác thi đua - khen thưởng; tiến hành kiện toàn hội đồng thi đua ở các cấp và có quy chế hoạt động cụ thể cho từng hội đồng. Cấp sư đoàn đánh giá, chấm điểm thi đua theo quý, còn các cấp khác theo từng tháng.
 
Các cấp đều tiến hành sơ kết, tổng kết sau mỗi đợt, mỗi phong trào thi đua; khen thưởng kịp thời, bằng nhiều hình thức, trong đó coi trọng việc động viên, cổ vũ những nhân tố mới, những tập thể, cá nhân có việc làm tốt, thành tích cao và nhân rộng trong toàn đơn vị. Tổ chức phát động phong trào Thi đua quyết thắng gắn với thực hiện các cuộc vận động và phong trào thi đua của các tổ chức quần chúng, tạo ra một phong trào thi đua chung mang tính thường xuyên, sôi nổi, thiết thực, hiệu quả cho toàn đơn vị. Trong tổ chức phong trào thi đua, thường xuyên đổi mới cách nghĩ, cách làm; việc xác định chủ đề, nội dung, chỉ tiêu thi đua phải thiết thực, cụ thể, bám sát nhiệm vụ chính trị của đơn vị, nhất là nhiệm vụ huấn luyện, sẵn sàng chiến đầu, rèn luyện kỷ luật, xây dựng nền nếp chính quy.
 
Các khâu, các bước của quy trình công tác thi đua, từ xác định nội dung, chỉ tiêu, xây dựng kế hoạch, tổ chức phát động, đăng ký, cam kết, duy trì hoạt động thi đua, tới sơ kết, tổng kết, rút kinh nghiệm, biểu dương, khen thưởng đều được tiến hành đồng bộ, chặt chẽ ở từng phong trào, từng giai đoạn; khắc phục bệnh hình thức “đầu voi, đuôi chuột”. Chú trọng đầu tư các đơn vị điểm, bồi dưỡng xây dựng điển hình tiên tiến, nhân rộng điển hình tiên tiến trong đơn vị; phổ biến, tuyên truyền gương người tốt, việc tốt, những việc làm hay để học tập, rút kinh nghiệm. Duy trì công tác kiểm tra, chấm điểm, đánh giá, để uốn nắn kịp thời, khắc phục những sai sót, lệch lạc trong thi đua giữa các cơ quan, đơn vị. Kết hợp chặt chẽ phong trào Thi đua quyết thắng với công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần bộ đội, giải quyết kịp thời những nguyện vọng chính đáng của cán bộ, chiến sĩ. Làm tốt công tác dân vận trên địa bàn, tham gia xây dựng cơ sở chính trị ở địa phương vững mạnh.

Bài học kinh nghiệm rút ra trong lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức phong trào Thi đua quyết thắng của Sư đoàn trong những năm gần đây là: thường xuyên tăng cường sự lãnh đạo của các cấp ủy đảng đối với công tác thi đua khen thưởng; làm tốt công tác quán triệt, giáo dục, học tập về vị trí, vai trò của phong trào thi đua theo tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh cho cán bộ, chiến sĩ; nội dung phong trào thi đua phải thiết thực, có sự kết hợp chặt chẽ giữa các cấp, các ngành, các đoàn thể để tổ chức thực hiện có hiệu quả; đổi mới nội dung, biện pháp tiến hành sát với tình hình, kịp thời phát hiện và nhân rộng điển hình tiên tiến trong đơn vị; gắn phong trào Thi đua quyết thắng với các cuộc vận động lớn, nhất là cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”; thực hiện tốt cơ chế lãnh đạo và tổ chức thi đua, phát huy vai trò của chính ủy, chính trị viên, cơ quan chính trị trong lãnh đạo, hướng dẫn tổ chức thực hiện phong trào thi đua.

Để phong trào Thi đua quyết thắng thực sự là động lực xây dựng đơn vị vững mạnh toàn diện, trong những năm tới, Sư đoàn cần tiếp tục quán triệt và thực hiện các chỉ thị của Bộ Chính trị, Đảng ủy Quân sự Trung ương và Đảng ủy Bộ Tư lệnh về đẩy mạnh các phong trào thi đua; phát hiện, bồi dưỡng, tổng kết và nhân rộng điển hình tiên tiến trong cơ quan,đơn vị theo tư tưởng thi đua yêu nước của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đặc biệt coi trọng thực hiện có chiều sâu cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”. Qua đó, tạo sự chuyển biến mới trong các cơ quan, đơn vị, hướng tới mục tiêu: xây dựng tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh toàn diện, trước hết là vững mạnh về chính trị, luôn là lực lượng chính trị, lực lượng chiến đấu tin cậy của Đảng, của nhân dân; nâng cao chất lượng huấn luyện, sẵn sàng chiến đấu, nền nếp chính quy, chấp hành kỷ luật; không ngừng cải thiện đời sống cán bộ, chiến sĩ, xây dựng cảnh quan môi trường xanh, sạch, đẹp, là điểm sáng về văn hóa ở khu vực đóng quân; có khả năng hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ trong mọi tình huống, xứng đáng với truyền thống của Sư đoàn “trung thành vô hạn, đoàn kết một lòng, gắn bó máu thịt với dân, đã ra quân là chiến thắng”./.